Saturday, December 21, 2013

THIỆP CHÚA HÀI ĐỒNG

Gởi thiệp chúc mừng trong những dịp đặc biệt là nét văn hóa tao nhã. Một trong những dịp đặc biệt đó là Lễ Giáng Sinh. Đối với người đời, những người không có niềm tin Kitô giáo, người ta dùng những Thiệp Giáng Sinh có cây thông, có ông già Noel, xe tuyết, vòng lá, cảnh tuyết rơi,... với hàng chữ ghi một trong những lời chúc mừng dịp Giáng Sinh.

Thiệp Giáng Sinh rất phổ biến, không chỉ riêng các Kitô hữu mà cả nhưng người theo các tôn giáo khác. Thiệp Giáng Sinh của những người theo các tôn giáo khác có thể chỉ là lời chúc, hoặc có hình ảnh nào đó liên quan Giáng Sinh: Vòng lá, Ông già Noel, Xe trên tuyết với những con tuần lộc, Quả chuông,… Nhưng với các Kitô hữu, đặc biệt là người Công giáo, Thiệp Giáng Sinh là Hang Đá, là Thánh Gia, hoặc Hài Nhi Giêsu, thế nên người ta thường gọi là Thiệp Chúa Hài Đồng.

Tất nhiên cũng có những tấm thiệp in một câu Kinh Thánh liên quan việc Chúa giáng sinh. Những Thiệp Giáng Sinh đầu tiên mang chủ đề tôn giáo xuất hiện từ thập niên 1840.

Gởi cho nhau lời chúc Giáng Sinh và thường kèm theo lời chúc Năm Mới: Merry Christmas and Happy New Year – Giáng Sinh an lành và Năm Mới hạnh phúc.

Giáng Sinh có điều gì đó rất kỳ lạ, rất có thể ảnh hưởng từ lời các thiên thần xướng ca lúc Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người năm xưa: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương.” (Lc 2:14)

Thiệp Giáng Sinh là nét văn hóa đẹp. Tiếc rằng nét văn hóa đó đang đi vào quên lãng, thay thế bằng E-card. Những Thiệp Giáng Sinh in là những tấm thiệp “sinh động,” thể hiện tình cảm “thật” khi nhớ tới nhau dịp Giáng Sinh, còn E-card chỉ là những tấm thiệp “ảo,” những tấm thiệp “chết.” Phải chăng tình cảm của những con người thật cũng đang bị điện tử hóa nên người ta không thích yêu thương nhau thật nữa?

TRẦM THIÊN THU

No comments:

Post a Comment

Comment