Cảm nghiệm sâu sắc về việc cầu nguyện, tác giả Thánh Vịnh
đã xác định niềm tin và sự thỏa mãn ân tình của Thiên Chúa:
Cuộc đời luôn có
nhiều dạng ra đi. Ai cũng có kinh nghiệm ít nhiều về sự ra đi, vì ai cũng đã
từng ra đi hoặc chứng kiến người khác ra đi. Cuộc ra đi có thể gần hoặc xa, mau
hoặc lâu, nhưng vẫn là một cuộc ra đi. Buồn lắm, nếu cuộc ra đi không hẹn ngày
tái ngộ: Người yêu người mà chia tay, bạn bè chấm dứt mối quan hệ, anh chị em ruột
không muốn nhìn mặt nhau,... Với các nguyên nhân khác nhau: Ghen tương, ích kỷ,
tham lam, cố chấp, độc đoán,... Và buồn nhất vẫn là cuộc ra đi mãi mãi, không
hẹn trở lại: Chết!
Tuy nhiên, có
những cuộc ra đi đầy phấn khởi, rất vui vẻ đối với cả người ra đi và người ở
lại, vì cuộc ra đi này được mong đợi từ lâu – chẳng hạn như việc xa nhà lên
thành phố học đại học, con gái theo chồng, người đi định cư ở quốc gia khác,… Nhưng
hẳn là vui mừng và cần thiết nhất là cuộc ra đi vì sứ mạng: Loan báo Tin Mừng.
Vâng, chính Chúa Giêsu đã truyền lệnh: “Anh
em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.” (Mc
16:15) Đó là nhiệm vụ quan trọng đối với mọi Kitô hữu.
Ra đi cũng có “phong
cách” riêng, loan báo Tin Mừng cũng vậy. Có người ra đi, nhưng người ta có đón
nhận hay không lại là chuyện khác. Chẳng hạn, có những thuyền nhân không được
quốc gia nào đó tiếp nhận, hoặc có những người khách đến mà người ta không tiếp
đón. Nhưng có những người đi đâu cũng được tiếp đón nồng hậu. Sự đời cũng lắm
chuyện nhiêu khê!
Có lần sau khi
xung đột, Amátgia nói với ông Amốt: “Này
thầy chiêm ơi, mau chạy về đất Giuđa, về đó mà kiếm ăn, về đó mà tuyên sấm!
Nhưng ở Bết Ên này, đừng có hòng nói tiên tri nữa, vì đây là thánh điện của
quân vương, đây là đền thờ của vương triều.” (Am 7:12-13) Ông Amốt đã không
được người ta tiếp nhận. Nghe lạ mà không lạ. Thật vậy, chính Chúa Giêsu – Ngôn
sứ của mọi ngôn sứ – cũng đã bị người ta khước từ khi Ngài trở về quê quán Nadarét.
(x. Mt 13:53-58; Mc 6:1-6; Lc 4:16-30) Thật khó có thể tưởng tượng nổi một tình
huống quá phũ phàng như vậy!
Sau khi nghe Amátgia
nói vậy, ông Amốt trả lời: “Tôi không
phải là ngôn sứ, cũng chẳng phải là người thuộc nhóm ngôn sứ. Tôi chỉ là người
chăn nuôi súc vật và chăm sóc cây sung. Chính Đức Chúa đã bắt lấy tôi khi tôi
đi theo sau đàn vật, và Đức Chúa đã truyền cho tôi: “Hãy đi tuyên sấm cho Israel dân Ta.” (Am 7:14-15)
Ngôn sứ Amốt không
dám nhận mình là ngôn sứ nhưng ông thực sự là ngôn sứ, dù ông bị “ép buộc” làm
ngôn sứ, đi rao giảng cho dân Israel. Ông Amốt ở miền Nam Giuđê nhưng đi rao
giảng ở miền Bắc Israel. Ông là người đương thời với hai ngôn sứ Hôsê và
Isaia, hoạt động vào khoảng năm 750 (TCN), thời vua Giêrôbôam II. Ông Amốt qua
đời năm 745 (TCN).
Trung hiếu là đức
tính được đề cao. Cụ Nguyễn Đình Chiểu đã đề cập ngay câu lục bát đầu tiên của
tác phẩm Lục Vân Tiên: “Trai thời trung hiếu
làm đầu, gái thời tiết hạnh làm câu trau mình.” Nói là nói vậy, chứ nam hay
nữ đều cần trung hiếu. Thiên Chúa cũng quý mến người trung hiếu. Tác giả Thánh
Vịnh đã nói: “Tôi lắng nghe điều Thiên
Chúa phán, điều Chúa phán là lời chúc bình an cho dân Người, cho kẻ trung hiếu
và những ai hướng lòng trí về Người.
Chúa sẵn sàng ban ơn cứu độ cho ai kính
sợ Chúa, để vinh quang của Người
hằng chiếu tỏa trên đất nước chúng ta.” (Tv 85:9-10) Chắc chắn ai cũng mơ
ước một đất nước “đại đồng” như vậy, nhưng có lẽ ước mơ vẫn chỉ là mơ ước đối
với chúng ta trên thế gian này!
Dù biết chỉ là mơ
ước thì chúng ta cũng vẫn phải ước mơ, khao khát, mong mỏi. Chắc chắn điều đó
sẽ đạt được khi có Thiên Chúa. Và thời kỳ đó đã thực sự đến giữa chúng ta, ngay
trên thế gian này: “Tín nghĩa ân tình nay
hội ngộ, hòa bình công lý đã giao duyên. Tín nghĩa mọc lên từ đất thấp, công lý
nhìn xuống tự trời cao. Vâng, chính Chúa sẽ tặng ban phúc lộc và đất chúng ta
trổ sinh hoa trái. Công lý đi tiền phong trước mặt Người, mở lối cho Người đặt
bước chân.” (Tv 85:11-14) Nước Thiên Chúa đã đến, việc còn lại là trách
nhiệm của chúng ta: Thực hiện công lý. Có công lý ắt sẽ có hòa bình. Chưa có
hòa bình vì chúng ta chưa thực hiện công lý – nghĩa là chúng ta còn đàn áp nhau,
áp bức kẻ yếu, đè bẹp kẻ nghèo khổ, thậm chí còn “dàn cảnh” để cướp giật của
người khác. Họ ích kỷ với quan niệm: “Sống
chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi.”
Thiên Chúa biết
phàm nhân “miệng nam mô, bụng một bồ dao găm,” nhưng Ngài vẫn hết mực yêu
thương và đã chính thức thiết lập Kế hoạch Cứu độ – ngay từ khi Ông Bà Nguyên
Tổ phạm tội bất tuân lệnh của Thiên Chúa [Adam và Eva không là tên riêng, chỉ
là tên tượng trưng để gọi hai con người đầu tiên: Adam nghĩa là “con người”
hoặc “từ bụi đất,” Eva nghĩa là “người cộng sự.”]
Thật hạnh phúc
khi chúng ta có một Thiên Chúa tuyệt đối như vậy. Thảo nào Thánh Phaolô đã
không thể lặng im mà phải lên tiếng: “Chúc
tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Trong Đức Kitô, từ
cõi trời, Người đã thi ân giáng phúc cho ta hưởng muôn vàn ơn phúc của Thánh
Thần. Trong Đức Kitô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước
thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người.”
(Ep 1:3-4) Hạnh phúc chồng lên hạnh phúc, niềm vui nối kết nỗi mừng. Tại
sao? Bởi vì không chỉ chúng ta được gọi Thiên Chúa là Thân Phụ, mà còn được
Ngài quan tâm chăm sóc không ngừng: “Theo
ý muốn và lòng nhân ái của Người, Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử nhờ
Đức Giêsu Kitô, để ta hằng ngợi khen ân sủng rạng ngời, ân sủng Người ban tặng
cho ta trong Thánh Tử yêu dấu. Trong Thánh Tử, nhờ máu Thánh Tử đổ ra chúng ta
được cứu chuộc, được thứ tha tội lỗi theo lượng ân sủng rất phong phú của Người.”
(Ep 1:5-7)
Quả thật, dành cả
đời đời của tỷ tỷ người để tạ ơn Ngài cũng không đủ chứ nói chi tới một cuộc
đời của mỗi chúng ta. Thánh Phaolô cho biết chi tiết: “Ân sủng này, Thiên Chúa đã rộng ban cho ta cùng với tất cả sự khôn
ngoan thông hiểu. Người cho ta được biết thiên ý nhiệm mầu: thiên ý này là kế hoạch yêu thương Người đã
định từ trước trong Đức Kitô. Đó là đưa thời gian tới hồi viên mãn là quy
tụ muôn loài trong trời đất dưới quyền một thủ lãnh là Đức Kitô. Cũng trong Đức
Kitô, Thiên Chúa là Đấng làm nên mọi sự theo quyết định và ý muốn của Người, đã
tiền định cho chúng tôi đây làm cơ nghiệp riêng theo kế hoạch của Người, để
chúng tôi là những người đầu tiên đặt hy vọng vào Đức Kitô, chúng tôi ngợi khen
vinh quang Người.” (Ep 1:8-12)
Thật vậy, Cựu Ước
đã xác định: “Lành dữ, sống chết, giàu nghèo, tất cả đều do Đức Chúa.” (Hc 11:14) Không gì ngoài Thánh Ý Chúa, nhưng
trong mọi hoàn cảnh, “Thiên Chúa làm cho mọi sự
đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến
Người, tức là cho những kẻ được Người kêu gọi theo như ý Người định.” (Rm 8:28) Nhận biết được như vậy là bắt đầu
trưởng thành tâm linh. Nhưng muốn trưởng thành
trong đời sống Kitô giáo, chúng ta cần phải có ba yếu tố quan trọng: Yêu Thương, Tha Thứ, và Chấp Nhận. Đó là
tam-giác-sống như điều kiện ắt có và đủ, thế nhưng lại không hề đơn giản – nghĩa
là phải nỗ lực không ngừng qua từng hơi thở.
Thánh Phaolô cho
biết thêm, đồng thời cũng xác định và động viên chúng ta sống tích cực: “Trong Đức Kitô, cả anh em nữa anh em đã
được nghe lời chân lý là Tin Mừng cứu độ anh em; vẫn trong Đức Kitô, một khi đã
tin, anh em được đóng ấn Thánh Thần, Đấng Thiên Chúa đã hứa. Thánh Thần là bảo
chứng phần gia nghiệp của chúng ta, chờ ngày dân riêng của Thiên Chúa được cứu
chuộc, để ngợi khen vinh quang Thiên Chúa.” (Ep 1:13-14) Vì tin tưởng mà
chờ đợi, khi chờ đợi thì phải hành động, chứng tỏ bằng hành động là can đảm gặp
gỡ tha nhân, muốn gặp gỡ thì phải đứng dậy và vào đời.
Tin Mừng hôm nay
là trình thuật Mc 6:7-13 (≈ Mt 10:5-15; Lc 9:1-6), nói về việc Đức Giêsu sai
Nhóm Mười Hai đi rao giảng. Ngài sai họ đi từng hai người một. Để cung cấp
“hành trang” cho họ lên đường, Ngài đã ban cho họ quyền trừ quỷ. Tuy nhiên,
Ngài đưa ra chỉ thị xem chừng “không giống ai” chút nào ráo trọi: Không được mang gì khi đi đường, chỉ trừ cây gậy; không được mang lương
thực, bao bị, tiền đồng để giắt lưng; được đi dép, nhưng không được mặc hai áo.
Chúa Giêsu nói rất rõ ràng, không úp mở, không bóng gió, thế mà thật buồn khi
thấy có người vẫn dám làm trái ngược, xao lãng cái chính mà chú trọng cái phụ, lem
nhem về chuyện tiền bạc, tìm cách lo thu gom vật chất vì mục đích cá nhân!
Chúa Giêsu không
muốn ai dính bén vật chất, vì vật chất sẽ làm người ta mù quáng, thế nên Ngài
bảo “ra đi với đôi tay trắng,” và Ngài căn dặn các môn đệ rất cặn kẽ: “Bất cứ ở đâu, khi anh em đã vào nhà nào, cứ
ở lại đó cho đến lúc ra đi. Còn nơi nào người ta không đón tiếp và nghe lời anh
em, khi ra khỏi đó, hãy giũ bụi chân để tỏ ý phản đối họ.” (Mc 6:10-11) Chúa
Giêsu luôn có phong cách thanh thản và tự nhiên: Người ta không tiếp nhận mình
thì thôi, đi nơi khác chứ cũng không ghét bỏ ai. Tục ngữ Việt Nam cũng nói: “Tránh voi chẳng xấu mặt nào.” Đơn giản
thôi!
Các ông ra đi rao giảng Nước Trời, kêu gọi ăn năn sám hối, trừ quỷ, xức dầu và chữa người ta khỏi bệnh tật. Đó là sống yêu thương, thực hiện lòng thương xót với bất cứ ai, đặc biệt là đối với những người không ưa mình, kể cả những kẻ thù. Sống lòng thương xót là sẵn sàng và can đảm ra đi, vào đời, ra khơi, vào giữa bầy sói,…
TRẦM THIÊN THU
✽ Tam Giác Chết – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/02/tam-giac-chet.html
✽ Tam Giác Sống – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/02/tam-giac-song.html
✽ Tam Giác Nghi Vấn – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/10/tam-giac-nghi-van.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment