Trong âm nhạc có những giai điệu đẹp khiến lòng người mê say. Điệu thức là hệ thống âm thanh kết hợp với nhau theo một quy luật nhất định, trong đó có âm thanh ổn định và không ổn định, âm thanh ổn định nhất gọi là chủ âm. Có hai loại điệu thức: điệu thức trưởng và điệu thức thứ, với “màu sắc” khác nhau. Chỉ bảy nốt, nhưng liên kết khéo léo sẽ có giai điệu đẹp, điều này tùy vào tài năng âm nhạc của nhạc sĩ.
Như đã nói, có những giai điệu đẹp, nghe hoài không chán; ngược lại, có những giai điệu không muốn nghe lại lần thứ hai. Giai điệu có thể đẹp hơn nếu được hòa âm khéo léo, tính tế.
Tuy nhiên, giai điệu đẹp nhất và tuyệt vời
nhất chắc chắn chỉ có giai điệu yêu thương, giai điệu của lòng thương xót. Giai
điệu đó sẽ đẹp hơn khi nó trở nên hòa điệu, và nó còn là Mối Phúc thứ năm trong
Bát Phúc: “Phúc thay ai xót thương người,
vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.” (Mt 5:7)
Ngôn sứ Giêrêmia loan báo: “Đức Chúa phán thế này: Reo vui lên mừng
Giacóp, hãy hoan hô dân đứng đầu chư dân! Nào loan tin, ca ngợi và công bố: Đức Chúa đã cứu dân người, số còn sót
lại của Israel! Này Ta sẽ đưa chúng từ đất Bắc trở về, quy tụ chúng lại từ tận
cùng cõi đất. Trong chúng, có kẻ đui, người què, kẻ mang thai, người ở cữ: tất
cả cùng nhau trở về, cả một đại hội đông đảo.” (Gr 31:7-8) Hành động
của Thiên Chúa vô cùng kỳ diệu, hành động phát xuất từ lòng thương xót vô biên
của Ngài. Điều này không là chế độ “xin – cho,” mà là hành động của sự động
lòng trắc ẩn, cũng không phải là lòng thương hại mà là tình thương xót vô điều
kiện mà Thiên Chúa trao ban cho chúng ta. Đầu óc “bã đậu” của chúng ta không
thể nào suy thấu!
Ai có đi tù rồi mới biết thế nào là hạnh phúc
khi được ra tù, được trả tự do. Niềm vui đó khó tả vì nó quá lớn lao. Dân
Israel cũng không thoát khỏi cảm giác kỳ lạ đó, họ sung sướng đến nỗi phải bật
khóc. Ngôn sứ Giêrêmia nói trước: “Chúng
trở về, nước mắt tuôn rơi, Ta sẽ an ủi và dẫn đưa chúng, dẫn đưa tới dòng nước,
qua con đường thẳng băng, trên đó chúng không còn vấp ngã. Vì đối với Israel, Ta là một người Cha, còn đối với Ta, Épraim chính là con trưởng.” (Gr
31:9) Và tất nhiên, điều tiên báo đó đã được ứng nghiệm chính xác.
Tác giả Thánh Vịnh cũng mô tả cảnh tượng kỳ
diệu đó: “Khi Chúa dẫn tù nhân Sion
trở về, ta tưởng mình như giữa giấc mơ. Vang vang ngoài miệng câu cười nói, rộn
rã trên môi khúc nhạc mừng. Bấy giờ trong dân ngoại, người ta bàn tán: Việc
Chúa làm cho họ, vĩ đại thay!” (Tv 126:1-2) Chắc chắn không ai có thể trì
hoãn cái sự sung sướng đó được, thế nên chính họ đã hân hoan thốt lên: “Việc Chúa làm cho ta, ôi vĩ đại! Ta thấy
mình chan chứa một niềm vui.” (Tv 126:3)
Tác giả Thánh Vịnh cầu xin: “Lạy Chúa, xin dẫn tù nhân chúng con về, như
mưa dẫn nước về suối cạn miền Nam. Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai
sau khấp khởi mừng. Họ ra đi, đi mà nức nở, mang hạt giống vãi gieo; lúc trở
về, về reo hớn hở, vai nặng gánh lúa vàng.” (Tv 126:4-6) Giống như “luật
nhân quả” vậy, ai cười rồi sẽ khóc, ai sướng trước sẽ khổ sau. Ngược lại, ai
khóc trước sẽ cười sau, ai vất vả rồi sẽ được hưởng kết quả. Một trong Bát Phúc
cũng đề cập vấn đề này: “Phúc thay ai sầu
khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an.” (Mt 5:5) Vâng, Thiên Chúa là Đấng chí
thánh, chí minh và chí công!
Còn chúng ta là phàm nhân đầy tội lỗi vì quá
yếu đuối, hứa rồi quên, hối rồi phạm, đứng rồi lại ngã. Cứ thế, cứ thế,… Chu kỳ
của chúng ta là những chuỗi sám hối và đền tội. Tuy nhiên, vì bất xứng nên
Thiên Chúa tuyển chọn một số người thay chúng ta dâng của lễ đền tội. Người đó
được chọn không phải vì xứng đáng, mà vì Thiên Chúa muốn hành động theo kế
hoạch thương xót của Ngài. Thánh Phaolô nói chi tiết: “Thượng tế nào cũng là người được chọn trong số người phàm, và được đặt
lên làm đại diện cho loài người, trong các mối tương quan với Thiên Chúa, để
dâng lễ phẩm cũng như tế vật đền tội. Vị ấy có khả năng cảm thông với những kẻ
ngu muội và những kẻ lầm lạc, bởi vì chính người cũng đầy yếu đuối; mà vì yếu
đuối, nên người phải dâng lễ đền tội cho
dân thế nào thì cũng phải dâng lễ
đền tội cho chính mình như vậy.” (Dt 5:1-5)
Thánh Phaolô giải thích rõ ràng: “Không ai tự gán cho mình vinh dự ấy, nhưng
phải được Thiên Chúa gọi, như ông Aharon đã được gọi. Cũng vậy, không phải Đức
Kitô đã tự tôn mình làm Thượng Tế, nhưng là Đấng đã nói với Người: Con là Con
của Cha, ngày hôm nay Cha đã sinh ra Con, như lời Đấng ấy đã nói ở một chỗ
khác: Muôn thuở, Con là Thượng Tế
theo phẩm trật Menkixêđê.” (Dt 5:4-6) Được chọn thì cũng được trao
trọng trách, vì không phải được chọn để ung dung tự tại, tìm sự an nhàn cá nhân
mà “vô tư” bỏ quên những người khác, nhưng phải quên mình, dấn thân, hy sinh vì
những người khác. Đó là hệ lụy tất yếu vậy!
Với tinh thần đó, trong buổi tiếp kiến chung
ngày thứ Tư theo thông lệ vào ngày 15-5-2013, ĐGH Phanxicô đã nhắc nhở các giáo
sĩ phải cẩn thận tránh xa cám dỗ để có thể trở nên mục tử hữu hiệu, và phải
bảo vệ đàn chiên khỏi nguy hiểm. Sử dụng từ ngữ rất “mạnh,” ví von thực tế, thậm
chí có thể gây “sốc” với một số người, ĐGH Phanxicô nói: “Nếu chúng ta đi với người giàu,
là chúng ta đang đi về phía hư vô,
chúng ta sẽ trở thành chó sói, chứ
không phải người chăn chiên. Ngài cũng thúc giục tín hữu Công giáo cầu nguyện
cho giám mục và linh mục.”
Phải vậy thôi, bởi vì ngày xưa chính Chúa
Giêsu đã thẳng thắn cảnh báo mà không sợ “đụng chạm” bất cứ ai: “Hãy coi chừng các ngôn sứ giả, họ đội lốt
chiên mà đến với anh em; nhưng bên trong, họ là sói dữ tham mồi. Cứ xem họ sinh hoa quả nào thì biết họ là ai. Ở
bụi gai làm gì có nho mà hái? Trên cây găng làm gì có vả mà bẻ? Nên hễ cây tốt
thì sinh quả tốt, cây xấu thì sinh quả xấu.” (Mt 7:15-17; Lc 6:43-45) Ngài
cảnh báo để thức tỉnh những người “tai to, mặt lớn” (đại diện mà!), và đặc biệt
là để thương xót những “con chiên,” không muốn chúng bị sập bẫy của lũ sói hoặc
cáo!
Trình thuật Mc 10:46-52 (≈ Mt 20:29-34; Lc
18:35-43) nói về anh mù Batimê ở Giêrikhô, liên quan hệ lụy thương xót với
Đức Kitô.
Hôm đó, Chúa Giêsu và các môn đệ đến thành Giêrikhô.
Khi Thầy với trò và một đám người khá đông ra khỏi thành Giêrikhô, có một người
mù đang ngồi ăn xin bên vệ đường, tên anh ta là Batimê, con ông Timê. Vừa nghe
nói đó là Đức Giêsu Nadarét, anh ta bắt đầu kêu lên: “Lạy ông Giêsu, Con vua Đavít, xin dủ lòng thương tôi!” Có thể anh ta quá khổ sở vì mù lòa, cuộc đời chỉ là đêm đen dày đặc, nên anh ta muốn
thoát khỏi cảnh khổ đó, nhưng không phải anh ta “cầu may” theo kiểu “có bệnh
thì vái tứ phương,” mà chắc chắn anh ta thực sự có lòng tin thật lớn đối với
Chúa Giêsu. Anh ta chỉ nghe người khác nói về Ngài chứ anh ta có biết gì đâu.
Vậy mà anh đã tin, tin thật, không chút hồ nghi.
Thấy anh ta la lối om sòm, kêu gào nhức tai
quá, nhiều người đã quát nạt bảo anh ta im đi, nhưng anh ta càng kêu lớn tiếng
với điệp khúc van xin: “Lạy Con vua Đavít,
xin dủ lòng thương tôi!” Những người quát nạt anh ta chỉ là những người
chảnh, xấu bụng, không hề biết chạnh lòng thương trước cảnh khổ của người khác.
Họ đã không thương anh ta thì thôi, lại còn đâm bị thóc, chọc bị gạo. Quá
chảnh!
Nhưng mặc kệ, anh ta vẫn tin tưởng và van
nài. Anh ta mù mắt mà sáng hồn, kiên trì cầu nguyện. Còn chúng ta, tuy mắt sáng
(và còn đẹp nữa), thế mà lại mù hồn. Đã vậy thì chớ, đôi khi chúng ta cầu
nguyện mà như “ra lệnh” cho Chúa vậy. Thật thế, cầu xin mãi không được thì nản
lòng, bỏ cuộc, chứng tỏ đức tin chúng ta quá mong manh. Cầu nguyện kiểu như vậy
chỉ là ích kỷ!
Nghe tiếng cầu xin chân thành, Chúa Giêsu
đứng lại và bảo gọi anh ta lại. Người ta gọi anh mù và bảo: “Cứ yên tâm, đứng dậy, Người gọi anh đấy!”
Chỉ chờ có thế thôi, anh mù liền vất áo choàng lại, đứng phắt dậy mà đến gần
Đức Giêsu. Ngài hỏi anh muốn Ngài làm gì cho anh. Anh ta nói ngay: “Thưa Thầy, xin cho tôi nhìn thấy được.”
Ngài nói: “Anh hãy đi, lòng tin của anh
đã cứu anh!” Thế là ngay lập tức, anh ta nhìn thấy được và đi theo Ngài trên
con đường Ngài đi. Anh ta xin và được, Chúa Giêsu lắng nghe và đáp lại. Chúa
Giêsu và anh mù Batimê đã cùng hòa điệu thương xót. Thật tuyệt vời biết bao!
Mỗi người trong chúng ta đều là một nốt trong
bản tổng phổ thương xót. Một nốt nhỏ đó không là gì, nhưng thiếu nốt đó thì
không thể hòa điệu trọn vẹn. Tương tự, mỗi nhạc công trong một dàn nhạc cũng
chẳng là gì nếu tách riêng, nhưng họ vẫn thực sự quan trọng khi hoàn tất nhiệm
vụ của mình trong dàn nhạc. Cuộc sống thật kỳ lạ, có những điều bé nhỏ, xem
chừng quá đỗi bình thường, nhưng chính những điều bé nhỏ đó lại chứng tỏ một tình
yêu thương lớn lao.
Lạy
Thiên Chúa, xin mở mắt đức tin cho con để con nhìn thấy Ngài trong tha nhân,
nhất là những con người hèn mọn và đau khổ. Xin giúp con biết thể hiện lòng
thương xót để con làm trọn bổn phận của một nốt nhỏ trong bài Trường Ca Yêu
Thương của Ngài. Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ nhân loại.
Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment