Sự sống là một quá trình diễn ra từ lúc sinh vật được tạo thành (sinh ra) cho đến lúc bị phân hủy (chết đi). Sự sống là một điều kiện cho phép một thực thể sinh ra, được tồn tại và phải chết đi tại một thời điểm nào đó. Có khởi đầu và có kết thúc. Nhân loại đúc kết: “Sinh ký, tử quy.”
Người ta tóm tắt công trình của bác học Pasteur thành định luật: “Mọi sự sống đều bắt đầu từ trứng – omne vivum ex ovo.” Sự sống vô cùng kỳ diệu, người ta đúc kết thành ba quy luật: (1) Có cấu trúc phức tạp và tinh vi, (2) Có tổ chức phức tạp và tinh vi, (3) Thông tin của sự sống ổn định, chính xác và liên tục.
Trong thông điệp “Evangelium Vitae” (Tin Mừng
Sự Sống, 25-3-1995) Thánh GH Gioan Phaolô II tái xác định giá trị của sự sống
con người và tính bất khả xâm phạm của
sự sống, đồng thời nhân danh Thiên
Chúa mà thiết tha kêu gọi mọi người phải tôn trọng, bảo vệ, yêu mến và phục vụ
sự sống con người. Ngài mời gọi mọi người dấn thân vào cuộc chiến giữa “nền văn
hóa sự chết” và “nền văn hóa sự sống.” Cuộc chiến đấu này được biểu hiện qua
Thập Giá của Đức Kitô mà Giáo Hội xác tín: “Ánh
rạng ngời của Thập Giá không bị bóng tối này che đi; thậm chí Thập Giá càng nổi
bật rõ nét và sáng tỏ hơn, xuất hiện như là trung tâm, ý nghĩa và cứu cánh của
toàn thể lịch sử và toàn thể sự sống con người.” (Evangelium Vitae, số 50)
Sự sống cần có lương thực. Nhưng sự sống đời
này chỉ tạm bợ, mau qua và chắc chắn sẽ kết thúc, quan trọng là sự sống vĩnh
hằng. Khi một thanh niên giàu có hỏi về sự sống đời đời, Chúa Giêsu xác định: “Nếu anh muốn vào cõi sống, hãy giữ các điều
răn.” (Mt 19:17)
Ngoài các điều răn, Chúa Giêsu còn trao ban
cho chúng ta loại lương thực đặc biệt để nuôi dưỡng chúng ta trên đường lữ hành
trần gian: Bánh Trường Sinh – tức là Bánh Hằng Sống, Bánh của Sự Sống đời đời. Chúa
Giêsu lặp đi lặp lại và nhấn mạnh vấn đề này để chuẩn bị tinh thần cho người ta
có thể hiểu về Thánh Thể – loại Bánh đặc biệt là chính Thân Mình Ngài. Một sự
thật vượt ngoài trí hiểu của nhân loại, phàm nhân khó có thể chấp nhận, vì thế
mà Ngài đã chuẩn bị tinh thần cho chúng ta.
Được nghe nói tức là được biết, biết thì phải
suy nghĩ, nhờ đó mà có thể hiểu, nhưng hiểu rồi có tin hay không lại là chuyện
khác. Ai hiểu và tin thì thật là người khôn ngoan. Khôn ngoan là một nhân đức
cần thiết trong đời sống, cả đời thường và tâm linh. Kinh Thánh cho biết: “Đức Khôn Ngoan đã xây cất nhà mình, dựng
lên bảy cây cột, hạ thú vật, pha chế rượu, dọn bàn ăn và sai các nữ tỳ ra đi.”
(Cn 9:2-3) Rồi Đức Khôn Ngoan còn lên các nơi cao trong thành phố và kêu gọi: “Hỡi người ngây thơ, hãy lại đây!” (Cn
9:4)
Thiên Chúa yêu quý người ngây thơ, đơn sơ như
trẻ thơ, tức là sống khiêm nhường. Với người ngu si, Đức Khôn Ngoan bảo: “Hãy đến mà ăn bánh của ta và uống rượu do
ta pha chế! Đừng ngây thơ khờ dại nữa, và các con sẽ được sống; hãy bước đi
trên con đường hiểu biết.” (Cn 9:5-6) Thiên Chúa muốn “phá ngu kẻ dốt,” để
rồi cũng được nên khôn ngoan.
Có ai muốn khờ dại chứ không muốn khôn ngoan?
Chắc chắn không ai muốn, nhưng muốn thì phải hành động. Đó mới là vấn đề quan
trọng, vấn đề sinh tử. Muốn thì quá dễ, làm mới khó biết bao, nhưng ai cố gắng
làm được thì là người thực sự khôn ngoan!
Nhờ Thiên Chúa, chúng ta có sự sống. Nhưng đó
mới là sự sống đời thường, sự sống sinh học. Nhưng nếu có Thiên Chúa trong
mình, chúng ta thực sự có sự sống tâm linh, sự sống siêu nhiên. Tác giả Thánh
Vịnh vui mừng chia sẻ và mời gọi: “Tôi sẽ
không ngừng chúc tụng Chúa, câu hát mừng Người chẳng ngớt trên môi. Linh hồn
tôi hãnh diện vì Chúa, xin các bạn nghèo nghe tôi nói mà vui lên.” (Tv
34:2-3)
Tác giả Thánh Vịnh có Thiên Chúa, nhưng không
ích kỷ, mà muốn mọi người cũng có Thiên Chúa như mình nên không thể không lên
tiếng: “Kính sợ Chúa đi, đoàn dân thánh
hỡi, vì ai kính sợ Người chẳng thiếu thốn chi. Kẻ giàu sang phải bần cùng đói
khổ, còn ai tìm kiếm Chúa chẳng thiếu của gì. Các con ơi, hãy đến mà nghe, ta
sẽ dạy cho biết đường kính sợ Chúa.” (Tv 34:10-12) Ý tưởng tương tự
cũng đã được Đức Maria bày tỏ trong bài ca Magnificat: “Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. Kẻ
đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng.” (Lc
1:52-53)
Tác giả Thánh Vịnh vừa hỏi vừa trả lời: “Ai là người thiết tha được sống, ước ao
hưởng chuỗi ngày hạnh phúc chứa chan? Phải giữ mồm giữ miệng, đừng nói lời gian
ác điêu ngoa; hãy làm lành lánh dữ, tìm kiếm bình an, ăn ở thuận hòa.” (Tv
34:13-15) Chắc chắn ai cũng muốn vế thứ nhất, nhưng vấn đề vô cùng quan trọng
là phải biết cố gắng thực hành vế thứ hai cho bằng được. Như vậy mới có sự sống
của Thiên Chúa, như vậy mới là khôn ngoan!
Song song với ý tưởng đó, Thánh Phaolô khuyên
nhủ: “Anh em hãy cẩn thận xem xét cách ăn
nết ở của mình, đừng sống như kẻ khờ dại, nhưng hãy sống như người khôn ngoan,
biết tận dụng thời buổi hiện tại, vì chúng
ta đang sống những ngay đen tối.” (Ep 5:15-16) Nhận xét của Thánh
Phaolô càng đúng hơn trong thời đại ngày nay. Điển hình như mới đây, một cô gái
trẻ đẹp, người Công giáo ở Ai Cập, là nạn nhân của một số tín đồ Hồi giáo. Cô
gái này bị 20 người hãm hiếp. Sau khi thỏa mãn thú tính, họ dùng cây Thánh Giá
cắm vào họng cô. Quá đỗi dã man! Quả thật, “mầu nhiệm của sự gian ác đang hoành
hành.” (2 Tx 2:7)
Sống khôn ngoan không là điều dễ dàng. Chúng
ta đang sống trong thời buổi nhiễu nhương, sự khôn ngoan càng cần thiết hơn bao
giờ hết. Thánh Phaolô nói về cách sống khôn ngoan: “Vì thế, anh em đừng hóa ra ngu xuẩn, nhưng hãy tìm hiểu đâu là ý Chúa.
Chớ say sưa rượu chè, vì rượu chè đưa tới trụy lạc, nhưng hãy thấm nhuần Thần
Khí. Hãy cùng nhau đối đáp những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca do Thần
Khí linh hứng; hãy đem cả tâm hồn mà ca hát chúc tụng Chúa. Trong mọi hoàn cảnh
và mọi sự, hãy nhân danh Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, mà cảm tạ Thiên Chúa là
Cha.” (Ep 5:17-20)
Trình thuật Ga 6:51-59 là phần cuối diễn
từ mà Chúa Giêsu nói tại hội đường Caphácnaum. Ngài xác định: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn
bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi
đây, để cho thế gian được sống.” Nghe vậy, người Do Thái liền tranh luận
sôi nổi với nhau. Họ cho rằng Chúa Giêsu không thể cho chúng ta ăn thịt của
mình. Họ không hiểu nổi điều Ngài nói. Nếu chúng ta hiện diện với họ và được
nghe Chúa Giêsu nói vậy, chắc chắn chúng ta cũng chẳng hiểu nổi. Thậm chí chúng
ta có thể còn dám manh động kiểu “xã hội đen” chứ chẳng vừa đâu. Nhưng thật may
là chúng ta đã “kịp hiểu” nhờ tiếp nhận đức tin tông truyền!
Biết họ đang “lùng bùng lỗ tai” và “quay
cuồng đầu óc,” nhưng Ngài vẫn nghiêm túc phân tích tỉ mỉ: “Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông KHÔNG ăn thịt và uống máu Con
Người, các ông không có sự sống nơi mình. Ai ăn thịt và uống
máu tôi thì được sống muôn đời, và
tôi sẽ cho người ấy sống lại vào
ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. Ai ăn
thịt và uống máu tôi thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. Như Chúa
Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, kẻ ăn tôi
cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy. Đây là bánh từ trời xuống, không phải như
bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời.”
Khi chúng ta tiếp rước Thánh Thể là chúng ta
được “hòa tan” vào Chúa Giêsu, được sống bằng sự sống của Ngài. Chúng ta sẵn
sàng mở lòng ra với Ngài thì Ngài sẽ đại lượng trao ban, vì Ngài luôn muốn
chúng ta được sống và sống dồi dào. (Ga 10:10)
Lạy
Thiên Chúa hằng hữu và hằng sinh, xin giúp con biết tiếp nhận Thánh Thể Đức
Kitô để được sống dồi dào, cả đời này và đời sau. Con cầu xin nhân danh Thánh
Tử Giêsu, Đấng cứu độ nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment