Friday, May 6, 2016

NGƯỜI GỐC VIỆT ĐẦU TIÊN LÀM GIÁM MỤC CHÍNH TÒA TẠI ÚC

MELBOURNE, Úc – Giám Mục Vincent Nguyễn Văn Long, giám mục phụ tá Tổng Giáo Phận Melbourne, Úc, đã được Ðức Giáo Hoàng Francis bổ nhiệm làm giám mục chánh tòa Giáo Phận Parramatta ở Úc hôm Thứ Năm, 5-5-2016.
Như vậy, Giám Mục Vincent Nguyễn Văn Long là người Việt Nam đầu tiên đứng đầu một giáo phận ở hải ngoại, và là giám mục thứ tư của Giáo Phận Parramatta.
Gm Vincent Nguyễn Văn Long sinh ra tại Gia Kiệm, thuộc GP Xuân Lộc, tỉnh Ðồng Nai, năm 1961. Năm 1980, ông vượt biên và đến Úc tị nạn, và năm 1983 đi tu ở Dòng Phanxicô (OFM, Dòng Anh Em Hèn Mọn).

Ông được thụ phong linh mục ngày 30-12-1989 tại Melbourne.
Sau đó, ông được gởi sang Roma, Ý, du học. Trở về Úc với văn bằng tiến sĩ Kitô Học và Khoa Tu Ðức tại Phân Khoa Giáo Hoàng Học Viện Thánh Bonaventure, Lm Nguyễn Văn Long được bổ nhiệm làm chánh xứ tại Kellyville, tiểu bang New South Wales, trong bốn năm, và tại Springvale trong bảy năm.
Năm 2005, Lm Long được bổ nhiệm làm bề trên Tỉnh Dòng Phanxicô (OFM) tại Úc.
Từ năm 2008, ông được bổ nhiệm sang Roma phụ trách bề trên tổng quyền, đặc trách vùng Asia-Oceania.
Ngày 20-5-2011, Lm Vincent Nguyễn Văn Long được ÐGH Benedict 16 bổ nhiệm làm giám mục phụ tá TGP Melbourne, trở thành người Việt đầu tiên làm giám mục tại Úc, và nay cũng là giám mục người Việt đầu tiên làm giám mục chính tòa tại hải ngoại.
GP Parramatta nằm ở phía Tây Sydney, có 330,000 giáo dân Công Giáo, trong một khu vực có hơn 1 triệu dân.
Giáo phận có 47 giáo xứ và nhà thờ, có 83 trường học, có 5.000 nhân viên, và là giáo phận lớn thứ năm tại Úc.​

No comments:

Post a Comment

Comment