Người ta có hai phần: Hồn và xác. Nói một cách bình thường: Người và nết. Người ở đây là vóc dáng, ngoại hình. Người ta thường “đập vào mắt” với những người “dễ nhìn” nhưng ít khi chú ý vẻ đẹp tâm hồn. Tục ngữ chí lý khi nói: “Cái nết đánh chết cái đẹp.” Cái gì TỐT thì luôn luôn ĐẸP, nhưng cái gì ĐẸP thì chưa hẳn TỐT. Nhưng ngày nay, có lẽ vì quá chú trọng “bề ngoài” (đẹp, giàu, xài sang, nhà cao, xe xịn,…) nên người ta vẫn thường nói đùa-mà-thật rằng: “Cái đẹp đè bẹp cái nết.” Thế thì tiêu tùng thật!
Trước mặt Thiên
Chúa, mọi người đều bình đẳng, đầy đủ nhân vị, nhân phẩm và nhân quyền, với ba
thiên chức (vương giả, tư tế và tiên tri). Thế nhưng người ta vẫn “kỳ thị” nhau
đủ kiểu, vẫn “bên trọng, bên khinh,” kỳ thị rõ ràng chứ không “thoang thoảng”
đâu!
Tác giả sách Khôn
Ngoan nói: “Trước Thánh Nhan, toàn thể vũ
trụ ví tựa hạt cát trên bàn cân, tựa giọt sương mai rơi trên mặt đất.” (Kn
11:22) Rất rõ ràng, rạch ròi. Cả vũ trụ còn chẳng là gì huống chi “hạt bụi phàm
nhân.” Vấn đề là thế này: “Nhưng Chúa xót thương hết mọi người, vì Chúa làm được hết mọi sự. Chúa nhắm mắt
làm ngơ, không nhìn đến tội lỗi loài
người, để họ còn ăn năn hối cải.” (Kn
11:23) Thương xót là thế! Bài toán học thần học của Thánh GH Gioan Phaolô II là:
Sự đau khổ + Lòng thương xót = Sứ vụ. Nhận
sứ vụ để phục vụ chứ không để thống trị. Phục vụ là yêu thương, là thương
xót. Đừng lạm dụng cụm từ “lòng thương xót”!
Sách Khôn ngoan
cho biết: “Chúa yêu thương mọi loài hiện hữu, không
ghê tởm bất cứ loài nào Chúa đã làm ra, vì giả như Chúa ghét loài nào, thì
đã chẳng dựng nên. Nếu như Ngài không muốn, làm sao một vật tồn tại nổi? Nếu
như Ngài không cho hiện hữu, làm sao nó có thể được duy trì?” (Kn 11:24-25)
Ba giả thuyết thật tuyệt vời! Kinh Thánh là Lời Chúa. Lời Chúa luôn chính xác,
rõ ràng: “Lạy Chúa Tể là Đấng yêu sự sống, Chúa xử khoan dung với mọi
loài, vì mọi loài đều là của Chúa.” (Kn 11:26) Gió, lửa và nước rất hiền và rất mềm, nhưng khi chúng “nổi điên” thì không ai chống lại nổi, dù
là các phương tiện khoa học tân tiến nhất. Chớ có dại mà nói kiểu “chống lũ
lụt”!
Thật may mắn khi
chúng ta nhận biết Thiên Chúa, được Ngài ở với và ở trong chúng ta, đồng thời
lại kiên nhẫn và vô cùng xót thương, dù chúng ta luôn nổi loạn: “Quả vậy, lạy Đức Chúa, sinh khí bất diệt
của Ngài ở trong muôn loài muôn vật. Vì thế, những ai sa ngã, Chúa sửa dạy từ
từ. Chúa cảnh cáo họ, nhắc cho họ nhớ họ đã phạm tội gì, để họ bỏ điều ác mà
tin vào Chúa.” (Kn 12:1-2) Chúa dễ thương hết sức, dễ thương tới mức chúng
ta “không chịu nổi.” Nhưng “không chịu nổi” có hai dạng: Một là không-thể-không-yêu-mến,
hai là phát tức vì ganh tỵ – kiểu như “nổi loạn” vậy!
Không hề thấy một
vị lập quốc nào hoặc lập đạo nào mà dám tuyên bố mình là Chúa, không chỉ Chúa
mà Thiên Chúa, chỉ có Chúa Giêsu dám nói, dù bị tra khảo và bị giết chết cũng
không thay đổi “lời khai” tại dinh Philatô và Caipha. Chỉ đơn giản thế thôi
cũng đủ biết Chúa nào là Chúa thật. Thế thì phải mau tôn vinh Ngài như tác giả
Thánh Vịnh: “Lạy Thiên Chúa con thờ là
Vua của con, con nguyện tán dương Chúa và chúc tụng Thánh Danh muôn thuở muôn
đời. Ngày lại ngày, con xin chúc tụng Chúa và ca ngợi Thánh Danh muôn thuở muôn
đời.” (Tv 145:1-2)
Lòng Chúa Thương
Xót có từ khi tạo thiên lập địa, chứ không chỉ có từ khi Chúa Giêsu mặc khải
lòng thương xót cho Thánh nữ Maria Faustina Kowalska (1905-1938). Đó chỉ là
thời điểm cần “nhấn mạnh” vì người ta khinh suất, dù trước đó Chúa Giêsu đã mặc
khải Tình Yêu Thiên Chúa cho Thánh nữ Magarita Maria Alacoque (1647-1690) ở
dạng khác: Thánh Tâm (với vòng gai và ngọn lửa).
Thiên Chúa là
tình yêu, là lòng thương xót, là lòng trắc ẩn, là nỗi chạnh lòng: “Chúa là Đấng từ bi nhân hậu, Người chậm
giận và giàu tình thương. Chúa nhân ái đối với mọi người, tỏ lòng nhân hậu với
muôn loài Chúa đã dựng nên.” (Tv 145:8-9) Hãy chân nhận và lên tiếng: “Lạy Chúa, muôn loài Chúa dựng nên phải dâng
lời tán tạ, kẻ hiếu trung phải chúc tụng Ngài, nói lên rằng: triều đại Ngài
vinh hiển, xưng tụng Ngài là Đấng quyền năng, để nhân loại được tường những chiến
công của Chúa, và được biết triều đại Ngài rực rỡ vinh quang.” (Tv 145:12)
Chúa luôn thành
tín trong mọi lời Chúa phán, đầy yêu thương trong mọi việc Ngài làm, đặc biệt
là quan tâm những người thấp cổ bé miệng, vừa yếu đuối vừa yếu thế: “Ai quỵ ngã, Chúa đều nâng dậy, kẻ bị đè
nén, Người cho đứng thẳng lên.” (Tv 145:14) Ngài là Chúa Sự Thật nên Ngài cương quyết bảo vệ Công Lý. Ai muốn
làm đệ tử của Ngài thì cũng PHẢI hành động như Ngài! Hành động bảo vệ Chân Lý
và Công Lý là thực hiện thiên chức Tiên Tri (Ngôn Sứ) mà Thiên Chúa đã trao
ban. Đó là trách nhiệm!
Tát cả là hồng ân.
Thánh Phaolô vừa tâm sự vừa khuyên nhủ: “Lúc
nào chúng tôi cũng cầu nguyện cho anh em: xin Thiên Chúa chúng ta làm cho anh
em được xứng đáng với ơn gọi, và xin Người dùng quyền năng mà hoàn thành mọi thiện chí của anh em và mọi công việc
anh em làm vì lòng tin. Như vậy,
danh của Chúa chúng ta là Đức Giêsu sẽ được tôn vinh nơi anh em, và anh em được
tôn vinh nơi Người, chiếu theo ân sủng của Thiên Chúa chúng ta và của Chúa
Giêsu Kitô.” (2 Tx 1:11-12)
Cuộc sống nhiêu
khê, cả tinh thần và đời thường, luôn có những thứ có thể khiến chúng ta dao
động – đặc biệt là ngày tận thế. Cần phải tự tin, tự tin cả đời thường và tâm
linh, nếu không thì chúng ta sẽ bị chao đảo, ảnh hưởng cả CON NGƯỜI và TÍNH NẾT
của mình. Thánh Phaolô nhắc nhở: “Nếu có
ai bảo rằng chúng tôi đã được thần khí mặc khải, hoặc đã nói, đã viết thư quả
quyết rằng ngày của Chúa gần đến, thì anh em đừng vội để cho tinh thần dao
động, cũng đừng hoảng sợ.” (2 Tx
2:2) Đó là “cứ là chính mình,” không ai có thể chi phối được mình. Không
nghiêng ngả vì vật chất, không mặc cảm vì kém cỏi, không sợ hãi người có quyền,
không khúm núm với người thích dùng mệnh lệnh, không bợ đỡ người có chức vị,…
thế mới là “sống bản lĩnh.”
Thánh sử Luca kể:
Sau khi vào Giêrikhô, Đức Giêsu đi ngang
qua thành phố ấy. Ở đó có một người tên là Dakêu; [*] ông đứng đầu những người thu thuế, và là người giàu có. Ông ta tìm cách để xem cho biết Đức Giêsu là ai, nhưng
không được, vì dân chúng thì đông, mà ông ta lại lùn. Ông liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Đức
Giêsu, vì Người sắp đi qua đó. Ông Dakêu “nhanh trí” quá! Ông là người vừa
có QUYỀN vừa có CỦA, nhưng lại không có NGOẠI HÌNH, vóc dáng “thiếu thước tấc.”
Được cái nọ mất cái kia là chuyện thường tình, cũng là lẽ công bằng thôi. Nhưng
tại sao một người có thế giá như ông, có thể chơi ngông kiểu Công tử Bạc Liêu,
vậy mà lại muốn được diện kiến để gặp gỡ Chàng Giêsu nghèo rớt mồng tơi? Gặp
thì sẽ trò chuyện, đối thoại. Đó mới là vấn đề!
Khi Đức Giêsu tới
chỗ ấy, Ngài nhìn lên và nói với ông: “Này
ông Dakêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông!” (Lc 19:5) Có
lẽ ông cũng chẳng dám mong như vậy, chỉ cần thấy bóng Đức Giêsu cũng mãn nguyện
lắm rồi. Nghe Chúa Giêsu bảo xuống và sẽ ở lại nhà mình, ông Dakêu khoái chí
nên vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước Người.
Thấy vậy, mọi
người xầm xì với nhau: “Nhà người tội lỗi
mà ông ấy cũng vào trọ!” (Lc 19:7) Tụt xuống khỏi cây, chưa biết ất giáp
thế nào, ông Dakêu hí hửng thưa ngay, không chần chừ, không so đo, không tính
toán: “Thưa Ngài, đây phân nửa tài sản
của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu
tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền
gấp bốn.” (Lc 19:8) Thế thì còn gì bằng! Chắc hẳn lúc này Đức Giêsu vừa
cười vừa gật gù vì thấy ông lùn này thế mà hay đáo để. Rồi Ngài nói về ông ta
cho mọi người cùng biết: “Hôm nay, ơn cứu
độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Ápraham.” (Lc
19:9) Đám đông thấy vậy chắc hẳn cũng thấy “nóng gáy” lắm! Ông Dakêu là cán bộ
thu thuế, dưới tay ông có nhiều tay sai, thế mà ông lại dám tìm gặp Đức Kitô,
đúng là ông can đảm thật!
Đặc biệt là câu
này của Chúa Giêsu: “Con Người đến để tìm và cứu những gì đã
mấ.t” (Lc 19:10) Ba động từ kết thành “bộ ba,” tạo thành Tam-Giác-Đều của
Lòng Chúa Thương Xót. Chẳng cần bàn gì thêm, vì đã quá đầy đủ! Thật vậy, Thánh
Phaolô nói: “Ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở
đó ân sủng càng chứa chan gấp bội” (Rm 5:20) Còn ĐGH Phanxicô mô tả: “Những người tội lỗi là những người ở gần
Thánh Tâm Chúa Giêsu nhất.”
Ông Dakêu lùn thể
lý, vóc dáng không “bắt mắt,” nhưng ông có vóc dáng tinh thần cao ráo và linh
hồn rất đẹp. NGƯỜI ông không đẹp, nhưng NẾT ông đẹp. Cái Nết đánh chết Cái Đẹp
– Chúa thích thế thôi!
Lạy
Thiên Chúa, xin cho chúng con biết thực hiện đúng mức những gì Con Ngài truyền
dạy, luôn coi trọng cái “nết người” hơn những thứ khác. Xin giúp chúng con biết
tuân giữ Luật Yêu trọn vẹn, dám bảo vệ Chân Lý và Công Lý. Chúng con cầu xin
nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
[*] Dakêu (Zacchaeus,
tiếng Hy Lạp là Ζακχαῖος hoặc Zakchaios) có nghĩa là người Trong Sạch và Công
Chính.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment