Đến một thời điểm quan trọng nào đó, người ta thường nói: “Giờ đã điểm” – tức là “lúc hành động.” Người ta gọi là Giờ G. Có thể Giờ G mang nghĩa tốt hoặc xấu. Và đó là lúc “chạy nước rút,” vì nếu nước đến chân rồi thì nhảy cũng không kịp. Chúng ta thấy “sốt ruột” khi nhìn chiếc đồng hồ cát chậm rãi chảy, nghĩ là còn lâu, nhưng rồi bất ngờ nó chảy hết cát. Bom nổ!
1.
THỜI ĐIỂM ĐÓ XA HAY GẦN?
Ngôn ngữ nhân loại khá mơ hồ, không thể chính
xác. Thậm chí cũng chỉ là tương đối trong sự chính xác. Ví dụ: Hẹn gặp nhau lúc
7 giờ, có ai đến đúng 7 giờ chưa? Thì tương lai có tương lai gần và tương lai
xa, nhưng thế nào là xa và thế nào là gần? “Sẽ xảy ra” và “sắp xảy ra” đều là
tương lai, nhưng “sẽ” là bao lâu và “sắp” là chừng nào? Thật là khó xác định!
Từ vài chục năm rồi, nhất là trong thời gian
gần đây, có nhiều “lời tiên tri” về cuối thời. Người ta có nhiều cách “đồn thổi,”
nhưng vẫn thường liên quan “ba ngày, ba đêm.” Nghe “tin đồn” về ba ngày tối
thui, một anh bạn gởi mail: “Lo thì có
lo, nhưng lo vẫn hơn. Điều dự đoán có thể xảy ra hoặc không, nhưng có thể thật
đấy!”
Có người nói rằng nghe tin “biến động” mà
người Maya dự báo xảy ra vào ngày 21-12-2012, hoặc đất trời tối đen vào các
ngày 23, 24 và 25-12-2012 thì “toát mồ hôi hột,” có người lại cho rằng đó là
“tin vịt,” không đáng tin. Mỗi người mỗi vẻ, chẳng ai giống ai; kẻ nhát đảm thì
chết khiếp, người gan lì thì coi trời bằng… nắp bia!
Theo trí tưởng tượng của con người, có thể
người ta sẽ “lo sợ” các ngày như ngày 16-06-2016, 17-07-2017, 18-08-2018,
20-02-2020,… Nói chung là các ngày tháng có sự “trùng lặp” hoặc “nghịch đảo” con
số nào đó. Như vậy, người ta duy tâm mà cứ nói là vô thần, người ta dị đoan mà
cứ tưởng mình rất khoa học. Có lần Chúa Giêsu đã nói: “Người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình; kẻ xấu thì
lấy ra cái xấu từ kho tàng xấu. LÒNG CÓ ĐẦY, MIỆNG MỚI NÓI RA.” (Lc 6:45)
Nên nhớ rằng “khoa học không hề đối lập với
tôn giáo.” Hãy nghe lời xác nhận của các bác học danh tiếng:
– Bác học Louis Pasteur nói: “Càng nghiên cứu khoa học, tôi càng tin vào
Thượng Đế. Mỉa mai cho lòng dạ con người, nếu chết là hết hoặc chết là trở về
với hư vô.”
– Bác học Isaac Newton thấy sự kỳ diệu và trật
tự của bầu trời, ông đã thốt lên: “Tôi
thấy Thượng Đế qua viễn vọng kính. Kinh Thánh có nhiều biểu hiện chắc chắn về
tính có thực hơn bất cứ một câu chuyện nào chống lại sách đó.”
– Bác học Bourgeois: “Không có gì cản trở tinh thần khoa học hòa hợp với tín ngưỡng đã được
suy nghĩ sáng suốt. Trái lại, khoa học càng được đào sâu, thì tôn giáo lại càng
được tăng thêm sức mạnh và bàn tay uy quyền của Thiên Chúa, Đấng Tạo hóa, lại
càng được sáng tỏ hơn.”
– Bác học Albert Einstein: “Khoa học không tôn giáo là mù lòa, tôn giáo
thiếu khoa học là què quặt. Tôi chưa hề gặp điều gì trong khoa học của tôi mà
lại đi ngược với Tôn giáo. Sự ác là do vắng bóng Thượng Đế trong tâm hồn.”
– Bác học Becquerel nói: “Nhờ nghiên cứu khoa học đã dẫn tôi đến Thượng Đế và tôi có đức tin.”
Người viết đã từng đặt ra những cái “nếu.”
Một thanh niên cho rằng người ta có những cái nuối tiếc, còn tôi thì “không có
gì để mất, ý nói tôi chỉ có cái “mạng cùi” thì có gì phải tiếc. (!) Tôi biết, dù
là “mạng cùi” thì người ta vẫn có loại “của cải riêng” khiến người ta vẫn thấy
nuối tiếc và sợ chết. Tại sao? Ai cũng biết mình không trường sinh bất tử,
trước sau gì cũng chết, thế mà nghe nói đến sự chết thì người ta cho là “xui
xẻo,” hoặc mới chợt “thấy” tử thần đứng nhìn từ xa mà người ta đã run còn hơn
tử tội ra pháp trường. Chưa chết thật nhưng đã chết khiếp!
Thật ra người ta chưa thực sự hiểu đúng ý
tôi. Và nếu “sự cố” xảy ra đúng như người ta dự báo thì sao? Đặc biệt nếu đúng
là tận thế thì sao? Cứ nghĩ cho cùng thì tiếc có được không? Và như thế thì chắc
chắn người ta chỉ miễn cưỡng! Người ta chỉ tin cái gì “hợp” ý mình, còn cái
“không hợp” ý mình thì họ cương quyết không tin.
Thông tin trên internet cũng có nhiều thứ “tả
pí lù.” Có những website đáng tin, nhưng có những trang không đáng tin. Lướt
web cũng cần có khả năng chọn lựa nhạy bén. Vì nếu không khéo sẽ nguy hiểm! Kể
cũng lạ, có những cái xạo thì người ta dễ tin, có những cái thật thì người ta lại
không tin hoặc cố ý không muốn tin. Cũng có thể họ đang tự đánh lừa mình.
Tất nhiên, điều dự báo hoặc tiên đoán thì có
thể hoặc không thể xảy ra, không ai dám chắc chắn, dù chỉ 1%. Tuy nhiên, dù đó
là “tin vịt” hay “tin gà,” nếu bạn tin (chứ không dị đoan hoặc cuồng tín) thì
vẫn có lợi hơn là không tin (chứ không nhẹ dạ). Tin không phải để dao động,
hoang mang hoặc run sợ, mà tin để sẵn sàng “trực chiến.”
Chúng ta cũng đã nghe Phúc Âm nhiều lần về
lời cảnh báo của Chúa Giêsu: “Cũng như
thời ông Nôê, sự việc đã xảy ra cách nào thì trong những ngày của Con Người, sự
việc cũng sẽ xảy ra như vậy. Thiên hạ ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến
ngày ông Nôê vào tàu, và nạn hồng thủy ập tới, tiêu diệt tất cả. Sự việc cũng
xảy ra giống như vậy trong thời ông Lót: thiên hạ ăn uống, mua bán, trồng trọt,
xây cất. Nhưng ngày ông Lót ra khỏi Sôđôm thì Thiên Chúa khiến mưa lửa và diêm
sinh từ trời đổ xuống tiêu diệt tất cả. Sự việc cũng sẽ xảy ra như thế, ngày
Con Người được mặc khải. Ngày ấy, ai ở trên sân thượng mà đồ đạc ở dưới nhà thì
đừng xuống lấy. Cũng vậy, ai ở ngoài đồng thì đừng quay trở lại. Hãy nhớ chuyện
vợ ông Lót. Ai tìm cách giữ mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng
sống mình thì sẽ bảo tồn được mạng sống. Thầy nói cho anh em biết: đêm ấy, hai người
đang nằm chung một giường thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ
lại. Hai người đàn bà đang cùng nhau xay bột thì một người sẽ được đem đi, còn
người kia bị bỏ lại. Hai người đàn ông đang ở ngoài đồng thì một người sẽ được
đem đi, còn người kia bị bỏ lại.” (Lc 17:26-36) Thế nhưng “nghe để mà nghe,”
vì “nghe” nhưng có “tin” không là chuyện khác, vì có “tin” thì người ta mới
“hành động.”
Khi nghe Thầy mình nói vậy, các môn đệ cũng
đã phải lên tiếng hỏi: “Thưa Thầy, ở đâu
vậy?” Ngài thản nhiên nói với các ông: “Xác
nằm đâu, diều hâu tụ đó.” (Lc 17:37) Có lẽ Ngài thấy người ta vẫn cứng lòng
nên không thèm nói rõ nữa, vì có nói cũng như “nói với đầu gối,” chỉ là “nước
đổ đầu vịt” hoặc “nước đổ lá môn” mà thôi.
Chúa vẫn thường nói: “Ai có tai thì nghe.” (Mt 11:15; Mt 13:9; Mt 13:43; Kh 13:9) Tùy
mỗi người, Chúa không hề ép buộc bất kỳ ai!
2.
TẠI SAO NGƯỜI TA VẪN CỨNG LÒNG?
Các tin đồn về “biến động” nọ hoặc “sự cố”
kia, rốt cuộc không thấy gì xảy ra. Và đã nhiều lần như vậy. Rồi những lần Đức
Mẹ hiện ra, điển hình là Đức Mẹ hiện ra với ba trẻ em tại Fatima, nhưng rồi từ
đó tới nay gần trăm năm rồi, thậm chí từ thời Chúa Giêsu đến nay hơn 2000 năm
rồi, thế nên người ta lại cứ “vô tư,” và tất cả cũng chỉ là… “chuyện nhỏ”! Có lẽ
người ta nghĩ Chúa và Đức Mẹ là những người thích đùa dai, chứ người ta có thể không
nghĩ đó là sự nhẫn nại của Lòng Chúa Thương Xót, chỉ muốn mọi người được cứu độ,
được Chúa Giêsu diễn tả qua hình anh người cha nhân hậu mong ngóng đứa con
hoang đàng trở về. (Lc 15:11-32)
Thiên Chúa biết chúng ta vừa yếu đuối vừa
cứng lòng, nóng không nóng hẳn, mà lạnh cũng chưa nguội hẳn, chỉ dở dở ương
ương, thế nên Ngài mới tiếp tục cho chúng ta cơ hội. Nước đến chân thì không ai
nhảy kịp. Lửa đã bốc cháy thì chỉ có nước khóc. Tất cả đã muộn! Thật vậy, Thánh
Phaolô nói: “Bạn lòng chai dạ đá không chịu hối cải, và như vậy bạn càng làm
cho cơn thịnh nộ của Thiên Chúa chồng chất trên đầu bạn, trong ngày Thiên Chúa
nổi cơn thịnh nộ và biểu lộ phán quyết công minh” (Rm 2:5). Gậy ông đập lưng
ông. Tự mình hại mình mà thôi. Thánh Phaolô giải thích: “Tâm trí họ đã ra tối tăm, họ xa lạ với sự sống Thiên Chúa ban, vì lòng
chai dạ đá khiến họ trở nên dốt nát” (Ep 4:8).
Nhiều lần Đức Mẹ hiện ra ở nhiều nơi và với
nhiều dạng, kể cả nhiều mặc khải tư, đều cho biết rằng thời đại của chúng ta
hiện nay là “cuối thời” (thời cuối cùng, thời cánh chung). Chủ đề chung của
những lần Đức Mẹ hiện ra và các mặc khải tư: Thời của chúng ta sẽ chứng kiến
Đức Kitô đến lần thứ hai.
Khi hiện ra ở Rwanda (Phi châu), các thị nhân
nhận sứ điệp chuẩn bị cho lần đến thứ hai của Chúa Giêsu. Thị nhân Alphonsine cho
biết: “Đức Mẹ nói phải cầu nguyện nhiều –
hiện nay chúng ta phải chuẩn bị cho lần đến thứ hai của Chúa Giêsu.”
Chắc hẳn chúng ta không thể làm ngơ sứ điệp
mà Chúa Giêsu đã trao cho Thánh Maria Faustina Kowalska (người Ba Lan, 1905-1938)
về Lòng Chúa Thương Xót: “Con chuẩn bị
cho thế giới về lần đến cuối cùng của Ta… Hãy làm cho cả nhân loại nhận biết
Lòng Thương Xót sâu thẳm khôn dò của Ta. Đó là dấu hiệu của thời cuối cùng; sau
đó sẽ là ngày công lý.” Và chúng ta thấy trên cả thế giới, việc sùng kính
Lòng Chúa Thương Xót càng ngày càng được lan rộng và được nhiều người dần dần
nhận biết.
Khi hiện ra với nữ tu Agnes Katsuko Sasagawa ở
Akita (Nhật Bản, 1973), Đức Mẹ cũng nhắc đến ngày giáng lâm của Chúa Con. Thị
nhân Akita đã nói về “sự trừng trị dữ dội bằng lửa” sẽ xảy ra NẾU nhân loại KHÔNG
ăn năn.
Chắc chắn Chúa Giêsu sắp đến thế gian lần thứ
hai, nghĩa là có ngày tận thế. Nhưng người ta không muốn tin đó là sự thật.
Không tin điều đó là không tin có ngày tận thế. Có tin cũng chỉ là môi miệng!
Chúng ta không thể biện luận bằng cách nào vì động thái của con người đã và
đang thể hiện tư tưởng của mình. Chính miệng Chúa Giêsu nói mà chúng ta còn
chưa tin thì chẳng ai có thể làm chúng ta tin. Đó là động thái cố chấp, mà cố
chấp thì vô cùng nguy hiểm!
Qua lịch sử, Thiên Chúa luôn trao các sứ điệp
qua các “mặc khải tư.” Bụi cây cháy với tiên tri Môsê, rồi từ các tiên tri Nôê,
Đanien, tới Gioan Tông đồ (sách Khải Huyền), tất cả các mặc khải tư đó không hề
khác với những gì đã và đang xảy ra ngày nay. Sự khác nhau giữa các mặc khải tư
thời xưa và các mặc khải tư thời nay là các mặc khải tư thời xưa được ghi lại
trong Kinh Thánh.
Nếu chúng ta làm ngơ các mặc khải tư, không
chịu tìm tòi và không xin Chúa ban ơn hiểu biết, chúng ta sẽ chẳng khác những
người trong thời ông Nôê. Người ta đã chế diễu ông Nôê và coi thường lời ông
cảnh báo về Đại Hồng Thủy, cuối cùng thì họ phải “trả giá.”
Ngay cả cách đối xử của chúng ta với Lòng
Chúa Thương Xót cũng vậy. Thật ra Lòng Chúa Thương Xót có từ xa xưa, vì chính
Đức Maria đã nói: “Đời nọ tới đời kia,
Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.” (Lc 1:50) Người ta không tin,
rồi Chúa Giêsu lại mặc khải cho Thánh Margarita Maria Alacoque (1647-1690) về
Thánh Tâm, đặc biệt là tháng 6-1675, nhưng rồi người ta cũng chỉ tin một thời
gian, cuối cùng Chúa Giêsu lại đổi cách khác là mặc khải Lòng Thương Xót cho
Thánh Faustina.
Khi mặc khải về Thánh Tâm với Trái Tim Chúa
bị lửa và vòng gai quấn quanh, Chúa Giêsu truyền cho cách cầu nguyện vắn tắt: “Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu, con tín thác vào
Ngài!” Khi mặc khải về Lòng Chúa Thương Xót, Chúa Giêsu truyền cho cách cầu
nguyện vắn tắt: “Lạy Chúa Giêsu, con tín thác
vào Ngài!” Chúng ta thấy rất giống nhau, dù hai cách sùng kính mang tên gọi
khác nhau. Mà Thánh Tâm hay Lòng Chúa Thương Xót cũng là MỘT, vì cũng vẫn là
Thiên Chúa Tình Yêu như Thánh sử Gioan định nghĩa. (1 Ga 4:6 và 8)
Vậy mà có những người vẫn cho rằng việc sùng
kính Lòng Chúa Thương Xót là thế này, thế nọ, thậm chí là ngăn cản. Tôn vinh và
chúc tụng Thiên Chúa là trách nhiệm và bổn phận, nghĩa là phải truyền bá (cũng
như loan báo Tin Mừng và truyền giáo), chứ không phải vui thì cho, mà buồn thì cấm.
Trong sách nguyện “Hồng Ân và Lòng Thương
Xót” (Graces and Mercy), ĐGH Urbanô VIII (1623-1644) đã viết: “Trong những trường hợp liên quan các mặc
khải tư, nên tin hơn là không tin, vì nếu bạn tin thì điều đó được minh chứng, và
bạn sẽ hạnh phúc vì bạn đã tin, vì Đức Mẹ đã yêu cầu như vậy. Còn nếu bạn tin mà
điều đó sai, bạn vẫn được chúc lành như thể điều đó đã xảy ra, vì bạn tin điều
đó là thật.”
Quả thật, Chúa Giêsu đã xác định trong trường
hợp đa nghi của Tông đồ Tôma: “Phúc thay
những người KHÔNG THẤY mà TIN.” (Ga 20:29)
Trường hợp mặc khải tư cho Lm Gobbi, các sứ
điệp được loan truyền khắp thế giới, đó là Phong trào Đức Mẹ của các Linh mục
và Giáo dân (Marian Movement of Priests and Lay People) mà ngày nay có hàng
triệu hội viên trên khắp thế giới, trong đó có hơn 300 giám mục và 60.000 linh
mục.
Đức Mẹ gọi các linh mục của phong trào này là
“Tông Đồ của Thời Cuối Cùng” (Apostles of the Last Times). Trong sứ điệp ngày
24-12-1990, Đức Mẹ cho Lm Gobbi biết rằng Đức Mẹ đặc biệt nhắc đến “cuộc trở
lại của Chúa Giêsu trong vinh quang.”
Đức Mẹ nói với Lm Gobbi: “Con đang đi vào thời cuối cùng. Như vậy, hãy nhận lấy những lời tiên
báo được trao cho con là Lần Sinh Thứ Hai của Chúa Giêsu đã gần kề. Với tư cách
là Mẹ của Mùa Vọng Thứ Hai, Mẹ đang chuẩn bị cho con về lần sinh mới này. Vì
vậy, ở khắp nơi trên thế giới, Mẹ đang quy tụ những người con bé nhỏ của Mẹ, đó
là những người nghèo khổ, những người khiêm nhường, và những người có lòng
trong sạch để chuẩn bị chiếc nôi quý giá cho Chúa Giêsu trở lại trong vinh
quang.”
Trong thông điệp ngày 31-12-1992 trao cho Lm
Gobbi, Đức Mẹ nói: “Mẹ đã nói nhiều lần
rằng thời cuối cùng đang đến và việc Chúa Giêsu đến trong vinh quang cũng đã
gần. Bây giờ Mẹ muốn con nhận biết các dấu chỉ đã được mô tả trong Kinh Thánh, cho
thấy việc trở lại trong vinh quang của Con Mẹ gần lắm rồi... Mẹ muốn dạy cho
con biết ba dấu chỉ mà Chúa Giêsu đã nói trong Phúc Âm, để chuẩn bị cho con về
thời cuối cùng, vì các dấu chỉ này sẽ xảy ra trong thời của con.”
Dấu
Chỉ Thứ Nhất: LAN TRUYỀN SỰ LẦM LẠC
Trong thư thứ 2 gởi giáo đoàn Thêxalonica, Thánh
Phaolô nói: “Nếu có ai bảo rằng chúng tôi
đã được thần khí mặc khải, hoặc đã nói, đã viết thư quả quyết rằng ngày của
Chúa gần đến, anh em đừng vội để cho tinh thần dao động, cũng đừng hoảng sợ.
Đừng để ai lừa dối anh em bất cứ cách nào.” (2 Tx 2:2-3) Thánh nhân gọi đó
là “mầu nhiệm của sự gian ác đang hoành hành,” (2 Tx 2:7) và nói về việc xuất
hiện của tên bịp bợm: “Tên gian ác xuất
hiện là do tác động của Satan, có kèm theo đủ thứ phép mầu, dấu lạ, điềm
thiêng, và đủ mọi mưu gian chước dối, nhằm hại những kẻ phải hư mất, vì đã KHÔNG
ĐÓN NHẬN LÒNG YÊU MẾN CHÂN LÝ để được cứu độ.” (2 Tx 2:9-10) Như vậy, “tất
cả những kẻ KHÔNG TIN SỰ THẬT, nhưng ƯA THÍCH SỰ GIAN ÁC thì sẽ BỊ KẾT ÁN.” (2 Tx
2:12)
Những sai lầm về đức tin cũng đang lan tràn
khắp thế giới, thậm chí ngay cả các thần học gia danh tiếng cũng bắt đầu lệch
lạc về Giáo lý và Giáo huấn như sự hiện hữu của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh
Thể, vai trò trung gian của Đức Mẹ, luật độc thân, và nhiều vấn đề khác. Hậu
quả chung là mất đức tin ở nhiều người trên thế giới ngày nay. Đúng như Chúa
Giêsu đã quan ngại: “Khi Con Người ngự
đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?” (Lc 18:8)
Dấu
Chỉ Thứ Nhì: CHIẾN TRANH, TAI ƯƠNG VÀ HUYNH ĐỆ TƯƠNG TÀN
Chiến tranh, loạn lạc, cha mẹ và con cái đối
nghịch nhau, anh chị em ruột hại lẫn nhau, nước này “gờm” nước kia, mọi người
nghi ngờ lẫn nhau, nhìn nhau bằng ánh mắt mang hình viên đạn hoặc gươm giáo,
chỉ là xích mích nhỏ mà người ta cũng có thể đâm nhau chết, bệnh nan y, tai
ương hoành hành, dịch bệnh,… Những chuyện đó đã và đang xảy ra từng ngày, thậm
chí là “chiến tranh lạnh.”
Dấu
Chỉ Thứ Ba: NHỮNG CUỘC BÁCH HẠI ĐẪM MÁU CÁC KITÔ HỮU
Chúa Giêsu nói cặn kẽ: “Anh em hãy coi chừng, đừng để ai lừa gạt anh em, vì sẽ có nhiều kẻ mạo
danh thầy đến nói rằng: “Chính Ta đây là Đấng Kitô,” và họ sẽ lừa gạt được
nhiều người. Anh em sẽ nghe có GIẶC GIÃ và tin đồn giặc giã; coi chừng, đừng
khiếp sợ, vì những việc đó phải xảy ra, nhưng chưa phải là tận cùng. Quả thế,
dân này sẽ nổi dậy chống dân kia, nước này chống nước nọ. Sẽ có những cơn ĐÓI
KÉM, và những trận ĐỘNG ĐẤT ở nhiều nơi. Nhưng tất cả những sự việc ấy chỉ là
khởi đầu các cơn đau đớn. Bấy giờ, người ta sẽ NỘP ANH EM, khiến anh em phải
khốn quẫn, và người ta sẽ GIẾT ANH EM; anh em sẽ bị mọi dân tộc THÙ GHÉT vì
danh Thầy. Bấy giờ sẽ có NHIỀU NGƯỜI VẤP NGÃ. Người ta sẽ nộp nhau và thù ghét
nhau. Sẽ có NHIỀU NGÔN SỨ GIẢ xuất hiện và lừa gạt được nhiều người. Vì TỘI ÁC
GIA TĂNG, nên lòng yêu mến của nhiều người sẽ nguội đi. Nhưng kẻ nào BỀN CHÍ
ĐẾN CÙNG, kẻ ấy sẽ ĐƯỢC CỨU THOÁT.” (Mt 24:9-13)
Tại nhiều nước trên thế giới vẫn thường xảy
ra những cuộc đàn áp tôn giáo, không chỉ là người vô thần ghét người có đạo, mà
thậm chí là các tôn giáo đàn áp lẫn nhau. Trung quốc có hơn 1 tỷ người vô thần,
Giáo hội tại Trung quốc chủ yếu là Giáo hội thầm lặng. Thậm chí Trung quốc còn
có phe không hiệp thông với Tòa Thánh và bất tuân lệnh giáo hoàng.
Dấu
Chỉ Thứ Tư: TỘI PHẠM THÁNH
Đó là những người phản Kitô. Kinh Thánh nói
tiên tri về việc xuất hiện của những người xảo quyệt có quyền lực đối với thế
giới, họ xuất hiện ngay trước khi Chúa Giêsu đến lần thứ hai, họ sẽ cai trị thế
giới và lừa bịp nhiều quốc gia trên thế giới.
Thánh Phaolô: “Tên đối thủ tôn mình lên trên tất cả những gì được gọi là thần và được
sùng bái, thậm chí nó còn ngồi trong Đền Thờ Thiên Chúa và tự xưng là Thiên
Chúa. Khi tôi còn ở với anh em, tôi đã từng nói những điều ấy, anh em không nhớ
sao? Anh em biết cái gì hiện đang cầm giữ nó, khiến nó sẽ chỉ xuất hiện được
vào thời của nó. Thật vậy, mầu nhiệm của sự gian ác đang hoành hành. Chỉ đợi
người cầm giữ nó bị gạt ra một bên, bấy giờ tên gian ác sẽ xuất hiện, kẻ mà
Chúa Giêsu sẽ giết chết bằng hơi thở từ miệng Người, và sẽ tiêu diệt bằng ánh
huy hoàng, khi Người quang lâm. Còn việc tên gian ác xuất hiện là do tác động
của Satan, có kèm theo đủ thứ phép mầu, dấu lạ, điềm thiêng, và đủ mọi mưu gian
chước dối, nhằm hại những kẻ phải hư mất, vì đã không đón nhận lòng yêu mến
chân lý để được cứu độ. Vì thế Thiên Chúa gửi đến một sức mạnh mê hoặc làm cho
chúng tin theo sự dối trá; như vậy, tất cả những kẻ không tin sự thật, nhưng ưa
thích sự gian ác, thì sẽ bị kết án.” (2 Tx 2:4-12)
Con người dễ ảo tưởng, thậm chí là tự đánh
lừa mình bằng những ảo giác. Thật thế, Thánh Phaolô nói: “Khi người ta nói: ‘Bình an biết bao, yên ổn biết bao!’ thì lúc ấy tai
họa sẽ thình lình ập xuống, tựa cơn đau chuyển bụng đến với người đàn bà có
thai, và sẽ CHẲNG CÓ AI TRỐN THOÁT được.” (1 Tx 5:3)
Kinh Thánh tiên tri về tương lai sẽ có “sự hy
sinh vĩnh viễn” bị hủy bỏ, tức là Thánh Lễ. Điều này có trong những lời tiên
tri của Đa-ni-en, một trong những lời tiên trì về “thời cuối cùng” trong Kinh
Thánh:
Tiên tri Đa-ni-en nghe tiếng nói của người
mặc áo vải gai đứng trên mặt sông. Người ấy giơ tay phải, tay trái lên trời mà
thề nhân danh Đấng Hằng Sống: “Cho đến
một thời, hai thời và nửa thời. Khi nào sức mạnh của dân thánh hết bị bẻ gãy,
thì tất cả các điều ấy cũng sẽ hoàn tất.” Tôi nghe mà không hiểu. Tôi liền nói:
“Thưa ngài, cuối cùng những điều ấy sẽ như thế nào?” Người đáp: “Không sao,
Đanien, những lời ấy được giữ kín và niêm phong cho đến thời cùng tận. Nhiều kẻ
sẽ được thanh luyện, tẩy trắng và thử bằng lửa. Ác nhân tiếp tục làm điều ác và
không ai trong họ sẽ hiểu, còn hiền sĩ thì sẽ hiểu. Từ thời LỄ THƯỜNG TIẾN BỊ
BÃI và đồ ghê tởm khốc hại được đặt lên, sẽ có một ngàn hai trăm chín mươi
ngày. Phúc thay ai kiên tâm chờ đợi suốt một ngàn ba trăm ba mươi lăm ngày.
Phần ngươi, hãy đi cho tới cùng. Ngươi sẽ được an nghỉ, rồi sẽ đứng lên lãnh
phần dành cho ngươi khi thời gian chấm dứt.” (Đn 12:7-12)
Đức Mẹ giải thích với Lm Gobbi rằng lời tiên
tri trên đây về việc bỏ “Hy Lễ Hằng Ngày” bao gồm việc hủy bỏ Thánh Lễ bởi kẻ
phản Kitô: “Bằng cách chấp nhận giáo lý
phản nghịch, người ta sẽ cho rằng Thánh Lễ không là Hy Lễ mà chỉ là bữa ăn
thánh, nghĩa là chỉ tưởng nhớ việc Chúa Giêsu làm trong Bữa Tiệc Ly. Như vậy, việc
cử hành Thánh Lễ sẽ bị bỏ. Trong việc bỏ Hy Lễ hằng ngày như thế là tội phạm
thánh của kẻ phản Kitô, việc này sẽ kéo dài khoảng ba năm rưỡi, tức là một ngàn
hai trăm chín mươi ngày.”
Điều này chưa xảy ra (hoặc đã xảy ra nhưng ở
“mức nhẹ”), nhưng khi nó thực sự xảy ra “đúng mức,” chúng ta có thể chắc rằng các
sự kiện dẫn tới việc Chúa Giêsu đến lần thứ hai đang dần tới cao điểm.
Dấu
Chỉ Thứ Năm: NHỮNG HIỆN TƯỢNG LẠ XUẤT HIỆN TRÊN TRỜI
Chúng ta thường gọi đó là “điềm thiêng, dấu
lạ.” Chúa Giêsu giải thích những gì sẽ xảy ra ngay trước khi Ngài đến lần thứ
hai: “Bấy giờ, dấu hiệu của Con Người sẽ
xuất hiện trên trời; bấy giờ mọi chi tộc trên mặt đất sẽ đấm ngực và sẽ thấy
Con Người rất uy nghi vinh hiển ngự giá mây trời mà đến.” (Mt 24:30)
Dấu lạ về Con Người sẽ xuất hiện trên trời có
thể là Dấu Thánh Giá xuất hiện trên trời như diễn tả của Thánh Faustina về mặc
khải của Chúa Giêsu được ghi trong Nhật Ký: “Trước
ngày công thẳng sẽ có dấu lạ trên trời: Mọi ánh sáng trên trời sẽ tắt lịm, và
sẽ có tối tăm bao trùm trái đất. Rồi Dấu Thánh Giá sẽ xuất hiện trên trời, từ
những lỗ đóng đinh chân và tay Đấng Cứu Thế sẽ chiếu tỏa ánh sáng soi chiếu
trái đất một lúc. Điều này sẽ xảy ra ngay trước ngày cuối cùng.”
3.
KHI NÀO TẬN THẾ?
Chẳng ai biết trước: “Về ngày và giờ đó thì KHÔNG AI BIẾT ĐƯỢC, ngay cả các thiên sứ trên
trời hay cả người Con cũng không; CHỈ MỘT MÌNH CHÚA CHA BIẾT mà thôi.” (Mt
24:36; Mc 13:32)
Trong sứ điệp ngày 15-09-1991 trao cho Lm
Gobbi, Đức Mẹ mô tả đó là tân kỷ nguyên (thời đại mới) của hòa bình và niềm vui
xảy ra đồng loạt với “cuối thời”: “Tân kỷ
nguyên xảy ra đồng loạt với sự hoàn tất Ý Chúa... Từ việc hoàn tất Ý Chúa, cả
thế gian đang trở nên mới, vì Thiên Chúa thấy đó là Vườn Địa Đàng Mới, nơi Ngài
có thể cư ngụ trong tình yêu thương hài hòa với các thụ tạo... Tân kỷ nguyên mà
Mẹ đang chuẩn bị cho con sẽ xảy ra đồng loạt với sự sụp đổ của Satan và triều
đại của nó. Mọi quyền lực sẽ bị hủy diệt.”
Thánh Phaolô khuyên nhủ: “Anh em đừng lo lắng gì cả. Nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem
lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh
em thỉnh nguyện. Và bình an của Thiên Chúa, bình an vượt lên trên mọi hiểu
biết, sẽ giữ cho lòng trí anh em được kết hợp với Đức Kitô Giêsu.” (Pl
4:6-7)
Sau hàng loạt biến động xảy ra, “kẻ nào BỀN
CHÍ ĐẾN CÙNG, kẻ ấy sẽ ĐƯỢC CỨU THOÁT.” (Mt 24:13) Và Chúa Giêsu kết luận: “BẤY GIỜ SẼ LÀ TẬN CÙNG.” (Mt 24:13-14)
4.
AN TÂM HAY HOANG MANG?
Chúng ta phản ứng như thế nào? Cứ tiếp tục
sống đời thường, nhưng với sự khác biệt: Cầu nguyện nhiều hơn và tỉnh thức hơn.
Chúng ta tiếp tục sống đời sống Kitô hữu: Sống mỗi ngày như ngày cuối cùng của
đời mình. Yêu thương gia đình và người lân cận như là cơ hội cuối cùng của đời
mình. Và cuối cùng là cầu nguyện như thể là lần cầu nguyện cuối cùng của đời
mình. Chúng ta được trao các khí cụ như nhau: Thánh Lễ, Chuỗi Kinh Mân Côi,
Chuỗi Kinh Lòng Thương Xót, Bí tích Hòa giải. Nếu chúng ta thực hiện các điều
đó, tận thế không làm cho chúng ta hoang mang, nhưng chúng ta vẫn vui mừng và
hạnh phúc.
Trong St 18:20-32, Tổ phụ Abraham đối diện
Thiên Chúa với mối quan ngại về điều sẽ xảy ra cho thành Sôđôm. Abraham hỏi: “Chẳng lẽ ngài tiêu diệt người lành một trật
với kẻ dữ sao?” Theo sự “mặc cả” của Abraham, Thiên Chúa chấp nhận tha chết
cho dân thành Sôđôm nếu có 50, 45, 40, 30, 20 người lành, thậm chí chỉ có 10
người lành. Và vì 10 người lành đó mà Thiên Chúa sẽ tha bổng cho cả thành. Sau
đó Thiên Chúa đi và Abraham trở về nhà.
Đó là huyền nhiệm Tình Chúa dành cho nhân
loại, là Lòng Chúa Thương Xót bao la. Đứa con xấu xa nhưng tình mẫu tử thiêng
liêng, người mẹ vẫn không ghét bỏ núm ruột của mình. Chính hổ dữ còn chưa ăn
thịt con mình kia mà! Chưa thể hiểu hết tình mẫu tử thì chúng ta không thể nào
hiểu thấu Tình Chúa. Ngài hết mực yêu thương, không thiên vị, nhưng Ngài cũng
rất cương quyết và thẳng thắn, cái nào ra cái nấy, không a dua, không xu nịnh.
Abraham lễ phép và kính trọng Thiên Chúa,
không đòi hỏi hoặc tán tỉnh Ngài, ông chỉ năn nỉ Chúa vì thương dân chúng, ông
tin tưởng và ông cầu nguyện. Cầu nguyện là việc rất đơn giản: Hướng tâm hồn lên
và chân thành tâm sự mọi điều với Thiên Chúa.
Trong Phúc âm, Chúa Giêsu đã dạy các tông đồ
cách cầu nguyện khi một trong các tông đồ nói: “Thưa Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện.” (Lc 11:1) Và Ngài đã dạy
lời cầu nguyện “tiêu chuẩn” nhất: Kinh Lạy Cha. Trong đó có mọi thứ con người
mong muốn. Lương thực hằng ngày, sự tha thứ và sống tốt lành là những vấn đề
“nóng” của cuộc đời, nói chung là cũng như các vấn đề Tổ phụ Abraham đã nêu.
Nhưng có một tội trọng đặc biệt nhất trong
các tội trọng mà Chúa Giêsu cho biết: “Mọi
tội, kể cả tội nói phạm thượng, cũng sẽ được tha cho loài người, chứ tội nói
phạm đến Thần Khí sẽ chẳng được tha. Ai nói phạm đến Con Người thì được tha;
nhưng ai nói PHẠM ĐẾN THÁNH THẦN sẽ CHẲNG ĐƯỢC THA, cả đời này lẫn đời sau.”
(Mt 12:31-32)
Dù có điều gì xảy ra, điều lớn hoặc nhỏ, điều
bất thường hay bình thường, hãy noi gương Đức Mẹ ghi nhớ và suy niệm trong lòng.
(x. Lc 2:19 và 51) Vì NGƯỜI KHÔN LÀ NGƯỜI NGHE NHIỀU, NHÌN NHIỀU và LÀM NHIỀU nhưng
ÍT NÓI, KHÔNG NGỪNG SUY NGHĨ và CÂN NHẮC VẤN ĐỀ CHO THẤU ĐÁO. Bí quyết là vâng
lời Chúa Giêsu: “Hãy TỈNH THỨC và CẦU
NGUYỆN luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và ĐỨNG VỮNG trước mặt
Con Người.” (Lc 21:36)
Cuộc đời luôn nhiêu khê, lòng người dễ bị ảnh
hưởng, dễ bị dao động, cần phải luyện tinh thần “sắt đá” để không bị lung lạc
bởi ngoại cảnh, bởi tin đồn. Cần lắm sự bình an, thế nên Thánh Phaolô đã cầu
chúc: “Chúa là nguồn mạch bình an, xin
Người ban cho anh em được bình an mọi lúc và về mọi phương diện. Xin Chúa ở
cùng tất cả anh em.” (2 Tx 3:16)
Chúa Giêsu đã cảnh báo: “Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Dưới đất,
muôn dân sẽ lo lắng hoang mang trước cảnh biển gào sóng thét. NGƯỜI TA SỢ ĐẾN
HỒN XIÊU PHÁCH LẠC, chờ những gì sắp giáng xuống địa cầu, vì các quyền lực trên
trời sẽ bị lay chuyển. Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và
vinh quang ngự trong đám mây mà đến.” (Lc 21:25-27) Và Ngài biết chúng ta
“yếu bóng vía” nên Ngài đã động viên: “Khi
những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy ĐỨNG THẲNG và NGẨNG ĐẦU LÊN, vì anh
em SẮP ĐƯỢC CỨU CHUỘC.” (Lc 21:28)
Lạy
Chúa Giêsu, xin tha tội chúng con, xin cứu chúng con khỏi lửa Hỏa Ngục, xin đưa
các linh hồn lên Thiên Đàng, nhất là những linh hồn cần đến Lòng Chúa Thương
Xót hơn. Ngài là Đấng hằng sống và hiển trị với Chúa Cha, hiệp nhất với Chúa
Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Tháng
11-2015
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment