Saturday, December 13, 2014

CHÚA NHẬT VUI

Các Chúa Nhật trong Năm Phụng Vụ đều có tên gọi bằng La ngữ theo Ca Nhập Lễ. Chúa Nhật III Mùa Vọng là Chúa Nhật Gaudete – Chúa Nhật Vui. Ca Nhập Lễ của Chúa Nhật III Mùa Vọng sử dụng Pl 4:4-6 và Tv 85[84]:1, mở đầu là chữ Gaudete:

Gaudete in Domino semper:  iterum dico, gaudete. Modestia vestra nota sit omnibus hominibus: Dominus enim prope est. Nihil solliciti sitis: sed in omni oratione petitiones vestræ innotescant apud Deum. Benedixisti Domine terram tuam: avertisti captivitatem Jacob – Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Tôi nhắc lại: Vui lên anh em! Sao cho mọi người thấy anh em sống hiền hoà rộng rãi, Chúa đã gần đến. Anh em đừng lo lắng gì cả. Nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh em thỉnh nguyện. Lạy Chúa, Ngài đã tỏ lòng thương thánh địa, tù nhân nhà Giacóp, Ngài dẫn đưa về.”

Chúa Nhật III Mùa Vọng là Chúa Nhật Vui vì chúng ta đã đi được nửa chu kỳ Mùa Vọng, ngày Đức Kitô đến gần rồi. Chúa Nhật này khuyến khích chúng ta tiếp tục canh tân tâm hồn, dọn “đường lòng” cho Chúa đến, nghĩa là chúng ta phải chân thành chay tịnh và cầu nguyện.

Trong Mùa Vọng, ngọn nến thứ ba của Vòng Lá Mùa Vọng được thắp sáng vào Chúa Nhật Vui. Theo truyền thống, ngọn nến này có màu hồng.

Mùa Vọng có Chúa Nhật Vui (Gaudete), Mùa Chay có Chúa Nhật Mừng (Laetare – với câu Is 66:10-11). Lễ phục của hai Chúa Nhật này đều là màu Hồng, màu của sự Vui Mừng.

Ngôn sứ Isaia nói: “Vui lên nào, hỡi sa mạc và đồng khô cỏ cháy; vùng đất hoang, hãy mừng rỡ trổ bông, hãy tưng bừng nở hoa như khóm huệ, và hân hoan múa nhảy reo hò. Sa mạc được tặng ban ánh huy hoàng của núi Libăng, vẻ rực rỡ của núi Cácmen và đồng bằng Saron. Thiên hạ sẽ nhìn thấy ánh huy hoàng của Đức Chúa, và vẻ rực rỡ của Thiên Chúa chúng ta. Hãy làm cho những bàn tay rã rời nên mạnh mẽ, cho những đầu gối bủn rủn được vững vàng. Hãy nói với những kẻ nhát gan: Can đảm lên, đừng sợ! Thiên Chúa của anh em đây rồi; sắp tới ngày báo phục, ngày Thiên Chúa thưởng công, phạt tội. Chính Người sẽ đến cứu anh em. Bấy giờ mắt người mù mở ra, tai người điếc nghe được. Bấy giờ kẻ què sẽ nhảy nhót như nai, miệng lưỡi người câm sẽ reo hò. Vì có nước vọt lên trong sa mạc, khe suối tuôn ra giữa vùng đất hoang vu. Những người được Đức Chúa giải thoát sẽ trở về, tiến đến Sion giữa tiếng hò reo, mặt rạng rỡ niềm vui vĩnh cửu. Họ sẽ được hớn hở tươi cười, đau khổ và khóc than sẽ biến mất.” (Is 35:1-6a, 10)

Thánh Gioan cho biết: “Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ. Sẽ không còn sự chết; cũng chẳng còn tang tóc, kêu than và đau khổ nữa, vì những điều cũ đã biến mất.” (Kh 21:4) Niềm vui quá lớn lao!

Mỗi Kitô hữu đều được Thiên Chúa chúc lành. Chúng ta phải chia sẻ phúc lành đó cho những người khác, vì chúng ta đều là con cái của Thiên Chúa, là chi thể trong Nhiệm Thể Đức Kitô.

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Catholicism.about.com)

No comments:

Post a Comment

Comment