Lao động chân chính là dùng sức mình để làm việc có mục đích (tốt) và
có ý thức. Lao động không chỉ là cách mưu sinh mà còn là cách trau dồi (giồi)
sức khỏe, đặc biệt là tránh dịp tội: “Nhàn
cư vi bất thiện”. Lao động chân tay hoặc lao động trí óc đều cần thiết, có
giá trị nhất định, không ai hơn ai. Chỉ có lòng người xấu chứ không có nghề nào
xấu.
Người chịu khó lao động là người biết tự trọng, không ỷ lại vào người
khác, tức là không ích kỷ, là một dạng phục vụ, và cũng là một cách giúp đỡ
người khác. Đối với những người lười biếng, Thánh Phaolô nói thẳng: “Ai không chịu làm thì cũng đừng ăn” (2 Tx
3:10).
Nhân dịp kỷ niệm 90 năm ban hành Thông điệp “Rerum Novarum” (Tân Sự)
của Đức Lêô XIII (1810-1903), ban hành ngày 15-5-1891, Đức Gioan Phaolô II (1920-2005)
đã có Thông điệp “Laborem Exercens” (Lao Động của Con Người), ban hành ngày 14-9-1981,
nói về Tin Mừng trong sự lao động, trong công việc. Điều đó cho thấy sự lao
động là hoạt động quan trọng, cả thể lý và tâm linh. Thật vậy, Thiên Chúa đã dạy
chúng ta qua cách hoạt động của Ngài: Lao động 6 ngày, chỉ nghỉ 1 ngày cuối
tuần (x. St 1:1-31 – 2:1-3).
Khi lao động, chúng ta tự hoàn thiện mình bằng cách đi tìm
Chân-Thiện-Mỹ, tức là đi tìm chính Thiên Chúa, vì chỉ có Thiên Chúa là Đấng chí
thiện (x. Mc 10:18). Thật vậy, ngôn sứ Êdêkien đã từng nhắn nhủ: “Hãy tìm Đức Chúa khi Người còn cho gặp, kêu
cầu Người lúc Người ở kề bên” (Is 55:6). Ở dưới bầu trời này, cái gì cũng chỉ
có một thời mà thôi (x. Gv 3:1-8). Vì thế, đừng lần lữa kẻo lỡ cơ hội: “Kẻ gian ác, hãy bỏ đường lối mình đang
theo, người bất lương, hãy bỏ tư tưởng mình đang có mà trở về với Đức Chúa, và
Người sẽ xót thương, về với Thiên Chúa chúng ta, vì Người sẽ rộng lòng tha thứ”
(Is 55:7). Đừng đợi nước đến chân mới nhảy, nếu không thì sẽ không kịp,
ngay cả “Giờ Thương Xót” cũng đang dần thu ngắn lại, nghĩa là sắp hết rồi đấy!
Đừng chần chừ, đừng ngần ngại, đừng sợ hãi, vì Thiên Chúa hứa: “Khi kêu đến Ta, Ta liền đáp lại, lúc ngặt
nghèo, có Ta ở kề bên. Ta giải cứu và ban nhiều vinh dự, cho sống lâu, tuổi thọ
dư đầy và hưởng ơn cứu độ Ta ban” (Tv 91:15-16). Ngài không chỉ lắng nghe
và đáp lại, mà Ngài còn ban cho chúng ta hơn cả điều chúng ta mong đợi. Thật là
trên cả tuyệt vời, chắc chắn chẳng có thần linh nào ngoài Thiên Chúa chúng ta
tôn thờ!
Phàm nhân chúng ta không thề nào hiểu hết lòng thương xót của Thiên
Chúa, ngay cả tình mẫu tử của người mẹ trần gian mà chúng ta còn chưa hiểu hết
thì làm sao có thể hiểu Thiên Chúa: “Thật
vậy, tư tưởng của Ta không phải là tư tưởng của các ngươi, và đường lối các
ngươi không phải là đường lối của Ta. Trời cao hơn đất chừng nào thì đường lối
của Ta cũng cao hơn đường lối các ngươi, và tư tưởng của Ta cũng cao hơn tư
tưởng các ngươi chừng ấy” (Is 55:8-9).
Ngày xưa, người ta so sánh điều không tưởng với chuyện lên cung trăng,
tức là chuyện không thể có. Thế mà ngày nay, người ta đã có thể lên cung trăng,
có thể “lên trời”, nhưng đó chỉ là một góc nhỏ của trời mà thôi. Khoa học tiến
bộ vượt mức, người ta tìm mọi cách để “khám phá” bầu trời, nhưng càng khám phá
thì người ta càng thấy thăm thẳm, còn biết bao nơi người ta không biết là gì
nên chỉ biết mô tả là “lỗ đen” (black holes).
Thiên Chúa siêu hơn cả siêu việt, tuyệt hơn cả trác tuyệt, hơn cả tuyệt
luân. Chúng ta chỉ còn biết xưng tụng Thiên Chúa: “Ngày lại ngày, con xin chúc tụng Chúa và ca ngợi Thánh Danh muôn thuở
muôn đời. Chúa thật cao cả, xứng muôn lời ca tụng. Người cao cả khôn dò khôn
thấu” (Tv 145:2-3). Càng tìm hiểu vũ trụ, người ta càng nhận biết Thiên
Chúa. Càng tìm hiểu Thiên Chúa, chúng ta càng kính thờ và tạ ơn Thiên Chúa. Đó chính
là hành trình Đức Tin, là quá trình lao động Đức Tin, hoặc lao động tâm linh.
Thiên Chúa cao vời khôn ví, nhưng Ngài lại giàu lòng xót thương với mọi
người, ai càng yếu thì Ngài càng thương: “Chúa
là Đấng từ bi nhân hậu, Người chậm giận và giàu tình thương. Chúa nhân ái đối
với mọi người, tỏ lòng nhân hậu với muôn loài Chúa đã dựng nên” (Tv 145:8-9).
Đúng như Thánh Phaolô đã xác định: “Ở đâu
tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng chứa chan gấp bội” (Rm 5:20). Hãy vững
lòng tin tưởng và mau mắn đứng dậy ngay!
Thiên Chúa vô tiền khoáng hậu, vô thủy vô chung, và yêu thương vô bờ
bến, nhưng Ngài cũng rất thẳng thắn: “Chúa
công minh trong mọi đường lối Chúa, đầy yêu thương trong mọi việc Người làm.
Chúa gần gũi tất cả những ai cầu khẩn Chúa, mọi kẻ thành tâm cầu khẩn Người”
(Tv 145:17-18). Vấn đề không phải là tội nhiều hay tội ít, vì ai cũng chỉ
là tội nhân mà thôi, chẳng ai hơn ai, nhưng vấn đề là có chân thành sám hối hay
không: “Ta
muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì Ta không đến để kêu gọi người công chính,
mà để kêu gọi người tội lỗi (Mt 9:13). Ngài
thực sự chỉ muốn tình yêu chứ không muốn hy lễ (x. Hs 6:6). Ước gì không ai trong chúng ta phải nghe lời
“nói nặng” của Chúa: “Dân này tôn kính Ta
bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta” (Mt 15:8; Mc 7:6).
Người Pháp có câu châm ngôn khá độc đáo: “Đừng vì yêu mến Chúa mà chống đối người khác”. Vào thời Thánh
Phaolô, có những kẻ rao giảng về Đức Kitô chỉ vì lòng ganh tị và tranh chấp, những
cũng có những người làm công việc đó vì ý
ngay lành, họ làm vì bác ái và bênh vực Tin Mừng. Lại có những người
loan báo Đức Kitô vì tính ưa tranh giành,
không có lòng ngay. Nhưng Thánh
Phaolô vẫn bảo là “không sao”, chỉ cần Đức Kitô được rao giảng. Thánh Phaolô mừng
bởi vì điều ấy sẽ giúp ngài đạt được ơn cứu độ nhờ Thần Khí của Đức Giêsu Kitô
phù trợ.
Cuối cùng, Thánh Phaolô nói: “Đó
là điều tôi đợi chờ và hy vọng. Sẽ không có gì làm cho tôi phải hổ thẹn, trái
lại tôi hoàn toàn vững tin. Bây giờ cũng như mọi lúc, Đức Kitô sẽ tỏ bày quyền
uy cao cả của Người nơi thân xác tôi, dù tôi sống hay tôi chết: vì đối với tôi,
sống là Đức Kitô, và chết là một mối lợi”
(Pl 1:20-21). Ngài lý giải: “Nếu sống
ở đời này mà công việc của tôi được sinh hoa kết quả thì tôi không biết phải
chọn đàng nào. Vì tôi bị giằng co
giữa hai đàng: ao ước của tôi là ra đi để được ở với Đức Kitô, điều này tốt hơn
bội phần: nhưng ở lại đời này thì cần thiết hơn, vì anh em” (Pl 1:22-24).
Vấn đề cốt lõi là miễn sao có lợi cho Thiên Chúa, tức là để tuân phục Thánh Ý
Chúa và vinh danh Chúa” mà thôi. Cũng vì thế mà Thánh Augustinô đã cầu nguyện: “Lạy
Chúa, xin cho con biết Chúa, xin cho con
biết con – Domine,
noverim Te, noverim me”. Biết Chúa là chân nhận Thiên Chúa là Đấng duy nhất
và giàu lòng thương xót để mà tôn thờ Ngài hết linh hồn và hết sức lực, biết
mình là ý thức mình yếu đuối và đầy tội lỗi để mà sống khiêm nhường hơn.
Danh nhân Mahatma Gandhi rất thích Tám Mối Phúc của Chúa Giêsu, ông gọi
đó là Bản Tuyên Ngôn Độc Lập đầu tiên của nhân loại. Ông có công giành độc lập
cho Ấn Độ bằng con đường bất bạo động theo tinh thần của Đức Kitô. Ông đã từng
xác nhận thẳng thắn: “Tôi yêu mến Đức
Kitô nhưng tôi không phục các Kitô
hữu”. Tại sao? Có lần ông vào một nhà thờ Công giáo, ngoài cửa có ghi: “Cấm người da đen vào nhà thờ”. Thấy
vậy, ông quay ra ngay. Là Kitô hữu, là môn đệ Chúa Giêsu và là con cái Thiên
Chúa, chúng ta cảm thấy thật là xấu hổ, vì chúng ta bảo người ta yêu thương mà mình
lại kỳ thị người khác, chỉ lẻo mép nói hay mà không thực hiện. Nước Chúa chưa
rộng mở là lỗi tại tôi mọi đàng!
Thánh Phaolô nhắn nhủ với cộng đoàn Phi-líp: “Chỉ có một điều là anh em phải ăn
ở làm sao cho xứng với Tin Mừng của Đức Kitô. Như thế, dù tôi có đến thăm
anh em hay vắng mặt đi nữa, tôi vẫn muốn được nghe người ta nói về anh em là
anh em luôn đứng vững, cùng chung MỘT tinh thần, MỘT lòng MỘT dạ cùng nhau
chiến đấu vì đức tin mà Tin Mừng mang lại cho anh em” (Pl 1:27). Và chắc
chắn đó cũng là lời khuyên dành cho mỗi chúng ta hôm nay.
Trên hành trình Đức Tin, ai cũng là người lao động Đức Tin vì mỗi chúng
ta đều là “người thợ làm vườn nho” cho Chúa. Tuy nhiên, điều cần lưu ý là đừng so
đo hoặc ganh tị mà nhìn nhau bằng nửa con mắt hoặc với “ánh mắt mang hình viên
đạn”.
Một hôm, sau khi nói về phần thưởng dành cho ai bỏ mọi sự mà theo Ngài,
Đức Giêsu kết luận: “Nhiều kẻ đứng đầu sẽ
phải xuống hàng chót, và nhiều kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu” (Mt 19:30).
Thật là đáng “giật mình” lắm! Rồi Ngài kể chuyện này: Nước Trời giống như
chuyện gia chủ kia, vừa tảng sáng đã ra mướn thợ vào làm việc trong vườn nho
của mình. Sau khi đã thoả thuận với thợ là mỗi ngày một quan tiền, ông sai họ
vào vườn nho làm việc. Khoảng giờ thứ ba, giờ thứ sáu, giờ thứ chín, rồi giờ
mười một, ông trở ra và thấy có những người khác ở không, đang đứng ngoài chợ. Với
ai ông cũng bảo: “Hãy đi vào vườn nho,
tôi sẽ trả cho các anh hợp lẽ công bằng”
(Mt 20:4).
Chiều đến, ông chủ vườn nho bảo người quản lý gọi thợ lại mà trả công
cho họ, bắt đầu từ những người vào làm sau chót tới những người vào làm trước
nhất. Những người mới vào làm lúc giờ mười một tiến lại và lãnh được mỗi người một quan tiền. Khi đến lượt những người
vào làm trước nhất, họ tưởng sẽ được lãnh nhiều hơn, thế nhưng cũng chỉ lãnh
được mỗi người một quan tiền. Họ vừa
lãnh vừa cằn nhằn ông chủ bất công, họ so kè việc họ đã phải làm việc nặng nhọc
cả ngày, nắng nôi thiêu đốt, thế mà chẳng hơn gì người vào làm muộn.
Ông chủ trả lời cho một người trong bọn họ: “Này bạn, tôi đâu có xử bất công với bạn. Bạn đã chẳng thoả thuận với tôi là một quan tiền sao? Cầm lấy phần của bạn
mà đi đi. Còn tôi, tôi muốn cho người vào làm sau chót này cũng được bằng bạn
đó. Chẳng lẽ tôi lại không có quyền tuỳ ý định đoạt về những gì là của tôi sao?
Hay vì thấy tôi tốt bụng mà bạn đâm ra
ghen tức?” (Mt 20:13-15). Trong cuộc sống, ngay cả trong vấn đề tâm
linh và bác ái, chúng ta cũng vẫn thường so đo đủ thứ, ý muốn nói mình “ngon”
hơn người khác. Và nếu Chúa Giêsu đặt vấn đề như vậy với chúng ta về vấn đề này,
chắc chắn chúng ta cũng chỉ còn nước là “câm như hến” mà thôi!
Há miệng mắc quai nón. Càng nói càng dở, càng lý luận càng đuối lý.
Thấy họ im như thóc thối, Chúa Giêsu lặp lại và nhấn mạnh: “Thế là những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu, còn những kẻ đứng đầu
sẽ phải xuống hàng chót. Vì kẻ được gọi thì nhiều, mà người được chọn thì ít”
(Mt 20:16). Không khéo thì rồi sức lao động trở thành công cốc!
Chúa Giêsu đã mời gọi mọi người tin vào Ngài là Đấng Cứu Độ để được
sống đời đời, nhưng chỉ ít người được chọn. Động từ “chọn” ở đây không là “thích
ai thì chọn”, mà “chọn” ở đây là tùy vào quyết định riêng của người được gọi
với đầy đủ quyền tự do. Sự tự do này là chính Thiên Chúa ban cho chúng ta,
nhưng có thể có lợi, và cũng có thể bất lợi cho chúng ta. Vì đó là ý muốn của
mỗi người, Thiên Chúa hoàn toàn tôn trọng quyền tự do này.
Phải chăng không nhiều người được vào Nước Trời? Rất có thể, và đó là
lỗi của chúng ta chứ Thiên Chúa muốn mọi người được hưởng phúc trường sinh với
Ngài, không muốn bất cứ một ai phải hư mất. Mối nguy là chúng ta ỷ lại, tự cho
mình là “ngon” hơn người khác, nhận mình là đạo đức, thánh thiện và công chính,
để rồi “liếc xéo” và cho rằng họ là những người tội lỗi, nào ngờ họ lại có Visa
Nước Trời trước chúng ta (x. Mt 21:31-32). Khốn thật!
Lạy Thiên Chúa, xin giúp chúng
con biết miệt mài và cần cù sống Đức Tin một cách cụ thể, luôn biết khiêm
nhường, luôn hết lòng yêu thương và chân thành tha thứ. Chúng con cầu xin nhân
danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng cứu độ chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
No comments:
Post a Comment
Comment