Chúng ta đang
sống trong một thời đại có xu hướng muốn giảm sự thánh thiện xuống chỉ còn là sự
tử tế và vẻ dễ thương. Theo cách nghĩ này, sự thánh thiện sẽ có những dạng khác
nhau: Hòa hợp với mọi người, tử tế, dễ thương, hữu ích, đáng yêu, rộng lượng, vui
vẻ, hơi kiểu cách, nhã nhặn, khôi hài, chịu đựng, điềm tĩnh, nhân hậu, thân
thiện, kiên nhẫn, tha thứ, biết điều, và những thứ tương tự. Có thể tóm gọn: “Chủ nghĩa đại khái là người tốt về cơ bản”.
Như vậy, mục đích tốt có vẻ chỉ là sự tử
tế hơn là sự thánh thiện.
Nếu bạn nghĩ nó
không như vậy, hãy nghe người ta bàn tán trong đám tang: “Anh X. là người vĩ đại… Chúng ta sẽ nhớ mãi cách khôi hài của anh… Anh
quý mến mọi người và làm mọi thứ cho người khác!”. Cũng tốt. Nhưng anh X. có
cầu nguyện không? Anh có dạy con kính mến Chúa không? Anh có làm gương cho
người khác sống thánh thiện? Có thể có nhưng người ta không thường xuyên nói về
điều đó, nhất là trong khi thi hài người quá cố chưa an táng. Mọi người chỉ thấy
anh X. là “người vĩ đại”. Nhưng mục đích
cuộc sống không chỉ là trở nên người vĩ đại, mà là phải người thánh thiện.
Ngày nay, không
có phẩm chất nào được liệt kê trên là sai trái hoặc tồi tệ. Nhưng vấn đề là
chúng ta đã coi sự thánh thiện thấp hơn những điều đó, và chỉ cần là “người vĩ
đại”. Chắc chắn rằng những người thánh thiện phải siêng năng cầu nguyện, không
được tức giận hoặc phạm tội. Dễ thương có hai dạng: Tính tình và ngoại hình. Có
người nhìn xinh xắn mà không dễ thương – theo bề ngoài chứ chưa nói tới tâm hồn.
Có người dễ thương về ngoại hình mà không hề dễ thương về tính tình. Có người
không dễ thương bề ngoài, thậm chí còn xấu xí, nhưng lại rất dễ thương về tâm
hồn. Nhưng người thánh thiện thì luôn dễ thương.
Người thánh thiện
không tìm cách tranh giành, và không phù hợp theo tiêu chuẩn người đời đặt ra. Chắc
chắn Chúa Giêsu rất tử tế, nhân hậu và xót thương. Dĩ nhiên Ngài rất thánh
thiện. Sự thánh thiện không thỏa hiệp với sự thật, không im lặng để người khác
muốn làm gì thì làm. Chúa Giêsu không chết trên Thập giá vì Ngài là “người tử
tế”. Ngài nói sự thật trong tình yêu. Ngài tố cáo thói giả hình, lừa dối, tội
lỗi và bất công. Nhưng Ngài chúc lành cho các trẻ em, chúc lành cho những người
biết yêu thương chân thành và những người biết ăn năn sám hối.
Chúa Giêsu không đồng
lõa với bất kỳ cái xấu nào, Ngài cũng không về phe những người có chức, có
quyền. Việt ngữ thật độc đáo khi dùng danh từ kép như “chức quyền” và “quyền
hành”. Người ta có “chức” nên cũng có “quyền”, và người ta dùng “quyền” để
“hành” người khác, chứ đúng ra là phải phục vụ như Chúa Giêsu dạy: “Những người được coi là thủ lãnh các dân
thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản
dân. Nhưng giữa anh em thì không được như vậy: ai muốn làm lớn giữa anh em thì
phải làm người phục vụ anh em; ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi
người. Vì Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục
vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mc 10:42-45). Nhưng thực
tế nào có vậy, thậm chí người ta còn “hành hạ” nhau đủ kiểu, phe cánh và nghi
kỵ nhau đủ kiểu, càng lớn càng có “thế” để “hạ thủ bất hoàn”, ngay cả trong các
hội đoàn, các giáo xứ và các cộng đoàn tu trì!
Chúa Giêsu không
chỉ dạy phải yêu người mà còn phải “cao cấp” hơn: “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em” (Mt
5:44), “Hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ
ghét anh em, hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ vu
khống anh em” (Lc 6:27-28), “Hãy yêu
kẻ thù, hãy làm ơn và cho vay mà chẳng hề hy vọng được đền trả” (Lc 6:35). Thánh
sử Luca ghi lại lời Chúa rõ ràng, chi tiết và đầy đủ hơn. Thế mới là “thánh
thiện”. Khó thật. Nhưng phải cố, vì Chúa Giêsu cũng truyền lệnh: “Hãy hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng
hoàn thiện” (Mt 5:48). Chắc hẳn Chúa Giêsu không nói chơi cho vui, vì Ngài là
người-không-thích-đùa-dai!
Sự thánh thiện
thúc đẩy người ta thay đổi từ nội tại tới ngoại tại. Người cố gắng hoàn thiện có
những cách thể hiện “không giống ai”, điều mà có thể khiến người khác không
hiểu hoặc cảm thấy “khó ưa”. Người cố gắng sống thánh thiện không hùa theo
người khác, không phe cánh, không bè đảng, dám “đơn thương, độc mã”, dám nói
thẳng nói thật như chí sĩ Chu Văn An ngày xưa đã dám dâng sớ xin vua chém đầu
bảy nịnh thần vậy.
Sự thánh thiện là
ngọn lửa nóng có thể thay đổi người nào chạm vào nó. Thực sự phải biết khao
khát sự thánh thiện để khả dĩ sống thánh thiện và làm công dân Nước Trời mai
sau – và cả ngay khi còn ở thế gian này. Tất nhiên, sự thánh thiện quan trọng
hơn vẻ dễ thương rất nhiều!
TRẦM THIÊN THU
No comments:
Post a Comment
Comment