Thánh Phaolô có một
ước muốn làm “nổi da gà” và “rợn tóc gáy”, hoàn toàn không giống ai: “Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì,
ngoài thập giá Đức Giêsu Kitô” (Gl 6:14). Hãnh diện về thập giá? Hãnh diện
vì gặp đau khổ? Hãnh diện vì bị nhục nhã? Thật là chuyện ngược đời!
Cố giám mục Lambert
de la Motte (16/1/1624 – 15/1/1679), vị thừa sai người Pháp, cũng đã có ý tưởng
“không giống ai” nên mới sáng lập Dòng Mến Thánh Giá. Chắc hẳn ngài phải cảm
nghiệm sâu sắc về Cuộc Khổ Nạn của Đức Kitô nên mới dám có “sở thích” kiểu đó!
Thập giá là biểu
tượng của sự đau khổ hoặc bất hạnh, vì đó là hình phạt tồi tệ và ghê gớm nhất
thời đó, như ngày nay là án tử hình. Cuộc sống thường nhật cũng chẳng ai “mê”
đau khổ, mà cố tránh như tránh quái vật hoặc ma quỷ vậy. Thế mà những người
thực sự yêu mến Đức Kitô lại “khoái” đau khổ. Quá ngược đời! Với người không có
niềm tin vào Đức Kitô, thậm chí có thể ngay cả một số người nhận mình là người
Kitô giáo, không thể hiểu được ý nghĩa của thập giá. Họ cho đó là dại dột, là ngu xuẩn, là điên rồ, là… “bó tay chấm com”, khi thấy chúng ta suy tôn Thánh Giá và tôn thờ Con Người bị treo trên đó.
Trách nhiệm và bổn phận là “gánh nặng” hằng ngày mà ai cũng có, mỗi người
mỗi kiểu và mỗi mức độ khác nhau. Thánh Phaolô tâm sự: “Đối với tôi, rao giảng Tin Mừng không phải là lý do để tự hào, mà đó
là một sự cần thiết bắt buộc tôi phải làm. Khốn thân tôi nếu tôi không rao
giảng Tin Mừng!” (1 Cr 9:16). Rao giảng Tin Mừng là một trách nhiệm, kính
mến Chúa và yêu thương tha nhân là bổn phận khác – nhưng vẫn song song. Chẳng
có trách nhiệm và bổn phận nào dễ dàng, vì thế mà luôn phải cố gắng. Mệt lắm!
Thánh Phaolô cho biết phải “tự ý làm việc ấy thì mới đáng Thiên Chúa thưởng
công; còn nếu không tự ý thì đó là một nhiệm vụ Thiên Chúa giao phó” (1 Cr 9:17).
Làm vì bị bắt buộc, vì miễn cưỡng, thì cũng tốt, nhưng tự nguyện bao giờ cũng
tốt hơn. Cái khó đối với chúng ta là Thiên Chúa cho chúng ta hoàn toàn tự do
hành động.
Vậy đâu là phần thưởng? Thánh nhân trả lời: “Đó là khi rao giảng Tin Mừng, tôi rao giảng không công, chẳng hưởng
quyền lợi Tin Mừng dành cho tôi. Phải, tôi là một người tự do, không lệ thuộc
vào ai, nhưng tôi đã trở thành nô lệ của mọi người, hầu chinh phục thêm được
nhiều người” (1 Cr 9:18-19). Hoàn toàn tự nguyện. Thánh nhân kể: “Tôi đã trở nên yếu với những người yếu, để
chinh phục những người yếu. Tôi đã trở nên tất cả cho mọi người, để bằng mọi
cách cứu được một số người. Vì Tin Mừng, tôi làm tất cả những điều đó, để cùng
được thông chia phần phúc của Tin Mừng” (1 Cr 9:22-23).
Cũng như “trong cuộc chạy đua trên thao trường, tất cả mọi người đều chạy,
nhưng chỉ có một người đoạt giải”, vì thế mà ai cũng phải cố gắng hết sức để
“chiếm cho được phần thưởng”. Không chỉ vậy, trước đó còn “phải kiêng kỵ đủ
điều”. Nghề nào cũng khó, ngành nào cũng mệt, muốn “chuyên nghiệp” về lĩnh vực
nào thì phải khổ luyện không ngừng. Người viết lách mà không viết thì bị “xuống
tay”, các văn nghệ sĩ không khổ luyện hằng ngày thì chẳng làm được trò trống
gì, các vận động viên không cố gắng khổ luyện thì đừng mong tranh tài,… Đơn
giản như học sinh đi học mà không chăm chỉ luyện tập thì không thể hoàn thiện
bản thân và không mong gì tươi sáng và đầy trách nhiệm như tục ngữ Việt Nam: “Ngày nay học tập, ngày mai giúp đời”.
Nhưng tất cả mọi hoạt động đó chỉ là để đoạt “phần thưởng chóng hư”. Còn
chúng ta, những người Kitô giáo, có một mục đích cao hơn, đó là “phần thưởng
không bao giờ hư nát”, là phúc trường sinh trên Thiên quốc. Không đạt được
“phần thưởng” Nước Trời là chúng ta phụ Tình Chúa, làm lãng phí giá Máu Cứu Độ
của Đức Kitô, là coi thường Lòng Chúa Thương Xót. Thánh Phaolô nói: “Vậy tôi đây cũng chạy như thế, chứ không
chạy mà không xác tín; tôi đấm như thế, chứ không phải đấm vào không khí. Tôi
bắt thân thể phải chịu cực và phục tùng, kẻo sau khi rao giảng cho người khác,
chính tôi lại bị loại” (1 Cr 9:26-27). Chúng ta cũng phải quyết tâm vậy!
Chính Chúa Giêsu đã từng bảo chúng ta phải “từ bỏ mình” và “vác thập giá
mình hằng ngày” (Mt 10:37-38; Mc 8:34; Lc 14:26-27), phải “qua cửa hẹp” (Mt 7:13),
phải ăn chay, phải hãm mình,… Toàn những điều “làm khổ mình” thôi. Khó lắm!
Chúa không “chơi khăm” chúng ta mà chỉ muốn chúng ta “nên người”. Chứ Ngài “hô
biến” một cái là chúng ta vào Thiên đàng cả đám ngay, nhưng Chúa muốn chúng ta
tự thân cố gắng để có thể hiểu được ý nghĩa sâu xa và giá trị của sự đau khổ,
đồng thời mới xứng đáng nhận phần thưởng. Có ăn lạt mới biết thương mèo. Có khổ
mới biết thương người khác.
Khổ luyện mình hằng ngày mới là thật lòng theo Chúa, chứ không thể ung dung
tự tại. Có chờ sung rụng thì cũng phải nhặt lấy, bỏ vô miệng, chứ chẳng bao giờ
có trái sung nào có thể rơi trúng ngay miệng mình – mà có trúng ngay miệng cũng
vẫn phải nhai, nuốt, và tiêu hóa. Việc đơn giản thế mà vẫn… mệt!
Có gian nan mới thành nhân, có đau khổ mới nên khôn, có thất bại mới biết
cố gắng vươn lên: “Thất bại là mẹ thành công”
(Tục ngữ Việt Nam). Đức Phật được người ta kính trọng vì ông đã cảm được
nỗi đau khổ qua Tứ Diệu Đế. Các vĩ nhân đều là những người đã từng nếm mùi gian
khổ, các chính khách được thế giới tôn vinh đều là những người đã kiên trì “nằm
gai nếm mật”. Thật vậy, chẳng nếm mùi gian khổ thì khó nên bậc siêu quần!
Nhưng phàm nhân chúng ta quá yếu đuối, ưa nhàn rỗi chứ không muốn “động
chân, động tay”. Kinh Phật nói: “Con
người là nô lệ vì chưa hủy diệt được ý tưởng về bản ngã trong nội tâm”. Đời
là bể khổ. Có lúc chính chúng ta tự làm khổ mình. Đời càng khổ thì chúng ta
càng cần Chúa: “Mảnh hồn này khát khao
mòn mỏi mong tới được khuôn viên đền vàng. Cả tấm thân con cùng là tấc dạ những
hướng lên Chúa Trời hằng sống mà hớn hở reo mừng” (Tv 84:3). Ngài là Chúa
Tể càn khôn, là Đức Vua, là Thiên Chúa chúng ta tôn thờ, “ngay chim sẻ còn tìm
được mái ấm, cánh nhạn kia cũng làm tổ đặt con bên bàn thờ của Chúa” (Tv 84:4),
thế chúng ta lại không đáng hơn chim sẻ ư?
Phúc thay người ở trong thánh điện và luôn được hát mừng Ngài. Nhưng muốn
vậy thì phải khổ luyện, phải dám “ngược đời” như Chúa Giêsu. Nói dễ, làm khó.
Ráng mãi vẫn chưa được. Phàm nhân khốn nạn vậy đó. Hứa nhiều mà chẳng giữ bao
nhiêu. Trăm voi không được bát nước xáo! Do đó chúng ta phải không ngừng kêu
van: “Lạy Chúa là Chúa Tể càn khôn, xin
đoái nghe lời con cầu nguyện. Xin lắng tai, lạy Chúa nhà Gia-cóp. Lạy Chúa là
khiên mộc chở che, xin thương xem nhìn đến gương mặt đấng Ngài đã xức dầu” (Tv
84:9-10). Nước Trời cực kỳ quý báu, không thể ví với bất kỳ thứ gì. Thật
vậy, “một ngày tại khuôn viên thánh điện quý hơn cả ngàn ngày” (Tv 84:11a).
Người đời cũng nói: “Nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại” (một ngày ở tù dài
đằng đẵng như ngàn năm), nói lên sự hạnh phúc của cuộc sống tự do. Còn tác giả
Thánh vịnh so sánh: “Thà con ở cổng đền Thiên Chúa vẫn còn hơn sống trong trại
ác nhân!” (Tv 84:11b).
Thiên Chúa là vầng thái dương, là thuẫn đỡ, là khiên che, và tặng ban ân
huệ với vinh quang. Thế nên “ai sống đời trọn hảo, Người chẳng nỡ từ chối ơn
lành” (Tv 84:12). Đó không là “dụ dỗ” hoặc “mồi chài” mà chắc chắn như vậy: “Trước khi trời đất qua đi, một chấm một
phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành”
(Mt 5:18).
Vào một ngày đẹp
trời, Đức Giêsu tỉ tê tâm sự với các môn đệ thế này: “Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố?” (Lc
6:39). Rồi Ngài nói thêm: “Học trò
không hơn thầy, có học hết chữ cũng chỉ bằng thầy mà thôi” (Lc 6:40). Chúa
Giêsu rất bình dân, Ngài thực tế mà có duyên, nghiêm chỉnh mà cũng có “máu” hài
hước. Ngài đặt vấn đề: “Sao anh thấy cái
rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì
lại không để ý tới? Sao anh lại có thể nói với người anh em: ‘Này anh, hãy để
tôi lấy cái rác trong con mắt anh ra’, trong khi chính mình lại không thấy cái
xà trong con mắt của mình?” (Lc 6:41-42a). Lúc vui thì vui hết mình, mà lúc
làm việc thì đâu ra đó. Cười cười mà “chết người” chứ chẳng chơi. Đừng thấy
Chúa “nói nhẹ” mà tưởng Ngài “cho qua phà” rồi cả gan “được đằng chân, lân đằng
đầu”!
Chúa Giêsu nói
thẳng: “Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra
khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh
em!” (Lc 6:41-42b). Lại chuyện đạo đức giả. Thế gian nhiều loại người này,
dù mức độ khác nhau, nên Chúa Giêsu rất ghét loại người “miệng nam mô mà bụng
một bồ dao găm”.
Không sống giả nhân
giả nghĩa, sống trong sạch và cương trực, đó cũng là “vác thập giá mình” mà
theo bước Chúa Giêsu lên Can-vê. Lên đó không phải để ngắm trời, ngắm đất, hoặc
hóng gió mát rồi ngâm thơ và ca hát, hoặc lên đó đốt lửa trại, mà lên đó để
“chết”. Chết thật chứ không chết giả!
Nhưng rồi mọi đau
khổ sẽ biến thành vinh quang, và người chết sẽ sống lại để được trường sinh. Nghịch lý lại trở thành thuận lý. Cái
ngưỡng sinh tử thật kỳ diệu: Cửa sự chết lại chính là cửa sự sống – sống dồi dào,
sống mãi mãi. Thật là trên cả tuyệt vời!
Lạy Chúa, xin giúp chúng con đủ can đảm mà sống “ngược
đời” như Con Chúa đã tiên phong nêu gương, biết yêu mến Thánh Giá mà dám chết
cho tội mình và chết vì chân lý. Chúng con cầu xin nhân Danh Thánh Tử Giêsu
Kitô, Thiên Chúa cứu độ của chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment