Saturday, November 28, 2015

ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM

Tháng Mười Hai là tháng cuối cùng của một năm, ngoài đại lễ Chúa Giáng Sinh còn có ngày lễ trọng mừng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, một trong tứ ân của Đức Mẹ.

Trong Giáo hội Đông phương, lễ Đức Mẹ được thụ thai có từ thế kỷ VII, được truyền sang Tây phương hồi thế kỷ VIII. Đến thế kỷ XI, lễ này chính thức có tên là Vô Nhiễm. Thế kỷ VIII, lễ này trở nên phổ biến trong Giáo hội hoàn vũ.

Các Giáo phụ và các Tiến sĩ Giáo hội coi Đức Maria là vị thánh vĩ đại và thánh thiện nhất, nhưng vẫn cho rằng Đức Mẹ khó mà vô nhiễm tội truyền. Năm 1854, ĐGH Piô IX đã công bố tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Hai tu sĩ Dòng Phanxicô là William Ware và Gioan Duns Scotus (Chân phước) đã giúp phát triển thần học này. Họ chỉ ra rằng ơn Vô Nhiễm của Đức Maria làm nổi bật công cuộc cứu độ của Chúa Giêsu. Nhân loại được khỏi Nguyên Tội khi lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy. Ở Đức Maria, công việc của Chúa Giêsu rất mạnh mẽ khi ngăn ngừa Nguyên Tội.

Năm 1858, tại Lộ Đức (Lourdes, Pháp quốc), một thành phố nhỏ nhưng đẹp, khác hẳn với Paris hoa lệ, có lẽ vì Lộ Đức xa Paris. Lộ Đức gần biên giới Tây Ban Nha, nằm dưới chân dãy núi Pyrénées và bên sông Gave chảy quanh núi đồi với phong cảnh tươi đẹp.

Ngày 11-02-1858, cô bé Bernadette 14 tuổi đang cố gắng qua sông Gave để đến với các bạn thì thấy một phụ nữ trẻ đẹp đứng trên một hang động gần đó và yêu cầu em hằng ngày đến đó trong vòng hai tuần. Bernadette vâng lời Bà Đẹp nhưng bị gia đình và chính quyền ngăn cản.

Mới đầu, những gì Đức Mẹ muốn em làm có vẻ đơn giản lắm: Lần Chuỗi Mân Côi, đền tội, ăn cỏ và uống nước từ núi chảy ra. Lời hướng dẫn cuối cùng rắc rối quá, em đào đất và nước chảy ra thành suối.

Trong lần hiện ra thứ 13, Đức Mẹ yêu cầu thêm: Bernadette phải cho cha xứ biết việc xây một nhà nguyện ở đó và xin mọi người đến. Đến gặp cha xứ, Bernadette nhút nhát nên phải cố gắng lấy hết can đảm. Lm Peyramale nói với Bernadette rằng phụ nữ đó đã nói đùa thôi, và bảo Bernadette hỏi tên phụ nữ đó, đồng thời muốn thấy hoa hồng ở hang động đó nở hoa giữa mùa Đông. Điều này khiến chúng ta nhớ lại về Juan Diego, người được Đức Mẹ hiện ra ở Guadalupe. Đức Mẹ đã bảo Juan Diego thu gom hoa hồng trên đỉnh núi khi đang mùa Đông.

Sau khi Đức Mẹ hiện ra lần thứ 13, Bernadette vẫn không biết đó là ai. Khi người ta bảo có thể là Đức Mẹ, nhưng không ai dám chắc. Khi Đức Mẹ hiện ra lần thứ 14 vào ngày 03-03-1858, sau khi lần Chuỗi Mân Côi, Bernadette đã thay mặt Lm Peyramale hỏi Đức Mẹ tên gì. Đức Mẹ chỉ cười. Đến ngày 25-03, lễ Truyền Tin, Bernadette cho biết: “Đã ba lần tôi hỏi bà là ai thì Bà chỉ mỉm cười thôi. Tôi lại hỏi lần nữa. Lần này Bà ngước mắt lên trời, chắp tay như cầu nguyện, và nói: Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội.”

Vô Nhiễm Nguyên Tội là danh xưng tuyệt vời biết bao! Bernadette không thể biết rằng “Vô Nhiễm Nguyên Tội” là tín điều sẽ được ĐGH Piô IX tuyên bố vào 4 năm sau đó. Bernadette cố gắng ghi nhớ chữ “Vô Nhiễm Nguyên Tội” nên cứ lặp đi lặp lại để về nói với Lm Peyramale. Lần này, Lm Peyramale đã tin, xúc động vì sự giản dị và khiêm nhường của Bernadette. Lm Peyramale nói: “Bụi hoa hồng không trổ bông, nhưng nước đã vọt lên.”

Thật vậy, nước từ dòng suối ở Lộ Đức đã tuôn trào để chữa lành bệnh thể lý và tâm linh của hàng triệu người trên khắp thế giới. Thành phố nhỏ Lộ Đức trở nên điểm đến của rất nhiều khách hành hương từ khắp thế giới.

Chúng ta cùng suy niệm về vẻ đẹp của Đức Mẹ Vô Nhiễm qua lời của Mẹ nói với Lm Stefano Gobbi, người sáng lập Phong trào Đức Mẹ của các Linh mục, vào ngày 08-12-1978: “Ta là Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Con Yêu Dấu của Ta là Chúa Giêsu, Ta là Mẹ của Người Con đó. Hôm nay, Chúa Ba Ngôi cho ánh sáng tinh tuyền nhất phản ánh nơi Mẹ, qua Mẹ, cả Thiên Đàng với ca đoàn thiên thần và các thánh đều hát mừng Thiên Chúa vinh quang.”

Thực sự Đức Mẹ là Đấng Vô Nhiễm, là Kiệt Tác của Thiên Chúa. Mẹ tuyệt mỹ, không tì vết. Ave Maria!

LOURDES POLICARPIO

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ all-about-the-virgin-mary.com)

Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm – 2015

Mẹ Vô Nhiễm – https://youtu.be/9zPvmPWaLcg
Đức Mẹ Vô Nhiễm – https://youtu.be/q9fBVeipf3g

Mẹ Vô Nhiễm – https://www.youtube.com/watch?v=9zPvmPWaLcg
Con Hát Mẹ Nghe (thơ Paul Claudel) – https://www.youtube.com/watch?v=Na9elYGC55g
Đức Maria & Đặc Ân Vô Nhiễm
     https://tramthienthu.blogspot.com/2016/12/uc-maria-va-ac-vo-nhiem.html
Đức Mẹ Vô Nhiễm Soi Sáng Mùa Vọng
     https://tramthienthu.blogspot.com/2021/11/uc-me-vo-nhiem-soi-sang-mua-vong.html

No comments:

Post a Comment

Comment