Chính nghĩa là gì? Có lẽ chúng ta hiểu mà khó giải thích. Nói chung, người ta hiểu đó là “lẽ phải,” là “cái người ta PHẢI theo, phải giữ.” Chắc hẳn khó có một định nghĩa xác đáng làm thỏa mãn mọi người, tạm hiểu là “những-gì-được-công-nhận-theo-lương-tâm-chính-đáng.” Lưu ý là “công nhận” và “lương tâm chính đáng,” vì không thể chấp nhận “lương tâm lệch lạc.”
Nói chung, chính nghĩa là công lý (justice,
bons sens), liên quan rất gần với sự thật và lẽ phải. Chính nghĩa cũng đa dạng:
Chính nghĩa dân tộc, chính nghĩa tôn giáo, chính nghĩa cá nhân, chính nghĩa độc
tài, chính nghĩa tự do, chính nghĩa cộng sản, chính nghĩa tư bản, chính nghĩa
dân chủ, chính nghĩa chuyên chế,....
Chính nghĩa đa dạng lắm. Ở đây, chúng ta
không đủ trình độ để nói về đa dạng chính nghĩa, nên chúng ta chỉ nói về chính
nghĩa chân lý – chính nghĩa của Thiên Chúa.
Tác giả Thánh Vịnh nói: “Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn, Người sẽ cho được phỉ chí toại
lòng. Hãy ký thác đường đời cho Chúa, tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay. Chính
nghĩa (của) bạn, Chúa sẽ làm rực rỡ tựa bình minh, công lý (của) bạn, Người sẽ
cho huy hoàng như chính ngọ.” (Tv 37:4-6) Theo đó, “chính nghĩa” và “công
lý” không xa nhau – nếu hiểu theo nghĩa Kinh Thánh.
Thánh Gioan Tẩy Giả (trước đây quen gọi là
Tiền Hô) là “con cầu con khấn” của ông Dacaria (tư tế đền thờ Giêrusalem) và bà
Êlidabét (chị họ của Đức Maria). Ông là “đứa trẻ lạ” nhiều thứ. (x. Lc 1:5-23) Ông
là anh họ và chỉ hơn Chúa Giêsu 6 tháng tuổi. Ông là “dấu cộng” của Cựu Ước và
Tân Ước. Ông có lối sống “bụi đời” chẳng giống ai: Áo lông lạc đà và thắt lưng
bằng dây da; ẩm thực của ông cũng khác người: Châu chấu và mật ong rừng. (Mt
3:4; Mc 1:6)
Bản tính ông cũng khác thường là Thích Thẳng
Thắn, thế nên ông cũng bị Thua Thiệt – nói theo kiểu bình dân của người miền
Bắc là “thua tất tần tật” hoặc của người miền Nam là “thua tuốt luốt” – kiểu
nào cũng toàn là chữ T (chữ TÊ với âm TỜ). Cũng là lẽ tất nhiên thôi. Đời là
thế! Biết rõ như vậy, nhưng ông nhất định không a dua, không xu nịnh, không
tâng bốc bất cứ ai, quyết tâm bảo vệ lẽ phải và công lý tới cùng: “Dù ai nói ngả nói nghiêng, lòng ta vẫn vững
như kiềng ba chân.” (ca dao Việt Nam) Ông là ngôn sứ luôn sống và đấu tranh
cho chính nghĩa của Thiên Chúa.
Thánh Gioan Tẩy Giả là “dị nhân” chính hiệu,
khác người từ bên trong đến bên ngoài. Tuy nhiên, ông không tạo “phong cách” đó
có ý “chơi nổi” hoặc “tạo sự chú ý,” mà ông thật lòng khiêm nhường, không cần
gì bề ngoài, và ông làm mọi thứ chỉ để tôn vinh Thiên Chúa. Ông xác định: “Người [Chúa Giêsu] phải nổi bật
lên, còn tôi phải lu mờ đi.” (Ga 3:30) Câu nói này khiến mỗi chúng ta
phải tự “sờ gáy” mình. Thánh Gioan sống như vậy chứng tỏ ông là người rất khôn
ngoan: Chọn ích lợi cho Chúa, không chọn ích lợi cho mình hoặc cho ai khác!
Mà Đức Khôn Ngoan thì vô giá. Tại sao? Vì
“Đức Khôn Ngoan quý trọng hơn cả vương trượng, ngai vàng, trân châu bảo ngọc;
so với Đức Khôn Ngoan, vàng trên cả thế giới cũng chỉ là cát bụi, và bạc cũng
kể như bùn đất” (Kn 7:8-9) Đời người rất cần sự khôn ngoan, thiếu khôn ngoan
rất nguy hiểm: “Người thiếu khôn ngoan là
kẻ ngu đần.” (Hc 19:23)
Ngày xưa, Thiên Chúa đã truyền lệnh cho ngôn
sứ Giêrêmia: “Còn ngươi, ngươi hãy thắt
lưng. Hãy chỗi dậy! Hãy nói với chúng tất cả những gì Ta sẽ truyền cho ngươi.
Trước mặt chúng, ngươi đừng run sợ; nếu không, trước mặt chúng, chính Ta sẽ làm
cho ngươi run sợ luôn.” (Gr 1:17) Thắt lưng, chỗi dậy, nói và không sợ –
một loạt các động từ cần thực hiện một lượt. Phải dứt khoát mới khả thi. Không
can đảm “đứng thẳng” theo lời Chúa mà lại “khom lưng” thì… chết chắc, vì sẽ bị
phản tác dụng. Cái gì phản tác dụng hoặc phản ứng phụ thì đều nguy hiểm. Khôn
thì nghe, dại thì chết!
Khôn ngoan mà vâng lời thì mọi chuyện xuôi
chèo mát mái, sức khỏe chợt phi thường, vì sức mạnh đó là sức mạnh của Thiên
Chúa, Đấng toàn năng uy dũng. Thật vậy, Ngài hứa chắc: “Này, hôm nay, chính Ta làm cho ngươi nên thành trì kiên cố, nên cột
sắt tường đồng chống lại cả xứ: từ các vua Giuđa đến các thủ lãnh, các tư tế và
toàn dân trong xứ. Chúng sẽ giao chiến với ngươi, nhưng sẽ không làm gì được,
vì có Ta ở với ngươi để giải thoát ngươi.” (Gr 1:18-19)
Tác giả Thánh Vịnh đã khôn ngoan khi nhận
biết rạch ròi: “Cậy vào thần thế vua
quan, chẳng bằng ẩn náu ở bên Chúa Trời.” (Tv 118:9) Nhưng đã ẩn náu nơi
Chúa thì phải tín thác vào Ngài, đừng “chân trong, chân ngoài.” Có những người
nói tin Chúa nhưng vẫn coi trọng tiền bạc, nếu vậy chỉ là giả vờ, Thiên Chúa và
chính nhân cảm thấy sợ hãi và nhạo cười: “Nó
đích thị là người chẳng lấy Chúa làm nơi ẩn náu, nhưng chỉ tin cậy vào đống
tiền đống của và khoe khoang mưu độc của mình.” (Tv 52:9) Kinh khủng quá!
Tiền bạc có mãnh lực khó chống lại, thậm chí
nó còn có ma lực, thế nên người ta coi nó là một vị thần: Thần Tài. Không dễ
thoát khỏi vòng kiềm tỏa của nó. Ngay cả các giáo sĩ và tu sĩ, đã thề sống thề
chết với Chúa, thế mà có những người cứ ngửi thấy mùi tiền là cười tít mắt.
Thật đấy, chẳng oan đâu. Không thể kể hết loại này từ dạng “nặng” tới dạng “nhẹ,”
mức độ nào cũng có. Đã có mấy ai thật lòng dám “bụi đời” và dám thể hiện lối
sống đơn nghèo như Gioan Tẩy Giả? Hay là chỉ lẻo mép? Người ta “tinh vi” và có
nhiều cách biện hộ lắm!
Hãy mở mắt to để dám nhận sai lầm mà có thể
nói được như tác giả Thánh Vịnh: “Con ẩn
náu bên Ngài, lạy Chúa, xin đừng để con phải tủi nhục bao giờ. Vì Ngài công
chính, xin cứu vớt và giải thoát con, ghé tai nghe và thương cứu độ. Xin Ngài
nên như núi đá cho con trú ẩn, như thành trì để cứu độ con, núi đá và thành trì
bảo vệ con, chính là Ngài.” (Tv 71:1-3)
Thật là không dễ, vì đôi khi người ta...
ngại! Nhưng nếu nói được như vậy mà không hổ thẹn thì mới có thể chân thành cầu
nguyện: “Lạy Thiên Chúa, xin giải thoát
con khỏi bàn tay kẻ dữ, khỏi móng vuốt phường nham hiểm và bọn dã man. Vì lạy
Chúa, chính Ngài là Đấng con trông đợi, lạy Đức Chúa, chính Ngài là Đấng con tin
tưởng ngay từ độ thanh xuân. Từ thuở sơ sinh, con nương tựa vào Ngài, Ngài đã
kéo con ra khỏi lòng mẹ, con ca tụng Ngài chẳng khi ngơi.” (Tv 71:4-6)
Những ai khôn ngoan mà tín thác vào Chúa thì
khả dĩ nhận biết mọi thứ đều là hồng ân, và rồi họ không thể không nói ra: “Miệng con công bố Ngài chính trực, suốt
ngày tường thuật ơn cứu độ Ngài ban, ơn của Ngài, nhiều khôn xiết kể!” (Tv
71:15) Người khôn ngoan thật và không tin cậy gì khác ngoài Chúa, họ không thể
giấu giếm và không ngại thổ lộ: “Từ độ
thanh xuân, lạy Thiên Chúa, con đã được Ngài thương dạy dỗ. Tới giờ này, con
vẫn truyền rao vĩ nghiệp của Ngài.” (Tv 71:17)
Mọi nơi và mọi lúc họ vẫn một mực như vậy,
chứ không phải khi vui thì theo, lúc buồn thì nghỉ. Người ta nói: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức.” Có
“bị” thử lửa mới biết là vàng hay thau. Khi ta cười thì nhiều người vỗ tay, khi
ta khóc thì chẳng thấy ma nào! Cuộc đời cho chúng ta thấy rõ chân tướng thực
dụng và xảo trá. Hãy nhớ rằng: Người bạn chân thành là người ở bên ta trong lúc
ta đau khổ và tuyệt vọng nhất, ngoài ra chỉ là “bè” chứ không là “bạn.” Vì thế,
trong việc “theo Chúa” cũng không ngoại trừ: “Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ.”
(Mt 5:10)
Một giọt máu đào hơn ao nước lã. Chúa Giêsu
đã so sánh tuyệt đối: “Không có tình
thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của
mình.” (Ga 15:13) Người đầu tiên là Đức Giêsu Kitô, Ngôi Hai Thiên Chúa,
Đấng đã liều mạng vì các tội nhân chúng ta. Thánh Gioan Tẩy Giả không là người
thí mạng vì người khác, nhưng ông đã liều chết vì sự thật, vì lẽ phải, vì công
lý. Đó cũng là chết vì Chúa, cũng là một dạng tử đạo.
Thật vậy, Chúa Giêsu đã nói rõ: “Tôi là con đường, là sự thật và là sự sống.”
(Ga 14:6) Rồi chính Ngài cũng đã xác nhận trước mặt Tổng trấn Philatô: “Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục
đích này: làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi.”
(Ga 18:37)
Nghe vậy, ông Philatô hỏi lại: “Sự thật là gì?” (Ga 18:38) Ông ta “giả
nai,” né tránh, hay thực sự không biết? Ngày nay cũng vẫn thấy có những người
mang dòng máu của Philatô.
Thuận ngôn nghịch nhĩ. Sự thật mất lòng. Vua
Hêrôđê nghe lời “không lọt tai” nên đã sai người đi bắt ông Gioan và xiềng ông
trong ngục. Lý do là vì vua đã lấy bà Hêrôđia, vợ của người anh là Philípphê.
Đó là tội loạn luân. Chắc hẳn phụ nữ này là “gái một con trông mòn con mắt” nên
ông Hêrôđê đã “hoa mắt” và bất chấp tất cả. Có điều lạ là chính phụ nữ cũng
khoái vì đã “cưa đổ” một quốc vương, và cũng lạ nữa là cô con gái của phụ nữ
này cũng vào hùa với phe quỷ dữ.
Tội đáng án tử của ông Gioan là dám can ngăn
vua: “Ngài không được phép lấy vợ của anh
ngài!” (Mc 6:18) Rõ ràng bà Hêrôđia có thể một phần cũng “phải lòng” ông
Hêrôđê, một phần vì tự ái phụ nữ bốc lên tới chỏm đầu, tự ái vì không phụ nữ
nào chịu mình kém sắc người khác, bà ta đâu thèm “cưa” mấy đám quan lại triều
đình mà “cưa đổ” chính nhà vua, thế nên bà ta mới căm thù và muốn giết ông
Gioan, nhưng không được. Tự ái dồn dập, máu tức giận bốc cao như lửa cháy phát
ra từ tòa nhà cao tầng. Phụ nữ muốn là trời muốn mà! Và còn hơn thế nữa, như người
ta thường ví von: “Nhất vợ, nhì trời.”
Bồ nhí còn “to” hơn vợ nữa đấy!
Vua Hêrôđê biết rõ ông Gioan là người công
chính thánh thiện, nên sợ ông, và còn che chở ông. Nghe ông nói, nhà vua rất phân
vân, nhưng lại cứ thích nghe. Tình yêu gian tà khiến ông ta điên đảo và mù
quáng. Biết ông Gioan công chính mà không dám bảo vệ. Hèn nhát! Ngày nay, hạng
người như Hêrôđê cũng chẳng thiếu đâu, nhưng người thời @ có “phong cách” bí
hiểm hơn nhiều, nói theo ngôn ngữ bình dân thì như người thường gọi là “ném đá
giấu tay” hoặc “giật dây.” Nham hiểm quá! Kinh khiếp thật!
Lòng gian tà như sóng ngầm cứ cuồn cuộn chảy,
chưa thực hiện được thì chưa thỏa chí. Và một ngày thuận lợi đến: nhân dịp mừng
sinh nhật của mình, vua Hêrôđê mở tiệc thết đãi bá quan văn võ và các thân hào
miền Galilê. Con gái bà Hêrôđia vào biểu diễn một điệu vũ, làm cho nhà vua và
khách dự tiệc vui thích.
Tiệc vui thì hẳn có ba hớp, có lẽ nhà vua ngà
ngà rồi nói với cô gái: “Con muốn gì thì
cứ xin, ta sẽ ban cho con.” (Mc 6:22) Thậm chí vua lại còn thề: “Con xin gì, ta cũng cho, dù một nửa nước
của ta cũng được.” (Mc 6:23) Lạy Chúa tôi, dám bán nước cho một đứa con gái
nhãi ranh! Lão già dê Hêrôđê này không phải là tay vừa: Mê đắm mẹ mà vẫn khoái
đứa con gái của mẹ nó.
Nghe ông chú Hêrôđê nói vậy, cô gái hí hửng
đi hỏi mẹ xem nên xin gì. Mẹ cô lạnh lùng gằn giọng chắc nịch: “Đầu Gioan Tẩy Giả.” (Mc 6:24b) Phụ nữ
nham hiểm còn hơn đàn ông. Sóng ngầm mà! Càng nham hiểm hơn khi hai cái đầu phụ
nữ hợp lại. Đúng như khoa tâm lý phát hiện: “Khoảng
giữa cái muốn và cái không muốn ở phụ nữ, dù chỉ một sợi tóc cũng không lọt.”
Lập tức cô vội trở vào đến bên nhà vua và tâu xin: “Con muốn ngài ban ngay cho con cái đầu ông Gioan Tẩy Giả, đặt trên mâm.”
(Mc 6:25) Nghe vậy, nhà vua buồn lắm, nhưng vì đã trót thề, lại thề công khai
trước khách dự tiệc, nên không muốn thất hứa với cô. Bản chất hèn nhát hiện rõ!
Vì sĩ diện, vua lập tức sai thị vệ đi và
truyền mang đầu ông Gioan tới. Thị vệ ra đi, chặt đầu ông ở trong ngục, bưng
đầu ông trên một cái mâm trao cho cô gái, và cô gái trao cho mẹ. Bi kịch chấm
dứt não nề quá! Bi kịch về cái chết của ông Gioan là chuyện bình thường, bi
kịch về lòng người độc ác dành cho nhau mới đáng lưu ý!
Sự thật bị che khuất, lẽ phải bị bóp méo,
công lý bị chà đạp, chính nghĩa bị lệch lạc. Không chỉ vậy, người ta cũng vẫn
thường xuyên thiếu tôn trọng nhân vị, nhân phẩm và nhân quyền – đủ dạng và đủ
mức độ. Đó là bi kịch của con người tự tạo ra chỉ vì hướng theo cái xấu để thỏa
mãn ý riêng. Và người ta cũng luôn có đủ lý lẽ để tự biện hộ cho những động
thái sai trái của mình, không muốn phục thiện.
Có nhiều vấn đề liên quan chính nghĩa, sự
thật, lẽ phải, công lý,… Một trong các vấn đề liên quan là vấn đề tự do tín
ngưỡng. Theo lời mời của chính phủ Việt Nam, ông Heiner Bielefeldt – báo cáo
viên Đặc biệt của LHQ về tự do tôn giáo hay tín ngưỡng – đã có chuyến viếng
thăm Việt Nam từ 21 đến 31-7-2014. Trong tuyên bố báo chí 13 trang bằng Anh ngữ
và Việt ngữ, ông Heiner Bielefeldt đã thẳng thắn phê phán việc ông “bị” công an
“giám sát chặt,” và một số người ông muốn gặp đều “bị đe dọa, sách nhiễu.” Ông
cho biết rằng thực tế vẫn có “vi phạm nghiêm trọng” về tôn giáo tại Việt Nam,
mặc dù Việt Nam đã có “một số chuyển biến tích cực.” Sự thật mãi là sự thật,
không thể che giấu, cũng không thể bóp méo hoặc viện cớ bất kỳ lý do nào!
Thà chết vinh hơn sống nhục. Danh tướng Trần
Bình Trọng đã bất khuất dù bị giặc bắt, và ông vẫn khẳng khái tuyên bố: “Thà làm quỷ nước Nam còn hơn làm vương đất
Bắc.” Ông chết vì chính nghĩa, vì đại nghĩa. Cái chết của Thánh Gioan Tẩy
Giả cũng là cái chết vì chính nghĩa. Đó là tiếng chuông cảnh báo về tình trạng
sa sút đạo đức của xã hội loài người, là tiếng kêu tỉnh thức những tâm hồn mê
muội, là lời thúc giục chúng ta sám hối và tin yêu “vì Nước Trời đã đến gần.”
(Mt 3:2; Mt 4:17)
Lạy
Thiên Chúa toàn năng, xin biến đổi chúng con nên giống Thánh Tử Giêsu và Thánh
Gioan Tẩy Giả. Xin Thiên Chúa đổ vào trái tim chúng con đầy niềm yêu mến sự
thật, luôn nói sự thật, can đảm bảo vệ công lý, dám đấu tranh cho lẽ phải và
chính nghĩa.
Lạy
Thánh Gioan Tẩy Giả, xin đồng hành với chúng con và luôn cầu giúp nguyện thay
cho chúng con, những người còn đang rong ruổi trên đường lữ hành trần gian
nhiều cạm bẫy xảo trá này. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô,
Thiên Chúa Cứu Độ của chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment