Dọn dẹp là công việc có vẻ rất ư bình thường, đôi khi người ta vẫn gọi
là “những việc không tên,” thế nhưng công-việc-nhỏ-mọn đó lại không hề đơn giản,
khó thực hiện lắm. Việc NHỎ thì KHÓ, việc LỚN thì ỚN. Và chỉ muốn “an nhàn”!
Dọn nhà cửa đã khó rồi, dọn đường càng khó hơn. Khi sắp có “ông lớn” nào đến “kinh lý” một nơi nào đó, người ta chuẩn bị đủ thứ tươm tất, giăng cờ xí rợp trời, biểu ngữ “kêu” lắm, chi phí tốn kém lắm. Xe hơi bóng lộn đậu tại chỗ “ưu tiên.” Sau đó, “ông lớn” đi quan sát khu vực chính, phát biểu “đôi lời,” rồi tiệc tùng “hoành tráng” (đời hoặc đạo cũng thế thôi). Chỉ tội đám dân đen! Còn có “lối nhỏ” nào dành cho Thiên Chúa ngự đến nữa không? Nói cho cùng, quan trọng nhất vẫn là Con Đường Tâm Linh, Con Đường Chân Lý và Công Lý.
Để dọn đường cho Chúa đến, Thánh Gioan Tẩy Giả kêu gọi: “Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối
cho thẳng để Người đi. Mọi thung lũng, phải lấp cho đầy; mọi núi đồi, phải bạt
cho thấp; khúc quanh co, phải uốn cho ngay; đường lồi lõm, phải san cho phẳng.
Rồi hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa.” (Lc 3:4-6) Thánh
Luca ghi lại rất chi tiết. Vâng, đó chính là con-đường-tâm-hồn của chúng ta.
Con đường này dơ bẩn nhất mà cũng khó dọn nhất! Con đường ngắn nhất mà dài nhất
là Con Đường Yêu Thương, vì nói dễ mà làm khó. Chỉ có từ miệng tới tay mà mãi
không tới đích!
Ngày xưa, Thiên Chúa dạy: “Hãy an ủi dân Ta: Hãy ngọt ngào khuyên bảo
Giêrusalem, và hô lên cho Thành: thời phục dịch của Thành đã mãn, tội của Thành
đã đền xong, vì Thành đã bị tay Đức Chúa giáng phạt gấp hai lần tội phạm.” (Is
40:1-2) Cha mẹ thấy con cái sai thì sửa dạy, thậm chí là phạt, nhưng đau lòng
lắm, nghiêm khắc ngoài mặt nhưng quay đi mà khóc, hoặc nuốt nước mắt vào trong.
Thiên Chúa là Đấng nhân lành, Ngài phạt “gấp hai lần tội phạm” là để chúng ta
tỉnh ngộ. Sau đó Ngài lại vỗ về, ủi an. Đó là lòng thương xót sâu thẳm khôn dò
của Ngài.
Để chúng ta có thời gian kịp ăn năn, Thiên Chúa đã sai người tiên phong
Gioan Tẩy Giả để “mở đường máu” cho chúng ta. Trước đó, ngôn sứ Isaia đã cảnh
báo: “Trong sa mạc, hãy mở một con đường
cho Đức Chúa; giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa
chúng ta. Mọi thung lũng sẽ được lấp đầy, mọi núi đồi sẽ phải bạt xuống, nơi
lồi lõm sẽ hoá thành đồng bằng, chốn gồ ghề nên vùng đất phẳng phiu. Bấy giờ
vinh quang Đức Chúa sẽ tỏ hiện, và mọi người phàm sẽ cùng được thấy rằng miệng
Đức Chúa đã tuyên phán.” (Is 40:3-5) Đường làng có một số cỏ
dại nhưng ít quanh co, có những con đường làng vẫn thẳng tắp và phẳng phiu.
Nhưng “đường lòng” của chúng ta có đủ thứ cỏ dại, khúc khuỷu và gồ ghề lắm:
Kiêu ngạo, ích kỷ, gian dối, lọc lừa, tự ái,...
Bổn phận của chúng ta là dọn sạch và làm đẹp “đường lòng” của chính
mình, nhưng chúng ta cũng có trách nhiệm “thông báo” cho người khác biết để họ
cũng dọn “đường lòng” của họ: “Hỡi kẻ
loan tin mừng cho Sion, hãy TRÈO lên núi cao. Hỡi kẻ loan tin mừng cho
Giêrusalem, hãy cất tiếng lên cho thật MẠNH. Cất tiếng lên, ĐỪNG SỢ, hãy bảo
các thành miền Giuđa rằng: ‘Kìa Thiên Chúa các ngươi!’ Kìa Đức Chúa quang lâm
hùng dũng, tay nắm trọn chủ quyền. Bên cạnh Người, này công lao lập được, trước
mặt Người, đây sự nghiệp làm nên. Như mục tử, Chúa chăn giữ đoàn chiên của
Chúa, tập trung cả đoàn dưới cánh tay. Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng, bầy
chiên mẹ, cũng tận tình dẫn dắt.” (Is 40:9-11) Thiên
Chúa xử tội bất cứ ai, không thiên tư tây vị, nhưng Ngài cũng yêu thương mọi
người. Để có thể mạnh mẽ lên tiếng bênh vực công lý nhưng bất bạo động, người
ta phải thực sự can đảm.
Trên hành trình tâm linh cũng vậy, khi đi theo Con Đường Chân Lý và
Công Lý, phải can đảm mới “không sợ” mà dám “ăn nói,” thành thật và thẳng thắn.
Rất nhiều lần Kinh Thánh đã động viên: “Đừng sợ!” (Xh 14:13; Đnl
31:6; Is 43:1; Gr 46:27-28; Gr 51:46; Is
41:13; Mt 10:26; Mt 10:28; Mt 10:31; Mt 14:27; Mt 17:7; Mt 28:5; Mt 28:10; Mc
5:36; Mc 6:50; Ga 14:27; Lc 1:13; Lc 1:30; Lc 2:10; Lc 5:10; Lc 12:4; Lc 12:7;
Lc 12:32; Lc 21:9; Ga 6:20; Ga 14:27; Kh 1:17-18)
Dám nói thẳng nói
thật thì sẽ bị người ta ghét, thậm chí có thể bị hại. Ông Gioan Tẩy Giả bị cắt
thủ cấp chỉ vì “tội” thẳng thắn và thành thật. Chúa Giêsu bị giết chết thê thảm
cũng chỉ vì “tội” dạy người ta sống thành thật và thẳng thắn, bị nhà nước La Mã
cho là “xúi giục và xách động dân chúng nổi loạn.” Nhưng Ngài vẫn thẳng thắn
xác nhận với Tổng trấn Philatô: “Tôi đã
sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi.”
(Ga 18:37)
Khi can đảm sống chân thật và thẳng thắn bảo vệ chân lý và công lý, có
thể chúng ta bị người khác xa lánh, và chúng ta cảm thấy buồn, nhưng tâm hồn sẽ
an bình, tức là được hưởng “niềm vui ơn cứu độ” của Thiên Chúa. Dĩ nhiên niềm
vui này không giống như niềm vui trần tục.
Tác giả Thánh Vịnh chia sẻ: “Tôi
lắng nghe điều Thiên Chúa phán, điều Chúa phán là lời chúc bình an cho dân Người, cho kẻ trung hiếu và những ai hướng
lòng trí về Người. Chúa sẵn sàng ban ơn
cứu độ cho ai kính sợ Chúa, để vinh quang của Người hằng chiếu toả trên đất
nước chúng ta.” (Tv 85:9-10) Thiên Chúa chỉ yêu quý những ai chân thật, có “đường
lòng” không quanh co, và Ngài cũng chỉ đi trên Con Đường Công Lý để bảo vệ Chân
Lý tới cùng: “Tín
nghĩa ân tình nay hội ngộ, hoà bình công lý đã giao duyên. Tín nghĩa mọc lên từ
đất thấp, công lý nhìn xuống tự trời cao. Vâng, chính Chúa sẽ tặng ban phúc lộc
và đất chúng ta trổ sinh hoa trái. Công lý đi tiền phong trước mặt Người, mở
lối cho Người đặt bước chân.” (Tv 85:11-14)
Ai cũng muốn sống trong Hòa Bình, muốn vậy thì phải thực hiện Công Lý.
Hòa Bình và Công Lý luôn nối kết chặt chẽ với nhau. Thật là thương đám dân đen,
họ khổ vô cùng, bị chèn ép đủ kiểu, đủ dạng, ngóc đầu không nổi, đôi khi họ cảm
thấy thất vọng lắm, vì thế họ luôn sống trong “mùa vọng” triền miên. Khoảng
mong chờ của người đau khổ luôn dài lê thê. Họ như đất hạn chờ mưa, họ khao
khát Mưa Giêsu gội mát cuộc đời họ trong Biển Cứu Độ, và được sống trong Vương
Quốc Bình An.
Cảm giác lâu hay mau là do ý tưởng phàm nhân, chứ Thiên Chúa không như
vậy. Thánh Phêrô nhắc nhở: “Xin anh em
đừng quên: đối với Chúa, một ngày ví thể
ngàn năm, ngàn năm cũng tựa một ngày. Chúa không chậm trễ thực hiện lời
hứa, như có kẻ cho là Người chậm trễ. Kỳ thực, Người kiên nhẫn đối với anh em,
vì Người không muốn cho ai phải diệt
vong, nhưng muốn cho mọi người đi
tới chỗ ăn năn hối cải.” (2 Pr 3:8-9) Ôi, lòng thương xót của Thiên Chúa
quá đỗi diệu kỳ! Chúng ta nghe nói về ngày tận thế quá nhiều lần, chúng ta cảm
thấy lâu, thậm chí có thể cho là “chuyện đùa dai” hoặc “chuyện hù dọa,” nhưng
thực ra đó là sự kiên trì của Thiên Chúa dành cho chúng ta. Mùa Vọng “nhắc nhở”
chúng ta về Ngày Ấy, chắc chắn nhất và “gần” nhất là chính Ngày Chết của mỗi
chúng ta. Vâng, phải dọn “đường lòng” hằng ngày, kẻo mà… không kịp!
Vì thế, đừng quên điều này: “Ngày
của Chúa sẽ đến như kẻ trộm. Ngày
đó, các tầng trời sẽ ầm ầm sụp đổ, ngũ hành bốc cháy tiêu tan,
mặt đất và các công trình trên đó sẽ bị thiêu huỷ.” (2 Pr 3:10) Tại
sao? Thánh Phêrô giải thích: “Muôn vật
phải tiêu tan như thế thì anh em phải là những người tốt dường nào, phải sống
đạo đức và thánh thiện biết bao, trong khi mong đợi ngày của Thiên Chúa và làm
cho ngày đó mau đến, ngày mà các tầng trời sẽ bị thiêu huỷ và ngũ hành sẽ chảy
tan ra trong lửa hồng.” (2 Pr 3:11-12) Cuối cùng, theo lời Thiên Chúa hứa, “chúng
ta mong đợi trời mới đất mới, nơi công lý ngự trị,” và trong khi mong đợi
ngày đó, chúng ta phải cố gắng sao cho Ngài thấy chúng ta “tinh tuyền, không
chi đáng trách và sống bình an.” (2 Pr 3:14)
Lời Chúa hôm nay là đoạn khởi đầu Tin Mừng theo Thánh sử Mác-cô (Mc
1:1-8) đề cập lời nói tới “chiến sĩ mở đường” Gioan Tẩy Giả trong sách ngôn sứ
Isaia: “Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước
mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con. Có tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn
sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.” Và đúng theo lời
đó, ông Gioan Tẩy Giả đã xuất hiện trong hoang địa, rao giảng kêu gọi người ta
chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội.
Ngày đó, mọi người từ khắp miền Giuđê và thành Giêrusalem kéo đến với
ông. Họ thú tội, và ông làm phép rửa
cho họ trong sông Giođan. Kinh Thánh cho biết phong cách rất “bụi” của ngôn sứ Gioan:
Mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và mật ong rừng. Ông
Gioan sống “bụi đời” nhưng nghiêm túc trong cách sống với Thiên Chúa và tha
nhân. Điều này nhắc nhở chúng ta đừng xét người theo dáng vẻ bề ngoài, vì “chiếc
áo KHÔNG làm nên giáo sĩ và tu sĩ.” Tương tự, “bằng cấp KHÔNG là thẻ căn cước
của người giỏi.”
Ông Gioan có bề ngoài bình thường nhưng lại là người khác thường, ông
như “siêu nhân” nhưng lại khiêm nhường. Ông xác định: “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. Tôi thì tôi làm
phép rửa cho anh em trong nước, còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong
Thánh Thần.” Vâng, chỉ có Thiên Chúa mới là Number One, là số Dzách. Chúng
ta đều là số Zero!
Lạy Thiên Chúa, xin giúp
chúng con biết khiêm nhường với mọi người, biết bảo vệ Chân Lý và Công Lý, biết
mau mắn dọn “đường lòng” để Đức Giêsu Kitô ngự đến. Người là Đấng hằng sinh và
hiển trị với Chúa Cha, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần, đến muôn thuở muôn đời.
Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment