Xã hội trần gian được phân chia thành năm châu lục, mỗi châu lục gồm nhiều quốc gia. Mỗi quốc gia có một vị đứng đầu với quyền tối thượng, gọi là nguyên thủ quốc gia. Tùy thời mà người ta gọi vị đó bằng các danh từ khác nhau: Chúa Thượng, Hoàng Thượng, Hoàng Đế, Vua, Nữ Hoàng, Quốc Vương, Quốc Trưởng, Tổng Thống,... Các nước cộng sản gọi vị đó là Chủ Tịch Nước. Riêng Công giáo gọi vị đó là Giáo hoàng.
Quan nhất thời, dân vạn đại. Nguyên thủ quốc gia cũng chỉ tạm thời chứ không vĩnh viễn, kể cả quyền lực, chỉ có Thiên Chúa là vĩnh viễn, thường tồn, bất biến, và có quyền tối thượng, kể cả “quyền ném vào hoả ngục.” (Lc 12:5) Khi bị thế lực trần gian áp chế, Chúa Giêsu vẫn thẳng thắn nói với Philatô là người có toàn quyền trong tay: “Ngài không có quyền gì đối với tôi, nếu Trời chẳng ban cho ngài.” (Ga 19:11)
Trong Hán tự, chữ 王 [wáng] là
vương (vua). Ba “gạch ngang” tượng trưng cho Thiên – Nhân – Địa, và được nối kết
bằng một “gạch đứng,” ý nói “vua là người nối kết trời, đất và con người.” Vua
trần gian còn như vậy, huống chi Thiên Vương Giêsu Kitô.
Gần gũi với chữ 王 vương là chữ 主 [Zhǔ], là “Chủ” hoặc “Chúa,” viết tương tự chữ Vương nhưng còn có
thêm “ngọn lửa” ở trên: Chúa cũng là vua nhưng có đức độ, gần gũi với con người,
đốm lửa trên đầu ngài là ánh sáng soi sáng cuộc đời chúng ta, thúc bách chúng
ta đi theo ngài, và đó là ý nghĩa của cuộc đời chúng ta. Hán tự thâm thúy quá!
Vâng, Chúa Giêsu
là Đệ Nhất Thiên Vương, Vua các vua và Chúa các chúa, thế nhưng Ngài lại hạ
mình đến tận cùng vì yêu thương các thần dân. Thật lạ, vì Ngài là Vua-đa-không,
hoàn toàn trái ngược với các vua chúa trần gian: KHÔNG ngai, KHÔNG đăng quang, KHÔNG
vương miện, KHÔNG vương trượng, KHÔNG long bào, KHÔNG quần thần, KHÔNG dinh thự,
KHÔNG văn phòng làm việc, KHÔNG nghi thức, KHÔNG thiết triều,... Thậm chí Ngài
còn SINH nơi hang động, SỐNG ở ngoài đường, rồi CHẾT trên đồi hoang. Tại sao vậy?
Chính Chúa Giêsu đã xác định với Tổng trấn Philatô: “Nước tôi không thuộc về thế gian này.” (Ga 18:36) Tuy nhiên, Ngài
lại có quyền tối thượng: “Chúa Cha không
xét xử một ai, nhưng đã ban cho người Con mọi quyền xét xử. Chúa Cha có sự sống
nơi mình thế nào thì cũng ban cho người Con được có sự sống nơi mình như vậy, lại
ban cho người Con được quyền xét xử, vì người Con là Con Người.” (Ga 5:22,
26-27)
VUA NHÂN LÀNH
Vua chúa trần
gian là Thiên Tử, là Con Trời, hét ra lửa, có quyền sinh sát trong tay: “Quân xử thần tử, thần bất tử bất trung.”
Khủng khiếp quá! Còn Chúa Giêsu khác hẳn, khi Philatô hỏi Ngài có phải là vua
không, Ngài trả lời: “Chính ngài nói rằng
tôi là vua. Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía
sự thật thì nghe tiếng tôi.” (Ga 18:37) Vua Giêsu luôn chạnh lòng thương,
luôn động lòng trắc ẩn, giàu lòng thương xót, đến thế gian để cứu những gì đã mất,
và Ngài đưa ra lời khuyên: “Hãy học với
tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường.” (Mt 11:29) Là Thiên
Vương nhưng Vua Kitô Giêsu lại là Vua Nhân Lành, là Mục Tử Nhân Hậu, là Người
Cha từ tâm, là Quan Tòa nhân ái.
Quả thật, Đức
Chúa là Chúa Thượng phán thế này: “Đây, chính
Ta sẽ chăm sóc chiên của Ta và thân hành kiểm điểm. Như mục tử kiểm điểm
đàn vật của mình vào ngày nó ở giữa đàn chiên bị tản mác thế nào, Ta cũng sẽ kiểm
điểm chiên của Ta như vậy. Ta sẽ kéo chúng ra khỏi mọi nơi chúng đã bị tản mác,
vào ngày mây đen mù mịt.” (Ed 34:11-12) Khi chúng ta tưởng mình cô đơn thì
Ngài đang ở bên chúng ta. Khi cuộc đời chúng ta êm trôi, Ngài đồng hành với
chúng ta; khi cuộc đời chúng ta như lâm vào ngõ cụt, Ngài không chỉ đồng hành
mà Ngài còn vác chúng ta trên vai để chúng ta được an toàn. Thực sự là vậy,
nhưng vì phàm nhân yếu đuối, thế nên chúng ta đã từng có những lúc bị dao động,
chao đảo!
Thiên Chúa đã nói
rất rạch ròi: “Chính Ta sẽ chăn dắt chiên
của Ta, chính Ta sẽ cho chúng nằm nghỉ. Con nào bị mất, Ta sẽ đi tìm; con nào
đi lạc, Ta sẽ đưa về; con nào bị thương, Ta sẽ băng bó; con nào bệnh tật, Ta sẽ
làm cho mạnh; con nào béo mập, con nào khoẻ mạnh, Ta sẽ canh chừng. Ta sẽ theo
lẽ chính trực mà chăn dắt chúng. Phần các ngươi, hỡi chiên của Ta, Đức Chúa là
Chúa Thượng phán. Này Ta sẽ xét xử giữa chiên với chiên, giữa cừu với dê.” (Ed
34:15-17) Ngài không “bỏ qua” bất cứ ai, người nào càng bất hạnh càng được Ngài
thương xót nhiều. Thật vậy, Ngài không so đo hơn thua, chấp nhận bỏ lại 99 con
chiên béo tốt để rong ruổi tìm cho được MỘT con chiên xấu xí, ốm yếu, hôi tanh.
(x. Mt 18:12-14; Lc 15:4-7)
Trong số các vua
chúa trần gian, có mấy người đích thân vi hành để biết dân tình ra sao? Mấy ai
được như Hoàng đế Khang Hi (Kangxi, 1654-1722) đời nhà Thanh của Trung Hoa? Ông
là vị vua thật tốt lành, thương dân suốt hơn 60 năm trị quốc. Có bao giờ Tổng
thống đến khu dân cư nghèo để thấy sinh hoạt cực khổ của người dân? Đến nơi nào
thì chỉ ở “trung tâm” rồi tiệc tùng, và nghe “báo cáo,” liệu có bao nhiêu phần
trăm trung thực? Bởi vậy, người dân mới thở dài rồi nói: “Ôi dào! Làm láo, báo cáo hay!”
Ở cấp thấp hơn
cũng chẳng khá hơn, tỉnh trưởng hoặc quận trưởng, trong số đó có bao nhiêu người
thật lòng muốn biết nỗi niềm của người dân? Rồi giám mục hoặc linh mục, trong số
đó có bao nhiêu người tận tình đến thăm giáo dân để hiểu được nỗi lòng của họ,
cả đời thường lẫn tâm linh? Có chức nên có quyền, đủ lý lẽ biện hộ, khó mà thản
nhiên trả lời ngay. ĐGH Phanxicô cũng thường thẳng thắn dám nói tới những điều
“nhạy bén” tương tự như vậy, chắc hẳn nhiều người cũng cảm thấy “dị ứng” lắm!
Thật ấn tượng với
Đức cố Giám mục Jean Cassaigne (1895-1973), gọi thân thương là Cha Sanh, nhà
truyền giáo của dân tộc Kơ Ho, chết vì lây bệnh cùi tại Trại Phong Di Linh, được
mệnh danh là Tông Đồ Người Cùi. Khi còn là Giám mục GP Saigon, ngài thường dùng
chiếc xe vespa cọc cạch đi thăm dân chúng vùng Chợ Lớn. Một người Pháp mà quên
mình, dấn thân và hòa nhập với người Việt Nam, đặc biệt là những người dân tộc
và các bệnh nhân phong cùi. Không yêu thương làm sao sống được vậy? Đó là phong
cách của thánh nhân!
Biết nhiều, khổ
nhiều; thấy nhiều, chán nhiều; nghe nhiều, “nóng gáy” nhiều. Làm ngơ thì người
ta nói mình “sợ,” nói ra thì người ta “không ưa.” Thẳng thắn sẽ “va chạm,” chỉ khổ
mình, nhưng không thể làm ngơ, ai nhát đảm thì dễ “vào hùa” lắm. May mà có Chúa
là Bến Yêu Thương cho chúng ta trú ẩn. Tác giả Thánh Vịnh chia sẻ cảm nghiệm
tâm linh: “Chúa là mục tử chăn dắt tôi,
tôi chẳng thiếu thốn gì. Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ. Người
đưa tôi tới dòng nước trong lành và bổ sức cho tôi. Người dẫn tôi trên đường
ngay nẻo chính vì danh dự của Người.” (Tv 23:1-3) Ước gì mỗi chúng ta đều
khả dĩ trải nghiệm đức tin tuyệt vời như vậy!
Đức tin phải được
tôi luyện trong nhiều nỗi gian truân hoặc đoạn trường thì mới có thể dần dần trở
nên “tinh ròng,” và lúc đó chúng ta mới có thể xác tín: “Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng.
Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm. Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc ngay
trước mặt quân thù. Đầu con, Chúa xức đượm dầu thơm, ly rượu con đầy tràn chan
chứa.” (Tv 23:4-5) Tác giả Thánh Vịnh chia sẻ thêm: “Lòng nhân hậu và tình thương Chúa ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời, và tôi
được ở đền Người những ngày tháng, những năm dài triền miên.” (Tv 23:6) Hạnh
phúc quá! Nhưng hạnh phúc đó không thể cứ sống tà tà mà có được. Vâng, Thiên
Chúa là Đấng cầm quyền sinh tử, (Đnl 32:39; 1 Sm 2:6; Kn 16:13) Ngài không bao
giờ “chợp mắt ngủ quên” hoặc nỡ lòng để mặc chúng ta lâm vào ngõ cụt. Tại sao?
Vì bản chất của Ngài là tình yêu, (1 Ga 4:8 và 16) mà tình yêu là bất tử.
VUA HẰNG SINH
Như chúng ta đã
biết, Chúa Giêsu là Vua, nhưng là Đệ Nhất Hàn Vương: SINH nơi hang động, SỐNG ở
ngoài đường, rồi CHẾT trên đồi hoang. Ngài là Vua mà cuộc sống như vậy, làm sao
chúng ta có thể sống khác?
Chúa Giêsu là Vua
của người sống chứ không là Vua của kẻ chết. Thật vậy, dù Ngài bị người ta ghen
ghét “tới bến” và đã giết Ngài chết thê thảm, nhưng Ngài đã từ cõi chết sống lại,
cai trị cả Tử Thần, (x. 1 Cr 15:25) và trở thành Vua Hằng Sinh. Thánh Phaolô
nói chi tiết: “Đức Kitô đã trỗi dậy từ
cõi chết, mở đường cho những ai đã an giấc ngàn thu. Vì nếu tại một người mà
nhân loại phải chết thì cũng nhờ một người mà kẻ chết được sống lại. Quả thế,
như mọi người vì liên đới với A-đam mà phải chết thì mọi người nhờ liên đới với
Đức Kitô, cũng được Thiên Chúa cho sống. Nhưng mỗi người theo thứ tự của mình:
mở đường là Đức Kitô, rồi khi Đức Kitô quang lâm thì đến lượt những kẻ thuộc về
Người. Sau đó mọi sự đều hoàn tất, khi Người đã tiêu diệt hết mọi quản thần, mọi
quyền thần và mọi dũng thần, rồi trao vương quyền lại cho Thiên Chúa là Cha.” (1
Cr 15:20-24)
Chúa Giêsu đã đau
khổ tột cùng nên Ngài có toàn quyền. Thánh Phaolô cho biết: “Thật vậy, Đức Kitô phải nắm vương quyền cho
đến khi Thiên Chúa đặt mọi thù địch dưới chân Người. Thù địch cuối cùng bị tiêu diệt là sự chết, vì Thiên Chúa đã đặt
muôn loài dưới chân Đức Kitô. Mà khi nói muôn loài thì dĩ nhiên không kể Đấng đặt
muôn loài dưới chân Đức Kitô.” (1 Cr 15:25-27) Đức Kitô là chính Chúa Con,
Ngôi Hai Thiên Chúa, mà Chúa Cha với Chúa Con chỉ là MỘT mà thôi: “Lúc muôn loài đã quy phục Đức Kitô thì
chính Người, vì là Con, cũng sẽ quy phục Đấng bắt muôn loài phải quy phục Người;
và như vậy, Thiên Chúa có toàn quyền
trên muôn loài.” (1 Cr 15:28)
Thời quân chủ,
vua cho sống thì được sống, vua bảo chết thì phải chết, không muốn cũng phải
tuân lệnh. Cái chết đó được coi là trung thành. Có những trung thần đã dám xin
được chết để minh chứng lòng trung thành với vua. Người ta không được phép nhìn
mặt vua và phải tránh những chữ có “liên quan” nhà vua, phải đọc “trại” đi (trường
– tràng, sinh – sanh,...), thậm chí muốn tâu bẩm cũng không được tâu thẳng với
vua: “Muôn tâu bệ hạ” – tức là tâu
cái bệ rồng của vua ngồi mà thôi. Ui da! Cái ghế vua ngồi còn đáng giá hơn thần
dân. Nhưng với Vua Giêsu, không sợ “phạm húy,” cứ thưa thẳng: “Lạy Chúa Giêsu, xin tha tội chúng con! Lạy
Chúa Giêsu, chúng con tín thác vào Ngài.”
Chúa Giêsu là Vua
nhưng Ngài không hề được tiền hô hậu ủng, không hề xa giá, chỉ một lần duy nhất
được tung hô vạn tuế khi Ngài cưỡi lừa vào thành Giêrusalem trước dịp Lễ Quá Hải
(Vượt Qua), thế nhưng chỉ vài ngày sau là họ lật mặt nhanh hơn trở bàn tay: “Đóng đinh nó vào Thập Giá.” (Mt
27:22-23; Mc 15:13-14; Lc 23:21; Ga 19:6; Ga 19:15) Lạy Chúa tôi! Chúng ta cũng
chẳng hơn gì đâu!
Suốt những năm hoạt
động mục vụ, hàng ngày Ngài đích thân rong ruổi khắp mọi nẻo đường, đến tận các
hang cùng ngõ hẻm để giáo huấn và chia sẻ nỗi đau khổ của những người cùng đinh
nhất, đặc biệt là Ngài luôn tôn trọng
nhân vị, nhân phẩm và nhân quyền của bất kỳ ai. Là vua, trong tay đầy quyền
lực, nhưng Ngài đã thực hiện đúng như lời Ngài nói: “Ai làm lớn phải phục vụ.” (Mt 20:24-28; Mc 10:40-45) Ngài không cậy
quyền, không ỷ thế, nói và làm gì cũng dựa trên nền tảng yêu thương, ngôn hành luôn
song song, thậm chí Ngài còn làm nhiều hơn nói. Ngài không chỉ là Vua Nhân
Lành, Vua Hằng Sinh, Vua Tình Yêu, Vua Lòng Thương Xót, mà Ngài còn là Vua Công
Bình. Vô cùng may mắn khi chúng ta là thần dân của Vị Vua này!
VUA CÔNG BÌNH
Phụng vụ lễ Chúa
Kitô Vua năm A dùng trình thuật Mt 25:31-46 nói về ngày Chúa quang lâm xét xử
nhân loại. Chúa Giêsu dùng hình ảnh thực tế, dễ hiểu và gần gũi: Chiên và Dê. Chiên
là loài động vật hiền, mỗi lần bị xén lông rất đau nhưng nó không hề kêu hoặc
phản ứng và có hình dáng “dễ thương;” dê là loài động vật có thể phản ứng dữ dội
và có hình dáng “không bắt mắt.” Chiên là người lành, dê là kẻ dữ.
Chúa Giêsu đã
vâng lời Chúa Cha và chịu chết để cứu độ nhân loại, thế nên Ngài có quyền phân
xử, nhưng hoàn toàn công minh chính trực. Khi Ngài đến thế gian lần thứ hai có
các thiên sứ theo hầu, và Ngài sẽ ngự trên ngai vinh hiển. Ngài tập hợp các dân
thiên hạ trước mặt Ngài, rồi Ngài sẽ tách biệt họ như mục tử tách biệt chiên với
dê. Ngài cho chiên đứng bên phải, còn dê ở bên trái. Bấy giờ Thiên Vương Giêsu nói
với những người ở bên phải: “Nào những người
được Cha Tôi chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho quý vị ngay từ
thuở tạo thiên lập địa. Vì xưa Tôi đói, quý vị đã cho ăn; Tôi khát, quý vị đã
cho uống; Tôi là khách lạ, quý vị đã tiếp rước; Tôi trần truồng, quý vị đã cho
mặc; Tôi đau yếu, quý vị đã thăm viếng; Tôi ngồi tù, quý vị đã đến hỏi han.” (Mt
25:34-37)
Họ ngạc nhiên họ chưa
một lần thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống, là khách lạ mà tiếp rước, trần
truồng mà cho mặc, đau yếu hoặc ngồi tù mà thăm viếng giúp đỡ. Nhưng Chúa Giêsu
bảo: “Mỗi lần quý vị làm như thế cho một
trong những anh chị em bé nhỏ nhất của Tôi, là quý vị đã làm cho chính Tôi vậy.”
(Mt 25:41)
Rồi Đức Vua nói với
những người ở bên trái: “Quân bị nguyền rủa
kia, đi cho khuất mắt Tôi mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và
các sứ thần của nó. Vì xưa Tôi đói, quý vị đã không cho ăn; Tôi khát, quý vị đã
không cho uống; Tôi là khách lạ, quý vị đã không tiếp rước; Tôi trần truồng, quý
vị đã không cho mặc; Tôi đau yếu và ngồi tù, quý vị đã chẳng thăm viếng.” (Mt
25:42-44)
Họ cũng ngạc
nhiên và phân bua, nhưng Ngài nói thẳng: “Mỗi
lần quý vị không làm như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là quý
vị đã không làm cho chính Tôi vậy.” (Mt 25:46) Hết cách phân minh, họ đành lủi
thủi ra đi để chịu cực hình muôn kiếp. Đó là công bình: Tốt được thưởng, xấu bị
phạt. Có điều lạ là không thấy Chúa đề cập tội này hay tội nọ, Ngài chỉ thẩm vấn
HAI điều: Sử dụng vốn sống thế nào để
sinh lời, (Mt 25:14-30) và thực hành
đức ái. (Mt 25:31-46)
Ngài không thiên
vị ai, không thể lấy cớ mình là “ông này” hoặc “bà nọ” để mong được “ưu tiên.” Có
lẽ chúng ta nghe nhiều hóa nhàm tai, rồi cứ tưởng Chúa “vui tính,” thích đùa
dai. Số phận thành Sôđôma và Gômôra bị thiêu rụi đã quá hiển nhiên, rồi hằng
năm có nhiều vụ “thiên tai” nhưng người ta vẫn “bình chân như vại,” thích những
“sự lạ” chứ không muốn hiểu “triệu chứng” của một căn bệnh trầm kha bất trị.
Thiên tai hay nhân tai? Việt Nam cũng không ngoài danh sách. Cứng lòng hay tự
mãn?
Nhìn thấy Chúa
trong người khác là điều không dễ, nhưng đó là điều Chúa Giêsu đề cao: Mỗi lần chúng ta giúp đỡ, yêu thương, chia
sẻ, thiện cảm, vui cười, nói dễ nghe, cư xử tốt, cầu nguyện cho người khác,… đó
là chúng ta làm cho chính Thiên Chúa. Người khác là tha nhân, là bất kỳ ai,
dù không quen biết, thậm chí là kẻ thù. Thật tuyệt vời với cách suy luận của đại
văn hào Victor Hugo: “Ai cho kẻ khốn cùng
là đã cho Thượng đế vay.”
Lòng thương xót cũng
chính là tình yêu thương, Chúa Giêsu đã yêu thương chúng ta đến cùng, (Ga 13:1)
Ngài không phạt nhãn tiền vì Ngài nhẫn nại chờ đợi chúng ta sám hối, đợi chúng
ta tín thác vào Lòng Thương Xót vô biên và sâu thẳm của Ngài, điển hình là đến
với Bí tích Hòa giải và Bí tích Thánh Thể. Không được tha thứ là tại chúng ta
quá cố chấp mà thôi! Alfred Mortier nói: “Mọi
người đều nói đến quyền lợi, không mấy ai nói đến bổn phận.” Thật vậy,
chúng ta van xin Chúa ban “miễn phí” cho chúng ta đủ điều, nhưng lại không muốn
hy sinh, chỉ muốn tránh né “cái khó” càng nhiều càng tốt. Vậy là chúng ta không
công bằng với Chúa đấy!
Lạy Thiên Vương Giêsu Kitô, xin thương tha thứ,
nâng đỡ, che chở, độ trì, soi sáng và hướng dẫn chúng con trong Cung Đường Tình
Yêu cao cả và tuyệt đối của Thiên Chúa. Ngài là Đấng Cứu Độ hằng sinh, đồng hiển
trị cùng Thiên Chúa Cha, hiệp nhất với Thiên Chúa Thánh Thần đến muôn đời.
Amen.
TRẦM THIÊN THU
PHÉP LẠ THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU
Ngày 8-5-1902, núi lửa “thức giấc” ở Mount Pelée trên đảo Martinique tại vùng Caribê làm mất một phần mười làng Saint-Pierre (Thánh Phêrô) và lan tới làng Morne Rouge.
Hôm đó là ngày lễ Thăng Thiên, tín hữu Công giáo quy tụ tại nhà thờ và lo sợ về núi lửa dữ dội. Mọi người rất sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, cha xứ đặt Mình Thánh Chúa trên bàn thờ để mọi người tôn kính.
Ai cũng muốn xưng tội lần cuối và sốt sáng cầu nguyện cho sự sống của mình, họ nhìn lên và thấy Thánh Tâm Chúa Giêsu hiện ra nơi Bánh Thánh. Họ thấy Thánh Tâm Chúa Giêsu có vòng gai và những giọt Máu Thánh chảy ra. Cuộc hiện ra kéo dài vài giờ, rất nhiều người chứng kiến phép lạ này. Dân làng đã thoát chết hôm đó và có cơ hội giao hòa với Thiên Chúa qua bí tích Hòa Giải.
Nhưng vài tháng sau, ngày 30-8 năm đó, một vụ núi lửa phun lại xảy ra làm nhiều người chết tại làng Morne Rouge. Dân làng Saint-Pierre tin rằng Thiên Chúa đã cứu sống họ vào ngày 8-5 để họ có thời gian giao hòa với Thiên Chúa. Thay vì coi đó là sự nổi giận của Thiên Chúa, họ tin rằng đó là lòng thương xót và họ càng sùng kính Thánh Tâm Chúa nhiều hơn sau sự kiện khủng khiếp đó.
TRẦM THIÊN THU (theo aleteia.org)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment