Tính cách là
tính chất, là đặc điểm nội tâm của mỗi con người, có ảnh hưởng trực tiếp đến cách
suy nghĩ, lời nói và hành động của người đó. Trong văn nói, tính cách gọi là “tính
tình” hoặc nói gọn là “tính” – tính hiền, tính thẳng thắn, tính giản dị,... Một
người có thể có nhiều tính cách và nhiều người có thể có cùng một tính cách.
Tính cách là yếu tố
quan trọng của một con người. Người ta thường đánh giá các động thái – đôi khi kể
cả cách suy nghĩ – của một người, từ đó suy ra tính cách của người đó, cuối
cùng là kết luận về bản chất của người đó.
Thường thì tính cách
được chia làm hai loại: tính tốt và tính xấu. Tốt và xấu là theo quan niệm của
đa số. Tuy nhiên, đối với những tính cách mà số người cho là xấu bằng số người
cho là tốt, hoặc không ai cho là tốt hay xấu gì cả, chúng ta nên xem xét lại
trong từng trường hợp cụ thể hoặc “gắn” cho nó cái quan niệm trung lập.
Cha mẹ sinh con,
Trời sinh tính. Người ta không thể hiểu hết một con người, có gọi là “đi guốc
trong bụng” thì cũng chỉ là một phần mà thôi. Ngay cả vợ chồng sống nên “một
xương, một thịt” với nhau vài chục năm rồi mà cũng chẳng hiểu hết tính tình của
nhau. Và rồi vì không hiểu hết nhau, người ta đâm ra dị đoan bằng cách đoán
tính cách qua giờ sinh, ngày sinh, năm sinh, chòm sao,... Hoàn toàn vô ích!
Trong cuộc sống đời thường, ai cũng thích may mắn và sợ xui xẻo, thế
nên người ta thường nói: “May hơn khôn”.
Điều gì xảy ra hợp ý mình thì người ta cho đó là may mắn, là hên; điều gì xảy
ra không hợp ý mình thì người ta cho đó là xui xẻo. Thật ra chẳng có gì là hên
hoặc xui, chỉ là cách so sánh của con người mà thôi. Tuy nhiên, sách Huấn Ca
cho biết: “Người khôn ngoan biết thinh
lặng chờ dịp tốt, còn kẻ bép xép,
dại khờ lại bỏ lỡ cơ may. Kẻ nhiều
lời sẽ bị chán ghét, người hiếu thắng thì bị khinh chê” (Hc 20:7-8). Người
ta cũng thường nói: “Mình tính không bằng
trời tính”. Một khái niệm đầy chất tâm linh. Rõ ràng tất cả đều là Ý Chúa. Thật
vậy, có những mơ ước cháy bỏng nhưng rồi tan thành mây khói, có những điều mình
không dám nghĩ tới thì lại xảy ra bất ngờ.
Thật vậy, có những điều “trời cho” mà chỉ là “trò chơi”, nhưng có những
điều tưởng chỉ là “trò chơi” thì lại là điều “trời cho”. Thực tế cho chúng ta
thấy có những điều nghịch lý mà lại “thuận” – gọi là nghịch-lý-thuận, và có
những điều thuận lý mà lại “nghịch” – gọi là thuận-lý-nghịch. Một điều hiển
nhiên: Thập Giá là đau khổ, là xui xẻo, nhưng chính Thập Giá lại trở nên hạnh
phúc, là cái hên. Con người không thể hiểu hết hoặc biết chính xác. Hên hoặc
xui, may mắn hoặc không may mắn, đó chỉ là quan niệm của con người mà thôi. Ngay
cả khoa tâm lý học cũng chỉ suy luận từ những gì đã xảy ra nhiều lần ngẫu nhiên
trùng hợp.
Kinh Thánh cũng đề cập những điều nghịch lý: “Có khi lâm nạn lại thành công, gặp may mà hoá thiệt thòi” (Hc 20:9).
Vì không biết vấn đề ra sao nên chúng ta gọi là “hên – xui”. Có một câu chuyện
mà chắc hẳn nhiều người đã biết: Tái Ông mất ngựa. Chẳng biết đâu là hên hoặc
xui. Cái mà chúng ta gọi là xui thì lại là hên, cái mà chúng ta cho là tốt thì
có thể lại là xấu. Chỉ có Thiên Chúa biết, vì Ngài quản lý và sắp xếp mọi sự. Ngay
cả những gì chúng ta cho là tự nhiên thì cũng chẳng tự nhiên, mà là cách sắp
đặt của Thiên Chúa – tức là Ngài quan phòng và tiền định. Chúa biết tức là Ý
Chúa muốn điều đó xảy ra cho chúng ta – dù chúng ta cho đó là hên hoặc xui: “Ngay đến tóc trên đầu anh em cũng được đếm
cả rồi” (Lc 12:7).
Thiên Chúa toàn năng, quan phòng và tiền định. Chúng ta không thể nào hiểu
hết Ý Chúa nhiệm mầu, vì thế chúng ta chỉ có thể cúi đầu và thân thưa: “Lạy Thiên Chúa, Ngài là Chúa con thờ, ngay
từ rạng đông con tìm kiếm Chúa. Linh hồn con đã khát khao Ngài, tấm thân này
mòn mỏi đợi trông, như mảnh đất hoang khô cằn, không giọt nước. Nên con đến
ngắm nhìn Ngài trong nơi thánh điện, để thấy uy lực và vinh quang của Ngài” (Tv
63:2-3). Chúng ta làm như vậy không phải vì miễn cưỡng hoặc “bị triệt
buộc”, mà vì khiêm nhường chân nhận Thiên Chúa duy nhất. Tác giả Thánh Vịnh vừa
lý giải vừa xác tín đại diện cho mỗi chúng ta: “Bởi ân tình Ngài quý hơn mạng sống, miệng lưỡi này xin ca ngợi tán
dương. Suốt cả đời con, nguyện dâng lời chúc tụng, và giơ tay cầu khẩn danh
Ngài. Lòng thoả thuê như khách vừa dự tiệc, môi miệng con rộn rã khúc hoan ca”
(Tv 63:4-6).
Niềm vui trào dâng, chúng ta thật hạnh phúc trong Chúa: “Quả thật Ngài đã thương trợ giúp, nương
bóng Ngài, con hớn hở reo vui. Trót cả tâm tình, con cùng Ngài gắn bó, giơ tay
quyền lực, Ngài che chở phù trì” (Tv 63:8-9).
Tính cách của mỗi Kitô hữu phải
là sống khiêm nhường. Không khiêm nhường sao được, vì chúng ta chỉ là tội
nhân khốn nạn, đáng án tử, nhưng lại được Thiên Chúa thương xót nâng lên khỏi
chốn bùn nhơ hôi tanh để được làm con cái của Ngài. Phép lạ lớn quá! Chúng ta
đang “bị xui” mà “gặp hên” vì Thiên Chúa nhân hậu. Đó là chúng ta thực sự “gặp
may”. Thánh Phaolô nhắn nhủ: “Thưa anh
em, vì Thiên Chúa thương xót chúng ta, tôi khuyên nhủ anh em hãy hiến dâng thân mình làm của lễ sống
động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa. Đó là cách thức xứng hợp để anh em
thờ phượng Người. Anh em đừng có rập
theo đời này, nhưng hãy cải biến con người anh em bằng cách đổi mới tâm thần, hầu có thể nhận ra
đâu là ý Thiên Chúa: cái gì là tốt, cái gì đẹp lòng Chúa, cái gì hoàn hảo” (Rm
12:1-2).
Để đáp lại lòng thương xót vô biên và vô điều kiện của Chúa, chúng ta
phải tự chấn chỉnh đời sống, tu tâm sửa tính, thay đổi tính nết để có thể hoàn
thiện mỗi ngày một hơn như lòng Chúa mong muốn: “Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện”
(Mt 5:48). Ai biết thay đổi tính cách không chỉ có lợi về phương diện xã
hội đời thường – được người khác quý mến, mà còn có lợi cả về phương diện tâm
linh – được Thiên Chúa thương xót.
Người ta ghét cay ghét đắng đến nỗi giết chết Đức Giêsu Kitô vì Ngài có
tính cách “khác người”, nhưng rất độc đáo: Thẳng thắn, cương trực, nhưng khiêm
nhường và nhân hậu. Ngài nói ít mà làm nhiều. Ngài rất ghét những người ba hoa,
nói hay mà làm dở, ưa chỉ tay năm ngón, thích ăn trên ngồi trước, phe cánh, ưa
hình thức, tự tôn, ra vẻ ta đây,... Nói chung là những dạng giả hình, những
người có “máu” Pharisêu (Mt 23:2-7; Mc 12:38-40; Lc 11:39-46; Lc 11:52; Lc 20:45-47).
Với những người khoái làm “ông này, bà nọ”, khoái “có tiếng” hơn “có miếng”, Ngài
nói thẳng khuyến cáo: “Hãy phục vụ, đừng
hưởng thụ” (Mt 20:28; Mc 10:45). Tuy nhiên, thực tế người ta chỉ thích vế
thứ hai, chứ không muốn đề cập vế thứ nhất!
Một hôm, Đức Giêsu Kitô bắt đầu tỏ cho các môn đệ biết: Người phải đi
Giêrusalem, phải chịu nhiều đau khổ do các kỳ mục, các thượng tế và kinh sư gây
ra, rồi bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ sống lại. Vốn dĩ ngư dân chân chất, tính
nóng như Trương Phi và thẳng như ruột ngựa, ông Phêrô liền kéo riêng Ngài ra và
bắt đầu trách: “Xin Thiên Chúa thương
đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy!” (Mt 16:22).
Có lẽ ông Phêrô tưởng sẽ được cảm ơn, ai dè Đức Giêsu quay lại “phang”
liền: “Satan, lui lại đàng sau Thầy! Anh
cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là
của loài người” (Mt 16:23). Thầy kỳ ghê đi! Phêrô là “tổ trưởng” mà Thầy
cũng chẳng nể nang chi ráo trọi. Không thể được! Tính cách của Chúa Giêsu là
“thẳng thắn thật thà”, không phải cứ làm lớn thì có thể làm láo, càng lớn càng
phải làm gương.
Có thể nói rằng Chúa Giêsu không nguyền rủa ai nặng như lời trách dành
cho Phêrô, giáo hoàng tiên khởi. Phải bị vậy thì Phêrô mới không dám lên mặt, phải
xem lại mình mà khiêm nhường. Chúng ta cũng có những lúc đã từng “ảo tưởng” như
ông Phêrô, cứ nghĩ mình “ngon” hơn người khác về lĩnh vực này hoặc phương diện
nọ, nhưng thực ra chỉ là “thùng rỗng kêu to”, đôi khi còn quá lố nên bị hố.
Ở đây, chúng ta cũng thấy tính cách của ông Phêrô rất bộc trực, chân
thật, nghĩ sao nói vậy, không rào trước đón sau. Ông là dân thuyền chài chính
hiệu, ít học, không giỏi giang hơn người khác, không nổi trội, nhưng Chúa Giêsu
vẫn chọn ông làm người hướng dẫn Giáo hội, làm “đá tảng” để xây dựng Giáo hội,
vì Ngài biết rõ tâm địa ông thẳng thắn và khiêm nhường. Vâng, Thiên Chúa cần
người khiêm nhường, dù không giỏi, Ngài không cần người giỏi mà kiêu ngạo.
Chính Thần Khí Thiên Chúa sẽ tác động: “Đức
Khôn Ngoan mở miệng người câm, và cho lưỡi trẻ thơ nói năng dễ dàng” (Kn 21:25).
Ai khiêm nhường thì có Chúa, và có Chúa là có tất cả.
Về điều kiện phải có để làm môn đệ, Đức Giêsu nói: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.
Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình
vì Thầy thì sẽ tìm được mạng sống ấy. Vì nếu người ta được cả thế giới mà phải
thiệt mất mạng sống thì nào có lợi gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống
mình?” (Mt 16:24-26). Chắc chắn chẳng có ai ra điều kiện “ngược đời” và
“chói tai” như Chúa Giêsu. Thường thì khi muốn người khác về phe với mình,
người ta đưa ra những điều kiện “béo bở”, được lợi này ích nọ, chứ chẳng ai dám
hứa hẹn về sự đau khổ. Các công ty muốn có nhân viên giỏi thì hứa hẹn lương
bổng cao, các tổ chức muốn có nhiều thành viên thì hứa hẹn nhiều lợi lộc (cả
lợi và lộc). Chúa Giêsu hoàn toàn trái ngược. Ấy vậy mà càng ngày người ta càng
nghiệm ra “ẩn số” trong tính cách độc đáo của Ngài và muốn theo Ngài tới cùng.
Lạ thật!
Khi sinh thời, ông Mohandas Karamchand Gandhi (1869–1948), một nhà
ái quốc chủ trương bất bạo động, được dân Ấn Độ coi là người cha (Bapu) và
thánh sống (Mahatma), cũng đã từng thần tượng Chúa Giêsu sau khi đọc Kinh
Thánh, đặc biệt là Bài Giảng Trên Núi (Bát Phúc, tám Mối Phúc). Quả thật, chỉ
có người giỏi mới nhận ra tài năng độc đáo và cái giỏi của người khác. Người ta
càng giỏi càng tin nhận Đức Giêsu là Con Thiên Chúa.
Ngôn ngữ thật kỳ diệu: Santa là Thánh, đọc lái sẽ thành Satan là Quỷ.
Khoảng cách để làm Thành hoặc làm Quỷ thật là mong manh, vì thế mà phải cẩn
trọng và cảnh giác.
Với các môn đệ và những người muốn theo Ngài, Chúa Giêsu không hứa hẹn
mà chỉ giải thích: “Vì Con Người sẽ ngự
đến trong vinh quang của Cha Người, cùng với các thiên thần của Người, và bấy
giờ, Người sẽ thưởng phạt ai nấy xứng
việc họ làm” (Mt 16:27). Thời cánh chung đang dần thu ngắn lại, hãy
hoán cải để được cứu độ!Niềm vui trào dâng, chúng ta thật hạnh phúc trong Chúa: “Quả thật Ngài đã thương trợ giúp, nương bóng Ngài, con hớn hở reo vui. Trót cả tâm tình, con cùng Ngài gắn bó, giơ tay quyền lực, Ngài che chở phù trì” (Tv 63:8-9).
Tính cách của mỗi Kitô hữu phải
là sống khiêm nhường. Không khiêm nhường sao được, vì chúng ta chỉ là tội
nhân khốn nạn, đáng án tử, nhưng lại được Thiên Chúa thương xót nâng lên khỏi
chốn bùn nhơ hôi tanh để được làm con cái của Ngài. Phép lạ lớn quá! Chúng ta
đang “bị xui” mà “gặp hên” vì Thiên Chúa nhân hậu. Đó là chúng ta thực sự “gặp
may”. Thánh Phaolô nhắn nhủ: “Thưa anh
em, vì Thiên Chúa thương xót chúng ta, tôi khuyên nhủ anh em hãy hiến dâng thân mình làm của lễ sống
động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa. Đó là cách thức xứng hợp để anh em
thờ phượng Người. Anh em đừng có rập
theo đời này, nhưng hãy cải biến con người anh em bằng cách đổi mới tâm thần, hầu có thể nhận ra
đâu là ý Thiên Chúa: cái gì là tốt, cái gì đẹp lòng Chúa, cái gì hoàn hảo” (Rm
12:1-2).
Để đáp lại lòng thương xót vô biên và vô điều kiện của Chúa, chúng ta
phải tự chấn chỉnh đời sống, tu tâm sửa tính, thay đổi tính nết để có thể hoàn
thiện mỗi ngày một hơn như lòng Chúa mong muốn: “Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện”
(Mt 5:48). Ai biết thay đổi tính cách không chỉ có lợi về phương diện xã
hội đời thường – được người khác quý mến, mà còn có lợi cả về phương diện tâm
linh – được Thiên Chúa thương xót.
Người ta ghét cay ghét đắng đến nỗi giết chết Đức Giêsu Kitô vì Ngài có
tính cách “khác người”, nhưng rất độc đáo: Thẳng thắn, cương trực, nhưng khiêm
nhường và nhân hậu. Ngài nói ít mà làm nhiều. Ngài rất ghét những người ba hoa,
nói hay mà làm dở, ưa chỉ tay năm ngón, thích ăn trên ngồi trước, phe cánh, ưa
hình thức, tự tôn, ra vẻ ta đây,... Nói chung là những dạng giả hình, những
người có “máu” Pharisêu (Mt 23:2-7; Mc 12:38-40; Lc 11:39-46; Lc 11:52; Lc 20:45-47).
Với những người khoái làm “ông này, bà nọ”, khoái “có tiếng” hơn “có miếng”, Ngài
nói thẳng khuyến cáo: “Hãy phục vụ, đừng
hưởng thụ” (Mt 20:28; Mc 10:45). Tuy nhiên, thực tế người ta chỉ thích vế
thứ hai, chứ không muốn đề cập vế thứ nhất!
Một hôm, Đức Giêsu Kitô bắt đầu tỏ cho các môn đệ biết: Người phải đi
Giêrusalem, phải chịu nhiều đau khổ do các kỳ mục, các thượng tế và kinh sư gây
ra, rồi bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ sống lại. Vốn dĩ ngư dân chân chất, tính
nóng như Trương Phi và thẳng như ruột ngựa, ông Phêrô liền kéo riêng Ngài ra và
bắt đầu trách: “Xin Thiên Chúa thương
đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy!” (Mt 16:22).
Có lẽ ông Phêrô tưởng sẽ được cảm ơn, ai dè Đức Giêsu quay lại “phang”
liền: “Satan, lui lại đàng sau Thầy! Anh
cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là
của loài người” (Mt 16:23). Thầy kỳ ghê đi! Phêrô là “tổ trưởng” mà Thầy
cũng chẳng nể nang chi ráo trọi. Không thể được! Tính cách của Chúa Giêsu là
“thẳng thắn thật thà”, không phải cứ làm lớn thì có thể làm láo, càng lớn càng
phải làm gương.
Có thể nói rằng Chúa Giêsu không nguyền rủa ai nặng như lời trách dành
cho Phêrô, giáo hoàng tiên khởi. Phải bị vậy thì Phêrô mới không dám lên mặt, phải
xem lại mình mà khiêm nhường. Chúng ta cũng có những lúc đã từng “ảo tưởng” như
ông Phêrô, cứ nghĩ mình “ngon” hơn người khác về lĩnh vực này hoặc phương diện
nọ, nhưng thực ra chỉ là “thùng rỗng kêu to”, đôi khi còn quá lố nên bị hố.
Ở đây, chúng ta cũng thấy tính cách của ông Phêrô rất bộc trực, chân
thật, nghĩ sao nói vậy, không rào trước đón sau. Ông là dân thuyền chài chính
hiệu, ít học, không giỏi giang hơn người khác, không nổi trội, nhưng Chúa Giêsu
vẫn chọn ông làm người hướng dẫn Giáo hội, làm “đá tảng” để xây dựng Giáo hội,
vì Ngài biết rõ tâm địa ông thẳng thắn và khiêm nhường. Vâng, Thiên Chúa cần
người khiêm nhường, dù không giỏi, Ngài không cần người giỏi mà kiêu ngạo.
Chính Thần Khí Thiên Chúa sẽ tác động: “Đức
Khôn Ngoan mở miệng người câm, và cho lưỡi trẻ thơ nói năng dễ dàng” (Kn 21:25).
Ai khiêm nhường thì có Chúa, và có Chúa là có tất cả.
Về điều kiện phải có để làm môn đệ, Đức Giêsu nói: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.
Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình
vì Thầy thì sẽ tìm được mạng sống ấy. Vì nếu người ta được cả thế giới mà phải
thiệt mất mạng sống thì nào có lợi gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống
mình?” (Mt 16:24-26). Chắc chắn chẳng có ai ra điều kiện “ngược đời” và
“chói tai” như Chúa Giêsu. Thường thì khi muốn người khác về phe với mình,
người ta đưa ra những điều kiện “béo bở”, được lợi này ích nọ, chứ chẳng ai dám
hứa hẹn về sự đau khổ. Các công ty muốn có nhân viên giỏi thì hứa hẹn lương
bổng cao, các tổ chức muốn có nhiều thành viên thì hứa hẹn nhiều lợi lộc (cả
lợi và lộc). Chúa Giêsu hoàn toàn trái ngược. Ấy vậy mà càng ngày người ta càng
nghiệm ra “ẩn số” trong tính cách độc đáo của Ngài và muốn theo Ngài tới cùng.
Lạ thật!
Khi sinh thời, ông Mohandas Karamchand Gandhi (1869–1948), một nhà
ái quốc chủ trương bất bạo động, được dân Ấn Độ coi là người cha (Bapu) và
thánh sống (Mahatma), cũng đã từng thần tượng Chúa Giêsu sau khi đọc Kinh
Thánh, đặc biệt là Bài Giảng Trên Núi (Bát Phúc, tám Mối Phúc). Quả thật, chỉ
có người giỏi mới nhận ra tài năng độc đáo và cái giỏi của người khác. Người ta
càng giỏi càng tin nhận Đức Giêsu là Con Thiên Chúa.
Ngôn ngữ thật kỳ diệu: Santa là Thánh, đọc lái sẽ thành Satan là Quỷ.
Khoảng cách để làm Tháh hoặc làm Quỷ thật là mong manh, vì thế mà phải cẩn
trọng và cảnh giác.
Với các môn đệ và những người muốn theo Ngài, Chúa Giêsu không hứa hẹn
mà chỉ giải thích: “Vì Con Người sẽ ngự
đến trong vinh quang của Cha Người, cùng với các thiên thần của Người, và bấy
giờ, Người sẽ thưởng phạt ai nấy xứng
việc họ làm” (Mt 16:27). Thời cánh chung đang dần thu ngắn lại, hãy
hoán cải để được cứu độ!
Lạy Chúa, xin mở mắt đức tin của
chúng con để chúng con biết hoán cải như lòng Ngài mong muốn. Con đường dài
nhất là con đường từ miệng tới tay, xin giúp chúng con biết làm đúng với lời
nói chứ không giả hình. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng
cứu độ chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment