“Không có ơn cứu độ ngoài Giáo hội”. Một lời khẳng định
thật đáng sợ! Hẳn là bạn đã có lần nghe nói như vậy, Nhưng bạn có biết câu đó
phát xuất từ đâu? Câu đó trong một lá thư của Thánh Xi-pri-a-nô (Cyprian)
thành Alexandria.
Những người dị giáo
mà Thánh Xi-pri-a-nô nói tới ở đây là những người “tuyên xưng giả dối về Đức
Kitô”, nghĩa là họ mang danh “Kitô hữu” nhưng lại sống và thực hành những điều
không liên quan Kitô giáo. Những người theo tà thuyết Albigensian (*) uống thuốc
bột để “tự giết mình chết dần” (slow suicide) vì danh Đức Kitô, họ cho rằng các
bí tích từ con người chứ không bởi Đức Kitô. Thật ra người ta không thể tự tử
“vì Đức Kitô” vì Đức Kitô không muốn ai tự tử. Người ta không thể từ chối giá
trị của bí tích “nhân danh Đức Kitô” vì các bí tích của Đức Kitô đều có giá trị.
Tuy nhiên, lời xác
quyết của Thánh Xi-pri-a-nô đã được lặp lại và được tái sử dụng theo nhiều ý
nghĩa, không chỉ được áp dụng cho những người dị giáo mà còn được áp dụng cho cả
người vô thần và bất kỳ ai thuộc các tôn giáo khác. Nhưng Giáo hội thực sự dạy
điều gì? Và điều đó có nghĩa gì đối với người vô thần hoặc vô tín ngưỡng?
Lưu ý: Các bí tích
ràng buộc với ơn cứu độ, ơn cứu độ không ràng buộc với các bí tích.
Nói cách khác, việc
tham dự vào đời sống bí tích sẽ trực tiếp dẫn tới ơn cứu độ. Nếu bạn lãnh nhận bí
tích Thánh Tẩy và Thêm Sức, nếu bạn chết sau khi lãnh nhận bí tích Hòa Giải và
lãnh nhận Thánh Thể, rất có thể bạn được vào Nước Trời. You might have to take
some time trong Luyện Hình along the way, nhưng bạn sẽ lên trời. Chúa Giêsu xác
quyết: “Thật, tôi bảo thật ông: không ai
có thể vào Nước Thiên Chúa nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí” (Ga 3:5).
Cách hiểu rõ ràng nhất là người ta PHẢI được rửa tội để vào Nước Trời.
Tuy nhiên, Thiên
Chúa không giới hạn quyền cứu độ của Ngài. Giáo hội biết rằng Thiên Chúa ban ơn
cứu độ qua các bí tích, nhưng Giáo hội không tự phụ mà nghĩ rằng Thiên Chúa bị
giới hạn bởi các bí tích là phương tiện duy nhất để được cứu độ. Thiên Chúa có
thể sắp xếp để con người “được tái sinh bởi nước và Thần Khí” theo cách của
Ngài. Điều đó có ý nghĩa? Có thể là khi tụng niệm và khi vất vả đi tìm Chân
Thiện Mỹ mà người ta “gặp” được Thiên Chúa theo cách nào đó. Nếu Thiên Chúa
muốn cứu độ ai, và nếu người đó mở lòng ra với ơn cứu độ, thì việc không lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy
không phải là không được cứu độ.
Đây là ẩn dụ: Nếu bạn
muốn đi từ Washington D.C. tới Philadelphia, bạn có thể đi đường I-95. Có thể
xe bị hư dọc đường, nhưng rồi bạn cũng sẽ tới đó. Thậm chí bạn có thể ra khỏi
xe và đi bộ dọc theo đường I-95 để tới Philadelphia. Hãy cố gắng luôn đi trên
xa lộ. Giáo hội Công giáo giống như xa lộ I-95 dẫn từ đất tới trời. Nếu tuân
thủ luật giao thông và nỗ lực bám sát theo đường đi, bạn sẽ tới Nước Trời. Có
thể mất nhiều thời gian, có thể gặp khó khăn, chán nản hoặc phiền phức, nhưng
rồi bạn sẽ tới nơi. Các giáo phái khác giống như những con đường khác cũng dẫn
tới Philadelphia.
Đa số các Giáo hội
Kitô giáo khác giống như Route 1, chạy song song với xa lộ I-95 nhưng cũng đưa
bạn qua một phần Baltimore và có thể ghé vào. Có nhiều lối đi từ Washington
D.C. tới Philadelphia mà không đi qua Route 1 hoặc I-95. Người ta cũng có thể
tới Detroit trước rồi tới Philadelphia, hoặc đi mọi con đường, hoặc tắt hệ
thống định vị toàn cầu và dựa vào mặt trời. Đó là các tôn giáo khác, có thể bạn
bị lạc nhưng cuối cùng vẫn có thể dẫn bạn tới Nước Trời. Nếu đi đường I-95 (vâng
lời và hiệp nhất với Giáo hội Công giáo) chắc chắn đưa bạn tới Philadelphia.
Tuy nhiên, đường I-95
không có vẻ là con đường duy nhất dẫn tới Philadelphia, và Giáo hội Công giáo
không phải là con đường duy nhất dẫn tới Nước Trời, nhưng là con đường trực
tiếp, rõ ràng và bảo đảm.
Ơn cứu độ được trao
ban cho những người hợp tác với Ý Chúa, bạn không thể là người ngoài Công giáo
mà không hợp tác. Nếu bạn tin kính Thiên Chúa Ba Ngôi, tin tưởng Giáo hội Công
giáo và không tuân thủ các giáo huấn của Giáo hội, vậy là bạn chẳng đi trên con
đường nào (không trên đường I-95 hoặc Route 1, hoặc bất kỳ con đường nào khác) để
có thể tới Nước Trời, chính bạn đã tự ý tránh ơn cứu độ.
Đức Giêsu đã nói rạch
ròi với người Do Thái: “Tôi đã nói với
các ông rồi mà các ông không tin.
Những việc tôi làm nhân danh Cha tôi, những việc đó làm chứng cho tôi. Nhưng
các ông không tin, vì các ông không thuộc về đoàn chiên của tôi.
Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi. Tôi ban cho
chúng sự sống đời đời; không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được
chúng khỏi tay tôi. Cha tôi, Đấng đã ban chúng cho tôi, thì lớn hơn tất cả, và
không ai cướp được chúng khỏi tay Chúa Cha. Tôi và Chúa Cha là một” (Ga 10:22-30).
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ IgnitumToday.com)
Lễ Thánh Lm Toma Aquino Tiến sĩ
Thiên thần, 28-1-2014
(*) Albigensianism: Phong trào Kitô giáo được coi là hậu
duệ thời trung cổ của Mani giáo (Manichaeism) ở miền Nam nước Pháp hồi thế kỷ XII và
XIII, có đặc tính của thuyết nhị nguyên (đồng hiện hữu của hai quy luật đối
nghịch là Thiện và Ác). Thuyết này bị kết án là tà thuyết thời Tòa án Dị giáo.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment