Thursday, August 7, 2014

NỤ CƯỜI ĐA-MINH TAM HIỆP

“Các con hãy là chứng nhân của Thầy.” (x. Cv 1:8) Đó là bổn phận và trách nhiệm không của riêng ai, nhưng giáo sĩ và tu sĩ phải tích cực hơn, đặc biệt là các tu sĩ Đa-minh – những người chỉ muốn “nói với Chúa và nói về Chúa.”
TRẮNG là sắc trắng khiết trinh
Màu ĐEN nhắc nhở quên mình, dấn thân
Hy sinh phục vụ quyết tâm
Gương sáng trong ngần Thánh phụ Đa-minh
GP XUÂN LỘC – 8 giờ 30 sáng thứ Năm, ngày 7-8-2014, tại Nguyện đường Hội dòng Đa-minh Tam Hiệp, ĐGM Đa-minh Nguyễn Chu Trinh đã chủ sự Thánh lễ Khấn dòng và mừng Ngân Kim Khánh khấn dòng của 32 nữ tu. Đồng tế có gần 100 linh mục.
● Các nữ tu mừng Kim Khánh khấn dòng:
   1. M. Mancini Đỗ Thị Nụ
   2. Maria Nguyễn Thị Tim
   3. Têrêsa Bùi Thị Thanh Thủy
   4. Rosalia Trần Thị Tho (Thiện)
● Các nữ tu mừng Ngân Khánh khấn dòng:
   1. Maria Phạm Thị Nhung
   2. Maria Bùi Thị Tuyết Mai
● Các nữ tu Vĩnh khấn:
   1. Têrêsa Thái Thị Khánh
   2. Têrêsa Nguyễn Thị Thanh Tâm
   3. Maria Trương Thị Phượng
   4. Maria Nguyễn Thị Dung
   5. Maria Trần Thị Xuân Hương
   6. Maria Nguyễn Thị Thắm
   7. Agata Huỳnh Thị Thúy Cẩm
   8. Maria Lê Thị Kim Luy
   9. Elizabeth Hà Chu Thảo Quyên
   10. Anna Phạm Bích Liễu
   11. Têrêsa Hoàng Thị Kim Uyên
   12. Anna Lê Thị Phương Nhu
   13. Maria Đặng Thị Quế
Cùng với 13 nữ tu Tiên khấn sau thời gian thử thách cam go trong tập viện. Hôm nay có 4 loại hoa, gồm 32 bông tươi thắm và thanh khiết, góp lại thành một vùng hoa rực rỡ trong Vườn Hoa Nữ Đa-minh Tam Hiệp. Đó là Của Lễ Thánh Thiện tiến dâng Đức Lang Quân Giêsu, và họ đồng ca trong niềm hãnh diện thánh đức: “Miệng chàng êm ái ngọt ngào, cả con người những dạt dào hương yêu. Người tôi yêu là như thế, tình quân tôi là như vậy.” (Dc 5:16) Lửa mến nồng cháy trong họ, như ông Êlia đã thốt lên: “Lòng nhiệt thành đối với Chúa nung nấu con.” (1 V 19:14) Vì thế, họ quyết tâm sống như Thánh phụ Đa-minh: “Chỉ nói với Chúa, và chỉ nói về Chúa.” Nhờ đó có thể suốt đời “Theo Thánh Ý Chúa – Deo volente.” Tuyệt vời biết bao!
HỒNG ÂN THÁNH HIẾN
Từ sáng sớm, các ngả đường đầy những xe và người đổ về Tu viện Đa-minh Tam Hiệp. Mấy ngày qua mưa gió sụt sùi, nhưng hôm nay trời nắng đẹp, trong vắt tựa pha lê, trắng sáng như sắc trắng tu phục Đa-minh. Có lẽ trời không thể không chia vui với Hội dòng Đa-minh Tam Hiệp, đặc biệt với các nữ tu mừng Kim Ngân Khánh, Vĩnh thệ và Tiên thệ.
Bài ca nhập lễ “Gieo Bước” (Hải hồ – Trần Định): “Ngày hạnh phúc, Chúa ơi! Cuộc giao duyên đất trời, đưa con vào tình sử để hiến dâng trọn đời.” Vâng, đó là tâm tình của các khấn sinh muốn thuộc về Đức Kitô mãi mãi. Họ ước mong mãi mãi giữ trọn cảm xúc tuyệt vời này: “Đường lên Cung Thánh Chúa huyền linh, dịu dàng lời Thánh Ca an bình…”
Phụng vụ Lời Chúa bắt đầu bằng sách Samuen, quyển 1, nói về cậu bé Sa-mu-en được Thiên Chúa kêu gọi, nhưng cậu cứ tưởng Thầy cả Êli gọi. Lần thứ ba, ông Ê-li hiểu là Đức Chúa gọi cậu nên dặn cậu cách đáp lại tiếng Chúa. Đức Chúa đến, đứng đó và gọi như những lần trước: “Sa-mu-en! Sa-mu-en!” Cậu thưa: “Xin Ngài phán, vì tôi tớ Ngài đang lắng nghe.” (1 Sm 3:10) Đây là câu nói “nổi tiếng” được trích dẫn nhiều khi nói về ơn gọi – ơn thiên triệu, ơn thánh triệu.
Cũng như “ngôn sứ nhí” Samuen, các nữ tu cũng đã lắng nghe tiếng Chúa và đáp lại lời Ngài, để từ nay chỉ thuộc về Tân Lang Giêsu mà thôi. Hạnh phúc ngồn ngộn, hạnh phúc dạt dào, hạnh phúc tuôn trào đến nỗi đôi mắt chợt thấy sè cay – vị cay của hạnh phúc, vị cay diệu kỳ lắm: “Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.” (Tv 100:5; Tv 106:1; Tv 107:1; Tv 118:1-4; Tv 118:28; Tv 136:1-12)
Trong tay Bề Trên Maria Nguyễn Thị Hùy, 13 nữ tu đã vĩnh thệ giữ khiết tịnh, nghèo khó và vâng phục cho đến chết, và sống tình bác ái theo tinh thần Hội Dòng Đa-minh Tam Hiệp. Đó là lời hứa tự nguyện vì Nước Trời, không ai bắt buộc. Đẹp lắm, cao cả lắm, tuyệt vời lắm. Giữa cuộc đời đề cao vật chất và muốn hưởng thụ mà có những tâm hồn muốn tôn vinh Thiên Chúa như vậy thì thật đáng trân trọng, Thiên Chúa rất vui mừng mà chúc lành và nâng đỡ họ.
Họ tuyên hứa như vậy là quyết tâm từ bỏ chính mình, điều mà Thánh Phaolô đã khuyên nhủ: “Mỗi người đừng tìm lợi ích cho riêng mình, nhưng hãy tìm lợi ích cho người khác. Giữa anh em với nhau, anh em hãy có những tâm tình như chính Đức Kitô Giêsu.” (Pl 2:4-5)
Hồng ân Thánh hiến là tặng phẩm Thiên Chúa ban cho những người được Ngài gọi và chọn, rồi họ vâng nghe lời Chúa Giêsu căn dặn: “Hãy ở lại trong tình thương của Thầy.” (Ga 15:9) Họ thật hạnh phúc khi được Chúa Giêsu nói: “Thầy không còn gọi con là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho con biết. Không phải con chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn con, cắt cử con để con ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của con tồn tại.” (Ga 15:15-16) Chúa Giêsu lưu ý: "Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau.” (Ga 15:17)
Những bông hoa hôm nay tươi tắn và thắm sắc, nụ cười hôm nay vừa hạnh phúc vừa thánh đức. Tuy nhiên, không thể dừng lại ở niềm vui hôm nay, vì sau niềm vui này còn biết bao gian khó đang đợi chờ... Cuối con đường có Đức Giêsu Kitô vác Thập Giá đang ở đó!
SƠ LƯỢC
1. Danh hiệu: Theo sắc lệnh thiết lập năm 1951, Hội dòng mang tên là Hội dòng Chị Em Đa-minh Việt Nam, Thánh hiệu Catarina Siena, Tiến sĩ Giáo hội. Tên gọi chính thức ngày nay là Hội dòng Đa-minh Tam Hiệp.
2. Tôn chỉ: “Chia sẻ cho tha nhân những gì mình đã chiêm niệm.” (Contemplare et contemplata aliis tradere.)
3. Sống linh đạo Đa-minh: Chị em đón nhận nếp sống tông đồ đã được Thánh Đa-minh thể hiện là “chung sống hòa hợp, trung thành thực thi ba lời khấn, sốt sắng cử hành phụng vụ cộng đoàn, chuyên chăm học hành, tuân giữ kỷ luật đời tu và thi hành sứ vụ.”
4. Mục đích: Làm vinh danh Chúa, thánh hóa bản thân và dâng hiến hoàn toàn cho việc loan báo Tin Mừng bằng cách thực thi ba lời khấn: Khiết tịnh, Khó nghèo và Vâng phục theo Hiến pháp Chị em Đa-minh Việt Nam, Nội quy Hội dòng và tinh thần Tu luật Thánh Augustinô.
5. Các hình thức tông đồ:
   + Cầu nguyện, hy sinh và chứng tá đời sống.
   + Loan báo Tin Mừng cho muôn dân.
   + Giáo dục đức tin và văn hóa, đặc biệt đối với thiếu nhi và thanh thiếu niên.
   + Tham gia các hoạt động thăng tiến con người – nhất là quan tâm đến người nghèo khổ, bệnh nhânngười bị áp bức.
6. Bổn mạng: Cùng với việc tôn kính Cha Thánh Đa-minh, Hội dòng nhận Thánh nữ Tiến sĩ Catarina Siena là bổn mạng thứ nhất (ngày 29-4), và Thánh Giuse là bổn mạng thứ nhì (ngày 19-3).
7. Các mốc lịch sử:
   + Sau khi được sự đồng ý của Tòa Thánh (21-3-1951), ĐGM Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi, Đại Diện Tông Tòa GP Bùi Chu, chính thức ký sắc lệnh thiết lập Hội Dòng vào ngày 30-4-1951. Nhưng nguồn gốc của Hội dòng xuất thân từ các Nhà Mụ Đa-minh do các Cha thừa sai Dòng Đa-minh quy tụ và sáng lập tại địa phận Đông Đàng Ngoài (Việt Nam) vào năm 1715.
   + Năm 1954, trước biến cố lịch sử đất nước bị phân đôi thành hai miền Bắc và Nam, và với làn sóng di cư đông đảo, Mẹ Bề trên tiên khởi Maria Êmilia Nguyễn Thị Sê cùng với các thành phần của Hội dòng lúc bấy giờ đã đi vào miền Nam để duy trì và phát triển. Hội Dòng đã chọn mảnh đất Tam Hiệp (Biên Hòa) để định cư và làm Nhà Trung Ương (Nhà Mẹ) kể từ đó.
   + Ngày 27-7-1961, LM Michael Browne, Bề trên Tổng quyền Dòng Đa-minh, đã ký chấp thuận cho Hội dòng được hiệp thông với Dòng Anh Em Thuyết Giáo trong tinh thần, nhưng biệt lập về quản trị.
   + Ngày 3-5-1962, Thánh bộ truyền giáo ban hành Thông tư quyết định cho các Dòng tu đã di cư được hoàn toàn trực thuộc thẩm quyền của các giám mục địa phương, nơi các dòng đang cư ngụ. Từ đó Hội dòng không còn thuộc thẩm quyền Đức giám mục GP Bùi Chu, mà thuộc thẩm quyền Đức giám mục GP Saigon (từ 1962-1966), và thuộc thẩm quyền Đức giám mục GP Xuân Lộc (từ 1966 đến nay).
   + Ngày 10-3-1996, Hội dòng Đa-minh Tam Hiệp cùng với 3 Hội dòng Đa-minh đã chính thức thành lập Liên hiệp Nữ Đa-minh Việt Nam. Các Hội Dòng sử dụng chung một Hiến Pháp, một tu phục và hợp tác với nhau trong các lãnh vực đào tạo, phụng vụ và sứ vụ,…
   + Tính đến nay đã có 8 vị Bề trên Tổng quyền nối tiếp điều hành Hội Dòng tại trụ sở Trung ương Tam Hiệp: Mẹ Bề trên tiên khởi Êmilia Nguyễn Thị Sê (1954–1960, 1960–1966), Mẹ Bề trên Agnès Đỗ Thị Sâm (1966–1969), Mẹ Bề trên Antônina Nguyễn Thị Phượng (1969–1975, 1983–1987), Mẹ Bề trên Anna Nguyễn Thị Ninh (1975–1983), Bề trên Tổng quyền Rôsa Đinh Thị Ngọc Hương (1987–1991, 1991–1995), Bề trên Tổng quyền Isabelle Trần Thị Kim Hường (1995–1999, 1999–2003), Bề trên Tổng quyền Teresa Nguyễn Thị Mừng (2003–2007, 2007–2011) và Bề trên Tổng quyền đương nhiệm Maria Nguyễn Thị Hùy (2011–2015).
   + Hiện nay (năm 2014), Hội Dòng có 345 chị em khấn, 38 tập sinh, 19 tiền tập sinh và 125 thỉnh sinh. Các nữ tu phục vụ tại trụ sở Trung ương và 27 cộng đoàn tại 8 giáo phận (Xuân Lộc, Saigon, Bà Rịa, Long Xuyên, Ban Mê Thuột, Kontum, Đà-lạt, và Phú Cường).
Nụ cười hôm nay rạng rỡ, rất tươi và rất đẹp, nhưng ngày mai có thể không còn nụ cười này, và có thể là nước mắt. Thập Giá không có nụ cười, nhưng Thập Giá sẽ là nụ cười chiến thắng đối với những ai là môn đệ đích thực của Đức Kitô, Đấng đã chịu khổ và chịu chết để đạt được chiến thắng vinh quang. YÊU THƯƠNG và THẬP GIÁ, đó mới chính là sắc màu của người dấn bước theo Thầy Giêsu, cách riêng đối với các nữ tu vĩnh thệ hôm nay.
Xin Thiên Chúa chúc lành cho Hội dòng Đa-minh Tam Hiệp, đồng thời biến nơi đây thành nơi dồi dào ơn thánh triệu để loan báo Tin Mừng của Đức Giêsu Kitô.
TRẦM THIÊN THU
Địa chỉ Nhà Mẹ: 134/4 Khu phố 5, P. Tam Hiệp, TP Biên Hòa, Đồng Nai. ĐT: 0613 813 995
 Trắng Đen Đaminh (bài hát) – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/07/trang-en-minh.html

No comments:

Post a Comment

Comment