Saturday, November 9, 2013

HỘP THƯ

Thư từ là một dạng liên lạc để nối kết trong các mối quan hệ, những nét chữ là bằng chứng xác thực về một vấn đề nào đó. Người ta có thể nhận thư trực tiếp trao tay hoặc qua bưu tá, nhận thư tại nhà hoặc hộp thư bưu điện (PO Box – Post Office Box). Ngày nay, khoa học phát triển, internet thông dụng, người ta có một dạng hộp thư khác là e-mail (điện thư), tuy ảo mà rất thật.
HỘP THƯ ĐỜI THƯỜNG
Internet đã thực sự trở thành một trong những thứ không thể thiếu trong đời sống của chúng ta. Đài BBC đã ví von: “Ngày nay, không biết internet cũng như mù chữ vậy”. Đặc biệt là Liên Hiệp Quốc đã công nhận việc truy cập và sử dụng internet là QUYỀN CĂN BẢN của con người. Đây là loại nhân quyền mới trong thế giới ngày nay. Thế nhưng mấy ai biết được thế giới “thật” của internet như thế nào. “Thế giới thật” ở đằng sau “thế giới ảo” ấy thế nào? Đây là vài hình ảnh tại một số nơi chứa các máy chủ của Google...




Trung tâm chứa máy chủ Google tại Iowa (Hoa Kỳ) chiếm diện tích 10.600 m2. Bên trong có nhiều router kết nối các máy chủ với tốc độ đường truyền nhanh hơn gấp 200.000 lần tốc độ internet bình thường mà chúng ta dùng. Trung tâm máy chủ tại tiểu bang Georgia, Hoa Kỳ, có các ống được sơn nhiều màu rực rỡ để Google biết ống nào có “nhiệm vụ” nào. Ví dụ các ống màu vàng là ống dẫn nước lạnh để giảm nhiệt độ.
Nơi lưu trữ (back-up) dữ liệu được đặt tại tiểu bang South Carolina, Hoa Kỳ. Nếu lỡ chuyện “xui xẻo” xảy ra với hệ thống của Google thì còn “cứu vãn” tất cả dữ liệu. Nơi chứa nước để giảm nhiệt độ bên trong các phòng chứa máy tại tiểu bang South Carolina (Hoa Kỳ) và tại Hamina (Phần Lan).
HỘP THƯ TÂM LINH
Đời sống tâm linh cũng có loại hộp thư đặc biệt. Đó là “hộp thư riêng” của mỗi người để giao tiếp với Thiên Chúa. Những lá thư hoặc mail chính là những lời cầu nguyện hằng ngày chúng ta gởi tới Thiên Chúa, và Ngài gởi cho chúng ta vô số “ân thư” (thư hồng ân, G-mail – “Grace mail” chứ không phải “Google mail” đâu nha). Password là “tâm tình riêng” của mỗi người, chỉ có Chúa và chúng ta biết. Nhưng cũng nên cảnh giác cao độ, vì hacker-ma-quỷ có thể “đánh cắp” mật khẩu của bạn bất cứ lúc nào, khiến bạn không thể truy cập được hộp thư của mình đấy. Đó là lúc bạn phạm tội trọng, mất ơn nghĩa với Chúa, hoàn toàn xa cách Ngài!
Thư qua, thư lại liên tục từng giây phút, bạn càng thánh thiện thì hộp thư càng đầy. Lưu ý là hộp thư của chúng ta phải luôn mở 24/7 (24 giờ trong 7 ngày) để có thể kịp đọc ngay những “tin nhắn” của Ngài. Bởi vì có thể có những G-mail-Ý-Chúa cực kỳ cấp bách đấy!
Máy chủ là Thiên Chúa, nơi lưu trữ các dữ liệu. Nếu lỡ có “chuyện xui xẻo” xảy ra, bạn vẫn có thể back-up các dữ liệu (data) của bạn nhờ Lòng Thương Xót bao la và vô tận của Ngài. Thật là trên cả tuyệt vời! Chúng ta hạnh phúc biết bao!
TRẦM THIÊN THU
Lễ Cung hiến Đền thờ Latêranô, 9-11-2013

No comments:

Post a Comment

Comment