Ai cũng muốn “về trời,” nhưng không phải ai cũng thật lòng muốn “vào đời.” Phải thực sự can đảm mới đủ sức dấn thân vào đời, vì trách nhiệm nhiều mà đau khổ cũng chẳng ít. Nhưng phải VÀO ĐỜI rồi mới có thể VỀ TRỜI với Đức Giêsu Kitô. Chính Ngài cũng đã vào đời và chịu nhiều đau khổ, thậm chí còn phải chết trên Thập Giá.
Là những người đi
theo Ngài, chúng ta cũng không thể đi lối tắt hoặc đường khác mà về trời. Chắc
chắn như thế! Thật vậy, trước khi Chúa Giêsu về trời, Ngài bảo chúng ta phải vào
đời: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên
hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.” (Mc 16:15) Tuy nhiên, chúng ta
không lẻ loi hoặc đơn độc, vì Ngài hứa chắc: “Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế.” (Mt 28:20) Hơn
nữa, chính Đấng Bảo Trợ là Thần Chân Lý sẽ dạy chúng ta những điều phải làm.
(x. Ga 14:26) Cứ an tâm mà vào đời!
Trước khi về
trời, Chúa Giêsu đã dạy bảo các Tông Đồ mà Ngài đã tuyển chọn nhờ Thánh Thần.
Ngài còn dùng nhiều cách để chứng tỏ cho các ông thấy là Ngài vẫn sống sau khi
đã chịu khổ hình. Một hôm, đang khi dùng bữa với các Tông Đồ, Đức Giêsu truyền
cho các ông không được rời khỏi Giêrusalem, nhưng phải ở lại mà chờ đợi điều
Chúa Cha đã hứa, điều mà họ đã nghe Ngài nói tới, đó là: “Ông Gioan làm phép rửa bằng nước, còn họ sẽ chịu phép rửa trong Thánh
Thần.” (Cv 1:5)
Đã có những người
“vô tư” hỏi Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, có
phải bây giờ là lúc Thầy khôi phục vương quốc Israel không?” Nhưng Ngài
đáp: “Anh em không cần biết thời giờ và
kỳ hạn Chúa Cha đã toàn quyền sắp đặt, nhưng anh em sẽ nhận được sức mạnh của
Thánh Thần khi Người ngự xuống trên anh em. Bấy giờ anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giêrusalem, trong khắp các
miền Giuđê, Samari và cho đến tận cùng trái đất.” (Cv 1:7-8) Thời đó, người
ta cứ tưởng Chúa Giêsu là một chính trị gia có thể đảo chính để cướp chính
quyền mà khôi phục quốc gia Israel. Nhưng ai cũng “bé cái lầm,” vì có lần
Ngài đã xác định trước mặt tổng trấn Philatô: “Nước tôi không thuộc về thế gian này.” (Ga 18:36)
Sau 40 ngày sống
lại, Chúa Giêsu căn dặn xong, Ngài được cất lên ngay trước mặt các tông đồ, và rồi
có đám mây quyện lấy Ngài, khiến họ không còn thấy Ngài nữa. Đang lúc các ông
còn đăm đăm ngước lên trời, nhìn theo phía Ngài đi, bỗng có hai người đàn ông
mặc áo trắng đứng bên cạnh và nói: “Hỡi
những người Galilê, sao còn đứng nhìn lên trời? Đức Giêsu, Đấng vừa lìa bỏ các
ông và được rước lên trời, cũng sẽ ngự đến y như các ông đã thấy Người lên trời.”
(Cv 1:11)
Lên trời là một
hiện tượng vô cùng lạ, các ông ngạc nhiên là điều tất yếu. Lên trời ở đây là
“về trời” chứ không phải lên trời du lịch một thời gian, cũng chẳng phải như
Chú Cuội bám gốc đa bay lên cung trăng, hoặc như Táo quân cưỡi cá chép bay lên
trời. Đó chỉ là huyền thoại. Lại càng không phải như các phi hành gia bay lên
cung trăng bằng phi thuyền. Đó chỉ là dạng lên trời không chính thức, họ lên
trời nhưng không thể sống được nếu không có bình dưỡng khí. Phải trở lại đất
cho nhanh, kẻo hết dưỡng khí là chết chắc. Thật vậy, Chúa Giêsu đã xác định với
ông Nicôđêmô: “Không ai đã lên trời,
ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống.” (Ga 3:13)
Chúa Giêsu lên
trời là sự kiện vô cùng kỳ lạ. Các ông đã từng ngơ ngẩn khi thấy Thầy Giêsu bị
người ta giết chết, tưởng thế là hết, nào ngờ Thầy phục sinh. Hạnh phúc tràn
ngập. Nay các ông lại càng ngơ ngẩn hơn vì Thầy đi rồi, còn lâu Thầy mới trở
lại, tiếc hùi hụi, nhớ ngẩn ngơ, nhưng chắc chắn các ông phải vào đời. Và mỗi
chúng ta ngày nay cũng vậy, ai cũng phải vào đời để hy vọng và mong chờ ngày về
trời.
Cuộc chia tay nào
cũng có phần lưu luyến, thường buồn hơn vui, nhưng khi Chúa Giêsu chia tay lại
không buồn vời vợi mà lại tràn đầy niềm hy vọng. Ngài về trời là dấu chỉ cho
biết chắc chắn chúng ta cũng được về trời. Vậy là vui chứ không buồn. Tác giả
Thánh Vịnh mời gọi: “Vỗ tay đi nào, muôn
dân hỡi! Mừng Thiên Chúa, hãy cất tiếng hò reo! Vì Đức Chúa là Đấng Tối Cao,
Đấng khả uý, là Vua Cả thống trị khắp địa cầu.” (Tv 47:2-3)
Chúa Giêsu thăng
thiên, Ngài về trời, nơi Ngài đã xuất phát, chúng ta vui mừng khôn tả, tác giả
Thánh Vịnh mô tả là “rộn rã tiếng hò reo, vang dội tiếng tù và, đàn ca kính mừng
Ngài.” Nhưng cuộc sống đôi khi không êm đềm như thảm lụa, nên chúng ta luôn
phải tiếp tục động viên nhau: “Thiên Chúa
là Vua toàn cõi địa cầu, hãy dâng Người khúc đàn ca tuyệt mỹ. Thiên Chúa là Vua
thống trị chư dân, Thiên Chúa ngự trên tòa uy linh cao cả.” (Tv 47:8-9)
Trong mọi hoàn
cảnh, sự khôn ngoan rất cần thiết, cần cho cả đời sống xã hội và tâm linh. Sự
khôn ngoan đó không như khôn ngoan bình thường, mà đặc biệt hơn, đó chính là
Chúa Thánh Thần. Thánh Phaolô cho biết: “Tôi
cầu xin Chúa Cha vinh hiển là Thiên Chúa của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, ban
cho anh em thần khí khôn ngoan để
mặc khải cho anh em nhận biết Người. Xin Người soi lòng mở trí cho anh em thấy rõ, đâu là niềm hy vọng anh em đã nhận được, nhờ ơn Người kêu gọi, đâu là gia nghiệp vinh quang phong phú anh em
được chia sẻ cùng dân thánh, đâu là quyền lực vô cùng lớn lao Người đã thi thố
cho chúng ta là những tín hữu. Đó chính là sức
mạnh toàn năng đầy hiệu lực, mà Người đã biểu dương nơi Đức Kitô, khi làm
cho Đức Kitô trỗi dậy từ cõi chết, và đặt ngự bên hữu Người trên trời.” (Ep
1:17-20) Nhờ khôn ngoan, chúng ta đón nhận nhiều điều quý giá khác từ Thiên
Chúa. Thật tuyệt vời!
Thánh Phaolô giải
thích và cũng là kết luận: “Như vậy,
Người đã tôn Đức Kitô lên trên mọi quyền lực thần thiêng, trên mọi tước vị có
thể có được, không những trong thế giới hiện tại, mà cả trong thế giới tương
lai. Thiên Chúa đã đặt tất cả dưới chân Đức Kitô và đặt Người làm đầu toàn thể
Hội Thánh; mà Hội Thánh là thân thể Đức Kitô, là sự viên mãn của Người, Đấng
làm cho tất cả được viên mãn.” (Ep 1:21-23)
Trước khi về
trời, Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Anh
em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.” (Mc
16:15) Đó không chỉ là lời căn dặn, là lời người ra đi, mà còn là mệnh lệnh –
tức là điều phải thực hiện bằng mọi giá. Ngài vừa hứa hẹn vừa cảnh báo: “Ai tin và chịu phép rửa sẽ được cứu độ; còn
ai không tin sẽ bị kết án.” (Mc 16:16) Đó là hệ lụy tất yếu chứ không là sự
hù dọa.
Đức tin rất quan
trọng, tạo nên sức mạnh vô song, tạo nên điều kỳ diệu ngoài sức tưởng tượng của
loài người. Thật vậy, Chúa Giêsu đã xác nhận: “Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin: nhân danh Thầy,
họ sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ. Họ sẽ cầm được rắn, và dù
có uống nhằm thuốc độc cũng chẳng sao. Và nếu họ đặt tay trên những người bệnh
thì những người này sẽ được mạnh khỏe.” (Mc 16:17-18) Thực tế cũng đã và
đang có những người làm được như vậy, đó là tặng phẩm mà Thiên Chúa trao cho ai
thì người đó phải biết sử dụng hợp lý. Ai cũng có một tặng phẩm, người được
tặng phẩm này, kẻ được tặng phẩm khác, có người được hai hoặc ba tặng phẩm,
cũng như kẻ được một nén, ba nén, năm nén, nhưng dù nhiều hay ít cũng chỉ là để
làm sáng danh Thiên Chúa, chứ không phải để cậy mình hoặc nhắm tư lợi nào đó.
Thánh sử Mác-cô cho
biết: “Nói xong, Chúa Giêsu được đưa lên
trời và ngự bên hữu Thiên Chúa. Còn các Tông Đồ ra đi rao giảng khắp nơi, có
Chúa cùng hoạt động với các ông, và dùng những dấu lạ kèm theo mà xác nhận lời
các ông rao giảng.” (Mc 16:19-20) Rõ
ràng, Chúa Giêsu về trời rồi thì các ông đã vào đời, làm chứng về Đức Giêsu
Kitô “ba-trong-một,” với ba sự kiện: Chịu chết trên Thập Giá, phục sinh và lên
trời.
Vào đời như thế
nào? Thánh Phaolô cho biết về phong cách vào đời: “Chúng ta có những đặc sủng khác nhau, tùy theo ân sủng Thiên Chúa ban
cho mỗi người. Được ơn làm ngôn sứ thì phải nói sao cho phù hợp với đức tin.
Được ơn phục vụ thì phải phục vụ. Ai dạy bảo thì cứ dạy bảo. Ai khuyên răn thì
cứ khuyên răn. Ai phân phát thì phải chân thành. Ai chủ tọa thì phải có nhiệt
tâm. Ai làm việc bác ái thì vui vẻ mà làm.” (Rm 12:6-8) Mỗi người mỗi việc,
mỗi người mỗi hoàn cảnh và trình độ khác nhau, mỗi người là một các chi thể
khác nhau nhưng vẫn chung một Nhiệm Thể Đức Kitô. Tất cả các chi thể phải đồng
tâm nhất trí, cùng hợp lại để phát triển Nhiệm Thể Thánh.
Thánh Phaolô nói
thêm về phong cách vào đời: “Lòng bác ái
không được giả hình giả bộ. Anh em hãy gớm ghét điều dữ, tha thiết với điều
lành; thương mến nhau với tình huynh đệ, coi người khác trọng hơn mình; nhiệt
thành, không trễ nải; lấy tinh thần sốt sắng mà phục vụ Chúa. Hãy vui mừng vì
có niềm hy vọng, cứ kiên nhẫn lúc gặp gian truân, và chuyên cần cầu nguyện. Hãy
chia sẻ với những người trong dân thánh đang lâm cảnh thiếu thốn, và ân cần
tiếp đãi khách đến nhà.” (Rm 12:9-13) Được vậy thì thật hạnh phúc cho chúng
ta, và Thiên Chúa cũng vui mừng vì Ngài được tôn vinh nơi chính mỗi chúng ta.
Lạy Thiên Chúa, xin giúp
chúng con biết “ái mộ những sự trên trời” bằng cách sống nhân bản, nên hoàn
thiện hằng ngày, chứng tỏ sự sống dồi dào của Đức Kitô qua việc thể hiện lòng
thương xót với mọi người, nhất là đối với những người hèn mọn. Xin Đức Maria và
Đức Thánh Giuse hướng dẫn chúng con biết đi đúng lối về trời và đưa chúng con
đến đích thật. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ chúng
con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Bảng Chỉ Đường Về Trời
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment