Phục vụ là giúp đỡ người khác, có thể đó là việc phải làm theo bổn phận, theo trách
nhiệm, hoặc có thể là việc muốn làm vì
tự nguyện. Tinh thần phục vụ làm cho chúng ta nên cao quí, vì phục vụ là dâng
hiến chính con người bé nhỏ của chúng ta cho Thiên Chúa, Đấng tối cao tuyệt đối.
Hằng ngày, các công ty, các cửa hàng, các quán ăn hoặc giải khát,… luôn có những đợt tuyển nhân viên phục vụ. Công việc của người phục vụ rất bình thường, đôi khi bị coi là tầm thường, nhưng thực ra lại rất cần thiết. Có thể nói rằng không có họ thì các sinh hoạt xã hội khó tồn tại. Không có các công nhân thì giám đốc chỉ bó tay, và xã hội sẽ không có sản phẩm để tiêu thụ. Cách phân biệt “cao – thấp” là do quan niệm của những người thiển cận, nông cạn – cũng là một dạng “thiểu não” đấy.
Chỉ có người xấu chứ
không có nghề xấu, cũng không có nghề nào hơn nghề nào. Tiền nhân nói: “Nhất sĩ, nhì nông; hết gạo chạy rông...
nhất nông, nhì sĩ.” Ảnh hưởng “cao – thấp” là do quan niệm xưa: Sĩ, Nông,
Công, Thương, Binh. Kẻ sĩ được coi là “dân ngon.” Nhưng hết gạo ăn thì “ngon”
cái nỗi gì? Ai hơn ai đây?
Ai cũng phục vụ lẫn nhau, dù là trực tiếp
hoặc gián tiếp, hoặc bằng cách nào đó. Đừng tưởng tôi tớ mới phải phục vụ chủ
nhân, mà chính chủ nhân cũng phải phục vụ tôi tớ bằng cách nào đó; đừng tưởng
chỉ có nhân viên mới phải phục vụ giám đốc, mà chính giám đốc cũng phải phục vụ
nhân viên bằng cách nào đó; đừng tưởng chỉ có đệ tử mới phải phục vụ sư phụ, mà
chính sư phụ cũng phải phục vụ đệ tử bằng cách nào đó; đừng tưởng chỉ có giáo
dân mới phải phục vụ linh mục quản xứ, mà chính linh mục cũng phải phục vụ giáo
dân bằng cách nào đó; đừng tưởng chỉ có bề dưới mới phải phục vụ bề trên, mà
chính bề trên cũng phải phục vụ bằng cách nào đó; đừng tưởng chỉ có người nhỏ
mới phải phục vụ người lớn, mà chính người lớn cũng phải phục vụ người nhỏ bằng
cách nào đó;… Rất nhiều mối quan hệ trong xã hội, mọi mối quan hệ đều liên đới
với nhau. Vợ chồng đối với nhau, cha mẹ và con cái đối với nhau, anh chị em đối
với nhau, bạn bè đối với nhau,... nói chung là con người đối với con người. Chúa
Giêsu đã có quy luật sống: “Ai làm đầu
phải hầu thiên hạ.” (x. Mt 20:25-28; Mc 10:40-45)
Sau khi được Chúa Giêsu chữa khỏi chứng sốt
nặng, nhạc mẫu của ông Phêrô liền chỗi dậy PHỤC VỤ Người. (x. Mc 1:29-31; Lc
4:38-39) Và rồi chính Chúa Giêsu đã minh định: “Thầy sống giữa anh em như một người
phục vụ.” (Lc 22:27) Quả thật, ngay tại Bữa Tiệc Ly, trước khi Chúa
Giêsu bị bắt, chính Ngài đã đích thân hạ mình bằng cách quỳ xuống mà rửa chân
cho các môn đệ, Ngài muốn làm gương và dạy chúng ta về tầm quan trọng của sự
phục vụ. (x. Ga 13:3-20)
Chuyện phục vụ cũng liên quan thái độ “chảnh.”
Người ta thường thích “sai” người ta làm cái này, việc nọ, và cứ tưởng thế là
oai lắm. Ảo tưởng quá, dại dột quá, vì đi ngược lại đường lối của Chúa mà lại
dám “hãnh diện,” thế mới chết chứ! Phục vụ là việc bình thường mà lại nhiêu
khê. Phục vụ là dấn thân, cũng rất cần phải khiêm nhường mới có thể phục vụ.
Không dễ chút nào!
Phục vụ còn liên quan nịnh bợ, tâng bốc, ranh
mãnh. Cứ thấy “ông to, bà lớn” thì họ tìm mọi cách để “đưa đón” và “đẩy đưa,”
đãi bôi, tâng bốc,… cốt để tỏ ra mình “oai,” tìm mọi cách “nịnh trên, đạp dưới.”
Thật ra họ chỉ là “cáo mượn oai hổ,” chứng tỏ đầu óc kém cỏi, ngu dốt với cái
đầu rỗng tuếch. Họ tự thú với người khác rằng “ông ơi, tôi ở bụi này,” ngu dại
mà cứ tưởng mình giỏi giang. Kinh khủng thật! Tục ngữ Đức có câu nói thú vị: “Người ta bắt thỏ rừng bằng chó săn, bắt đàn
bà bằng bạc tiền, và bắt kẻ ngu si bằng lời khen dối trá.”
Ngôn sứ Isaia cho biết: “Đức Chúa đã muốn người phải bị nghiền nát vì đau khổ. Nếu người hiến
thân làm lễ vật đền tội, người sẽ được thấy kẻ nối dõi, sẽ được trường tồn, và
nhờ người, ý muốn của Đức Chúa sẽ thành tựu.” (Is 53:10) Nghe chừng rất lạ,
vì có vẻ rất… “ngược đời,” bình dân gọi là “trái khoáy.” Thế nhưng như vậy mà
lại không phải như thế. Nghịch mà thuận, gọi là nghịch-lý-thuận.
Lý do vừa mặc nhiên vừa minh nhiên: “Nhờ nỗi thống khổ của mình, người sẽ nhìn
thấy ánh sáng và được mãn nguyện. Vì đã nếm mùi đau khổ, người công chính, tôi
trung của Ta, sẽ làm cho muôn người nên công chính và sẽ gánh lấy tội lỗi của
họ.” (Is 53:11) Ai chân thành theo Chúa sẽ được tha thứ tội lỗi, được “trắng
án” và được công chính hóa – tức là được “giải án, tuyên công,” vì chính Thiên Chúa
“bù lỗ” cho họ. Thật hạnh phúc biết bao!
Thiên Chúa công minh và chính trực. Ngài giàu
lòng thương xót, (Ep 2:4) nhưng Ngài lại thẳng thắn, không thiên vị bất cứ ai.
(1 Pr 1:17; Gl 2:6; Cv 10:34) Mọi lời Ngài nói đều nên trọn: “Lời Chúa phán quả là ngay thẳng, mọi việc
Chúa làm đều đáng cậy tin. Chúa yêu thích điều công minh chính trực, tình
thương Chúa chan hoà mặt đất.” (Tv 33:4-5)
Thiên Chúa nhất định là Đấng chân thật, còn
mọi người đều giả dối. (Rm 3:4) Thiên Chúa tốt lành tuyệt đối, Ngài “không thể
bị cám dỗ làm điều xấu và chính Ngài cũng không cám dỗ ai.” (Gc 1:13) Tác giả
Thánh Vịnh đã minh chứng: “Chúa để mắt
trông nom người kính sợ Chúa, kẻ trông cậy vào lòng Chúa yêu thương, hầu cứu họ
khỏi tay thần chết và nuôi sống trong buổi cơ hàn. Tâm hồn chúng tôi đợi trông
Chúa, bởi Người luôn che chở phù trì.”
(Tv 33:18-20)
Thiên Chúa là Tình yêu, (1 Ga 4:8 và 16) là
lòng thương xót, là lòng trắc ẩn. Chúng ta có biết yêu thương thì cũng là nhờ
Ngài, bắt nguồn từ Nguồn Yêu Thương của Ngài. Thiếu tình yêu, chắc chắn con
người sẽ chết sớm. Vì thế, chúng ta phải biết không ngừng cầu xin Ngài: “Xin đổ tình thương xuống chúng con, lạy
Chúa, như chúng con hằng trông cậy nơi Ngài.” (Tv 33:22)
Yêu thương là phục vụ, không yêu thương thì
người ta không muốn phục vụ – dù có thể họ vẫn biết cách phục vụ. Nhưng để có
thể phục vụ, người ta phải biết yêu thương; để có thể yêu thương, người ta phải
biết lắng nghe nhau, đặc biệt là lắng nghe Thiên Chúa. Ước gì mọi người đều
biết sẵn sàng và mau mắn như cậu Samuel ngày xưa: “Lạy Chúa, xin Ngài phán, vì tôi tớ Ngài đang lắng nghe.” (1 Sm 3:9)
Chúa Giêsu là vị Thượng Tế biết cảm thương,
luôn chạnh lòng thương xót người khác, luôn động lòng trắc ẩn trước những con
người khốn khổ. Thánh Phaolô cho biết: “Chúng
ta có một vị Thượng Tế siêu phàm đã băng qua các tầng trời, là Đức Giêsu, Con
Thiên Chúa. Vậy chúng ta hãy giữ vững lời tuyên xưng đức tin.” (Dt 4:14)
Tuyên tín là điều cần thiết, nhưng lại không đơn giản, vì đơn giản như việc làm
Dấu Thánh Giá mà nhiều người vẫn “e ngại,” nhất là khi có người khác tôn giáo
hoặc ở nơi công cộng. Họ lý luận bằng cách phát âm là “làm dấu” nhưng thực ra
là “làm giấu” đó mà!
Thánh Phaolô nói rõ ràng, dùng phủ định cách
để làm nổi bật sự xác định: “Vị Thượng Tế
của chúng ta không phải là Đấng không biết cảm thương những nỗi yếu hèn của ta,
vì Người đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta, nhưng không phạm
tội. Bởi thế, ta hãy mạnh dạn tiến lại gần ngai Thiên Chúa là nguồn ân sủng, để
được xót thương và lãnh ơn trợ giúp mỗi khi cần.” (Dt 4:15-16) Không đến
với Lòng Chúa Thương Xót không chỉ là dại dột mà phải nói là ngu xuẩn. Tuy
nhiên, nếu ảo tưởng thì chúng ta chỉ “lợi dụng” Lòng Chúa Thương Xót mà thôi. TIN mình được Chúa thương thì không là kiêu
ngạo, nhưng TƯỞNG mình được Chúa thương thì lại là kiêu ngạo!
Kiêu ngạo là ảo tưởng. Vì ảo tưởng mà không
yêu thương – mà yêu thương thì rất thực tế, vì cần hành động cụ thể. Do đó, không
yêu thương thì không thể phục vụ. Phục vụ đối lập với quyền hành, địa vị, chức
tước, vì người có chức quyền không muốn phục vụ, chỉ muốn “chỉ dạy” và muốn
được phục vụ. Tại sao chúng ta khó phục vụ? Bởi vì chúng ta ích kỷ, ỷ lại, ngại khó, sợ hèn, quen “chảnh.” Thánh
nữ Têrêsa Avila (1515-1582), Tiến sĩ Thần bí, nhận xét: “Chúng ta quá tự ái, quá vận dụng tài trí trần gian để khoe khoang
mình, đó là sự dối trá to lớn và ngông cuồng, các thánh nhân không như
thế.”
Chuyện phục vụ có “dính líu” tới chức quyền. Trình
thuật Mc 10:35-45 là câu chuyện đầy kịch tính về vấn đề này, hầu như lúc nào
cũng là vấn đề “thời sự nóng.”
Hai người con ông Dêbêđê là Giacôbê và Gioan
đến gần Đức Giêsu và “lấy lòng” Ngài bằng cách rào trước đón sau: “Thưa Thầy, chúng con muốn thầy thực hiện cho chúng con điều chúng con sắp xin đây.” Ngài
hỏi: “Các anh muốn Thầy thực hiện cho các
anh điều gì?” Họ không ngần ngại vào thẳng vấn đề: “Xin cho hai anh em chúng con, một người được ngồi bên hữu, một người
được ngồi bên tả Thầy, khi Thầy được vinh quang.”
Đức Giêsu trách mắng họ và Ngài cũng nói
thẳng: “Các anh không biết các anh xin
gì! Các anh có uống nổi chén Thầy sắp uống, hay chịu được phép rửa Thầy sắp
chịu không?” Họ có vẻ “vô tư” khi trả lời Ngài: “Thưa được.” Đức Giêsu bảo: “Chén
Thầy sắp uống, anh em cũng sẽ uống; phép rửa Thầy sắp chịu, anh em cũng sẽ
chịu. Còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy thì Thầy không có quyền cho, nhưng Thiên Chúa đã chuẩn bị cho ai thì kẻ ấy mới được.” Nghe lời này, có lẽ họ cảm
thấy… “ngại” lắm đấy. Và đó cũng là “tâm trạng” của chúng ta ngày nay!
Sau khi nghe hai anh em nhà Dêbêđê nói vậy,
mười môn đệ kia đâm ra tức tối với
ông Giacôbê và ông Gioan. Bản tính ghen tỵ trong con người luôn muốn trỗi dậy,
sẵn sàng vùng lên bất cứ lúc nào, nhất là khi cảm thấy mình “lép vế” hơn người
khác. Ghen tỵ vì tự ái. Tính ghen tỵ có ở mọi nơi và trong mọi người. Tính ghen
tỵ dễ thấy trong các cộng đồng – cả xã hội và tôn giáo. Trong các giáo xứ, đoàn
thể, cộng đoàn tu trì, nhóm từ thiện, thậm chí ngay trong gia đình, chúng ta
vẫn thấy có tính ghen tỵ – với các mức độ khác nhau. Con gà còn tức nhau vì
tiếng gáy kia mà! Tự ái và ghen tỵ là “chướng ngại vật” khiến chúng ta khó “từ
bỏ mình” theo ý của Chúa Giêsu.
Chúa Giêsu biết các đệ tử đang hậm hực với
nhau vì muốn tranh giành quyền hành, Ngài gọi các ông lại và nói: “Anh em biết: những người được coi là thủ
lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà
cai quản dân. Nhưng giữa anh em thì không được như vậy: ai muốn làm lớn giữa
anh em thì phải làm người phục vụ anh em; ai muốn làm đầu anh em thì phải làm
đầy tớ mọi người.” Rõ ràng quá, không có gì khó hiểu, nói ngắn gọn là “ai
muốn làm đầu phải hầu người khác.”
Tại sao lại “ngược đời” vậy chứ? Chúa Giêsu đã
minh chứng cụ thể: “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ,
nhưng là để phục vụ, và hiến mạng
sống làm giá chuộc muôn người.” (Mc 10:45) Chúng ta không thể viện cớ với
bất cứ lý do gì để tự biện hộ nữa. Thật vậy, cứ “xem quả thì biết cây.” (Mt 12:33;
Lc 6:44)
Trong dịp viếng thăm đất nước Hoa Kỳ (cuối
tháng 9-2015), ĐGH Phanxicô đã vấp bậc cầu thang và lảo đảo khi lên máy bay [*]
Trong lúc đó, gió còn thổi khăn choàng vai phủ lên đầu, và không có ai đi kế
bên ngài. Khi ngài lên tới cửa máy bay, có người muốn xách cặp giùm nhưng ngài từ
chối. Gương khiêm nhường và phục vụ rốt rõ nét. Đúng như Chúa Giêsu đã
nói: “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng
mạng sống làm giá chuộc muôn người.” (Mt 20:28; Mc 10:45) Khi ăn uống, ĐGH
Phanxicô hòa mình vào với mọi người, thân thiện và gần gũi, không thích ngồi
“chỗ danh dự,” không muốn đi ăn với người sang trọng mà thích đi ăn với người
vô gia cư.
Còn chúng ta, nhất là những “người lớn”? Thực
tế, có nhiều người chưa “lớn” đã chảnh lắm! Trả lời với Chúa Giêsu thế nào đây?
Ai “dám” noi gương ĐGH Phanxicô? Có lẽ người ta gãi đầu, ậm ừ, lần lữa, và…
hậu xét!
Hôm nay, ngay bây giờ, và hơn bao giờ hết, có
lẽ chúng ta phải suy tư nhiều và cố gắng chân thành cầu nguyện theo gương Thánh
Phanxicô Assisi: “Lạy Chúa, xin cho con
biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người.” Lời cầu này mệnh danh là
Kinh Hòa Bình vì đậm chất phục vụ theo Ý Chúa – phụng sự Chúa TRONG mọi người. Quả
thật, đúng như lời Chúa Giêsu đã xác định khi “phân loại” Chiên và Dê: “Mỗi lần các ngươi làm [giúp đỡ] cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là
các ngươi đã làm cho chính Ta, mỗi
lần các ngươi không làm cho một
trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta là các ngươi đã không làm cho chính Ta.” (x. Mt 25:31-46)
Vâng, hãy nghe Thánh Pôlycarpô (+155, giám
mục tử đạo) nhắn nhủ: “Hãy tỏ lòng nhân
hậu, nhiệt thành, và hãy bước theo chân lý của Chúa, Ðấng đã làm tôi tớ mọi
người.”
Lạy
Thiên Chúa, xin giúp con biết nhận diện chính mình để đủ sức triệt hạ “cái tôi”
trong con. Hạt-bụi-con không đáng gì mà đã làm bận mắt Ngài, con chỉ là kẻ vô
dụng vì bất tài, nhưng vì Tôn Danh Ngài, xin biến con thành khí cụ bình an và
yêu thương, để bất cứ ai gặp con cũng gặp được Ngài, và xin cho con cũng gặp
Ngài nơi những người con gặp. Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ
nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
[*] Xin xem đoạn video này để thấy rõ – https://www.youtube.com/watch?v=kxKU9v5aorA
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment