Thuận và nghịch là hai trạng thái đối lập, trái ngược nhau. Trạng thái đối lập này có thể là tốt hoặc xấu, tùy trường hợp. Có những trường hợp thuận mà lại nghịch, gọi là thuận-lý-nghịch; có những trường hợp nghịch mà lại thuận, gọi là nghịch-lý-thuận.
Trong toán học có tỷ lệ thuận và nghịch. Nếu biết cặp giá trị tương ứng
của hai đại lượng tỷ lệ thuận và một giá trị khác của đại lượng này, ta có thể
tìm được giá trị tương ứng của đại lượng kia. Toán học cũng có quy tắc tam xuất
đơn thuận và nghịch. Quy tắc tam xuất đơn thuận: Nếu A tăng N lần, B cũng tăng N
lần (nhân với N). Quy tắc tam xuất đơn nghịch: Nếu A tăng N lần, B sẽ giảm N
lần (chia cho N).
Khi nói về “tội phạm tới Chúa Thánh Thần,” loại tội không được tha cả
đời này và đời sau, Chúa Giêsu có nói điều liên quan tình trạng thuận và
nghịch: “Ai không đi với tôi là chống lại
tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán.” (Mt 12:30; Lc 11:23)
Giữa con người với nhau cũng có sự thuận và nghịch. Ở đây không có ý
nói “theo phe” hoặc “chống lại” nhau, mà chỉ có ý đơn giản và bình thường. Đó
là gì? Tuy không là thù địch, nhưng vẫn có người này “hợp” với người kia hoặc
“không hợp” với người nọ. Hai người “hợp” nhau thì dễ nói chuyện, dễ thông cảm,
dù không cần nói gì; ngược lại, hai người “không hợp” nhau thì rất khó nói
chuyện và khó thông cảm, khoảng im lặng rất ngột ngạt. Nếu đối nghịch nhau thì
“chiến tranh” rất dễ bùng nổ.
Người phàm với nhau mà đối nghịch đã là nguy hiểm rồi, huống chi là đối
nghịch với Thiên Chúa. Ấy thế mà ngày xưa, dân chúng đã dám nói phạm thượng: “Đường lối của Chúa Thượng không ngay thẳng.”
(Ed 18:25) To gan và lớn mật hết sức, liều lĩnh thật, đâu kém gì Ông Bà
Nguyên Tổ ngày xưa!
Thiên Chúa đặt vấn đề thẳng thắn: “Vậy
hỡi nhà Israel, hãy nghe đây: Phải chăng đường lối của Ta không ngay thẳng
hay đường lối của các ngươi mới không
ngay thẳng? Khi người công chính từ bỏ lẽ công chính của mình và làm điều
bất chính mà chết, thì chính vì điều bất chính nó đã làm mà nó phải chết. Còn
nếu kẻ gian ác từ bỏ điều dữ nó đã làm, mà thi hành điều chính trực công minh,
thì nó sẽ cứu được mạng sống mình. Nó đã thấy và từ bỏ mọi tội phản nghịch nó
phạm, thì chắc chắn nó sẽ sống, nó không phải chết.” (Ed 18:26-28) Ngài
cũng đang chất vấn chúng ta như vậy, chắc hẳn chúng ta chẳng thể nói được nửa
lời. Cái chết là thất bại lớn nhất của nhân loại, chính tội lỗi khiến chúng ta
phải chết, (Rm 5:12; Rm 5:21) chứ Thiên Chúa tốt lành không bắt chúng ta chết.
Dù chỉ là bụi đất, (St 3:19) chẳng đáng chi cả, vậy mà phàm nhân chúng
ta dám “chọc giận” Thiên Chúa, thậm chí còn dám phản nghịch Ngài (vì cứ phạm
tội còn hơn cơm bữa). Tuy nhiên, Ngài không chấp “lũ trẻ con,” thế nên Ngài vẫn
luôn nhớ đến và quan tâm (Tv 8:5), đồng thời còn kiên trì chờ đợi chúng ta hối
lỗi: “Đối với các dân tộc khác, Chúa Tể
nhẫn nại chờ đợi cho đến khi tội lỗi chúng ngập đầu mới trừng phạt; còn đối với
chúng ta, Người không xử như thế.” (2 Mcb 6:14) Quả là Lòng Chúa Thương Xót
quá lớn lao, ngoài sức tưởng tượng của chúng ta. Tuy nhiên, nếu chúng ta vẫn
cứng đầu thì hết đường thoát: “Nếu các
ngươi không chịu nghe Ta, thì Ta sẽ còn sửa phạt các ngươi gấp bảy lần vì tội lỗi của các ngươi.” (Lv 26:18) Đáng sợ quá,
lạy Thiên Chúa của chúng con!
Khôn sống, mống chết. Ước gì chúng ta biết khôn ngoan như tác giả Thánh
Vịnh: “Lạy Chúa, đường nẻo Ngài, xin dạy
cho con biết, lối đi của Ngài, xin chỉ bảo con. Xin dẫn con đi theo đường chân lý của Ngài và bảo ban dạy
dỗ, vì chính Ngài là Thiên Chúa cứu độ con. Sớm hôm con những cậy trông Ngài,
bởi vì Ngài nhân ái.” (Tv 25:4-5) Cầu xin và muốn được Thiên Chúa nhậm lời
thì phải biết chân thành sám hối. Đó là điều kiện có lợi cho chính chúng ta mà
thôi, chứ đối với Chúa chẳng “xi-nhê” gì. Vâng, Thiên Chúa lúc nào cũng chờ đợi
và luôn sẵn sàng nghe chúng ta nhận lỗi mà thân thưa: “Lạy Chúa, xin nhớ lại nghĩa nặng với ân sâu Ngài đã từng biểu lộ từ
muôn thuở muôn đời. Tuổi xuân trót dại
bao lầm lỗi, xin Ngài đừng nhớ đến, nhưng xin lấy tình thương mà nhớ đến con
cùng. Chúa là Đấng nhân từ chính trực, chỉ lối cho tội nhân, dẫn kẻ nghèo hèn
đi theo đường công chính, dạy cho
biết đường lối của Người.” (Tv 25:9)
Hứa thì phải chấn chỉnh cách sống với nỗ lực hết sức, chứ không chỉ hứa
suông. Chúa biết chúng ta có họ hàng với Cuội nên “lẻo mép” mà “hứa lèo” lắm.
Thực sự Ngài không chấp, nhưng Ngài lưu ý là chúng ta có nỗ lực hết sức hay không. Quả thật, “nếu Chúa chấp tội nào ai rỗi
được.” (Tv 130:3) Tuy nhiên, đừng “được đằng chân lân đằng đầu,” cũng đừng thấy
Ngài nhân từ mà làm tới. Không khéo chúng ta lại lợi dụng lòng thương xót của
Ngài đấy!
Biết sám hối chân thành là biết liên kết với Thiên Chúa. Biết mình
“nghịch” thì cần chỉnh sao cho “thuận” với Ngài, càng sớm càng tốt. Thánh
Phaolô khuyên: “Nếu quả thật sự liên kết
với Đức Kitô đem lại cho chúng ta một niềm an ủi, nếu tình bác ái khích lệ
chúng ta, nếu chúng ta được hiệp thông trong Thần Khí, nếu chúng ta sống thân tình và biết cảm thương nhau, xin anh em hãy làm cho
niềm vui của tôi được trọn vẹn, là hãy có cùng MỘT cảm nghĩ, cùng MỘT lòng mến,
cùng MỘT tâm hồn, cùng MỘT ý hướng như nhau.” (Pl 2:1-2) Sống được như vậy
là “nên một” theo ý muốn của Đức Kitô. (Ga 17:21-23)
Thực tế chưa được như vậy, vì thế mà chúng ta phải nỗ lực hơn. Một lần nọ,
ban chấp hành của một hội đoàn Công giáo (TGP Saigon) rủ tôi ăn uống chung, chỉ
là để “cho vui” thôi. Tuy nhiên, chỉ sau khoảng 10 phút, tôi thấy người thì
“vạch lá tìm sâu,” người thì “bới bèo ra bọ,” họ “căng thẳng” với nhau, tôi thấy
bất lợi nên xin ra về. Thật đáng buồn! Bản chất con người luôn đề cao “cái tôi,”
vì thế mà rất nguy hiểm, cần phải luôn cố gắng “đè nén” nó. Ngay cả khi chúng
ta làm việc gì gọi là “vì Chúa,” thực ra chúng ta vẫn “vì mình” nhiều lắm, Chúa
chẳng “xơ múi” gì đâu! Thánh Phaolô cũng đã từng cảnh báo: “Đừng làm chi vì ganh tị hay vì hư danh, nhưng hãy lấy lòng khiêm nhường
mà coi người khác hơn mình. Mỗi
người đừng tìm lợi ích cho riêng mình, nhưng hãy tìm lợi ích cho người khác.
Giữa anh em với nhau, anh em hãy có những tâm tình như chính Đức Kitô Giêsu.” (Pl
2:3-5) Khó lắm, vì thế mà luôn phải cố gắng “chết” triền miên!
Thánh Phaolô dẫn chứng cụ thể: “Đức
Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị
ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân
nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình,
vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. Chính vì thế,
Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn
danh hiệu.” (Pl 2:6-9) Chúng ta đã nghe đi nghe lại điều này nhiều lần rồi,
thế nhưng đã mấy lần chúng ta “giật mình,” hay là cứ nghe tai này rồi qua tai
kia? Chúng ta tội lỗi lắm, tội với Chúa và tội với tha nhân!
Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, Ngôi Hai Thiên Chúa, Ngài có tất cả mọi
sự, nhưng Ngài đã tự hạ đến tột cùng, vì thế mà Ngài xứng đáng được Thiên Chúa
Cha siêu tôn: “Khi vừa nghe danh thánh
Giêsu, cả trên trời dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ; và để
tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng: Đức Giêsu Kitô
là Chúa.” (Pl 2:10-11)
Nói tới tình trạng thuận và nghịch thì phải có hai đối tượng. Ví dụ:
Đất trời có âm và dương, nam châm có âm và dương, nhân loại cũng có âm và dương
(nữ và nam). Âm và dương là hai thái cực. Nhưng âm và dương là để hài hòa chứ
không để đối lập nhau. Hôm nay, Chúa Giêsu cũng đưa ra hai con người trái ngược
nhau: Dụ ngôn hai người con. Một thuận, một nghịch. Đây cũng chính là “hai con
người” hoặc “hai bộ mặt” trong mỗi chúng ta.
Một hôm, các thượng tế và kỳ mục hỏi vặn Chúa Giêsu về “quyền hành.” Chúa
Giêsu thản nhiên kể chuyện rằng một người cha nọ có hai con trai. Ông bảo người
con thứ nhất đi làm vườn nho, nhưng nó nói thẳng là “không đi.” Nó cãi ngay lập
tức. Nhưng sau đó, nó hối hận nên lặng lẽ đi làm. Ông cũng đi bảo người con thứ
hai đi làm. Nó ngoan ngoãn vâng lời ngay, nhưng rồi nó lại không đi.
Chúa Giêsu hỏi họ: “Trong hai
người con đó, ai đã thi hành ý muốn của người cha?” (Mt 21:31a) Họ trả lời
ngay: “Người thứ nhất.” (Mt 21:31b) Giả
sử Ngài trực tiếp hỏi chúng ta, chắc hẳn mỗi chúng ta cũng dễ dàng trả lời được
như vậy. Không gì hóc búa! Và Chúa Giêsu nói với họ: “Tôi bảo thật các ông: những người thu thuế và những cô gái điếm vào
Nước Thiên Chúa trước các ông.” (Mt 21:31c) Mèn ơi! Nghe chi mà “sốc” quá
chừng! Nhưng đó là sự thật, rất thật. Ngài biết họ đang ngẩn ngơ như chú Tàu
nghe kèn, nên Ngài giải thích luôn: “Vì
ông Gioan đã đến chỉ đường công chính cho các ông, mà các ông KHÔNG TIN ông ấy;
còn những người thu thuế và những cô gái điếm lại TIN. Phần các ông, khi đã
thấy vậy rồi, các ông vẫn không chịu hối
hận mà tin ông ấy.” (Mt 21:32)
Đức Giêsu đã xác định: “Ai yêu
mến Thầy thì sẽ GIỮ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Ai không yêu mến
Thầy thì KHÔNG GIỮ lời Thầy.” (Ga 14:23-24) Rất rõ ràng và mạch lạc, không
khó hiểu, tất nhiên không ai có thể biện minh vì bất cứ lý do nào. Chữ YÊU ngắn
gọn mà bao la quá đỗi! Có khi chúng ta là người con thứ nhất, có khi chúng ta
lại là người con thứ hai. Lúc thuận, lúc nghịch. Biến hóa thất thường. “Cái
tôi” to lớn và hung dữ lắm, do đó phải luôn cảnh giác với nó. Thánh Phaolô cũng
đã cảm thấy lo sợ: “Tôi bắt thân thể phải
chịu cực và phục tùng, kẻo sau khi rao giảng cho người khác, chính tôi lại bị
loại.” (1 Cr 9:27)
Như Thánh Gioan Tẩy Giả, ước gì mỗi chúng ta cũng luôn biết dẹp bỏ “cái
tôi” và luôn tâm niệm “Chúa phải LỚN lên, còn tôi phải NHỎ đi,” (Ga 3:30) để
Danh Chúa được tỏa sáng mọi nơi, để Nước Chúa hiển trị, và để Ý Chúa được thể
hiện dưới đất cũng như trên trời.
Lạy Thiên Chúa, xin “giữ
gìn chúng con như thể con ngươi, xin thương che chở chúng con dưới bóng Ngài,”
(Tv 17:8) và xin giúp chúng con biết “thuận” với mọi người và “nghịch” với tội
lỗi, để chúng con xứng đáng là con cái của Ngài. Chúng con cầu xin nhân danh
Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng cứu độ chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment