Saturday, March 31, 2018

VƯỢT QUA CÕI ĐỜI

Vượt Qua – vượt khỏi chính mình
Vượt qua cõi tội, u minh đốn hèn
Vượt qua bóng tối đêm đen
Vượt qua cõi chết tới miền phục sinh
Vượt qua thoát lũ yêu tinh
Vượt qua cho kịp lúc bình minh lên

BAY LÊN

Hồn tôi ơi, hãy bay lên
Khi Con Thiên Chúa khải hoàn phục sinh
Lúc Ngài bị họ đóng đinh
Họ mai mỉa, họ ngông nghênh nhạo cười
Nhưng rồi họ phải ngậm ngùi
Giữa đêm khuya cả đất trời chuyển rung
Ô kìa, mộ đá mở toang
Lính canh chao đảo sợ rùng mình luôn
Thế mà đám lính vẫn hèn
Phao tin giả bởi nhận tiền người ta (*)

TUNG CÁNH PHỤC SINH


Như chim tung cánh vút cao
Hồn con thoát khỏi cuộc sầu u minh
Bởi vì Con Chúa phục sinh
Tử Thần thua cuộc rùng mình chạy xa

TỘI

“Kẻ nộp tôi cho ngài thì mắc tội nặng hơn.” (Ga 19:11)

Tội nhỏ hay tội to
Tội nhẹ hay tội trọng
Cũng là do hư hỏng
Giao kèo với quỷ ma

Tội là chiều chuộng ta
Thích vào miền bóng tối
Tự làm mình rắc rối
Cấu kết với ba thù

TRỐNG VẮNG

Một ngày vẫn giống mọi ngày
Mà nay trống vắng thế này, trời ơi!
Ngày thứ bảy – khoảng chơi vơi
Thầy không còn nữa, khốn đời con đây!
Cô đơn nên rất nhớ Thầy
Giờ con mới thấm phút giây một mình
Bên Thầy, con quá vô tình
Mất Thầy, con mới biết mình đã sai
Hôm qua hống hác tác oai
Hôm nay ủ rũ đọa đày tâm can
Thầy ơi, con đã sai lầm
Con xin thú tội, ăn năn suốt đời!

TRẦM THIÊN THU
Thứ Bảy Tuần Thánh – 2018

Friday, March 30, 2018

HOÀNG HÔN TÍM

Nỗi buồn tím cả hoàng hôn
Mặt trời chợt tắt, hoảng hồn ác nhân
Can-vê tím sắc Hồng Ân
Lòng Thương Xót Chúa trao ban dạt dào
Tuôn trào từ Trái Tim Yêu
Hai dòng nước mát ngọt ngào thứ tha

BÁN

Vì ghen ghét, chẳng thương tình
Mấy anh nỡ bán em mình – Giu-se
Tham lam che mắt Giuđa
Đoạn tình mà bán Giê-su – Thầy mình

ÔM CON

Cũng vòng tay Mẹ nâng niu
Ngày xưa hạnh phúc dạt dào tình thâm
Con vui, Cha Mẹ an tâm
Một niềm tín thác xin vâng Ý Trời
Dù cho gian khổ cả đời
Tin yêu son sắt, không lời thở than
Tháng ngày luôn được bình an
Ngọt ngào Tình Mẫu Tử tràn thương yêu

Thursday, March 29, 2018

ĐỊNH DẠNG TÌNH YÊU

Con tưởng rằng TÌNH YÊU giống TRÁI TIM
Nhưng thật ra lại giống hình THẬP GIÁ
Chúa đã yêu bằng Trái Tim như thế
Thật diệu kỳ, nay con mới hiểu ra

SẦU THƯƠNG

“Tâm hồn Thầy buồn đến chết được.” (Mt 26:38; Mc 14:34)

Lời Thầy thấm đẫm u buồn
Sầu Thầy thì ít, sầu con quá nhiều
Trăng khuya chênh chếch xuyến xao
Lòng Thầy trĩu nặng nỗi sầu thương con
Bởi con mê muội, sai lầm
Tháng ngày ảo vọng đi tìm hư vô

THƯƠNG

“Đừng khóc thương tôi làm gì. Có khóc thì khóc cho phận mình và cho con cháu.” (Lc 23:28)

Con đây chẳng dám khóc Thầy
Vì con tội lỗi ngập đầy đời con
Nên con bất xứng vô ngần
Nhưng con than khóc cho phần tội riêng
Thầy là Thiên Chúa uy quyền
Nhưng Thầy đau khổ, lụy phiền vì con
Và Giờ đã điểm vang lên [1]
Dù không có tiếng chuông ngân gợi sầu

KẾT HIỆP ĐAU KHỔ VỚI CUỘC KHỔ NẠN CỦA CHÚA

Động thái “yêu đến cùng” nói về sự hy sinh của Đức Kitô có giá trị cứu độ và cứu chuộc, có giá trị đền bù tội lỗi cho chúng ta. Ngài biết rõ và yêu thương tất cả chúng ta khi Ngài hiến dâng mạng sống. Mọi đau khổ, lời cầu nguyện và việc đền tội của chúng ta chỉ là không nếu không nhờ cuộc khổ nạn và sự chết của Đức Kitô.

TIỆC TÌNH THƯƠNG

Ăn mừng Dạ Tiệc Vượt Qua
Nhưng là bữa tiệc Thầy – trò chia tay
Yêu thương – bài học tuyệt hay
Rửa chân phục vụ cho ai bất kỳ

Wednesday, March 28, 2018

DẤU THẬP

“Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian” (Ga 1:29)

Thập Giá là dấu chết
Dấu đau khổ tơi bời
Thập Giá – dấu chấm hết
Chấm hết một cuộc đời

Dấu chấm hình chữ thập
Chứ không có hình tròn
Một loại dấu chấm hết
Mang vết khổ thê lương

Tiếng búa đinh chát chúa
Sởn óc, nổi da gà
Máu lênh láng sắc đỏ
Giữa chiều tím Can-vê

CHUYỆN PHẢN BỘI

Phản bội là không trung thành, dám bội ước quên thề, không ngại vong ân bội nghĩa, sẵn sàng ăn cháo đá bát. Phản bội có nhiều dạng và nhiều mức độ. Có lẽ dạng “nhẹ” nhất là thất hứa (đối với loại hứa hẹn bình thường), chẳng hạn hứa tặng cho ai cái gì đó hoặc hứa làm điều gì đó mà không giữ lời – dù là quên do sơ ý hoặc cố ý.

TƯỚNG CƯỚP TỐT LÀNH

Có lẽ ít người biết ngày 25-3 là lễ Thánh Dismas (cũng viết là Dimas), trùng ngày với lễ Truyền Tin. Vả lại, chúng ta không nhớ vì cho “hắn” là một tên cướp khét tiếng, nhưng lại rất tốt lành, bởi vì “hắn” là người duy nhất bênh vực Chúa Giêsu trong vụ án bất công nhất thế gian này!

Tuesday, March 27, 2018

CHÉN TÌNH

“Chúng ta đón nhận điều lành từ Thiên Chúa, còn điều dữ, lại không biết đón nhận sao?” (G 2:10)

THỨ NĂM vui uống Chén Tình
Ngọt ngào tình nghĩa, chân thành mến yêu
Chén Tình là chén Chúa trao
Thánh Thể dạt dào nguồn sống tâm linh

THỨ SÁU cũng uống Chén Tình
Nhưng đầy vị đắng, giật mình sợ run
Vững lòng yêu mến, kính tin
Xin vâng nâng uống Chén Tình đời con

TRẦM THIÊN THU
Thứ Ba Tuần Thánh – 2018

KHẢI HOÀN

MỘ ĐÁ CHỨNG MINH ĐỨC CHÚA SỐNG LẠI
NHÂN GIAN LOAN BÁO TIN MỪNG PHỤC SINH
Chúa Giêsu đã phục sinh khải hoàn, tất cả tín nhân hân hoan hợp xướng “Alleluia!”, nhưng đồng thời cũng phải có trọng trách: “Anh em PHẢI CỞI BỎ con người cũ với nếp sống xưa, là con người phải hư nát vì bị những ham muốn lừa dối, anh em phải để Thần Khí Chúa đổi mới tâm trí anh em, và PHẢI MẶC LẤY con người mới, là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để thật sự sống công chính và thánh thiện.” (Ep 4:22-24) Hai mệnh lệnh “phải” rất quyết liệt!

NỤ HÔN BẠC TRẮNG

“Tôi hôn ai thì chính là người đó. Các anh bắt lấy và điệu đi cho cẩn thận.” (Mc 14:44; Mt 26:48)

Nụ hôn thể hiện thương yêu
Đẹp tình, đẹp nghĩa, ngọt ngào, tốt thay!
Như hoa hồng đẹp trên tay
Tặng người yêu lúc đắm say ân tình

Nụ hôn đêm ấy giả hình
Có màu bạc trắng nghĩa tình trao nhau
Là nụ hôn chẳng thương yêu
Mà là chỉ điểm hại nhau thôi mà

SỰ THẬT MINH NHIÊN

CON CHÚA PHỤC SINH – TRỜI ĐẤT MỚI
THẾ NHÂN THAY ĐỔI – XÁC HỒN VUI
Xét về bản tính nhân loại, văn sĩ trào phúng Mark Twain (Mỹ) nói: “Người ta không lúc nào thành thật hơn lúc nhận biết mình là kẻ dối trá.” (A man is never more truthful than when he acknowledges himself a liar). Một kiểu nói khôi-hài-nhức-buốt. Khi còn mặc xác phàm, Chúa Giêsu đã xác định: “Sự thật sẽ giải phóng quý vị.” (Ga 8:32) Được giải thoát là không còn lệ thuộc, không còn bị bất cứ thứ gì kìm kẹp. Đó là sự giải phóng (hoặc giải thoát) đích thực, chứ không phải loại giải phóng ảo theo kiểu “bánh vẽ” mà người ta vẫn hô hào, khoe khoang.

Monday, March 26, 2018

TUẦN THÁNH

THỨ NĂM cảm xúc vui buồn
Vui vì Di Sản Thần Lương nhiệm mầu
Là Mình Máu của Thầy yêu
Nuôi con lữ thứ sớm chiều trần gian
Buồn vì sắp phải ly tan
Thầy nâng Chén Đắng uống phần tội con

VÌ YÊU

Vì yêu Chúa đến trần đời
Chia buồn sớt khổ với người trần gian
Đồng hành suốt cả ngày đêm
Vui – buồn – sướng – khổ trọn niềm xót thương

KHÁT TÌNH

Bửu Huyết Giêsu Tươi Màu Cứu Độ
Tội Khiên Thế Giới Hóa Sắc Tinh Tuyền

Có nhiều dạng khát – bao gồm cả nghĩa đen và nghĩa bóng, nhưng có lẽ mạnh mẽ và ray rứt nhất là dạng “khát tình.” Thật vậy, chính Chúa Giêsu cũng đã phải thốt lên trong những giây phút cuối cùng: “TÔI KHÁT!” (Ga 19:28) – khát cả thể lý lẫn tinh thần.

Tam Nhật Vượt Qua là “đỉnh cao” của Mùa Chay, còn gọi là Tam Nhật Thánh (Triduum). Trong đó, ngày Thứ Sáu Tuần Thánh là Ngày Đại Tang, là đỉnh cao của Ơn Cứu Độ, đặc biệt là Giờ Thứ Chín (tức 15 giờ), giờ của Lòng Chúa Thương Xót.

Khoảnh khắc hấp hối là “phút cuối” của một con người, là lúc lắng đọng và xúc động nhất đời người – dù người đó đáng yêu hay đáng ghét. Càng xúc động hơn khi thấy người hấp hối chịu đau nhức quằn quại từng cơn, có những người toát mồ hôi hột nhưng âm thầm chịu đựng, có những người phải la hét dữ dội. Phút cuối là khoảnh khắc ngắn ngủi, chỉ trong tích tắc, nhưng lại nặng nề trôi… Và phút cuối là lúc người ta bịn rịn nhất, cũng là lúc nói thật nhất của một con người.

Đối với Chúa Giêsu, Ngài có 2 bản tính: Thần tính và nhân tính. Và theo nhân tính, Ngài nên giống chúng ta mọi sự – trừ tội lỗi. Tất nhiên Ngài cũng rất đau đớn và rời rã vì kiệt sức do đòn roi, phải tự vác Thập giá lên đồi, té lên té xuống nhiều lần, chịu đói khát, bị những gai nhọn đâm thấu đầu, bị đinh ghim chặt chân tay và lưỡi đòng đâm thâu tim. Rất đau đớn, không thể tưởng tượng nổi, đến nỗi thân xác Ngài chảy ra đến giọt Máu và giọt Nước cuối cùng. Thật thê thảm!

CHIÊN CON HIỀN LÀNH

Chiên con là “cừu nhỏ” – chỉ 1 năm trở xuống, còn cừu là “chiên lớn” (hơn 1 năm trở lên). Chiên con không chỉ nhỏ bé, ngây thơ, mà còn hiền lành. Khi nói về Chiên Thiên Chúa, Đức Chúa đã mô tả: “Này đây, người tôi trung của Ta sẽ thành đạt, sẽ vươn cao, nổi bật, và được suy tôn đến tột cùng. Cũng như bao kẻ đã sửng sốt khi thấy tôi trung của Ta mặt mày tan nát chẳng ra người, không còn dáng vẻ người ta nữa.” (Is 52:13-14 – Bài ca thứ tư về Người Tôi Trung) Mặc dù vậy, mọi người vẫn phải sửng sốt khi thế cờ đảo ngược hoàn toàn. Chính Người-Tôi-Trung đó làm cho “muôn dân phải sững sờ, vua chúa phải câm miệng.” (Is 52:15) Người-Tôi-Trung đó là Đức Kitô, cũng chính là Người-Tôi-Tớ-Đau-Khổ, “như chiên bị đem đi làm thịt, như cừu câm nín khi bị xén lông, Ngài chẳng mở miệng kêu ca.” (Is 53:6; Cv 8:32)

Ngày nay, chúng ta đã được biết về “hành trình đau khổ” của Chúa Giêsu, nhưng có lẽ khó mà cảm nhận hết mức đau khổ trong cuộc khổ nạn tang thương của Ngài, thậm chí có thể nghe nhiều năm đã quen tai nên cảm thấy… bình thường, và cũng cho đó là “chuyện nhỏ.” Có thể có người đặt vấn đề: “Điều chúng ta đã nghe, ai mà tin được?” (Is 53:1) Đúng là khó tin thật, thế nhưng đó lại là sự thật minh nhiên, không thể chối cãi!

Từ ngàn xưa, ngôn sứ Isaia mô tả: “Người tôi trung đã lớn lên tựa chồi cây trước Nhan Thánh, như khúc rễ trên đất khô cằn. Người chẳng còn dáng vẻ, chẳng còn oai phong đáng chúng ta ngắm nhìn, dung mạo chẳng còn gì khiến chúng ta ưa thích. Người bị đời khinh khi ruồng rẫy, phải đau khổ triền miên và nếm mùi bệnh tật. Người như kẻ ai thấy cũng che mặt không nhìn, bị chúng ta khinh khi, không đếm xỉa tới.” (Is 53:2-3) Tuy nhiên, “chính người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta, còn chúng ta lại tưởng Ngài bị phạt, bị Thiên Chúa giáng hoạ, phải nhục nhã ê chề.” (Is 53:4) Thật là nghịch lý quá, có lẽ vì chúng ta ảo tưởng quá chăng?

Ngôn sứ Isaia đưa ra bảng đối chiếu và liệt kê rõ ràng: “Chính Ngài đã bị đâm VÌ chúng ta phạm tội, Ngài bị nghiền nát VÌ chúng ta lỗi lầm, Ngài đã chịu sửa trị ĐỂ chúng ta được bình an, Ngài đã phải mang thương tích ĐỂ chúng ta được chữa lành.” (Is 53:5) Bốn “cặp đối” rất tuyệt vời, chứng tỏ Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Chắc chắn trí óc loài người chúng ta không thể tưởng tượng nổi có một Con Người lạ lùng như vậy. Nếu cuộc đời có ai gần giống như vậy thì ắt chúng ta cho là “dại dột,” là “ngu xuẩn,” là “điên khùng,” là “mất trí,” là “tâm thần.” Thiên Chúa thấy “tất cả chúng ta lạc lõng như chiên cừu, lang thang mỗi người một ngả,” nhưng Đức Chúa đã đổ tội lỗi của tất cả chúng ta lên đầu Người-Tôi-Trung kia. Người Ấy bị lũ-người-ghen-tị “ngược đãi mà vẫn cam chịu nhục, chẳng mở miệng kêu ca; như chiên bị đem đi làm thịt, như cừu câm nín khi bị xén lông, Người Ấy chẳng hề mở miệng.” (Is 53:6) Người Ấy còn “bị ức hiếp, bị buộc tội, rồi bị thủ tiêu.” (Is 53:8a) Thậm chí “Người Ấy còn bị khai trừ khỏi cõi nhân sinh,” và “vì tội lỗi của dân, Người Ấy bị đánh phạt.” (Is 53:8b) Người Ấy bị hàm oan chỉ vì chúng ta quá khốn nạn!

Và cuối cùng, Người Ấy đã “bị chôn cất giữa bọn ác ôn, bị mai táng với người giàu có, dù đã chẳng làm chi tàn bạo và miệng không hề nói chuyện điêu ngoa.” (Is 53:9) Nhưng đó là Thánh Ý nhiệm mầu của Thiên Chúa, để nhờ Người Ấy mà Ý Chúa được nên trọn. Thiên Chúa xác định: “Vì đã nếm mùi đau khổ, người công chính, tôi trung của Ta, sẽ làm cho muôn người nên công chính và sẽ gánh lấy tội lỗi của họ.” (Is 53:11) Đức Giêsu đã “hiến thân chịu chết, đã bị liệt vào hàng tội nhân; nhưng thực ra Ngài đã mang lấy tội muôn người và can thiệp cho những kẻ tội lỗi.” (Is 53:12) Trong “núi tội” đó có nhiều tội của mỗi chúng ta!

Qua miệng lưỡi của Thánh Vịnh gia, Người Ấy đã nói lời cuối của Con Người hấp hối: “Con ẩn náu bên Ngài, lạy Chúa, xin đừng để con phải tủi nhục bao giờ. Bởi vì Ngài công chính, xin giải thoát con. Trong tay Ngài, con xin phó thác hồn con, Ngài đã cứu chuộc con, lạy Chúa Trời thành tín.” (Tv 31:2 & 6) Người Ấy tâm sự với Chúa về cuộc đời mình: “Con đã nên trò cười cho thù địch và cho cả hàng xóm láng giềng. Bạn bè thân thích đều kinh hãi, thấy con ngoài đường, ai cũng tránh xa. Bị lãng quên, như kẻ chết không người tưởng nhớ, con hoá thành đồ hư vất bỏ.” (Tv 31:12-13) Là con người thì ai cũng cảm thấy cô đơn tột cùng khi ai cũng khinh ghét và bỏ rơi mình nên nói vậy thôi, nhưng vẫn tin tưởng vào Chúa, cho nên mới dám thân thưa: “Ngài là Thượng Đế của con. Số phận con ở trong tay ngài. Xin giải thoát con khỏi tay địch thủ, khỏi người bách hại con.” (Tv 31:15-16)

Dù cho thế nào thì Người Ấy vẫn chấp nhận mọi thiệt thòi, vui chịu chứ không cam chịu, và thành tâm cầu khấn: “Xin toả ánh tôn nhan rạng ngời trên tôi tớ Ngài đây, và lấy tình thương mà cứu độ,” (Tv 31:17) đồng thời mạnh dạn chia sẻ với những người khác như một lời khuyên: “Hỡi mọi người cậy trông vào Chúa, mạnh bạo lên, can đảm lên nào!” (Tv 31:25) Người Ấy đã nêu gương sáng cho chúng ta, vì chúng ta cũng phải nên giống Người Ấy: “Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước.” (Ga 15:18)

Lời minh định của Thánh Phaolô rất rạch ròi: “Chúng ta có một vị Thượng Tế siêu phàm đã băng qua các tầng trời, là Đức Giêsu, Con Thiên Chúa.” (Dt 4:14) Thánh Phaolô khuyên chúng ta hãy giữ vững lời tuyên xưng đức tin, và giải thích: “Vị Thượng Tế của chúng ta không phải là Đấng không biết cảm thương những nỗi yếu hèn của ta, vì Ngài đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta, nhưng không phạm tội. Bởi thế, chúng ta hãy mạnh dạn tiến lại gần ngai Thiên Chúa là nguồn ân sủng, để được xót thương và lãnh ơn trợ giúp mỗi khi cần.” (Dt 4:15-16) Trong tất cả các ân sủng, Lòng Chúa Thương Xót là hồng ân cao cả và kỳ lạ vô cùng! Chính Chúa Giêsu đã trải qua nỗi đau khổ tột cùng nên Ngài rất thương xót chúng ta, những con người còn phải đối mặt với đủ loại “khổ não trần ai” của kiếp này.

Lúc còn sinh thời của kiếp phàm nhân, Đức Giêsu cũng đã từng lớn tiếng kêu van khóc lóc mà dâng lời khẩn nguyện nài xin lên Đấng có quyền năng cứu Ngài khỏi chết. Ngài đã được nhậm lời vì có lòng tôn kính. Vâng phục không là điều dễ, vì phàm nhân chúng ta đầy tự ái và kiêu sa, ngay cả Con Thiên Chúa cũng đã “phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục.” (Dt 5:7) Thật không hề đơn giản chút nào khi phải miệt mài chịu đau khổ như vậy!

Tuy nhiên, chính lúc đó lại là lúc bản thân đạt tới mức thập toàn để rồi “Ngài trở nên nguồn ơn cứu độ vĩnh cửu cho tất cả những ai tùng phục Ngài.” (Dt 5:9) Trước khi vinh quang và được coi là công trạng thì luôn phải trải qua chặng đường gian khổ. Đức Kitô cũng đã trải qua “chặng đàng Thánh Giá” và cái chết mới tới sự phục sinh vinh quang. Chúng ta không thể không “nhâm nhi chén đắng” để trải nghiệm đau khổ. Không có hạnh phúc nào không có đau khổ, thiếu vắng hy sinh. Chắc chắn không thể cứ tà tà mà được tận hưởng.

Thánh Gregorio Khandzta (759-861, người thành lập nhiều cộng đoàn tu trì tại Tao-Klarjeti, thuộc Tây Nam Georgia) đã tha thiết cầu nguyện: “Lạy Chúa Giêsu, Ngài đã BỊ CÁM DỖ và CHỊU ĐAU KHỔ. Ngài là Đấng quyền năng đã đến để CỨU GIÚP những người đang bị xiềng xích bởi ma qủy, vì Ngài luôn nâng đỡ những kẻ đi theo Ngài. Lạy Chúa, xin GÌN GIỮ những kẻ tin vào Danh Thánh Ngài trong cánh tay Ngài. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, mà ban niềm hoan lạc bất diệt.”

CHIÊN CON BỊ GIẾT

Trình thuật Phúc Âm hôm nay là tấn bi kịch, là bộ phim dài sầu thảm, Giáo Hội gọi là Bài Thương Khó, thuật lại đầy đủ cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu. Bi kịch thảm thiết như vậy mà lại gọi là Phúc Âm, là Tin Mừng, quả thật là điều kỳ diệu!

Chúng ta thường nói: “Dòi trong xương dòi ra.” Một trong 12 môn đệ “ruột” là Giuđa đã dùng nụ hôn để “chỉ điểm” mà bán rẻ Thầy mình với giá quá bèo. Người ta lục soát, tìm cách gài bẫy và đi bắt Chúa Giêsu như một tên côn đồ. Họ ghen tị và sợ Ngài tiếm ngôi, giành quyền lực, lấy mất “ghế,” thế nên họ làm mọi cách để hạ nhục Ngài đủ kiểu. Hàng ngày Ngài thường tụ họp với các môn đệ công khai mà họ không bắt, thế mà họ lại cấu kết với đám thuộc hạ của các thượng tế và nhóm Pharisêu để đi tìm bắt Ngài trong đêm tối, dùng vũ khí để đối với một người tay không và thân cô thế cô – vì các môn đệ bỏ trốn hết. Thật là tồi và hèn hạ!

Ngài hỏi: “Các anh tìm ai?” thì họ đáp: “Tìm Giêsu Nadarét.” Ngài vừa nói “chính tôi đây” thì họ lùi lại và ngã xuống đất. Ngoạn mục thật! Có lẽ lúc này Giuđa đắc chí nhất, vì có thể ông cũng rất tin rằng Thầy mình “ngon” lắm, quyền phép đầy mình, chúng chẳng làm gì được, mà ông lại có tiền tiêu xài. Thế nhưng Ngài không dùng thần quyền của Ngài vào chuyện không cần thiết. Đó là “cách lạ” của Ngài!

Ngài lại hỏi họ muốn tìm ai. Họ vẫn cương quyết là tìm Giêsu Nadarét, họ không hề thấy tởn chút nào. Lì thật! Đức Giêsu thản nhiên xác nhận: “Tôi đã bảo các anh là chính tôi đây. Vậy, nếu các anh tìm bắt tôi, thì hãy để cho những người này đi.” (Ga 18:8) Ngài không muốn bất kỳ ai phải liên lụy vì Ngài. Nhưng điều đó ứng nghiệm lời Ngài đã nói: “Những người Cha đã ban cho con, con không để mất một ai.” (Ga 18:9) Tính nóng hơn Trương Phi, ông Simôn Phêrô bèn tuốt gươm ra, nhằm người đầy tớ vị thượng tế mà “chơi” một phát đứt tai phải của Mankhô. Một đường gươm tuyệt hảo y như xiếc! Thấy vậy, Đức Giêsu bảo ông Phêrô: “Hãy xỏ gươm vào bao. Chén mà Chúa Cha đã trao cho Thầy, lẽ nào Thầy chẳng uống?” (Ga 18:11) Nghe vậy chưa chắc ai hiểu ý Ngài nói.

Cơn tức giận dâng cao, nỗi hận thù đầy ắp, họ liền bắt trói Ngài lại, rồi điệu Ngài đến ông Kha-nan – nhạc phụ ông Cai-pha. Năm đó ông Cai-pha làm thượng tế. Chính ông này đã nói với người Do Thái một đề nghị tồi tệ: “Nên để một người chết thay cho dân thì hơn.” (Ga 18:14) Nghe chừng nhân đạo nhưng lại vô cùng thâm độc. Lúc đó có ông Simôn Phêrô và người môn đệ khác (tức Gioan) đi theo Đức Giêsu. Gioan quen biết vị thượng tế nên được vào sân trong của tư dinh của thượng tế. Còn ông Phêrô phải đứng ở phía ngoài, gần cổng. Gioan ra nói với chị giữ cổng, rồi dẫn ông Phêrô vào. Gioan cũng “oai” thật, quen biết có khác!

Thế nhưng vấn đề là người tớ gái giữ cổng nhận ra ông Phêrô “thuộc nhóm của Chúa Giêsu” nên ông chối ngay: “Không phải đâu!” Và ông chối phắt bất kỳ ai nhận ra ông, tổng cộng 3 lần trước khi gà gáy. Với bản tính nhân loại nên ông rất sợ, sợ đến nỗi phát run ngay cả với mấy phụ nữ chân yếu tay mềm. Thật tội nghiệp! Ông Phêrô nóng tính, thẳng như ruột ngựa, nhưng cũng rất yếu đuối. Đó là “biểu tượng” của chúng ta ngày nay. Buồn thế đấy!

Tuy Chúa Giêsu bị bắt, bị trói, bị đánh đập, bị tra xét, bị hành hạ,… nhưng Ngài vẫn thản nhiên và không nói chi cả, không tự biện minh cho mình là đúng, cũng chẳng một lời kêu oan hoặc oán trách. Chiên Con hiền lành lắm!

Mãi tới lúc bị tra hỏi về các môn đệ và giáo huấn – nghĩa là liên quan người khác, Ngài mới trả lời: “Tôi đã nói công khai trước mặt thiên hạ; tôi hằng giảng dạy trong hội đường và tại Đền Thờ, nơi mọi người Do Thái tụ họp. Tôi không hề nói điều gì lén lút. Sao ông lại hỏi tôi? Điều tôi đã nói, xin cứ hỏi những người đã nghe tôi. Chính họ biết tôi đã nói gì.” (Ga 18:19-21) Ngài vừa dứt lời thì một tên trong nhóm thuộc hạ vả vào mặt Ngài: “Anh trả lời vị thượng tế như thế ư?” (Ga 18:22) Hỗn láo và ngang ngược thật! Ngày nay người ta cũng hống hách kiểu như vậy khi đối xử với đồng loại. Mặc dù bị xử tệ, Ngài vẫn thản nhiên lý luận: “Nếu tôi nói sai, anh chứng minh xem sai ở chỗ nào; còn nếu tôi nói phải, sao anh lại đánh tôi?” (Ga 18:23) Cách đối đáp và lý luận của Chúa Giêsu tuyệt vời quá. Và tất nhiên họ phải câm họng thôi!

Sau đó, ông Kha-nan cho giải Ngài đến thượng tế Caipha, Ngài vẫn bị trói. Lúc đó trời vừa sáng. Họ không vào dinh vì sợ bị nhiễm uế mà không ăn lễ Vượt Qua được. Họ chỉ lo giữ bề ngoài mà không chú trọng bề trong. Đó là một dạng động thái giả hình. Tổng trấn Philatô ra ngoài gặp họ và hỏi xem họ tố cáo Chúa Giêsu về tội gì, nhưng họ đáp: “Nếu ông này không làm điều ác, thì chúng tôi đã chẳng đem nộp cho quan.” (Ga 18:30) Họ cố chấp và cố tình không thèm nhận những hành động tốt của Chúa Giêsu. Trước áp lực của dân, ông Philatô hỏi Chúa Giêsu: “Ông có phải là vua dân Do Thái không?” Đức Giêsu không trả lời đúng hay sai, mà bình thản nói: “Nước tôi không thuộc về thế gian này. Nếu Nước tôi thuộc về thế gian này, thuộc hạ của tôi đã chiến đấu không để tôi bị nộp cho người Do Thái. Nhưng thật ra Nước tôi không thuộc chốn này.” (Ga 18:36) Ui da, thế mà lão Philatô vẫn không hiểu ất giáp chi cả, mà còn hỏi: “Vậy ông là vua sao?” Đức Giêsu ôn tồn: “Chính ngài nói rằng tôi là vua. Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích là làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi.” (Ga 18:37) Ông Philatô tỏ ra ngớ ngẩn nên hỏi: “Sự thật là gì?” (Ga 18:38) Đúng là “dốt đặc cán mai” mà!

Vào dịp lễ Vượt Qua và theo tục lệ Do Thái, người ta thường ân xá cho một tội nhân. Ông Philatô hỏi họ muốn tha Chúa Giêsu hay không, họ liền la to: “Đừng tha nó, nhưng xin tha Baraba!” (Ga 18:40) Baraba là một tên cướp khét tiếng, vậy mà họ còn thương và quý hơn là Chúa Giêsu – dù chính Philatô hai lần xác định là Chúa Giêsu “không có tội gì.” (Lc 23:4 và 22)

Và rồi Philatô truyền đem Ngài đi mà đánh đòn. Họ chụp lên đầu Ngài một vòng gai và khoác cho Người một áo choàng đỏ, rồi mỉa mai: “Kính chào Vua dân Do Thái!” và vả vào mặt Ngài. Như vậy, nhân vị của Ngài bị khinh miệt, nhân phẩm của Ngài bị chà đạp, và nhân quyền của Ngài cũng bị tước đoạt. Ông Philatô dẫn Chúa Giêsu ra ngoài để đám đông thấy Ngài không còn hình tượng một con người mà thương. Nhưng vừa thấy Ngài, các thượng tế cùng các thuộc hạ liền kêu lên rằng: “Đóng đinh nó vào thập giá!” (Ga 19:6) Một lần nữa, ông Philatô lại khiếp nhược nên bảo họ: “Các người cứ đem ông này đi mà đóng đinh vào thập giá, vì phần ta, ta không tìm thấy lý do để kết tội ông ấy.” (Ga 19:6) Một người nắm quyền trong tay và biết rõ bị cáo không có tội mà vẫn không dám tha, thì quả là bất tài, vô dụng, ích kỷ, chỉ lo giữ “cái ghế” của mình, chỉ muốn lợi cho mình mà chà đạp người khác. Đó là một dạng bóc lột, không tôn trọng công lý. Vậy người đó có đáng được tôn trọng? Người nắm quyền lực mà không đề cao nhân vị, nhân phẩm và nhân quyền, không lấy dân làm gốc, làm sao quốc thái dân an?

Dù ai nói gì thì nói, Chúa Giêsu vẫn im lặng. Ngài biết rằng có nói cũng vô ích, chỉ như nước đổ lá môn, không bằng nói với đầu gối. Sau khi tòa tuyên án, bị cáo nào cũng có quyền kháng cáo, nhưng “bị cáo” Giêsu lại không có quyền tối thiểu đó. Bất nhân quá! Nhân quyền của Ngài hoàn toàn bị tước đoạt. Nhưng Ngài nói thẳng với ông Philatô: “Ngài không có quyền gì đối với tôi, nếu Trời chẳng ban cho ngài. Vì thế, kẻ nộp tôi cho ngài thì mắc tội nặng hơn.” (Ga 19:11) Nghe vậy, ông Philatô cũng thấy “nổi gai óc” nên tìm cách tha Ngài, nhưng ông vẫn không dám quyết định theo quyền hạn của mình vì áp lực dân chúng. Cách xử sự hèn nhát của Philatô cũng chính là động thái hèn hạ của chúng ta ngày nay đối với tha nhân.

Cuối cùng, ông Philatô đành cho thi hành án tử đối với Chúa Giêsu. Họ bắt Ngài tự vác Thập giá lên đồi Gôn-gô-tha, nghĩa là Cái Sọ – cũng gọi là Đồi Sọ, Canvê, nơi xử tử các tội nhân. Đồng án tử với Ngài có hai người khác nữa, hai người hai bên Chúa Giêsu. Tấm bảng ghi “Giêsu Nadarét, Vua dân Do Thái” treo phía trên đầu Ngài, được viết bằng 3 ngôn ngữ: Hípri, La Tinh và Hy Lạp. Các thượng tế không đồng ý gọi Chúa Giêsu là “Vua dân Do Thái,” nhưng ông Philatô nói: “Ta viết sao, cứ để vậy!” (Ga 19:22) Tấm bảng đó nhằm mỉa mai nhưng chính nó lại là lời xác nhận công khai rằng “Chúa Giêsu là Vua dân Do Thái.” Lão Philatô chỉ lăm le với người dưới quyền chứ không dám “nói mạnh” với đám đông nổi loạn, dù họ chỉ là đám dân đen. Hèn!

Đóng đinh Đức Giêsu vào thập giá xong, họ chia chác quần áo của Ngài. Họ muốn chế nhạo Ngài chứ có gì đáng giá đâu! Lúc đó, Chúa Giêsu bắt đầu kiệt sức. Ngài trối Đức Mẹ cho Gioan và trao Gioan cho Đức Mẹ. Đức Giêsu biết là mọi sự đã hoàn tất. Mất máu nhiều nên Ngài nói: “Tôi khát!” (Ga 19:28) Nhưng người ta lại nỡ lấy miếng bọt biển thấm giấm chua mà cho Ngài giải khát. Nhắp xong, Đức Giêsu nói: “Tetelestai! Mọi sự đã hoàn tất!” (Ga 19:30) Rồi Ngài gục đầu xuống và dâng trao Thần Khí. Tang thương bao trùm, đất trời rung động!

Sự kiện bi thương hôm nay là “nghi lễ của mọi nghi lễ,” là “hiến lễ của mọi hiến lễ,” là “thánh lễ của mọi thánh lễ.” Vì thế Giáo Hội không cử hành thánh lễ hôm nay mà chỉ có phụng vụ Lời Chúa, tôn kính Thánh Giá và rước lễ.

Thiên Tình Giêsu là “tình cho không biếu không,” nhưng chúng ta thường có khuynh hướng “tội nghiệp” Chúa Giêsu hơn là tội nghiệp chính mình. Thật vậy, khi Chúa Giêsu thấy có nhiều phụ nữ, vừa đấm ngực vừa than khóc, trong đám đông đi xem Ngài lên đồi chịu xử tử, chính Ngài đã quay lại và nói: “Hỡi chị em thành Giêrusalem, đừng khóc thương tôi làm gì. Có khóc thì khóc cho phận mình và cho con cháu.” (Lc 23:28) Chính chúng ta mới là những kẻ đáng phải khóc thương!

Và có một điểm khác mà chúng ta cần lưu ý là “tính a dua,” như người ta thường nói: “Người ta làm sao thì tôi làm vậy, người ta làm bậy thì tôi… làm theo.” Kiểu này rất nguy hiểm, vì đó là lối sống quá tiêu cực, không có lập trường, mạnh đâu âu đó. Cần chấn chỉnh và cần can đảm là chính mình, đặc biệt là phải biết khát và nhận ra cơn khát của người khác để cố gắng giúp họ thỏa cơn khát!

Lạy Thiên Chúa giàu lòng thương xót, chính con là kẻ khốn nạn mà vẫn tưởng mình tốt lành hơn người khác, con đã hèn nhát khi a dua và đồng lõa với cái ác mà cứ tưởng mình chân chính hơn người khác. Hôm nay, con chân thành nhận lỗi, xin lỗi Ngài và xin lỗi mọi người. Xin Ngài thương xót con mà đại lượng ban cho con được hưởng nhờ Ơn Cứu Độ của Con Yêu Dấu của Ngài. Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng cứu độ duy nhất của nhân loại. Amen.

TRẦM THIÊN THU

THÂM TÌNH

Thánh Thể Thần Lương Trao Ban Nguồn Sống
Nhân Gian Tội Lỗi Đón Nhận Phúc Vinh

Thánh Phanxicô Assisi nói: “Cần đốt lên LỬA YÊU THƯƠNG, bởi vì có yêu thương thì tự nhiên sẽ đối đãi tốt với mọi người, luôn nói những lời yêu thương, và tâm hồn sẽ tự nhiên thu hoạch được rất nhiều kết quả.” Còn “Đóa Hồng Nhỏ” Teresa Lisieux, một chuyên gia tình yêu, cho biết: “Mặc dù tôi chỉ là người nhỏ nhất không chuyên làm những việc khác, nhưng chuyên làm việc yêu mến Thiên Chúa và hy sinh bản thân mình.”

AI LÀ AI ?

Là ai, ai biết là ai
Khi người ta đóng đinh Thầy Giêsu
Có khi là gã Giuđa
Hôn Thầy để bán giá ba mươi đồng
Có khi ở giữa đám đông
Vào hùa phản đối, hung hăng bất ngờ
Có khi là lão Caipha
Ghen tương, thủ đoạn, gian ngoa, lạm quyền

Sunday, March 25, 2018

CÔ BÉ KATHERINE COMMALE

Vào ngày 6-4-2006, cô bé Katherine Commale ở Mỹ xem đoạn phóng sự ở châu Phi trên TV, trong đó có nói ở châu Phi trung bình mỗi 30 giây sẽ có một đứa trẻ tử vong do bệnh sốt rét. Cô bé 5 tuổi ngồi trên ghế sô-pha đếm số bằng tay 1, 2, 3,… 30. Khi đếm đến 30, cô bé hoảng sợ nói: “Mẹ ơi, có một bạn nhỏ ở châu Phi vừa chết rồi, chúng ta nhất định phải làm gì đó!”. Mẹ cô bé lên mạng tìm tin tức và nói với Katherine:
– Bệnh sốt rét rất đáng sợ, trẻ em bị sốt rét rất dễ mất mạng.
– Vậy vì sao trẻ em lại bị sốt rét ạ?

ĐẾM SỐ

“Nội đêm nay, gà chưa kịp gáy HAI lần, thì chính anh, anh đã chối Thầy đến BA lần.” (Mc 14:30)

Hai con số đếm rạch ròi
HAI lần gà gáy, chối rồi lần BA
Chúa Trời biết trước đời ta
Mạnh miệng nhưng mà làm chẳng vào đâu
Thế mà Ngài vẫn thương yêu
Tha ngay nếu biết hối mau sửa mình
Dở òm mà lại miệt khinh
Thấy người lỗi cứ tưởng mình hiền nhân

ĐÓN và NHẬN

Đoàn người lũ lượt theo nhau
Tung hô Đức Chúa chí cao nhân lành
Lưng lừa Chúa cưỡi vào thành
Giản đơn nhưng vẫn quang vinh vô cùng

NHÂN DANH

“Nhân danh Thiên Chúa hằng sống, tôi truyền cho ông phải nói cho chúng tôi biết: ông có phải là Đấng Kitô Con Thiên Chúa không?” (Mt 26:63)

Gã Cai-pha ảo tưởng
Nên ngang ngược, tự kiêu
Nhân danh Đấng hằng sống
Mà truyền lệnh vậy sao?

Đừng nhân danh Thiên Chúa
Mà làm điều dối gian
Không thể nào biện hộ
Cho động thái Satan