Gia đình là chiếc nôi yêu thương, là tổng hòa
các mối quan hệ xã hội, là nơi linh thiêng, là bản tổng phổ hòa âm hạnh phúc
bằng những cung bậc yêu thương lồng trong giai điệu ngọt ngào, và vẫn được ngân
vang vô tận...
Nói đến gia đình là nói đến yêu thương. Không
yêu thương thì không là gia đình. Vì thế, gia đình mới được mệnh danh là Tổ Ấm.
Gia đình là “tam giác cân” của mối liên kết Cha-Mẹ-Con. Trong đó có sự tổng hòa
các mối quan hệ tình cảm nền tảng: Tình phu thê, tình mẫu tử, tình phụ tử, tình
huynh đệ, tình tỷ muội. Thomas Fuller (1608-1661, tác giả nổi tiếng người Anh)
nói: “Lòng nhân ái bắt đầu từ gia đình, nhưng không nên kết thúc ở đó.”
(Charity begins at home, but should not end there.) Có thể nói rằng gia
đình là vườn ươm các nhân đức.
Ca Nhập Lễ nói
ngay đến khung cảnh một gia đình: “Các
mục đồng hối hả tới nơi gặp thấy Maria, Giuse và Hài Nhi mới sinh nằm trong
máng cỏ.” (Lc 2:16) Danh từ
kép “gia đình” không được nói tới nhưng vẫn khả dĩ biết đó là một gia đình, đơn
sơ, giản dị, nghèo nàn, nhưng tràn đầy hơi ấm yêu thương của mỗi thành viên.
Sách Huấn Ca xác
định: “Ai thờ cha thì bù đắp lỗi lầm, ai
kính mẹ thì tích trữ kho báu. Ai thờ cha sẽ được vui mừng vì con cái, khi cầu
nguyện, họ sẽ được lắng nghe. Ai tôn vinh cha sẽ được trường thọ, ai vâng lệnh
Đức Chúa sẽ làm cho mẹ an lòng. Người đó phục vụ các bậc sinh thành như phục vụ
chủ nhân.” (Hc 3:3-7) Thờ cha, kính mẹ là giữ đạo hiếu đời thường, là “luật
sống” của xã hội loài người, nhưng cũng chính là giới răn thứ tư trong Thập
Giới mà Thiên Chúa đã truyền dạy qua ông Môsê.
Trong Phật giáo, kinh Tăng Nhất A Hàm dạy: “Cung
kính và vâng lời cha mẹ, phụng dưỡng khi cha mẹ già yếu, giữ gìn thanh danh
truyền thống gia đình, bảo vệ tài sản cha mẹ để lại, lo tang lễ chu đáo khi cha
mẹ qua đời.” Còn kinh Nhẫn Nhục so sánh: “Tột cùng thiện không gì bằng
có hiếu, tột cùng ác không gì bằng bất hiếu.” Điều đó cho thấy đạo hiếu
quan trọng với những người làm con – mà có ai lại không làm con chứ?
Trong Công giáo, sách Huấn ca nói chi tiết
hơn: “Vì lòng hiếu nghĩa đối với cha sẽ không bị quên lãng, và sẽ đền bù
tội lỗi cho con. Thiên Chúa sẽ nhớ đến con, ngày con gặp khốn khó, và các
tội con sẽ biến tan như sương muối biến tan lúc đẹp trời.” (Hc 3:14-15) Con
cái thảo kính cha mẹ không chỉ là làm bổn phận, mà còn được Thiên Chúa tha thứ
và chúc phúc. Nhất cử lưỡng tiện. Tuy nhiên, lại thật khốn nạn cho những nghịch
tử: “Ai bỏ rơi cha mình thì khác nào kẻ lộng ngôn, ai chọc giận mẹ mình, sẽ
bị Đức Chúa nguyền rủa.” (Hc 3:16) Chúa Giêsu đã nêu gương ngoan ngoãn và
hiếu thảo: Sau khi Đức Maria và Đức Thánh Giuse tìm thấy Chúa Giêsu đang ngồi
giữa các thầy dạy trong Đền Thờ, “Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về
Na-da-rét và hằng vâng phục các ngài.” (Lc 2:51)
Sách Huấn Ca khuyên nhủ: “Con ơi, hãy hoàn
thành việc của con một cách nhũn nhặn, thì con sẽ được mến yêu hơn người hào
phóng.” (Hc 3:17) Lời khuyên nhẹ nhàng và đơn giản nhưng rất thâm thúy.
Gia đình là sự đoàn kết chặt chẽ của “bộ ba,”
như kiềng ba chân vững bền. “Bộ ba” đó là hình ảnh Tam Vị Nhất Thể (Chúa Ba
Ngôi), lan tỏa yêu thương, chứng tỏ sự kính yêu Thiên Chúa. Thánh Vịnh mô tả: “Hạnh
phúc thay bạn nào kính sợ Chúa, ăn ở theo đường lối của Người. Công khó tay bạn
làm, bạn được an hưởng, bạn quả là lắm phúc nhiều may. Hiền thê bạn trong cửa
trong nhà khác nào cây nho đầy hoa trái; và bầy con tựa những cây ô-liu mơn
mởn, xúm xít tại bàn ăn. Đó chính là phúc lộc Chúa dành cho kẻ kính sợ Người.”
(Tv 128:1-4) Hình ảnh thật sống động và đẹp biết bao!
Gia đình hạnh phúc là nơi phải đầy ắp tiếng
cười, sống thoải mái, tự nhiên, thì mới xứng đáng tận hưởng lời cầu chúc này: “Xin
Chúa từ Sion xuống cho bạn muôn vàn ơn phúc. Ước chi trong suốt cả cuộc đời bạn
được thấy Giêrusalem phồn thịnh, được sống lâu bên đàn con cháu.” (Tv 128:5-6)
Thánh Phaolô nói:
“Anh em là những người được Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh và yêu thương. Vì
thế, anh em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà và nhẫn nại.
Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có điều gì phải
trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em
phải tha thứ cho nhau. Trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng bác ái: đó là
mối dây liên kết tuyệt hảo.” (Cl 3:12-14) Bất kỳ cái gì “được nhận” đều là
ân huệ, dù là điều nhỏ nhoi, và tất nhiên người nhận phải có trách nhiệm và
sống sao cho xứng đáng. Đó là lẽ công bằng minh nhiên thôi!
Thật vậy, Thánh
Phaolô vừa cầu chúc vừa giải thích rạch ròi: “Ước gì ơn bình an của Đức Kitô điều khiển tâm hồn anh em, vì trong một
thân thể duy nhất, anh em đã được kêu gọi đến hưởng ơn bình an đó. Bởi vậy, anh
em hãy hết dạ tri ân. Ước chi lời
Đức Kitô ngự giữa anh em thật dồi dào phong phú.” (Cl 3:15-16a)
Biết được điều gì
thì phải chia sẻ cho người khác cùng biết, đó là một dạng “dạy dỗ” hoặc “giáo
dục”. Ai cũng có quyền này, đồng thời cũng là trách nhiệm: “Anh em hãy dạy dỗ khuyên bảo nhau với tất cả sự khôn ngoan. Để tỏ lòng
biết ơn, anh em hãy đem cả tâm hồn mà hát dâng Thiên Chúa những bài thánh vịnh,
thánh thi và thánh ca, do Thần Khí linh hứng. Anh em có làm gì, nói gì, thì hãy làm hãy nói nhân danh Chúa Giêsu và nhờ
Người mà cảm tạ Thiên Chúa Cha.” (Cl 3:16b-17) Vấn đề là thực hiện vì danh
Chúa Giêsu, chứ không phải để mình được khen tặng, được nổi trội. Người giỏi là
người có ơn gọi tiên tri (ngôn sứ), phải sinh lời “nén” đó, càng nhiều càng
tốt, chứ không thấy vậy mà “chảnh”, vì Chúa sẽ “đòi” phần lời của người đó.
Đừng tưởng bở!
Cuối cùng, Thánh
Phaolô khuyên riêng từng thành viên trong gia đình: “Người làm vợ hãy phục tùng chồng, như thế mới xứng đáng là người thuộc
về Chúa. Người làm chồng hãy yêu thương chứ đừng cay nghiệt với vợ. Kẻ làm con hãy vâng lời cha mẹ trong mọi sự, vì đó là điều đẹp lòng Chúa. Những
bậc làm cha mẹ đừng làm cho con cái bực
tức, kẻo chúng ngã lòng.” (Cl 3:18-21)
Có lẽ chẳng gia
đình nào khốn khổ như Thánh Gia, gian nan trăm bề, “căng” đủ thứ, nạn này chưa
qua thì tai khác lại tới. Khi các nhà chiêm tinh đã ra về, thì sứ thần Chúa
hiện ra báo mộng cho ông Giuse rằng: “Này
ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi
báo lại, vì vua Hê-rô-đê sắp tìm giết Hài Nhi đấy!” (Mt 2:13) Mẹ tròn, con
vuông là vui rồi, có nghèo cũng được. Thế nhưng sóng đời cứ vỗ, con thuyền gia
đình tròng trành đủ kiểu. Cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng.
Tưởng được yên
ổn, ai ngờ… Số kiếp Đức Thánh Giuse lận đận hết sức, không phải hồng nhan mà
bạc phận quá trời. Vừa nghe báo hung tin như vậy, biết sự nguy hiểm cận kề, Chú
Giuse nhà ta liền trỗi dậy, và dù đang đêm tối đen như mực, Chú vẫn đưa Vợ và Con
vội vã trốn sang Ai-cập. Và rồi Thánh Gia ở đó cho đến khi vua Hê-rô-đê băng
hà, để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ: “Ta đã gọi con Ta ra khỏi Ai-cập.” (Mt 2:18) Một chân lý vô thường:
Gian nan và đau khổ cũng vẫn là hồng ân.
Lạ thật!
Như một bộ phim
dài, hết tập này thì đến tập khác. Thánh sử Mát-thêu kể tiếp: Sau khi vua
Hê-rô-đê băng hà, sứ thần Chúa lại hiện ra với ông Giuse bên Ai-cập, báo mộng
cho ông rằng: “Này Giuse, dậy đem Hài Nhi
và mẹ Người về đất Ít-ra-en, vì những kẻ tìm giết Hài Nhi đã chết rồi.” (Mt
2:20) Lần báo tin này là hỉ tín. Tiếng thở phào nhẹ nhàng biết bao! Sau cơn mưa
trời lại sáng. Chả mong gì hơn, Chú Giuse liền trỗi dậy đưa Hài Nhi và mẹ Người
về đất Ít-ra-en. Nhưng vì nghe biết Ác-khê-lao đã kế vị vua cha là Hê-rô-đê,
cai trị miền Giu-đê, nên Chú Giuse sợ không dám về đó, nên lui về miền
Ga-li-lê, và đến định cư tại một thành kia gọi là Na-da-rét, để ứng nghiệm lời
đã phán qua miệng các ngôn sứ rằng: “Người
sẽ được gọi là người Na-da-rét.” (Mt 2:23)
Ước gì mỗi thành
viên gia đình đều sống đúng vai trò của mình để khả dĩ tạo nên một Tổ Ấm đích
thực. Ước gì mỗi gia đình đều là bản Trường Ca Yêu Thương không ngừng hòa tấu
vang dội hằng ngày, đó là một cách sống động để tích cực truyền giáo và làm
chứng nhân của Chúa: “Anh em hãy yêu
thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn
đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau.” (Ga 13:34-35)
Lạy Thiên Chúa, xin giúp chúng con biết sống đúng
chức năng và bổn phận của mình theo đúng Thánh Ý Chúa trong từng hoàn cảnh thực
tế hiện tại của cuộc đời, để tất cả đều làm vinh danh Chúa. Chúng con cầu xin
nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment