Laudetur Jesus Christus – Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô – Bỏ Thầy, con biết theo ai? Thầy mới có lời ban sự sống – Lord, to whom shall we go? You have the words of eternal life. (Jn 6:68) – Lạy Chúa Giêsu, con TÍN THÁC vào Ngài! Jesus, I trust in You! – Lạy Chúa, này con đến để thực thi ý Ngài. (Dt 10:7 & 9) – Xin thương xót con là tội nhân. – Be merciful, O Lord, for I have sinned. (Ps 51) – God bless! Deo Gratias! – Đừng vì kính mến Chúa mà chống đối người khác. (Châm ngôn Pháp)
Thứ Ba, 14 tháng 10, 2014
Đại hội Thánh nhạc Toàn quốc Việt Nam lần thứ XXXV
Vẫn như
thường lệ, chủ tọa đoàn là ĐGM Vincent Nguyễn Văn Bản (Giám mục GP Ban Mê
Thuột, đặc trách Ban Thánh Nhạc) và LM Rôcô Nguyễn Duy (Thư ký BTN). Tham dự đại
hội lần này có LM Kim Long, LM Đỗ Xuân Quế, LM Xuân Thảo,… và gần 100 hội thảo
viên (các linh mục, các tu sĩ, các nhạc sĩ sáng tác, và một số ca trưởng) thuộc
các giáo phận của Giáo hội Công giáo Việt Nam.
Chủ đề
của Đại hội Thánh nhạc lần thứ 35 là Bình Ca, loại nhạc đặc trưng của Giáo hội
Công giáo. Thuyết trình viên là Lm Ns Kim Long, cây đại thụ của nền Thánh Nhạc
Việt Nam, với hơn 50 năm sáng tác Thánh ca, đặc biệt là ngài được học nhiều về
Bình Ca. Bài chia sẻ của ngài là “Mấy Cảm Nghiệm Về Bình Ca”, kéo dài khoảng 90
phút.
Bình Ca
còn được gọi là nhạc Grêgôriô. Thánh GH Grêgôriô (540?-604, Tiến sĩ Giáo hội) không
là người “phát minh” ra Bình Ca, nhưng ngài là người có công “định vị” Bình Ca
trong Phụng vụ của Giáo hội Công giáo, vì thế người ta tưởng nhớ công lao của
ngài nên gọi Bình Ca là nhạc Grêgôriô.
Bình Ca có tiết tấu nhưng không có nhịp, tiết tấu tự do, ca từ là chính,
nhạc là phụ. ĐGH Piô XII nói: “Bình Ca là
bản dịch của văn bản”. Lời rất quan trọng trong thể loại nhạc Bình Ca.
Bình Ca có ba đặc điểm: (1) Về giai điệu, bài Bình Ca được hình thành
theo văn bản, cần chú ý “dấu nhấn” và “ý nghĩa toàn câu”; (2) Về tiết tấu, cần
phân biệt “tiết tấu cơ bản” (Khởi và Tới), vì không phân nhịp nên Bình Ca không
thể “đánh nhịp” mà chỉ “phác họa tiết tấu”; (3) Về âm thể, khác với tân nhạc có
hai Thể (Trưởng và Thứ), Bình Ca có bốn Thể – với bốn nốt lần lượt làm chủ âm
là Ré, Mi, Fa, Sol và tạo ra bốn thang âm: Thể Ré (Protus), Thể Mi (Deuterus),
Thể Fa (Tritus), và Thể Sol (Tetrardus).
Bình Ca
không dùng các quãng lớn (6, 7, 8,…), không dùng bán cung đồng (Do – Do #), và
không dùng cảm âm (bán cung, từ áp âm về chủ âm). Là người Công giáo được thấm
nhuần Bình Ca, cố Nhạc sĩ Anh Việt Thu đã ảnh hưởng Bình Ca khi ông viết ca
khúc “Tám Điệp Khúc” (Trời làm cho mưa bay giăng giăng, mây tím dệt thành sầu… Tiếng
hát hát trên môi, giấc ngủ ngủ trong nôi, một đàn, đàn chim nhỏ bay khắp trời Việt Nam mến yêu…). Âm thể Ré thứ,
nhưng ông dùng nốt “Si bình” ở các chữ “trên môi” và “trong nôi”. Trong bài “Ca
Khúc Trầm Hương” của Lm Ns Dao Kim không dùng cảm âm trong câu cuối của phần
điệp khúc: “…ban muôn hồng ân”. Chữ “hồng” không là “Si bình” mà tương đương “Si giáng”, nhưng
người ta thường hát là “Si bình”, thế nên mất vẻ ngũ cung Việt Nam và Bình Ca.
Được cố Nhạc sĩ Hùng Lân cho biết rằng ông đã “chỉnh” nốt Si trong bài hát của Dao
Kim (lúc đó chưa là linh mục) cho ra “nét” Việt Nam.
Bình Ca
phù hợp với La ngữ. Viết Bình Ca bằng Việt ngữ là điều rất khó, có thể chỉ viết
theo “tinh thần” Bình Ca hoặc mang “âm hưởng” Bình Ca. Vấn đề Thánh nhạc mãi như
một bản “Trường Ca Vô Tận”, vẫn còn nhiều nỗi ưu tư và trăn trở về nhiều vấn đề
đối với nền Thánh nhạc Việt Nam.
Buổi hội
thảo kết thúc lúc 11 giờ 30. Mọi người cùng dùng bữa trưa thân mật trong tình
đoàn kết, yêu thương, và bình an của Đức Kitô giàu lòng thương xót. Sau đó, mọi
người chia tay và hẹn gặp lại nhau tại Đại hội Thánh nhạc Toàn quốc lần thứ 36
cũng sẽ diễn ra tại TTMV TGP Saigon, ngày Thứ Ba, 21-4-2015. Chủ đề lần tới sẽ tiếp
tục “đào sâu” thêm về Bình ca, thuyết trình viên sẽ là Lm Ns Phêrô Kim Long.
Âm nhạc
chỉ có 7 nốt, từ 7 nốt đó được biến hóa đa dạng và phong phú. Chúng ta có thể
so sánh 7 nốt nhạc đơn giản đó như 7 ơn Chúa Thánh Thần. Chính Ngài mới là Đệ
Nhất Nhạc Sĩ luôn linh hứng và tác động để tạo thành những giai điệu thánh
thiện nơi các nhạc sĩ sáng tác, rồi được các ca đoàn làm sống động để dâng lên
Thiên Chúa. Đó là bản tổng phổ thánh thiện và tuyệt vời nhất để theo đúng Ý
Chúa.
TRẦM THIÊN THU
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment