“Nhân danh Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần.” Mỗi ngày chúng ta tuyên xưng Chúa Ba Ngôi nhiều lần, vì mỗi khi “làm dấu Thánh Giá” là chúng ta chúc tụng và tuyên xưng Chúa Ba Ngôi. Chúng ta quen gọi tắt là “làm dấu,” nhưng hãy lưu ý: Làm DẤU chứ không làm GIẤU. Thế mà có người lại thích “làm giấu” (không làm hoặc làm chiếu lệ) vì họ “ngại” khi có mặt người lạ, người ngoại hoặc ở nơi công cộng (ăn tiệc, ăn quán,...).
Hằng ngày, ngoài việc làm dấu Thánh Giá, chúng ta còn nhiều lần chúc tụng Thiên Chúa Ba Ngôi khi chúng ta cầu nguyện – chung hoặc riêng: “Sáng danh Ðức Chúa Cha, và Ðức Chúa Con, và Ðức Chúa Thánh Thần, như đã có trước vô cùng, và hằng có, và đời đời chẳng cùng.” (Kh 1:8) Chúa Giêsu đã căn dặn: “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.” (Mt 28:19)
Lễ trọng này công bố Mầu nhiệm Trung
tâm của Đức Tin: Thiên Chúa Ba Ngôi.
Một hôm, từ sáng sớm, ông Môsê lên núi Sinai như Chúa đã truyền dạy,
ông mang theo hai bia đá. Chính hai bia đá này sẽ được ghi Thánh Luật (Thập
Giới, Mười Điều Răn). Khi Thiên Chúa ngự trên đám mây, Môsê đứng trước mặt Chúa
và kêu cầu danh Chúa. Ngài đi qua trước mặt ông và hô: “Đức Chúa! Đức Chúa! Thiên Chúa nhân
hậu và từ bi, hay nén giận, giàu nhân nghĩa và thành tín,
giữ lòng nhân nghĩa với muôn ngàn thế hệ, chịu
đựng lỗi lầm, tội ác và tội lỗi, nhưng không
bỏ qua điều gì, và trừng phạt
con cháu đến ba bốn đời vì lỗi lầm của cha ông.” (Xh 34:6-7) Thiên Chúa giàu lòng thương xót nhưng rất công bình,
Ngài “không bỏ qua điều gì” và “trừng phạt tam tộc.” Người Việt chúng ta cũng
nói: “Đời cha ăn mặn, đời con khát nước.”
Điều đó cho thấy tội lỗi có tính liên đới chứ không đơn giản như chúng ta
tưởng.
Khi nghe tiếng Chúa, ông Môsê vội vàng phục xuống đất thờ lạy và thân thưa:
“Lạy Chúa, nếu quả thật con được nghĩa
với Chúa thì xin Chúa cùng đi với chúng
con. Dân này là một dân cứng đầu cứng cổ, nhưng xin Ngài tha thứ những lỗi
lầm và tội lỗi của chúng con, và nhận chúng con làm cơ nghiệp của Ngài.” (Xh 34:9)
Thiên Chúa đã tạo dựng nên chúng ta, nhưng vì thích ăn “trái cấm” và
kiêu căng, vì thế mà mất ơn nghĩa với Ngài và bị “con rắn” quấn chặt. Tuy
nhiên, Ngài vẫn yêu thương chúng ta nên Ngài lại “tháo gỡ” cho chúng ta bằng Bí
tích Thánh tẩy và Bí tích Hòa giải, đặc biệt là cho Ngôi Hai nhập thể làm người
và chịu chết để cứu độ chúng ta, khôi phục nguyên trạng cho chúng ta là lại
được quyền làm con như xưa. Ngài đã sinh chúng ta hai lần – và nhiều lần khác,
mỗi khi chúng ta xưng tội. Đó là đại đặc ân của lòng thương xót mà chúng ta
không thể hiểu hết. Vả lại, chính Chúa Giêsu đã xác định: “Lòng thương xót của Ta lớn hơn tội lỗi của cả nhân loại.” (Nhật Ký Thánh Faustina, số 1485) Do
đó, chúng ta phải biết chúc tụng Chúa trong mọi hoàn cảnh. Việc chúng ta chúc
tụng Chúa cũng chẳng thêm gì cho Ngài nhưng sinh ích lợi cho phần rỗi của chúng
ta (Kinh Nguyện Thánh Thể).
Ngay lúc ở trong lò lửa, A-da-ri-a vẫn hát vang bài thánh ca: “Lạy Chúa, chúc tụng Ngài là Thiên Chúa tổ
tiên chúng con, xin dâng lời khen ngợi suy tôn muôn đời. Chúc tụng danh thánh
Ngài vinh hiển, xin dâng lời khen ngợi suy tôn muôn đời. Chúc tụng Chúa trong
thánh điện vinh quang, xin dâng lời ca tụng tôn vinh muôn đời. Chúc tụng Chúa
trên ngôi báu cửu trùng, xin dâng lời ca tụng suy tôn muôn đời. Chúc tụng Chúa,
Đấng ngự trên các thần hộ giá mà thấu nhìn vực thẳm, xin dâng lời khen ngợi suy
tôn muôn đời. Chúc tụng Chúa trên vòm trời tận chốn cao xanh, xin dâng lời ca
tụng tôn vinh muôn đời.” (Ðn
3:52-56)
Chúc tụng Thiên Chúa khi chúng ta êm ả như dòng sông hiền hòa thì không
là điều khó, nhưng thật là khó nếu cuộc đời chúng ta gặp điều bất trắc mà vẫn
ca tụng Chúa. Vì thế, chúng ta phải cố gắng không ngừng. Dù bị trắng tay và
khốn khổ cùng cực, nhưng Thánh Gióp vẫn chấp nhận và dâng lời chúc tụng Thiên Chúa:
“Thân trần truồng sinh từ lòng mẹ, tôi sẽ
trở về đó cũng trần truồng. Đức Chúa đã ban cho, Đức Chúa lại lấy đi: xin chúc
tụng danh Đức Chúa.” (G 1:21) Gương Thánh Gióp thật sáng ngời, chúng
ta phải cố gắng noi theo.
Chúc tụng Chúa Ba Ngôi là thể hiện niềm tín thác vào Ngài, niềm tin đó
còn phải được thể hiện với nhau trong cuộc sống đời thường. Đó không chỉ là
điều cần thiết mà còn là bổn phận với nhau, vì mọi người đều có mối liên đới
với nhau. Thánh Phaolô nói: “Thưa anh em,
anh em hãy vui mừng và gắng nên hoàn thiện. Hãy khuyến khích nhau, hãy đồng tâm
nhất trí và ăn ở thuận hoà. Như vậy, Thiên Chúa là nguồn yêu thương và bình an
sẽ ở cùng anh em. Anh em hãy hôn chào nhau cách thánh thiện.” (2 Cr 13:11-12) Đó là ước muốn thánh
thiện, phù hợp với mệnh lệnh của Chúa Giêsu: “Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.”
(Mt 5:48) Và Thánh Phaolô
cầu chúc mọi người: “Cầu chúc toàn thể
anh em được đầy tràn ân sủng của Chúa Giêsu Kitô, đầy tình thương của Thiên
Chúa và ơn hiệp thông của Thánh Thần. Amen.” (2 Cr 13:11-13) Thật hạnh phúc khi chúng ta đang được sống trong
lời cầu chúc đó, vì cuộc sống chúng ta luôn đầy ơn Chúa, tình Chúa và ơn hiệp
thông của Chúa Thánh Thần.
Bằng chứng minh nhiên của Tình Chúa là chính “Thiên Chúa yêu thế gian
đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng
được sống muôn đời.” (Ga 3:16) Quả thật như vậy, và còn hơn thế nữa: “Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian,
không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được
cứu độ. Ai tin vào Con của Người thì không bị lên án; nhưng kẻ không tin thì bị
lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa.” (Ga 3:17-18)
Thiên Chúa là Đấng toàn năng, hằng hữu và hằng sinh, chúng ta luôn phải
tạ ơn Ngài mọi nơi và mọi lúc. Chúng ta vui mừng tuyên xưng Đức Tin về mầu
nhiệm Chúa Ba Ngôi. Thiên Chúa mặc khải vinh quang của Ngài như vinh quang của
Chúa Con và Chúa Thánh Thần: Ba Ngôi bằng nhau về uy quyền, không phân chia sự
huy hoàng, nhưng chỉ là Một Thiên
Chúa, được phụng thờ trong vinh quang muôn đời. Sống yêu thương nhau là giữ
Thánh Luật và thực hành mệnh lệnh của Chúa Giêsu đã truyền, (Ga 13:34-35) đồng
thời cũng là sống mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi.
Giáo lý Giáo hội Công giáo dạy: “Chính
bản chất của Thiên Chúa là yêu thương. Bằng cách sai Con Một và Chúa Thánh Thần
Yêu thương một cách trọn vẹn, Thiên Chúa đã mạc khải bí mật tận cùng của Ngài:
Chính Thiên Chúa – Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần – trao đổi tình yêu
hằng hữu, và Ngài tiền định chúng ta cùng chia sẻ sự trao đổi đó.” (số 221) Ba Ngôi trong Tam Vị Nhất Thể đã khai mở tính hợp lý mà Giáo lý Công
giáo gọi là “bí mật tận cùng” về Thiên Chúa Ba Ngôi.
Lạy Thiên Chúa, xin giúp
chúng con luôn biết chúc tụng và tôn vinh, vì đó là bổn phận và trách nhiệm của
thụ tạo chúng con. Xin luôn ban Thần Khí Chúa để chúng con can đảm sống Đức Tin
trong mọi hoàn cảnh trên suốt chặng đường lữ hành trần gian. Chúng con cầu xin
nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment