Đây là một
loại văn kiện mà thời gian gần đây các Đức giáo hoàng thường dùng để chuyển đạt
giáo huấn được các Thượng Hội Đồng Giám Mục nghiên cứu như tông huấn “Niềm Vui
Tin Mừng” (Evangelii Gaudium) mà anh vừa nêu ra. Tông huấn này được soạn thảo
từ những gợi ý của các nghị phụ tham dự Thượng Hội đồng Giám mục về việc “Tân
Phúc Âm hóa để thông truyền đức tin Kitô giá0” diễn ra tại Vatican từ ngày
7 tới 28 tháng 10 năm 2012. Một Tông huấn khác cũng hay được nhắc tới là Tông
huấn “Kitô Hữu - Giáo Dân” (Christifideles laici) ban hành ngày 30-12-1988 sau Thượng Hội Đồng Giám mục 1987 bàn về vai trò giáo dân trong Giáo
hội.
Thông Điệp được dịch từ Littera
Encyclica là một thư luân lưu.
Đây là một
thuật ngữ chỉ thư của Đức giáo hoàng có tính long trọng dùng để gửi cho mọi
thành phần trong Hội Thánh. Văn kiện này không nhằm chuyển tải những định nghĩa
tín lý mà chỉ đưa ra những lời khuyên bảo hay soi sáng những điểm giáo thuyết
nào cần minh xác và trình bày cho phù hợp với hoàn cảnh đặc biệt. Ví dụ như
Thông điệp Ánh Sáng Đức Tin(Lumen Fidei) cuả Đức Thánh Cha Phanxicô.
Có một số
Thông điệp nổi tiếng như “Pacem in terris” của Đức Gioan XXIII về Hòa
Bình, “Humanæ vitae” của
ĐứcPhaolô VI về điều hòa sinh sản, “Veritatis Splendor” của Đức Gioan Phaolô
II về Luân lý của Giáo Hội, “Deus
caritas est của Đức Bênêđíctô XVI về tình yêu và đức ái.
Tông Thư (Littera apostolica)
Đây là văn
kiện mang hình thức thư của Đức giáo hoàng gửi cho một thành phần hay một số
thành phần nào đó trong Hội Thánh như giám mục, linh mục, tu sĩ, giáo dân...
khác với Thông Điệp là gửi cho toàn thể mọi người. Tông thư có mục đích là
khuyến khích và dạy dỗ. Thí dụ Tông thư “Mulieris Dignitatem” của
Đức Gioan Phao lô II năm 1988 nói về phẩm giá người phụ nữ, và Tông thư “Rosarium Virginis Mariae” năm 2002 về Kinh
Mân Côi.
Tự Sắc (Motu Proprio)
Tự Sắc (Motu
Proprio) được dịch từ Litterae Apostolicae Motu Proprio datae còn gọi
là Tông Thư dưới hình thức Tự Sắc. Những thư này thường mở đầu: (tên Vị giáo
hoàng…) Litteræ apostolicæ Motu proprio datæ.
Đây là một
loại một văn kiện có tính pháp lý được Đức giáo hoàng tự ý ban hành (motu
proprio) chứ không phát xuất từ bất cứ sự thỉnh cầu nào. Tự sắc của ngài thường
gửi đến toàn thể Giáo hội. Ngày nay, Tự sắc được sử dụng để ban hành những quy
định quan trọng về luật nhưng không cần phải dùng đến văn kiện long trọng như
Tông Hiến (Constitutio apostolica). Thí dụ như Tự sắc “Omnium in mentem” do Đức
Bênêđíctô XVI ban hành năm 2009. Tự sắc này sửa 5 điều giáo luật của Bộ
Giáo Luật 1983, Tự sắc “Matrimonia mixta”của Đức Phaolô VI quy
đinh luật lệ về hôn nhân hỗn hợp. Tự sắc “Porta Fidei” năm 2011 công bố năm Đức
tin trong đó Đức Bênêđíctô XVI trình bày lý do, mục đích, những đường
hướng chỉ đạo và những quy định phải tuân thủ về việc cử hành năm này.
Lm Giuse Nguyễn Ngọc Bích (DCCT)
No comments:
Post a Comment
Comment