Mùa Vọng là khoảng mong chờ Con Thiên Chúa giáng thế làm người cứu độ nhân loại. Mùa Vọng là khởi đầu Năm Phụng Vụ. Năm 2014 – năm Phúc Âm hóa đời sống gia đình, khép lại để khởi đầu năm 2015 – năm Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ và cộng đoàn. Đó là định hướng phụng vụ mà Hội đồng Giám mục Việt Nam đã đề ra cho Giáo hội tại Việt Nam. Ngày 19-10-2014, Giáo hội cũng vừa kết thúc Công nghị về Gia đình. Điều đó cho thấy vai trò quan trọng của gia đình, giống như tế bào gốc trong cơ thể vậy. Theo chu kỳ phụng vụ, năm 2015 là năm B và năm lẻ.
Phúc Âm hóa là gì?
Về cơ bản, đó là chia sẻ Tin Mừng với bất cứ ai mình gặp, chia sẻ bằng lời hoặc
các động thái. Chia sẻ Tin Mừng là chia sẻ Đức Kitô – Đấng là Con Đường, là Sự
Thật và là Sự Sống. (Ga 14:6) Chia sẻ Tin Mừng là kể chuyện về cuộc đời của
Chúa Giêsu, Đấng đã mặc xác phàm, chịu chết vì tội lỗi chúng ta để cứu độ chúng
ta, nhưng Ngài đã phục sinh vinh quang và lên trời hiển trị đời đời, ứng nghiệm
đúng như lời Kinh Thánh.
Công nghị về Tân
Phúc Âm hóa cho biết: “Để đem Tin Mừng
của Đức Giêsu Kitô đến cho mọi người, theo yêu cầu của cuộc Tân Phúc Âm hóa, mọi
giáo xứ và cộng đoàn phải là các tế bào sống động, là những nơi thúc đẩy sự gặp
gỡ chung và riêng với Đức Kitô, cảm nghiệm sự phong phú của Phụng vụ, để đào
tạo về Kitô giáo, giáo dục mọi người về tình huynh đệ và đặc biệt là thể hiện
đức ái đối với người nghèo.”
Như đã nói, năm
2015 là năm Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ và cộng đoàn. Tân Phúc Âm hóa giáo xứ
là đổi mới giáo xứ. Giáo xứ không ưu tiên là một cơ sở, một cơ chế, một địa hạt
có ranh giới, nhưng ưu tiên là một cộng đồng các tín hữu, (Giáo Luật 515, 1) là
gia đình của Chúa, là huynh đoàn chỉ có một linh hồn, (Hiến chế Lumen Gentium 28,
1964) là ngôi nhà của gia đình đầy ắp tình huynh đệ sẵn sàng đón tiếp. (ĐGH Gioan
Phaolô II, Catechesi Tradendoe, 1979)
Mục đích của việc
Tân Phúc Âm hóa là giúp đỡ mọi người cùng loan báo Tin Mừng. Điều đó không chỉ
được chỉ định chung trong mỗi giáo xứ và cộng đoàn, mà còn được “chỉ định”
riêng cho mỗi người: “Hãy đi khắp tứ
phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.” (Mc 16:15)
Việc loan báo đó
vẫn liên tục kéo dài suốt hơn hai ngàn năm qua và kéo dài mãi cho tới tận thế,
chứ không phải chỉ trong một thời gian nào. Loan báo Tin Mừng là truyền giáo,
là sứ vụ chung của toàn Giáo hội, của mọi người, không phân biệt ai. Loan báo
Tin Mừng trước tiên là cầu nguyện và kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa. Thánh
Teresa Hài Đồng Giêsu đã nêu cao vai trò truyền giáo bằng cách này.
Dù loan báo Tin
Mừng bằng cách nào, điều cần thiết là phải để Chúa Thánh Thần tác động. Thánh
Phaolô nói: “Tôi trồng, anh Apôlô tưới,
nhưng Thiên Chúa mới làm cho lớn lên.” (1 Cr 3:6) Chúng ta cứ tích cực hành
động, kết quả là việc của Thiên Chúa. Mọi người trong giáo xứ và cộng đoàn phải
đồng tâm nhất trí mà hành động để cho “Danh Cha cả sáng” và “Nước Cha trị đến,”
chứ không làm nổi bật mình. Người ta rất dễ làm nổi bật mình bằng nhiều cách, thích
dùng quyền để thể hiện chính mình. Động thái này đối lập với việc Phúc Âm hóa.
Cần phải tìm
hiểu, nhận thức, thảo luận để thống nhất cách thực hiện sao cho phù hợp với
từng giáo xứ và cộng đoàn, nhờ đó mà có thể đạt hiệu qua tốt nhất. Tuy nhiên,
kết hiệp với Chúa Giêsu phải là tâm điểm của đời sống mỗi người: Cầu nguyện
liên lỉ và thể hiện Đức Tin trong mọi hoàn cảnh.
Khi gặp gỡ nhau, thay
vì “tám chuyện” bình thường, hãy tận dụng thời gian để cùng nhau chia sẻ kinh
nghiệm sống đạo, kinh nghiệm việc tìm hiểu Kinh Thánh, và học hỏi gương sống
tốt của những người mà mình biết – kể cả gương sống tốt của những người không
có cùng niềm tin tôn giáo như mình. Các tấm gương này luôn ở bên chúng ta hàng
ngày. Đừng câu nệ hoặc tự ái về bất cứ điều gì, cũng đừng thành kiến với bất cứ
ai. Ngay cả các thánh nhân cũng là những người đến với Chúa qua con đường tội
lỗi và được Thiên Chúa thứ tha!
Trong năm nay,
năm Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ và cộng đoàn, ngoài những dịp đặc biệt, hãy
cùng nhau tích cực học hỏi Kinh Thánh để biết rõ Thiên Chúa hơn, vì “không biết
Kinh Thánh là không biết Thiên Chúa.” (Thánh Bênađô) Vả lại, Chúa Giêsu cũng đã
xác định: “Người ta sống không chỉ nhờ
cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra.” (Mt 4:4; Lc 4:4)
Còn tác giả Thánh Vịnh tâm niệm: “Lời
Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi.” (Tv
119:105)
Song song với
việc học hỏi Kinh Thánh, suy niệm Lời Chúa, hãy cùng nhau tham dự Thánh Lễ và viếng
Thánh Thể nhiều hơn. Ngày nay, nhiều giáo xứ có Nhà Chầu Thánh Thể để mọi người
có thể đến với Chúa Giêsu bất cứ lúc nào. Đây là việc đạo đức đáng khích lệ,
chắc chắn rất đẹp lòng Chúa, vì Ngài luôn mời gọi: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi
sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.” (Mt 11:28) Thời gian ở bên Chúa Giêsu Thánh
Thể là thời gian tịnh tâm, là lúc cấm phòng riêng. Nhờ đó chúng ta có thể sống
dồi dào nhờ nguồn sống của chính Đức Kitô.
Sách Công Vụ cho
biết hoạt động của các cộng đoàn tín hữu đầu tiên: “Các tín hữu chuyên cần nghe các Tông Đồ giảng dạy, luôn luôn hiệp
thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh, và cầu nguyện không ngừng.” (Cv
2:42-45) Đây là “mô hình” hoạt động nên duy trì ở các giáo xứ và các cộng đoàn
để tạo mối liên kết với Thiên Chúa và với mọi người.
Các cộng đoàn tín
hữu đầu tiên là giáo xứ kiểu mẫu để chúng ta noi theo. Nếu muốn theo kiểu mẫu
đó, chúng ta cần thực hiện các yếu tố chính để đạt được đời sống cộng đoàn như
Chúa mong muốn. Các yếu tố đó cũng thể hiện sứ vụ và chức năng của mỗi giáo xứ.
Tuân giữ các giáo
huấn của Phúc Âm là điều rất quan trọng đối với việc sống đức tin. Các bài
giảng nên được chuẩn bị chu đáo và có cách áp dụng cụ thể, đừng nói chung
chung, mơ hồ, lan man. Mọi thành viên trong giáo xứ đều được mời gọi tham dự
các bí tích và các hoạt động chính của giáo xứ. Điều này đem lại lợi ích tâm
linh cho cả cộng đồng giáo xứ.
Giáo xứ là “nhịp
cầu giao tiếp” giữa Giáo hội và xã hội. Nên mở rộng “nhịp cầu” này như một trung
tâm về tâm linh và luân lý để mọi người cùng tham gia cộng các tích cực.
Thánh Gioan
Phaolô II cho biết: “Tân Phúc Âm hóa
không là rao giảng một Phúc Âm mới vì ‘Đức Giêsu Kitô vẫn là một, hôm qua cũng
như hôm nay, và như vậy mãi đến muôn đời,’ (Dt 13:8) nhưng mới về lòng nhiệt
thành, mới trong phương pháp, và mới trong cách diễn tả.” (Diễn văn tại Đại
hội XIX của CELAM, Port-au-Prince)
Phúc Âm hóa là tạo
một môi trường tốt trong cộng đồng giáo xứ. Có thể là các hoạt động như: Đánh
giá “sức khỏe tâm linh” của giáo xứ để biết điều gì nên khuyến khích và điều gì
nên chấn chỉnh, tiếp cận với các thành viên mới trong giáo xứ và những người
Công giáo thụ động, khuyến khích đối thoại cởi mở với những người thuộc các tôn
giáo khác và những người chưa có niềm tin tôn giáo, quan tâm cụ thể hơn đối với
những người nghèo, đưa ra các mục đích cần đạt được về đời sống vật chất và tinh
thần (giáo lý, văn hóa, xã hội, nghệ thuật,...). Quan trọng nhất là cách sống,
vì chính cách sống của chúng ta sẽ “nói” nhiều hơn các hành động khác.
Ước gì các thành
viên trong mỗi giáo xứ và mỗi cộng đoàn đều “hiệp nhất nên một” như Thầy Chí
Thánh Giêsu mong muốn, để mỗi nhịp thở của chúng ta là nhịp thở của Tin Mừng. Nhờ đó, mỗi người khả
dĩ nói được như tác giả Thánh Vịnh: “Thánh
chỉ Ngài là khúc nhạc của con, giữa cảnh đời tha hương lữ thứ.” (Tv 119:54)
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment