Thời gian tưởng
chừng bao la vô tận nhưng nó lại ngắn dần, ngắn dần... Một năm đang từ từ khép
lại. Năm Phụng vụ cũng chuẩn bị kết thúc, nhắc chúng ta về sự kết thúc cuộc
đời: Chết. Đặc biệt là sự kết thúc thế gian: Tận Thế. Càng về cuối Năm Phụng
Vụ, Giáo hội cho chúng ta nghe lại những đoạn Phúc Âm mang màu sắc “lạ” hơn với
những lời Chúa Giêsu khiển trách “rát” hơn: Giả hình.
Sống thật là điều
thật là khó. Phải thực sự can đảm mới có thể dám “sống thật” với một lương-tâm-chân-chính.
Trong cuộc sống thường nhật, mỗi khi muốn “chứng tỏ” mình để người khác tin
mình, người ta thường nói: “Tôi không như
người ta đâu, tôi thật lòng lắm, hiền lắm, chịu đựng lắm,...”. Nhưng kinh
tởm thay, khi người ta “nói thật” như vậy lại chính là lúc người ta đang giả
dối – giả dối với người khác và giả dối với chính mình. Đó là dạng Pharisêu
thời @ đấy thôi! Vì ảo tưởng mà người ta giả dối, ảo tưởng là “lừa gạt chính
mình” (Gl 6:3).
Đối với những điều
xấu xa, bê bối, lén lút,... Thánh Phaolô nói thẳng: “Đừng cộng tác vào những việc vô
ích của con cái bóng tối, phải vạch
trần những việc ấy ra mới đúng” (Ep 5:11). Đây là một trong các câu
Kinh Thánh khiến người ta “dị ứng”, không muốn “ngó” tới!
Thiên Chúa đã tuyên
phán rạch ròi: “Chính Ta là Đức Vua cao
cả, và danh Ta được kính sợ giữa chư dân” (Ml 1:14b). Như một phương trình
phải có hai vế cân đối, Thiên Chúa đưa ra vế thứ hai là một lời cảnh báo: “Nếu các ngươi không nghe và không lưu tâm
tôn vinh Danh Ta, Ta sẽ khiến các ngươi mắc tai hoạ, Ta sẽ biến phúc lành của
các ngươi thành tai hoạ. Phải, Ta biến phúc lành ấy thành tai hoạ, vì các ngươi
chẳng lưu tâm gì cả” (Ml 2:2). Đây không là lời hù dọa, mà là sự công bằng,
là sự thật minh nhiên.
Ngài tỏ tường mọi
sự, biết rõ lòng ai thế nào, sống giả dối hoặc chân thật, nhất là đối với những
người có chức, có quyền: “Nhưng các ngươi
đã đi trệch đường và làm cho nhiều người lảo đảo trên đường
Luật dạy. Các ngươi đã huỷ hoại giao ước
với Lê-vi. Còn Ta, Ta sẽ làm cho các ngươi đáng
khinh và ra hèn mạt trước mặt
toàn dân, vì các ngươi không tuân giữ đường lối Ta, và hay nể vì khi áp dụng Luật. Tất cả chúng ta chẳng có cùng một cha sao?
Chẳng phải cùng một Thiên Chúa đã dựng nên chúng ta sao? Thế mà sao chúng ta
lại bội phản nhau mà vi phạm giao ước của cha ông chúng ta?” (Ml 2:8-10).
Định kiến, thiên vị
hoặc phe cánh là “độc tố” của cuộc sống, nhất là đối với đời sống tôn giáo. Đó
là “ngôn hành bất nhất” – nói một đường làm một nẻo, hoặc nói hay mà làm dở ẹc,
thậm chí nói người khác làm chứ mình không làm. Đây không là một hiện tượng,
nhưng là một tình trạng tệ hại vẫn thấy xảy ra nhiều nơi – cả giáo xứ và dòng
tu.
Những người như vậy
là kiêu ngạo, ỷ thế cậy quyền, ảo tưởng, và không thèm nhớ câu Chúa Giêsu nói: “Chẳng ai có thể nhận được gì mà không do
Trời ban” (Ga 3:27). Do đó mà họ vênh vang tự đắc. Tác giả Thánh Vịnh biết
mình là ai nên đã khiêm nhường: “Lòng con
chẳng dám tự cao, mắt con chẳng dám tự hào, Chúa ơi! Đường cao vọng, chẳng đời
nào bước, việc diệu kỳ vượt sức, chẳng cầu. Hồn con, con vẫn trước sau giữ cho
thinh lặng, giữ sao thanh bình. Như trẻ thơ nép mình lòng mẹ, trong con, hồn
lặng lẽ an vui” (Tv 131:1-2).
Đó là tinh thần thơ
ấu tâm linh mà Thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu đã áp dụng tuyệt đối. Chính Chúa
Giêsu rất thích trẻ thơ (x. Mt 19:13-15; Mc 10:13-16; Lc 18:15-17). Sống như
vậy là sống khôn ngoan, là cách sống thật sẽ được Thiên Chúa chúc phúc.
Trong tinh thần đó,
Thánh Phaolô cầu chúc: “Xin Chúa Cha vinh
hiển là Thiên Chúa của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, ban cho anh em thần khí
khôn ngoan để mặc khải cho anh em nhận biết Người. Xin Người soi lòng mở trí
cho anh em thấy rõ, đâu là niềm hy vọng anh em đã nhận được, nhờ ơn Người kêu
gọi, đâu là gia nghiệp vinh quang phong phú anh em được chia sẻ cùng dân thánh”
(Ep 1:17-18).
Là Tông đồ, có cả
chức và quyền, nhưng Thánh Phaolô không tự cho mình cái quyền được tôn trọng: “Trong khi chúng tôi có thể đòi anh em phải
trọng đãi, với tư cách là Tông Đồ Đức Kitô. Chúng tôi đã quý mến anh em, đến
nỗi sẵn sàng hiến cho anh em, không những Tin Mừng của Thiên Chúa, mà cả mạng
sống của chúng tôi nữa, vì anh em đã trở nên những người thân yêu của chúng
tôi. Thưa anh em, hẳn anh em còn nhớ nỗi khó nhọc vất vả của chúng tôi: đêm
ngày chúng tôi đã làm việc để khỏi thành
gánh nặng cho một người nào trong anh em, suốt thời gian chúng tôi loan báo
Tin Mừng của Thiên Chúa cho anh em” (1 Tx 2:7-9). Ngày nay thì sao? Dĩ
nhiên cũng vẫn có những người biết “vì người khác” như vậy, nhưng cũng không
thiếu những người thích dùng quyền và chỉ tay năm ngón.
Trong bài viết “Cầu
Nguyện với Chúa về Tình Hình Quỷ Dữ Lộng Hành Ngày Nay”, ĐGM G.B. Bùi Tuần chia
sẻ thẳng thắn: “Kinh nghiệm cho tôi thấy
những gì Chúa phán đều đã xảy ra nhiều cách khác nhau. Có một số ít người được lãnh nhận chức
thánh, do tranh đấu, do vận động, do mưu lược. Có nghĩa là đã có sự lừa dối trong việc trở thành mục tử.
Mục tử giả bị Chúa gọi là kẻ trộm, kẻ cướp. Cũng có một số ít người vào chuồng
chiên một cách đàng hoàng, nhưng không hy sinh cho đoàn chiên thì bị Chúa gọi
là kẻ làm thuê (x. Ga 10:12). Nghĩa
là họ cũng có sự lừa dối trong trách
nhiệm, một trách nhiệm đòi nhiều từ bỏ chính mình, vác thánh giá mà theo
Chúa”.
Ngày xưa, Thánh Phaolô đã nói rõ: “Chính Satan cũng đội lốt thiên thần sáng láng! Vậy có gì là khác thường khi kẻ phục vụ nó đội lốt người phục vụ sự công
chính” (2 Cr 11:14-15). Đáng sợ quá!
Thánh Phaolô chia sẻ:
“Về phần chúng tôi, chúng tôi không ngừng
tạ ơn Thiên Chúa, vì khi chúng tôi nói cho anh em nghe lời Thiên Chúa, anh em
đã đón nhận, không phải như lời người phàm, nhưng như lời Thiên Chúa, đúng theo
bản tính của lời ấy. Lời đó tác động nơi anh em là những tín hữu” (1 Tx 2:13).
Ước gì điều chia sẻ này của Thánh Phaolô là thực tế minh nhiên trong các cộng
đoàn Kitô hữu, dù cộng đoàn lớn hoặc nhỏ. Để được xứng danh là Kitô hữu thì
không là chuyện đơn giản, phải CÓ thật chứ không thể CÓ giả!
Mt 23:1-12 là trình
thuật khiến nhiều người “ngại” tiếp cận, không chỉ không thích mà còn… “khó
chịu” – nhất là những người có quyền “ăn trên, ngồi trước” (đạo cũng như đời): “Các kinh sư và các người Pharisêu ngồi trên
toà ông Môsê mà giảng dạy” (Mt 23:2). Sao vậy nhỉ? Lý do rất đơn giản: Lời
Chúa nói thẳng quá, nói rõ quá, nói “toạc móng heo” luôn,
chẳng “úp mở” chi cả. Thầy Giêsu luôn thế đấy! “Thuận ngôn” thì thường khiến “nghịch
nhĩ”, người không chính trực sẽ “dị ứng” ngay thôi. Chắc hẳn đây là một trong
những đoạn Phúc âm mà người ta “ngại” đọc nhất, có đọc thì cũng chỉ “lướt qua”,
tìm cách “nói lái” hoặc “né tránh” sao đó. Miễn cưỡng vì… bị lúng túng!
Nói dễ, làm khó. Tất
nhiên là “nói trước” đôi khi “bước không qua”. Theo đạo hoặc theo Chúa cũng có
nhiều dạng, một trong các dạng là “nhãn hiệu”. Vâng, chỉ có cái “mác” thôi. Ngày
nay, những thứ ghi Made in USA
hoặc Made in Japan khiến
người ta tin tưởng hơn Made in Vietnam ,
dù chất lượng chưa chắc hơn, nhất là bất cứ thứ gì ghi Made in China đều
khiến người ta “rùng mình” và tẩy chay ngay lập tức!
Thường thì người ta có
xu hướng thích “nói suông” thôi, “hành động” thì còn... xét lại. Ở nơi nọ hoặc
nơi kia vẫn thấy có những “siêu nhân”, không chỉ nói suông mà còn “chỉ tay năm
ngón”, đùn đẩy trách nhiệm, hạt muối cắn đôi nhưng hạt đường ăn cả, tình trạng
của nhóm Pharisêu mà Chúa Giêsu đã chỉ trích gay gắt: “Họ bó những gánh nặng mà chất
lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào” (Mt 23:4). Họ không muốn nhận trách nhiệm nhưng lại đòi nhiều quyền lợi. Lời dạy của Chúa
Giêsu: “Ai làm lớn phải phục vụ” (x. Mt
20:24-28; Mc 10:40-45) và “người làm
lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em” (Mt 23:11). Lời khuyên của Thánh
Phaolô: “Anh em hãy mang gánh nặng cho
nhau” (Gl 6:2). Đó là những lời người ta không muốn nhắc tới. Đôi khi Chúa cũng
bị hàm oan, vì người ta cứ lợi dụng lòng tốt của Chúa, rất có thể người ta còn
dám nhân danh Chúa mà đàn áp người khác. Cờ đến tay ai thì người đó phất. Người
ta vẫn nói thế đấy!
Về những người có
chức, có quyền, muốn chứng tỏ mình tốt lành, Chúa Giêsu “mách nước” cho chúng
ta: “Tất cả những gì họ nói, anh em hãy
làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng
có làm theo, vì họ nói mà không làm”
(Mt 23:3). Rất nhiều khi chúng ta tỏ ra nghiêm túc, nói chuyện đạo đức, đi
tới nơi này nơi nọ để làm việc từ thiện bằng vài bao quần áo cũ, vài thùng mì
ăn liền, cho người ta ít tiền, dăm ba đồ lặt vặt,… và thế là tưởng mình “ngon
ăn”, nhưng thực chất chưa chắc vì thấy chính Chúa nơi những con người nghèo
khổ, những con người sa cơ lỡ vận kia, nhưng có thể cũng chỉ là dạng mà Chúa
Giêsu đã vạch trần: “Họ làm mọi việc cốt
để cho thiên hạ thấy. Quả vậy, họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua
áo thật dài. Họ ưa ngồi chỗ nhất trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội
đường, ưa được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được thiên hạ gọi là
Thầy” (Mt 23:4-7).
Đồ từ thiện đó có
phải là đồ do chính mình hy sinh hay là đồ thừa? Coi chừng chỉ là phế phẩm, thay
vì vứt đi thì chúng ta đem “tặng” cho họ, rồi oang oang nói là “làm từ thiện”.
Như vậy có phải là bác ái đúng nghĩa? Còn lâu, may ra thì chỉ ở mức bố thí hoặc
công bằng. Mẹ Thánh Teresa Calcutta (28/8/1919 – 5/9/1997), sáng lập Dòng
Truyền giáo Bác ái (Missionaries of Charity), đưa ra nguyên tắc sống: “Yêu là cho đi đến khi cảm thấy đau”.
Yêu vậy mới là bác ái đúng như Chúa dạy. Khó lắm chứ chẳng đơn giản hoặc nông
cạn như chúng ta tưởng đâu!
Thánh Phaolô đã phân
tích: “Lòng bác ái không được giả hình
giả bộ. Anh em hãy gớm ghét điều dữ, tha thiết với điều lành; thương mến nhau
với tình huynh đệ, coi người khác trọng hơn mình; nhiệt thành, không trễ nải;
lấy tinh thần sốt sắng mà phục vụ Chúa” (Rm 12:9-11). Thật độc đáo khi
người Pháp nói: “Đừng vì kính mến Chúa mà
chống đối kẻ khác”. Người ta giả hình chỉ vì họ trọng hình thức bề ngoài và
ảo tưởng, nhưng hãy coi chừng: “Ai tưởng
mình là gì mà kỳ thực không là gì hết, thì là lừa gạt chính mình” (Gl 6:3).
Quả thật, “con cái đời này khôn ngoan hơn con cái sự sáng” (Lc 16:8). Thật đáng
sợ vì xuất hiện càng ngày càng nhiều thứ giả!
Chúa Giêsu nói nhiều
điều “khó lọt tai”, điều này rồi điều kia. Chúng ta chê chế độ phong kiến vì cứ
phải “kính, bẩm, thưa, trình”, nhưng ai dám “nói thẳng, nói thật”, không luồn
cúi, thì bị “ghét”, bị xa lánh. Ai dám “săm soi” cái-ghế-toàn-năng của người
khác thì “có chuyện” ngay. Chuyện đời xưa nay vẫn thế, và chuyện nhà đạo cũng có
khác gì đâu!
Chúa Giêsu không bao giờ “vòng vo tam quốc”, bất cứ ai không sống thật
đều bị Ngài “phang” tới bến: “Các người
như mồ mả không có gì làm dấu, người ta giẫm lên mà không hay” (Lc 11:44). Kinh
khủng thật, nhưng rất “đã ngứa”. Người ta giết Chúa Giêsu chết thảm thương chỉ vì
Ngài dám nói thẳng, dám “ý kiến, ý cò”, dám “chỉ trích” người khác, dám “chạm”
vào chỗ “nhạy cảm” của những “người lớn” (vừa có chức vừa có quyền).
Có nên sống thật, và
sống thật như thế nào? Đó là nỗi băn khoăn không của riêng ai. Với câu hỏi đó,
chắc chắn ai cũng có thể trả lời: “Rất
nên”. Tuy nhiên, có thể hiện cách sống thật hay không mới là vấn đề. Cần
phải can đảm và dứt khoát. Đó cũng là một cách “từ bỏ mình” theo ý Chúa muốn!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment