Một vị giảng phòng cho ĐGH Biển Đức XVI đã nói: “Tình yêu con người và tình yêu Thiên Chúa luôn song hành, và phân tách hai tình yêu ấy dẫn đến những vấn đề tạo ra sự xa cách cả bên trong và bên ngoài Giáo Hội.”
Lm Raniero Cantalamessa, dòng Phanxicô
(Capuchin), nói rằng người ta tin sai lầm đến nỗi mà tình yêu người ta dành cho
nhau và dành cho Thiên Chúa không tương xứng với tình yêu vô điều kiện Thiên
Chúa trao ban cho con người như thế đã góp phần tục hóa Tây phươngvà cả sự lệch
lạc trong những người được thánh hiến.
Lm Cantalamessa nói trong lần suy niệm đầu
tiên vào mùa Chay 2011 đã bày tỏ với ĐGH và các viên chức Tòa Thánh: “Hai cách diễn tả tình yêu có thể được hòa
giải bằng cách đặt tình yêu của Chúa Giêsu Kitô trước mọi thứ.”
Lm Cantalamessa, người giảng phòng cho ĐGH,
đã được mời giảng và suy niệm trong những dịp đặc biệt – kể cả mùa Chay. ĐGH Biển
Đức XVI đã cùng với một số tiến sĩ quan trọng của giáo hội giải thích tính đồng
nhất của “hai gương mặt tình yêu: Eros và Agape.” Lm Cantalamessa đã nói về
thông điệp “Deus Caritas Est” (Thiên Chúa là Tình Yêu) năm 2006 của ĐGH Biển
Đức XVI để giải thích tầm quan trọng của việc kết hợp các khái niệm được tiếng
Hy Lạp xác định là Eros, tình yêu giữa người nam và người nữ có thể nâng cao
tình yêu lên Thiên Chúa, và từ Agape, tình yêu quên mình được diễn tả rõ ràng
nhất bằng sự hạ mình xuống làm người nơi Đức Kitô.
Lm Cantalamessa nói: “Sự tục hóa và nhấn mạnh vào eros đã tách tình yêu nhân loại ra khỏi
tình yêu Thiên Chúa trong mọi hình dạng, làm giảm tình yêu đó thành hoàn toàn ‘trần
tục,’ mà Thiên Chúa lại ‘yêu quá nhiều’ và thậm chí phiền toái.” Mặt khác,
Tình yêu Thiên Chúa được phân biệt bởi “Agape mà không Eros” là phổ biến đối
với một số người sống đời thánh hiến chỉ là “tình yêu lạnh nhạt.”
Lm Cantalamessa nói thêm: “Nếu tình yêu nhân loại dẫn đến các mối quan
hệ và tình yêu xúc cảm đối với Thiên Chúa bị từ chối hoặc bị ngăn chặn thì hệ
quả chỉ là để con người thực hiện với sự mệt mỏi vì trách nhiệm, hoặc để tìm
kiếm sự đền bù có thể không phù hợp, kể cả những giai đoạn đau khổ nhất mà
chúng ta đã thấy, một sự ám chỉ việc lạm dụng tình dục trẻ em của các người
trong Giáo Hội.”
Nguồn gốc của các động thái “lệch lạc luân
lý”của một số người được thánh hiến là “khái niệm méo mó về tình yêu” (distorted
and contorted concept of love). Lm Cantalamessa nói: “Nếu tình yêu trần tục giống như cơ thể không có linh hồn, kiểu sống tu
này như linh hồn không có cơ thể.”
Ngài chỉ ra rằng, trong thông tri của ĐGH
Biển Đức XVI đã nói: “Eros và Agape là tình
yêu hướng thượng và khiêm hạ có thể hoàn toàn không bao giờ tách rời nhau và chúng
được kết hợp bằng nguồn tình yêu là Thiên Chúa.”
Việc chấp nhận tình yêu nhân loại và luyến ái được ĐGH giải thích có lợi cho những người đang yêu, kể cả các Kitô hữu trẻ đã kết hôn, bằng cách “cho thấy vẻ đẹp và sự xứng đáng của tình yêu kết hiệp.” Sứ điệp của ĐGH Biển Đức XVI là “niềm hy vọng cho thế giới.”
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ National Catholic Register)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment