Ăn uống là “đệ nhất khoái” trong tứ khoái của con người, ăn cũng là điều
phải học đầu tiên trong đời của mỗi con người: “Học ăn, học nói, học gói, học mở”. Thật lạ, ngay cả trong kinh
“Thương Người Có Mười Bốn Mối”, việc ăn uống cũng được coi là “mối thương” hàng
đầu: “Thứ nhất: cho kẻ đói ăn, thứ hai:
cho kẻ khát uống”. Điều đó cho thấy rằng việc ăn uống là nhu cầu cấp bách theo bản năng sinh tồn
của con người. Trước tiên, người ta lo sao cho “ăn no, mặc ấm”, sau đó người ta
cố gắng sao cho “ăn ngon, mặc đẹp”.
Có no cái bụng, không phải lo về những điều cơ bản nhất, rồi người ta
mới lo những thứ khác. Quả thật, người ta vẫn thường nói: “Có thực mới vực được đạo”. Khi đói, Thằng Bờm không cần bất cứ thứ
gì khác, dù đó là những thứ sang trọng hoặc quý giá, mà chỉ cần “nắm xôi”. Thế
thôi. Người Anh diễn tả đơn giản: “That’s
ALL”. Vâng, chỉ có nắm xôi mới có thể giải quyết nhu cầu cấp bách của cái
bụng lúc đó.
Vì biết được nhược điểm của con người như vậy, có những người ác tâm đã
lợi dụng người nghèo đói để bắt họ làm theo ý đồ xấu của mình bằng cách cho họ ăn
uống. Miếng ăn là quan trọng, nhưng miếng ăn cũng có thể là VINH hoặc NHỤC.
Ở đời, chiến tranh xảy ra cũng chỉ vì miếng ăn. Quyền lợi cơ bản là
“miếng ăn”. Bất ngờ thấy ai cho mình cái gì thì cũng rất có thể họ muốn nhờ vả mình
cái gì đó, chứ đâu dễ gì họ cho mình “ăn không”. Miếng ăn có điều kiện chứ
không vô điều kiện hoặc miễn phí. Theo lẽ thường, nếu có cho ai cái gì thì
người ta chỉ cho những gì thừa, nghĩa là chỉ ở mức “bố thí” chứ chưa được là
“công bằng”, đừng nói chi “bác ái”. Quả thật, “chẳng có ai nhân lành, trừ một mình Thiên Chúa” (Mc 10:18; Lc
18:19). Kinh nghiệm sống đã và đang cho chúng ta biết rõ như vậy.
Thiên Chúa nhân lành mời gọi tất cả mọi người, không trừ ai: “Đến cả đi, hỡi những người đang khát, nước
đã sẵn đây! Dầu không có tiền bạc, cứ đến mua mà dùng; đến mua rượu mua sữa,
không phải trả đồng nào” (Is 55:1). Cứ đến “mua” mà không phải trả tiền.
Một dạng “mua bán” rất kỳ lạ, đó là “mua” bằng giá trị của niềm-tin-chân-thành.
Trong cuộc sống đời thường, người ta có thể bỏ ra bạc triệu hoặc bạc tỷ
để mua những thứ người ta ưa thích, dù ăn được hay không. Có những món ăn rất
đắt, thuộc loại đắt nhất hành tinh. Ví dụ: Nấm
trắng Alba của Ý có giá 160.406 USD/1,5 kg (khoảng 3,4 tỷ VNĐ), trứng cá muối Almas ở vùng biển Caspian
có giá 25.000 USD/hộp (khoảng 530 triệu VNĐ), hoặc dưa lưới Yabari có giá 22.872 USD/quả (khoảng 486 triệu VNĐ). Những
món này chúng ta có mơ cũng chẳng thấy được. Cỡ “đại gia” hạng bình thường ở
Việt Nam cũng sẵn sàng uống những chai rượu có giá vài triệu đồng. Người ta
biện hộ rằng làm như vậy để “chơi” cho biết, “chơi” cho thiên hạ “lé mắt”. Dù
gì thì cũng thật là lãng phí quá!
Vì thế, Thiên Chúa đặt vấn đề: “Sao
lại phí tiền bạc vào của không nuôi sống, tốn công lao vất vả vào thứ chẳng làm
cho chắc dạ no lòng?” (Is 55:2a). Lương thực chỉ nuôi sống phần xác chứ không thể nuôi sống linh hồn,
thế mà người ta vẫn dám bỏ ra số tiền lớn để chỉ được thưởng thức cho khoái
khẩu. Điều đó cho thấy ăn là điều thú vị lắm. Người ta chỉ lo đói thể lý mà
không sợ đói tinh thần, đặc biệt là đói linh hồn. Đúng là tự mâu thuẫn và...
dại dột quá!
Với lòng nhân hậu, Thiên Chúa vẫn tiếp tục mời gọi: “Hãy chăm chú nghe Ta thì các ngươi sẽ được ăn ngon, được thưởng thức cao lương mỹ vị” (Is 55:2b). Lời
mời gọi đó không chỉ là lời mời gọi bình thường, mà còn mang tính mệnh lệnh và thực
sự có lợi cho người được mời: “Hãy lắng
tai và đến với Ta, hãy nghe thì các ngươi sẽ được sống. Ta sẽ lập với các ngươi
một giao ước vĩnh cửu, để trọn bề nhân nghĩa với Đa-vít” (Is 55:3).
Thiên Chúa rất hào phóng, luôn ban cho những điều tốt lành cho cả xác
và hồn mà lại hoàn toàn miễn phí. Chúng ta lãnh không ngừng nhận và nhận nhiều
mà vẫn vô ơn bội nghĩa, thế nhưng Ngài vẫn làm ngơ, không chấp. Tại sao? Bản
chất Ngài là tốt lành, là yêu thương, là thương xót: “Chúa là Đấng từ bi nhân hậu, Người chậm giận và giàu tình thương. Chúa
nhân ái đối với mọi người, tỏ lòng nhân hậu với muôn loài Chúa đã dựng nên” (Tv
145:8-9). Thật lạ, Ngài không chỉ nhân hậu với “động vật cấp cao” là con
người, là chúng ta, mà Ngài còn “nhân hậu với muôn loài” mà Ngài đã dựng nên.
Kinh nghiệm cuộc sống cho chúng ta thấy rõ. Có những lúc chúng ta chưa
xin, hoặc xin được rồi mà lại “phủi tay”, kiểu “qua cầu rút ván”, như chuyện
“mười người phong hủi được sạch, nhưng chỉ có một người Samari trở lại cảm ơn
Chúa” (Lc 17:11-18), ấy thế mà Ngài vẫn không bỏ đói chúng ta bữa nào. Chúng ta
có thấy mình quá tệ? Ước gì mỗi chúng ta biết kịp nhận thức như tác giả Thánh
Vịnh: “Lạy Chúa, muôn loài ngước mắt
trông lên Chúa, và chính Ngài đúng bữa
cho ăn. Khi Ngài rộng mở tay ban, là bao sinh vật muôn vàn thoả thuê” (Tv 145:15-16). Thiên Chúa toàn năng, không
gì là không thể, Ngài vô cùng đại lượng và nhân hậu, nhưng cũng rất thẳng thắn:
“Chúa công minh trong mọi đường lối Chúa,
đầy yêu thương trong mọi việc Người làm. Chúa gần gũi tất cả những ai cầu
khẩn Chúa, mọi kẻ thành tâm cầu khẩn Người” (Tv 145:17-18).
Cái NGHÈO luôn đi đôi với cái KHỔ, nhưng cái khổ chưa chắc là tại cái
nghèo, vì có những người giàu mà vẫn khổ. Cái nghèo và cái khổ có thể là MỐI
PHÚC đối với người này, nhưng lại có thể là MỐI HỌA đối với kẻ khác. Có những
người “đói ăn vụng, túng làm liều”, nhưng cũng có những kẻ “nhàn rỗi sinh nông
nổi”. Người ta có đủ cách để tự biện hộ cho những hành vi sai trái của mình. Phải
thực sự tin mến Chúa thì mới không bị chao nghiêng trước nghịch cảnh. Để nhận
biết mình ở mức độ nào trong hành trình tâm linh, chúng ta hãy tự trả lời thật
lòng với câu hỏi của Thánh Phaolô: “Ai có
thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô? Phải chăng là gian truân, khốn
khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo?” (Rm 8:35).
Chắc chắn không dễ trả lời. Và đây, Thánh Phaolô hiến kế cho chúng ta: “Trong mọi thử thách ấy, chúng ta toàn thắng
nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta. Đúng thế, tôi tin chắc rằng: cho dầu là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma
vương quỷ lực, hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, trời cao hay
vực thẳm hay bất cứ một loài thọ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện
nơi Đức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta” (Rm 8:37-39). Đó là biết lo cho cái
đói của linh hồn. Ai sống kiên tâm được như vậy thì thật là đại phúc!
Chúa Giêsu lo chúng ta bị đói cả thể lý lẫn tinh thần. Trình thuật Tin
Mừng hôm nay (Mt 14:13-21) kể lại phép lạ hoá
bánh ra nhiều lần thứ nhất (cũng được tường thuật ở Mc 6:30-44; Lc 9:10-17;
và Ga 6:1-14) mà Chúa Giêsu đã làm vì “chạnh lòng thương” dân chúng.
Nghe tin ông Gioan Tẩy Giả bị vua Hê-rô-đê ra lệnh chém đầu vì vua lỡ hứa dại với con gái của bà
Hê-rô-đi-a, Đức Giêsu lánh khỏi nơi đó và đi thuyền đến một chỗ hoang vắng
riêng biệt. Nghe biết vậy, đông đảo dân chúng từ các thành vẫn nườm nượp đi bộ
mà theo Ngài. Ra khỏi thuyền, Ngài trông thấy một đoàn người đông đảo thì chạnh lòng thương và chữa lành các bệnh nhân của họ.
Hoàng hôn buông nhạt nắng, chiều gần chạm vào đêm, cái bụng ai cũng
đang đánh lô-tô, nghĩa là đến giờ ăn tối rồi. Có lẽ các môn đệ cũng thấy “bụng
reo” rồi, nên lại gần thưa với Sư Phụ Giêsu: “Nơi đây hoang vắng, và đã muộn rồi, vậy xin Thầy cho dân chúng về, để
họ vào các làng mạc mua lấy thức ăn” (Mt 14:15). Nhưng Ngài bảo: “Họ không cần phải đi đâu cả, chính anh em hãy cho họ ăn” (Mt 14:16).
Ui da, “căng” thật đấy! Có lẽ lúc này nhìn các ông “tội nghiệp” lắm. Họ nhìn
nhau, vừa gãi đầu vừa nói: “Ở đây, chúng
con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá!” (Mt 14:17). Mèn ơi, đó
là đồ ăn thằng nhỏ mang đi phòng thân, mà có nhiêu đó thì nhằm nhò gì với đám
đông như kiến thế kia chứ?
Nhưng Sư Phụ Giêsu thản nhiên bảo họ: “Đem lại đây cho Thầy!” (Mt 14:18). Rồi Ngài truyền cho dân chúng “ngồi
thành từng nhóm trên cỏ xanh” (Mc 6:39). Sau đó, Ngài cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra, trao cho môn đệ. Và Ngài bảo các môn đệ
phân phát cho dân chúng cùng ăn.
Thánh sử Mát-thêu cho biết chi tiết: “Ai nấy đều ăn và được no nê.
Những mẩu bánh còn thừa, người ta thu lại được mười hai giỏ đầy. Số người ăn có tới năm ngàn đàn ông, không kể đàn bà và trẻ con” (Mt 14:20-21).
Phép lạ này được Chúa Giêsu thực hiện để nuôi sống thể xác dân chúng.
Phép lạ vĩ đại nhất và quan trọng nhất được Chúa Giêsu thực hiện để nuôi sống
linh hồn chúng ta là Phép lạ Thánh Thể. Bí tích Thánh Thể vừa là thấn lương vừa
là linh dược. Phép lạ vĩ đại này hằng ngày vẫn xảy ra khắp nơi trên thế giới,
thế nhưng người ta lại thích đua nhau
đi tìm các “sự lạ” khác ở nơi này hoặc nơi nọ. Thật là mâu thuẫn quá, thế mà
vẫn nói rằng “tôi tin”. Đức Tin như vậy có lẽ rất cần “xét lại” lắm đấy!
Lạy Thiên Chúa, chúng con tạ ơn
Chúa luôn ban cho lương thực nuôi xác dưỡng hồn để chúng con được sống dồi dào.
Xin giúp chúng con sống Đức Tin cụ thể là biết CẦM LẤY tấm-bánh-cuộc-đời của
chúng con, biết TẠ ƠN Ngài, rồi BẺ RA và TRAO CHO tha nhân, nhất là đối với
những người nghèo khổ và hèn mọn, vì nhu cầu của họ rất cấp bách. Như vậy thì
chúng con mới sống Luật Chúa, biết chạnh lòng thương, biết sống yêu thương và
thể hiện lòng thương xót theo Thánh Ý Ngài. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh
Tử Giêsu Kitô, Đấng cứu độ chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment