Monday, February 18, 2019

ĐỊA CẦU

Địa cầu được Chúa tạo nên
Môi trường sạch sẽ, thiên nhiên trong lành
Nghe lời ma quỷ dỗ dành
Con người làm hại môi sinh địa cầu
Khiến Thiên Chúa cũng phát rầu
Ngài đành phải phạt tội kiêu loài người
Đại Hồng Thủy rửa sạch đời
Địa cầu nên mới, tuyệt vời đầu năm [1]
Khởi đầu đời mới mùa Xuân
Chúa hứa không còn trừng phạt lần hai [2]
Nhưng luôn phải nhớ điều này
Đó là nợ máu cho ai giết người [3]
Trước sau phải nhớ rạch ròi
Một đời để sống mà thôi, không nhiều
Một đời chẳng trước ước sau
Kiếp luân hồi chẳng có đâu, đừng hòng!

TRẦM THIÊN THU
Chiều 18-2-2019
[1] St 8:13 – Ngày 1 tháng 1 năm 601, nước cạn, đất khô, trái đất mới.
[2] St 8:21-22 – “Ta sẽ không bao giờ nguyền rủa đất đai vì con người nữa. Lòng con người toan tính điều xấu từ khi còn trẻ, nhưng Ta sẽ không bao giờ còn sát hại mọi sinh vật như Ta đã làm! Bao lâu đất này còn, thì mùa gieo mùa gặt, trời lạnh và trời nóng, tiết hạ và tiết đông, ban ngày và ban đêm, sẽ không ngừng đắp đổi.”
[3] St 9:5-6 – “Ta sẽ đòi mỗi con vật phải đền nợ máu các ngươi, tức là mạng sống của các ngươi; Ta sẽ đòi con người phải đền nợ máu, Ta sẽ đòi mỗi người phải đền mạng sống của người anh em mình. Ai đổ máu con người thì máu nó sẽ bị con người đổ ra, vì Thiên Chúa đã làm ra con người theo hình ảnh Thiên Chúa.”

HOA LÊ

Hoa Lê trắng toát một màu
Tinh khôi nét đẹp tình yêu cho đời
Hoa Lê nở tựa môi cười
Dịu dàng năm cánh như Mai xuân thì
Dù thân cằn cỗi xù xì
Nhưng mà tươi đẹp sắc hoa trắng ngần
Lạ kỳ hấp dẫn ngắm nhìn
Hoa Lê hoang dã tự nhiên núi rừng

TRẦM THIÊN THU
Sáng 18-02-2019

SỰ TÍCH DẠ LAN HƯƠNG
Chuyện này xảy ra đã từ lâu lắm rồi, vào cái thời mà cỏ cây hoa lá mới đang bắt đầu hình thành. Khi mà trái đất vẫn đang ở thời sơ khai nhất. Ở vùng nọ có một ông lão làm vườn, hàng ngày ông chỉ làm vườn đó là công việc mà ông rất yêu thích nên ông làm rất chăm chỉ. Ngày nào cũng vậy từ sáng cho đến tận tối muộn ông vẫn bên những luống hoa chăm sóc cho những cây hoa.
Một lần, trên đường đi, ông nhìn thấy một cây gì gần giống cây hoa hồng bị ai đó nhổ bật gốc, vứt vạ vật bên đường. Cây hoa héo rũ, ông vừa nhấc lên, cánh hoa đã rụng lả tả. Nhìn thấy mầm cây chưa chết hẳn, ông tiếc, mang về nhà. Ông ươm cây hồng dại trong bóng râm, sáng chiều tưới bón, chăm sóc nâng niu . Nhờ vậy mà cây hồng dại nhanh chóng hồi sức và sống lại.
Từ  các nách lá, chồi non nhú ra và chỉ sau chừng mươi hôm sau đã trở thành một cây xanh tốt, tua tủa những chồi non mập mạp. Một thời gian cây đã cho ra những nụ hoa đầu tiên. Với những  bông hoa đẹp lạ lùng tỏa hương thơm nhẹ nhàng.
Ông lão lúc nào cũng bận rộn luôn chân luôn tay, suốt ngày ông bận bịu vì những luống hoa. Ông chăm sóc hoa nhưng đến khi những cây hoa nở hoa thì ông lại không có thời gian rảnh để ngắm những bông hoa này. Hoa có nở đẹp đến mấy, ông cũng chẳng có lúc nào được thanh thản mà thưởng ngoạn.
Cây hồng dại buồn lắm. Chỉ có về khuya ông lão mới được ngả lưng trên chiếc chõng tre kê ở đầu hè, phe phẩy chiếc quạt nan, tay chân được thư giản đôi chút. Những giờ phút nghỉ ngơi hiếm có ấy, ông có thể bình tâm mà ngắm hoa, nhưng khổ nỗi, đêm đen dày đặc, làm sao ông có thể nhận ra vẻ đẹp lạ lùng hiếm có của những bông hồng? Mà đặc điểm của loại hoa hồng dại này là bông rất đẹp, màu sắc rất rực rõ nhưng hương thơm chỉ dìu dịu thoảng qua.
Càng nghĩ cây hồng dại càng thương ông lão. Giá có một phép màu nhỉ? Phép màu đó có thể cho phép cây hồng dại biến thành một loài cây khác có khả năng đem lại niềm vui cho ông lão ngay cả trong đêm tối đen mù mịt. Hoặc là cây đó có những bông hoa phát sáng để ông lão có thể nhìn rõ ràng trong đem tối. Hoặc là cây đó có hương thơm kì diệu để ông lão có thể thưởng thức hương thơm thay vì thưởng thức màu sắc của hoa. Hương thơm sẽ an ủi ông lão, vỗ về ông, đưa ông vào giấc ngủ bình yên,…
Cây hồng dại ngày ngày luôn buồn và luôn có mong ước mình biến thành một loại hoa có hương thơm ngào ngạt vào đêm. Rồi niềm mong ước của cây hoa đã làm bà Chúa hoa cảm động. Bà đã giúp cho mong muốn của cây hoa dại thành hiện thực. Để có được hương thơm nào ngạt cây hoa đáng đổi lấy vẻ đẹp lộng lẫy của mình để trở thành một cây hoa nhỏ bé ít được chú ý đến.
Cây hoa dại chỉ mong có hương thơm ngào ngạt để đem lại niềm vui sự thư giãn cho ông lão. Và rồi kể từ dó xuất hiện một loài hoa mới với tên gọi Dạ Lan Hương.
Với sự tích hoa dạ lan hương giải thích cho ta đặc điểm của hoa dạ lan hương. Loài hoa chỉ tỏa hương thơm vào ban đêm. Những bông hoa nhỏ hồng phớt xanh nở từng chùm tỏa ra hương thơm nồng nàn, đắm đuối và bay rất xa. Cây hoa trông thật mảnh mai bình dị mà có một tâm hồn thanh khiết đến lạ lùng, có một hương thơm dịu dàng và đắm đuối đến lạ.

No comments:

Post a Comment

Comment