Đức Mẹ Dâng Mình Trọn Yêu Thiên Chúa
Đoàn Con Kính Mến Luôn Giữ Đức Tin
Ngày 21-11 hằng năm là lễ Đức Mẹ Dâng Mình. Lễ
này tưởng nhớ việc Thánh Gioakim và Thánh Anna đem Ái Nữ Maria lên Đền Thờ
Giêrusalem theo truyền thống đạo đức để kính dâng Thiên Chúa lúc Cô Bé Maria
được tròn 3 tuổi. Nhi Nữ Maria sống trong khuôn viên Đền Thờ tới lúc 14 tuổi
thì được đính hôn với Đức Thánh Giuse.
Các học giả tân
thời quá tỉ mỉ nên quan ngại về truyền thống này. Tuy nhiên, vào thập niên 400,
cả Giáo hội hoàn vũ đều đã tin rằng Trinh nữ Maria đã sống tại Đền Thờ
Giêrusalem từ lúc 3 tuổi tới lúc 14 tuổi.
Hơn nữa, các giáo
phụ và các Tiến sĩ Giáo hội xác định rằng Đức Mẹ thực sự được thánh hiến tại
Đền Thờ Giêrusalem để phục vụ trong đó. Đền Thờ là biểu tượng của Vườn Địa
Đàng, chính Đức Maria là Êva Mới đã hiện diện trước Tôn Nhan Thiên Chúa.
Lễ Đức Mẹ Dâng
Mình có nguồn gốc từ việc thánh hiến Đền thờ Đức Mẹ được xây dựng năm 543, thời
Hoàng đế Justinian I, gần vị trí Đền thờ Giêrusalem bị phá đổ.
Đông phương coi
biến cố thánh hiến này như cuộc đi vô “Đền thờ của Mẹ Thiên Chúa”. Họ mừng
lễ trong vòng sáu ngày (từ 20 tới 25 tháng 11), và dựa vào Ngụy thư Tiền Tin
Mừng theo Thánh Giacôbê hồi giữa thế kỷ thứ II. Trong đó, tác giả kể lại câu
chuyện Trinh nữ Maria lúc nhỏ đã được dâng hiến vào Đền thờ và ở lại đó cho đến
12 tuổi: “Thầy tư tế đón tiếp con
trẻ và chúc phúc: ‘Thiên Chúa đã chúc tụng danh của con trong mọi thế hệ.’ Thiên Chúa ban cho con trẻ ân sủng của Người, và nó nhảy mừng, và mọi người
trong nhà Israel yêu mến con trẻ...”
Lễ này tiếp tục
được cử hành ở khắp Đông phương, và được cử hành ở các tu viện tại Nam Ý hồi
thế kỷ IX, rồi được đưa vào Nguyện đường Giáo hoàng ở Avignon (Pháp) năm 1372,
do sắc lệnh của ĐGH Grêgôriô XI. Năm 1472, ĐGH Sixtô IV ghi lễ này vào lịch
phụng vụ vào, nhưng ĐGH Piô V bỏ lễ này từ năm 1568. ĐGH Sixtô lại đưa lễ
này vào Lịch Rôma năm 1585. ĐGH Clement VIII làm cho lễ này thành quan trọng
hơn vào năm 1597, và được tiếp tục cử hành theo Lịch Rôma từ năm 1969.
Giáo hội Công
giáo tưởng nhớ việc Đức Mẹ dâng mình cho Thiên Chúa tại Đền Thờ từ lúc mới 3
tuổi. Trong Tông thư Marialis Cultus (1974 – về việc tôn sùng Đức Mẹ), ĐGH
Phaolô VI viết: “Mặc dù có nội dung
ngụy tác, nó vẫn thể hiện các giá trị cao vời và mẫu mực, đồng thời thể hiện
truyền thống tôn kính có nguồn gốc từ các Giáo hội Đông phương.”
Ba lễ Sinh Nhật
Đức Mẹ, Thánh Danh Maria, và Đức Mẹ Dâng Mình phù hợp chu kỳ phụng vụ về Đức
Maria với ba lễ theo chu kỳ phụng vụ về Chúa Giêsu: Chúa Giáng Sinh (Sinh Nhật
Chúa Giêsu), Thánh Danh Chúa Giêsu, và Đức Mẹ Dâng Chúa Giêsu Trong Đền
Thánh. Ngày 21-11 cũng là ngày “Pro Orantibus” (Ngày Cầu Nguyện), ngày cầu
nguyện cho ơn gọi tu trì, ơn gọi sống thánh hiến cho Thiên Chúa qua lời cầu
nguyện liên lỉ, giữ thinh lặng, và ẩn mình.
Truyền thống Công
giáo cho thấy rằng Đền Thờ Giêrusalem mở ra con đường mầu nhiệm dẫn tới Đền Thờ
Mới và Hòm Giao Ước mà Cơ thể Đức Maria là nơi Con Thiên Chúa nhập thể. Theo
văn hóa cổ, tuổi lên ba là thời điểm “chuyển tiếp” từ giai đoạn hài nhi sang
giai đoạn thiếu nhi, vì lúc này các hài nhi hoàn toàn bỏ bú mẹ để ăn các thực
phẩm khác.
Vào thời điểm đó,
Thánh Gioakim và Thánh Anna đã dâng Ái Nữ của mình vào Đền Thờ và để con gái
sống ở đó. Tới lúc 14 tuổi, các cô gái trở thành thiếu nữ nên không được ở
trong nơi thánh nữa, vì tuổi này thường có kinh nguyệt, dạng này bị coi là “ô
uế,” và có nghĩa là cô gái bắt đầu trưởng thành. Thế nên Đức Mẹ được đính hôn
với Đức thánh Giuse. Khi trở về Nadarét, Đức Mẹ được sứ thần của Chúa truyền
tin vui là sẽ thụ thai Đấng Cứu Thế Giêsu Kitô.
Sấm ngôn của Đức
Chúa: “Hỡi con gái Sion, hãy vui
sướng reo hò, vì này Ta đang đến để ở lại giữa ngươi.” (Dcr 2:14) Câu này
nói về việc Đức Mẹ dâng mình và sống trong Đền Thờ.
Trinh nữ Maria
chỉ là một thôn nữ bình thường, nhưng lại là một thụ tạo đặc biệt và là một nữ
tu khác thường, độc nhất vô nhị: NỮ TU KHÔNG ÁO DÒNG. Không hề bước chân vào tu
viện, nhưng Đức Mẹ đã sống trọn ba lời khấn: Thanh tuân, Thanh bần, và Thanh
khiết (Vâng Lời, Nghèo Khó, Khiết Tịnh).
Đức
Mẹ Ma-ri-a
Sống
đơn sơ, giản dị
Khiêm
nhường và lặng lẽ
Nữ tu không áo dòng
Đức
Mẹ giữ vuông tròn
Một
là khấn Trinh Khiết
Hai
là khấn Vâng Phục
Ba là khấn Khó Nghèo
Chưa
đi tu ngày nào
Mà
sống đời đôi lứa
Nhưng
trung thành lời hứa
Không hề mảy may sai
Gương
sáng cho mọi người
Nam,
nữ, hay già, trẻ
Đặc
biệt giới tu sĩ
Kể cả giáo sĩ luôn
Nữ tu
không áo dòng
Ôi,
tuyệt vời Trinh Nữ
Một
người vợ, người mẹ
Một mỹ nhân dịu hiền
Nguyện
xin Mẹ từ nhân
Xin
cầu bầu, che chở
Cho
chúng con biết rõ
Từng nước bước, đường đi
Lạy Thánh Nữ Đồng Trinh Maria, Thánh Mẫu rất nhân
từ, xin nguyện giúp cầu thay cho chúng con, bây giờ và trong giờ lâm tử. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment