Linh mục chịu chức giám mục bất hợp pháp cùng với các giám mục phong chức đều bị mắc vạ tuyệt thông tiền kết theo điều 1382 của Bộ Giáo luật. Sau những vụ truyền chức giám mục bất hợp pháp tại Trung Quốc, Tòa Thánh công bố những người chịu chức giám mục như vậy đã mắc vạ tuyệt thông. Nhiều người hỏi: “Vạ tuyệt thông là gì?”
Để trả lời, phải tìm hiểu hai điều: 1. Các
thánh thông công. 2. Vạ tuyệt thông.
1. CÁC THÁNH CÙNG THÔNG CÔNG
Trên nguyên tắc, tất cả những ai được rửa
tội, đều là thánh, vì đã được sạch tội tổ tông và tội riêng. Các Thánh là tất
cả những người Công giáo, vì thế ân huệ có thể thông truyền cho nhau. Nên:
Tất cả các tín hữu còn sống hay đã qua đời -
đã được lên thiên đàng (paradis) hay còn đang ở luyện tội (purgatoire) - đều có
liên lạc mật thiết. Đó là tín điều (dogme) Các Thánh cùng thông công.
- Các tín hữu còn sống làm thành Giáo hội
chiến đấu.
- Các Thánh trên thiên đàng làm thành Giáo
hội khải hoàn.
- Các linh hồn trong luyện tội làm thành Giáo
hội đau khổ.
Các tín hữu tôn kính, cầu xin Các Thánh. Còn
Các Thánh cầu bầu cho các tín hữu trước mặt Thiên Chúa.
Các tín hữu làm việc lành phúc đức cầu cho
các linh hồn. Còn các linh hồn cầu bầu cùng Chúa cho các tín hữu còn đang sống.
Các tín hữu đều thông công với nhau: mỗi
người đều có quyền hưởng nhờ lời cầu nguyện và công nghiệp của tất cả những
người khác.
2. VẠ TUYỆT THÔNG (hay dứt phép thông
công, rút phép thông công) nghĩa là không còn được hưởng những ân huệ
của “các Thánh thông công” nữa, nhưng chỉ là một hình phạt của Giáo hội Công
giáo Rôma dành cho những giáo sĩ và giáo dân phạm trọng tội. Khi một người bị
tuyên án vạ tuyệt thông thì về bản chất, người ấy bị tách rời ra khỏi sự
"hiệp thông" với những tín hữu khác trong Giáo hội, về hình thức là
bị khai trừ khỏi tổ chức Giáo hội. Tuy nhiên, vạ tuyệt thông không phải là
Thiên Luật (luật của Chúa) mà là Nhân Luật (giáo luật của Giáo hội), nên vạ
tuyệt thông không ảnh hưởng đến mối liên hệ riêng rẽ giữa cá nhân người bị vạ
với Thiên Chúa.
Hình thức: Có hai hình thức vạ tuyệt
thông
• Vạ tuyệt thông tiền kết: được ấn
định cho một số tội. Ngay sau khi phạm, đương sự lập tức bị vạ, không cần Giáo
hội phải ra công bố. Theo Bộ Giáo luật hiện hành, hiện nay chỉ còn bảy loại vi
phạm bị chế tài Vạ tiền kết.
1. Người bội giáo, lạc giáo hay ly giáo, sẽ
bị mắc vạ tuyệt thông tiền kết.
2. Ai ném bỏ Bánh Thánh, lấy hoặc giữ với mục
đích phạm thánh, bị mắc vạ tuyệt thông tiền kết dành cho Tòa Thánh.
3. Người nào hành hung Đức Thánh Cha sẽ mắc
vạ tuyệt thông tiền kết dành cho Tòa Thánh.
4. Ai thi hành việc phá thai, và việc phá
thai có kết quả, sẽ mắc vạ tuyệt thông tiền kết.
5. Tư tế hành động ngược lại các quy định ở
điều 977, sẽ bị mắc vạ tuyệt thông tiền kết dành cho Tòa Thánh.
6. Cha giải tội nào vi phạm trực tiếp ấn bí
tích, phải bị mắc vạ tuyệt thông tiền kết dành cho Tòa Thánh.
7. Giám mục nào không có ủy nhiệm thư của Đức
giáo hoàng mà phong chức giám mục cho người khác, cũng như người nào được thụ
phong do giám mục ấy sẽ mắc vạ tuyệt thông tiền kết dành cho Tòa Thánh.
Trong bảy quy định vạ trên đây, năm loại vạ
chỉ được hóa giải bởi chính Tòa Thánh (2, 3, 5, 6 và 7), còn hai loại vạ kia (1
và 4) có thể được giải do giám mục giáo phận hay những linh mục được các giám
mục ấy ủy thác.
• Vạ tuyệt thông hậu kết: được ấn định
cho một số tội. Sau khi phạm, đương sự chưa lập tức bị vạ. Đương sự chỉ bị vạ
sau khi Giáo hội ra công bố. Theo Bộ Giáo luật hiện hành, hiện nay chỉ còn hai
loại vi phạm bị chế tài vạ hậu kết.
Hầu hết những trường hợp bị vạ tuyệt thông
đều là vạ tuyệt thông tiền kết và người mắc vạ tuyệt thông bị cấm:
1. Không được tham phần bằng bất cứ cách nào
như thừa tác viên vào việc cử hành Hy tế Thánh Thể, hay vào các lễ nghi phụng
tự nào khác.
2. Không được cử hành các Bí tích hay Á Bí
tích và lãnh nhận các Bí tích.
3. Không được hành sử các chức vụ, tác vụ hay
bất cứ nhiệm vụ nào, hay thi hành các hành vi cai trị sau khi vạ tuyệt thông đã
bị tuyên kết hay tuyên bố, người bị vạ tuyệt thông thi hành cách vô hiệu những
hành vi cai trị nếu trước đó đã được chỉ định; cũng không được lãnh nhận cách
hữu hiệu một chức vụ hay nhiệm vụ nào khác trong Giáo hội; cũng không được
chiếm hữu cho mình các lợi lộc của bất cứ chức vị, chức vụ hay nhiệm vụ, hưu
bổng nào mà đương sự đã có trong Giáo hội.
Lm. Stêphanô HUỲNH TRỤ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment