Friday, January 9, 2015

Ý CỦA CHA CỰC KỲ KHÓ HIỂU !?

Bài Tin Mừng kể chuyện người cha bảo 2 con đi làm vườn nho. Người không theo lời cha, Người lại theo ý cha.
Từ câu chuyện này, các nhà chú giải đã đào sâu thêm theo ánh nhìn Thần học và đưa ra một vấn đề hết sức gai góc: Thánh Ý Chúa.
Trước hết, chúng tôi xin giới thiệu một vài khái niệm KHÔNG PHẢI LÀ Ý CHÚA.
Sau đó chúng ta tìm hiểu xem Ý CHÚA ĐÍCH THỰC LÀ GÌ?
Một vài khái niệm KHÔNG PHẢI LÚC NÀO CŨNG LÀ Ý CHÚA.
1. Ý CHÚA KHÔNG PHẢI LÚC NÀO CŨNG LÀ Ý BỀ TRÊN
Hầu hết các linh mục, các huynh trưởng chóp bu, đặc biệt là các bà Bề trên dòng… rất tâm đắc quan niệm “ ý bề trên là ý Chúa” vì vậy bề dưới phải “vâng lời xác chết”. Đặt đâu nằm đó. Thậm chí bảo “trồng cây ngược” cũng cứ phải nhắm mắt mà thi hành.
Đây là quan niệm vừa tệ hại vừa phi nhân bản và mang lại nhiều hậu quả tàn khốc cho cả bề dưới lẫn bề trên.
Bề dưới trở thành robot một cách vô ý thức..Lỡ bề dưới này mà trở thành bề trên thì tìm cách trả thù gấp 10 lần… bằng cách ra những mệnh lệnh tai quái chỉ đáng nhốt vị bề trên ấy vào nhà thương tâm thần.
Bề trên trở thành hách dịch, vô lương tâm... khiến cho bề dưới ngộp thở.
Tệ hại hơn nữa, các vị bề trên này thường dùng một số “ăng ten” để kiểm soát những thành phần “phản động” khiến cho cả nhà dòng hoang mang, nghi ngờ lẫn nhau như trong nhà tù…
 Cậy mình là bề trên – người đại diện cho Thiên Chúa – các bà định nghĩa đạo đức hết sức thiển cận. Bất cứ bề dưới nào làm điều gì không hợp ý bà, bà liền kết tội là chưa đủ lòng yêu mến Chúa” – ý bà nói rằng “chưa đủ lòng yêu mến Bà”!!!
2. Ý CHÚA KHÔNG PHẢI LÀ Thiên tai như động đất, sóng thần.
Chính thầy Giêsu đã khắng định điều này:
Cũng như mười tám người kia bị tháp Si-lô-ác đổ xuống đè chết, các ông tưởng họ là những người mắc tội nặng hơn tất cả mọi người ở thành Giê-ru-sa-lem sao ? 
Tôi nói cho các ông biết : 
không phải thế đâu (Lc 13:4-5)
Việc tháp Si-lô-ác đổ xuống đè chết 18 người không phải là Ý của Chúa trừng phạt những kẻ tội lỗi đâu!!!
3. Ý CHÚA KHÔNG PHẢI LÀ Chiến tranh, loạn lạc.
Ai cũng biết đây là do một số cá nhân hoặc tập đoàn gây ra vì một ý đồ nào đó.
4. Ý CHÚA KHÔNG PHẢI LÀ những việc nghe có vẻ thánh thiện như chịu chức Linh mục.
Nếu là ý Chúa thì Chúa của mình kẹt lắm!!!
Hóa ra là Chúa cũng phân biệt “con yêu con ghét”.
Đứa nào Chúa thương,  cho làm linh mục;
 đứa nào Chúa ghét, cho sinh ra trong “nhà hốt rác” hay  xóm làm gái”, cả đời ngóc đầu lên không nổi đâu con ạ!!!
Nếu thế thì Chúa vô cùng bất công???
Nếu thế thì “tình yêu vô biên” của Chúa ở đâu???
Rõ ràng là nếu hiểu ý Chúa như trên, Thánh ý Chúa sẽ trở thành một mớ rối bòng bong!!!Không biết đâu mà mò..
Tóm lại, chúng ta không thể nào tìm hiểu được ý Chúa qua những biến cố xảy ra cho mình hoặc cho người khác trên trần gian này.
Vậy, Ý CHÚA ĐÍCH THỰC LÀ GÌ?
Trước hết, chúng ta lần giở Kinh thánh xem có câu nào trả lời không?
Và tôi biếtmệnh lệnh của Người là sự sống đời đời.
Vậy, những gì tôi nói, thì tôi nói đúng như Chúa Cha đã nói với tôi.” (Ga 12:50)
Rõ ràng là Thầy Giêsu xuống thế gian này với một lệnh truyền rõ rệt: Sự sống đời đời.
- Mà sự sống đời đời chính là nhận biết Cha (Ga 17:3).
Làm sao nhận biết Cha – một Thiên Chúa vô hình tướng??
Chỉ còn một cách xem thử coi Thầy Giêsu nói gì về Cha, sống với Cha như thế nào?
Thầy Giêsu nói gì, mặc khải gì về Cha?
-  Thật vậy, chính Chúa Cha yêu mến anh em, (Ga 16:27)
như vậy, thế gian sẽ nhận biết là chính Cha đã sai con
và đã yêu thương họ như đã yêu thương con. (Ga17:23)
để tình Cha đã yêu thương con… ở trong họ,
 và con cũng ở trong họ nữa.(Ga 17:26)
Thật tuyệt vời, Cha yêu thương chúng ta như yêu thương anh cả Giêsu. Hơn nữa tình yêu Cha dành cho Anh cả Giêsu cũng ở trong chúng ta nữa.
Còn Thầy Giêsu sống như thế nào?
Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao? Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình. (Ga 145:10).
Rõ ràng là Đức Giesu hoàn tòan để cho Chúa Cha đứng ra thực hiện mọi việc, Đức Giêsu chỉ như một khí cụ để Chúa Cha hoạt động và tỏ mình ra cho nhân loại. như thế chứng tỏ Đức Giêsuhòan tòan vâng phục Thánh ý Cha.
Thầy Giêsu nhắc lại một lần nữa: Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy (Ga 14:11).
Cuối cùng, thầy nói chắc nịch như đóng đinh vào cột: Tôi và Chúa Cha là một. (Ga10:30). Và đây là một trong những câu khẳng định “ý của Cha”: Thật vậy, ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời…  (Ga 6:40)

THỰC THI Ý CHÚA
Về phương diện tiêu cực
Sau khi đã hiểu được ý Chúa không phải là những biến cố xảy ra cho mình hay cho người khác thì việc đầu tiên chúng ta phải làm là:
Từ nay, chúng ta đừng quan tâm – không cần quan tâm tới việc tìm ý Chúa.
bằng những câu hỏi đại loại như:
Ý của Chúa muốn gì qua biến cố này???
Chúa muốn dạy con điều gì trong hoàn cảnh này???
Chúa muốn con phải làm gì để đẹp ý Chúa???!!!
Lý do 1: Ta chẳng bao giờ nghe được câu trả lời đâu.
Lý do 2: Nếu cuộc đời mình cứ trôi chảy cả tháng trời không có biến cố nào quan trọng nào thì chắc là ta chẳng bao giờ hỏi Chúa muốn gì… khi ta cứ sống tà tà bình yên như thế này  - rõ ràng là tachẳng quan tâm gì tới ý Chúa..
Lý do 3 : Không bao giờ ta chắc chắn 100% đây là ý của Chúa... mà ta luôn cảm thấy dường như là… hoặc có lẽ đây là ý Chúa
Thế rồi đùng một cái”… 3 năm hoặc 6 năm sau, ta phải té ngửa và khẳng định rằng việc nàykhông phải là ý Chúa nữa!!!
Thí dụ: Hôm lãnh chức thánh linh mục, thầy phó tế chắc rằng đây là Thánh Ý Chúa.
Thế rồi sau 10 năm, linh mục ấy cảm thấy họat động tông đồ trong môi trường giáo dân mang lại nhiều hiệu quả, thế là linh mục xin Tòa thánh được phép lập gia đình để thành lập công đoàn chuyên loan báo Tin Mừng.
Sau một thời gian dấn thân vào công trình của Chúa, càng ngày ông ta càng cảm thấy đây mới làđích thực là ý Chúa muốn mình sống suốt đời còn lại..

Về phương diện tích cực
Sau khi biết được  ý của Cha là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời…  (Ga 6:40).
Tôi xác tín rằng: tôi tin người con tức là Đức Giêsu Kitô.
Tin ở đây không phải là tin Đức Giêsu Kitô là Ngôi Hai Thiên Chúa cao sang, tôi phải bái quỳ thờ lậy, không dám ngưới mắt lên.
Tin ở đây không phải là tin Đức Giêsu Kitô là đấng thẩm phán chí công khiến tôi luôn luôn lo sợ ông ấy ghi sổ phạt và sẽ giam tôi nhiều năm tháng trong lửa luyện ngục.
Trái lại,
Tôi tin Đức Giêsu Kitô là con yêu dấu của Cha, tôi cũng là con yêu dấu của Cha.
Tôi tin Đức Giêsu Kitô luôn sống kết hiệp nên một với Cha, tôi cũng cố gắng thực tập sống kết hiệp nên một với Cha ngay trong đời sống thường ngày của mình.
Nếu tôi thực tập sống như thế này nhiều năm tháng thì chắc chắc một lúc nào đó tôi sẽ NGỘ ra một điều:
Quả thực tôi là con yêu dấu của Ngài và tôi cảm nhận rằng: thì ra bao nhiêu năm qua tôi đã khốn khổ đi tìm Thánh Ý Chúa mãi mà không hiểu. Vì vậy, từ nay, tôi chẳng quan tâm tới việc tìm Thánh ý Chúa làm gì nữa, mà điều quan tâm nhất của tôi hiện giờ là tiếp tục tập sống với Chúa, sống trong Chúa, sống bằng sự sống đời đời của Chúa…
Nếu tổng cộng được 30 phút một ngày … Tôi biết chắc chắn rằng hôm đó tôi đã thực hiện ý Chúa được 30 phút, không một chút nghi ngờ…
Thánh Phaolô có đầy kinh nghiệm này, chính vì thế, ngài đã chia sẻ một câu nổi tiếng để đời: Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Ki-tô sống trong tôi. (Gl 2:20).
Tóm lại, sống nên một với Chúa chính là thực hiện ý của Chúa một cách ngọt ngào nhất, ý nghĩa nhất, trọn vẹn nhất…
LUNG LINH

Nguồn: http://memaria.org/default.aspx?LangID=38&ArticleID=67554

No comments:

Post a Comment

Comment