Thật lạ lùng khi Thiên Chúa tạo dựng nên con người: Hai tai, hai mắt, hai lỗ mũi, hai tay, hai chân, thậm chí là hai bán cầu não, nhưng chỉ có MỘT miệng. Chắc hẳn Ngài đã tiền định điều gì đó. Với đầu óc “bã đậu” của phàm nhân, chúng ta cũng khả dĩ suy luận được rằng Ngài muốn chúng ta NGHE nhiều, NHÌN nhiều, NGỬI nhiều (nghĩa bóng), LÀM VIỆC nhiều, ĐI nhiều, NGHĨ nhiều, nhưng NÓI ít (và ĂN ít = ăn chay và tịnh tâm).
Liên quan TAI và MIỆNG, chúng ta có câu “thuận ngôn nghịch nhĩ.” Câu
này nghe rất quen tai, và ai cũng biết chắc rằng “lời thật” nào cũng luôn “làm
mất lòng.” Người ta cũng có những cách nói khác như “thuốc đắng đã tật.” Có
những loại thuốc vô cùng khó uống, có khi phải bịt mũi và nhắm mắt mà uống cho
nhanh rồi dùng thức uống khác mà “chữa lửa.” Uống thuốc mà khổ thật!
Nói xa hơn, ca dao Việt Nam có câu: “Chim
khôn chưa bắt đã bay, người khôn chưa nói đã cay lòng rồi.” Người “chậm
tiêu” thì có nói tới nơi tới chốn, nói toạc móng heo mà họ vẫn chẳng hiểu gì.
Tuy nhiên, chúng ta phải hiểu hai dạng: Loại người chậm hiểu thật, và loại
người cố ý giả nai, giả vờ không hiểu, bướng bỉnh, cố chấp.
Biết rõ là “thuốc đắng đã tật” nhưng có những người vẫn không muốn uống
dù họ đang bị bệnh nặng. Thuốc đã vậy, các bệnh nhân ung thư phải hóa trị hoặc
xạ trị thì thật là khổ vô cùng. Cũng vậy, người ta sợ “nghịch nhĩ” nên không ai
muốn nghe “thuận ngôn,” dù lương tâm vẫn cho họ biết nên nghe hay không.
Đại văn hào
Victor Hugo xác định: “Lương tâm là Thiên Chúa trong mỗi con người.”
Khi nghe tiếng nói của lương tâm, người ta phải can đảm và dứt khoát, nếu không
thì khó có thể “vượt qua chính mình.” Liên quan lòng can đảm (đức đại đảm), Đức
Khổng Tử so sánh: “Người có đức ắt có tài
ngôn ngữ, người có tài ngôn ngữ chưa chắc có đức. Người có lòng nhân ắt có lòng
dũng cảm, người có lòng dũng cảm chưa chắc có lòng nhân.” Tương tự, cái gì
tốt thì đẹp, nhưng cái gì đẹp thì chưa chắc tốt.
Lời Chúa luôn là
“thuận ngôn” nên luôn gây “nghịch nhĩ.” Người ta chỉ thích trích dẫn những câu
có lợi cho mình, cũng đồng nghĩa là người ta không thích những câu bất lợi cho
mình, vì nghe “rát tai” lắm, ớn lắm, nhột lắm, ngại lắm, sợ lắm. Không muốn
nghe đã đành, thậm chí người ta cũng không muốn xem, không muốn đọc, không muốn
ai nhắc tới những câu đại loại là “gây khó chịu” như vậy. Nhưng Chúa Giêsu bảo:
“Trước khi trời đất qua đi thì một chấm
một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành.”
(Mt 5:18)
Và Chúa Giêsu
nhấn mạnh: “Ai bãi bỏ dù chỉ là một trong
những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ
nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế thì sẽ được gọi là
lớn trong Nước Trời.” (Mt 5:19)
Thật vậy, Thánh Vịnh gia nói: “Công lý
của Chúa là công lý trường tồn, luật Chúa truyền ban là chân lý.” (Tv 119:142)
Chúa Giêsu là
người của Chân Lý, Ngài là Vua Sự Thật, như chính Ngài đã xác nhận trước mặt Tổng
trấn Philatô: “Tôi đã sinh ra và đã đến
thế gian nhằm mục đích này: làm chứng
cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi.” (Ga 18:37) Ông Philatô nói với Người: “Sự thật là gì?” (Ga 18:38) Ông ta giả nai hay thực sự không hiểu? Chúng ta cũng
đã từng có những lúc y như Philatô vậy, vì chúng ta sợ “thuận ngôn nghịch nhĩ” đấy thôi!
Chúa Giêsu đã có lần nói thẳng thắn và dứt khoát: “Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các
kinh sư và người Pharisêu thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.” (Mt 5:20) Ngài
cũng đang nói với mỗi chúng ta như vậy, nhất là trong khoảng thời gian Mùa Chay
Thánh này.
Thế nào là “công chính hơn các kinh sư và người Pharisêu” vậy? Chúng ta
cũng chẳng xa lạ gì với dụ ngôn “hai người cầu nguyện tại Đền Thờ,” (x. Lc
18:9-14) một là dân Pharisêu và một là dân thuế vụ. Thời xưa, ai cũng “nể”
những người Pharisêu, vì họ được coi là “đạo đức, thánh thiện và công chính,”
vì họ “ăn chay mỗi tuần hai lần và dâng cho Chúa một phần mười thu nhập.” Chúng
ta có làm được như “đại đức” Pharisêu chưa? Khó lắm!
Vậy mà Chúa bảo chúng ta phải “ăn ở công chính” hơn họ. Quả là “gay go”
thật! Ngài muốn cảnh báo chúng ta vì chúng ta có “máu” thích nổi trội, thích
hào nhoáng bề ngoài, không dám âm thầm lặng lẽ như Đức Thánh Giuse, không muốn
nhỏ đi để Thiên Chúa lớn lên như Ngôn sứ Gioan. (x. Ga 3:30) Chúng ta ưa tự quảng cáo chính mình bằng
nhiều cách rất tinh vi. Nhưng Chúa Giêsu đã cảnh báo: “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: ‘Lạy Chúa! Lạy Chúa!’ là được vào
Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên
trời, mới được vào mà thôi.” (Mt 7:21)
Ngay cả người công chính cũng phạm tội mỗi ngày 7 lần. (x. Cn 24:16)
Điều đó cho thấy không ai xứng đáng gọi là công chính trước mặt Thiên Chúa. May
mà Ngài chấp nhận công chính hóa chúng ta nếu chúng ta thật lòng tin Đức Giêsu
Kitô là Con Thiên Chúa nhập thể và nhập thế, chết và sống lại để cứu độ chúng
ta.
Thế nhưng phàm nhân chúng ta cứng đầu cứng cổ lắm, vẫn ngang bướng mà
tự biện hộ cho những động thái sai trái của mình. Chúa Giêsu biết tỏng nên Ngài
cũng đã nói trước: “Nhiều người sẽ thưa
với Thầy rằng: Lạy Chúa, lạy Chúa, nào chúng tôi đã chẳng từng nhân danh Chúa
mà nói tiên tri, nhân danh Chúa mà trừ quỷ, nhân danh Chúa mà làm nhiều phép lạ
đó sao?” (Mt 7:22)
Vô ích. Vải thưa làm sao che mắt thánh? Hay là lại giả nai chăng? Chúa Giêsu lại phải nói
thẳng: “Không có cây nào tốt mà lại sinh
quả sâu, cũng chẳng có cây nào sâu mà lại sinh quả tốt. Thật vậy, xem quả thì
biết cây. Ở bụi gai, làm sao bẻ được vả, trong bụi rậm, làm gì hái được nho!
Người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình; kẻ xấu thì lấy ra
cái xấu từ kho tàng xấu. Vì lòng có đầy, miệng mới nói ra.” (Lc 6:43-45; Mt 7:16-20; Mt 12:33-35) Hết đường chối cãi, càng nói càng
sai, khôn hồn thì im lặng và sám hối!
Cũng ý đó, Thánh Mát-thêu dùng
cách nói rõ ràng hơn: “Cứ xem họ sinh hoa
quả nào thì biết họ là ai.” (Mt 7:20) Và
Chúa Giêsu cũng đã, đang và sẽ thẩm vấn mỗi chúng ta: “Tại
sao anh em gọi Thầy: ‘Lạy Chúa! Lạy Chúa!’ mà anh em không làm điều Thầy dạy?” (Lc 6:46) Nếu không thể trả lời
rạch ròi thì thật đáng sợ!
Và Ngài sẽ nguyền rủa: “Loài rắn độc kia, xấu như các người thì làm
sao nói điều tốt được?” (Mt 12:34) Ước mong không ai phải nghe lời nguyền
rủa chua chát như vậy!
Sống tinh thần Mùa Chay, chúng ta cùng nhau khiêm nhường
thân thưa như Đức Maria: “Xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” (Lc 1:38) Đồng thời cũng bắt chước Ngôn sứ Samuel cầu
nguyện: “Xin Người cứ làm điều Người cho
là tốt.” (1 Sm 3:18)
TRẦM THIÊN THU
✽ Chuyện Tha Thứ – https://tramthienthu.blogspot.com/2013/07/chuyen-tha-thu.html
✽ Chuyện Tình Phụ – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/04/chuyen-tinh-phu.html
✽ Chuyện Phản Bội – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/03/chuyen-phan-boi.html
Điều suy nghĩ xem chừng rất đơn giản
Vì đó là vấn đề về tự do
Tự do này đặc biệt và riêng tư
Chỉ mình biết chứ chẳng ai biết được
Tốt thì phúc, còn xấu thì khốn thôi
Tội tư tưởng được Chúa đề cập rồi [1]
Nhẹ như gió mà mạnh như nước xối
Rồi biến thành HÀNH ĐỘNG và THÓI QUEN
Từ thói quen biến thành TÍNH CÁCH riêng
Và tính cách sẽ trở thành SỐ PHẬN
Thế mà lại rất phức tạp, nhiêu khê
Cứ tưởng khôn mà lại hóa ra ngu
Thảo nào Chúa luôn nhắc nhở tỉnh thức
Điều cần biết mà lại chẳng biết chi
Điều mình biết mà lại không rành gì
Nhưng lại biết những điều không nên biết [2]
Đó là người thông sáng và khôn ngoan
Chỉ nên nói khi nào thực sự cần
Nói điều cần và điều đẹp lòng Chúa [3]
Từ ý nghĩ đến miệng lưỡi con đây [4]
Xin dạy con biết nói những lời hay
Không suy diễn, không ba hoa, lắm chuyện
[1] Mt 5:28 – “Ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.”
[2] “Có 3 thứ ngu dốt: không biết những gì mình cần biết, không rành những gì mình biết, và biết những gì mình không cần biết.” (François de La Rochefoucauld, 1613-1680)
[3] “Ai cố gắng làm đẹp lòng Thiên Chúa mới là người thông sáng, họ hầu như thinh lặng, hoặc có nói thì nói rất ít – chỉ nói những gì cần thiết và đẹp lòng Thiên Chúa.” (Thánh Anthony Cả)
[4] Tv 141:3 – “Xin canh giữ miệng con, lạy Chúa, và trông chừng lưỡi con.”
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment