Monday, December 9, 2013

MÙA ĐÔNG NĂM ẤY

Bài thánh ca “Mùa Đông Năm Ấy” là một trong các ca khúc phổ biến trong mùa Giáng Sinh, tác giả là cố LM NS Hoài Đức (1922-2007).

Bài này được viết ở âm thể thứ nhưng không sầu não, mà chỉ là sự lắng đọng của tâm hồn khi suy niệm về tình yêu Thiên Chúa, nhất là trong đêm Con Chúa giáng sinh làm người.

Với nhịp điệu giản dị – dù có 2 chỗ đảo phách ở dạng dễ tấu, khúc thức đơn giản, ca từ cũng bình dân, nhưng ca khúc “Mùa Đông Năm Ấy” vẫn có sức chuyển tải được sự mới lạ:

1. Mùa đông năm ấy sao sáng soi cuối trời, mùa đông năm ấy Con Chúa sinh xuống đời, nhịp ca véo von bao thiên thần vang hát, tôn thờ Ngôi Hai Giáng sinh trần ai.

Con hợp với thiên thần hòa vang câu hát, con hợp với thiên thần hòa vang câu hát, mừng sinh nhật Chúa vinh quang, mừng sinh nhật Đấng Yêu Thương, sinh nhật từ ái sáng như công bình.

Con hợp với mục đồng cùng thờ lạy Chúa, con hợp với mục đồng cùng thờ lạy Chúa, mừng sinh nhật Đấng Cứu Tinh, mừng sinh nhật Đấng Uy Linh, sinh nhật ngày Chúa xuống ơn thái bình.

2. Mùa Đông năm ấy vui tiếng ca nhịp nhàng, mùa Đông năm ấy theo ánh sao huy hoàng, tìm hang Belem những mục đồng mau bước, tôn thờ Ngôi Hai Giáng sinh trần ai.

Con hợp với mục đồng cùng thờ lạy Chúa, con hợp với mục đồng cùng thờ lạy Chúa, mừng sinh nhật Đấng Cứu Tinh, mừng sinh nhật Đấng Uy Linh, sinh nhật ngày Chúa xuống ơn thái bình.

Con hợp với Maria quỳ lạy ngắm Chúa, con hợp với Giuse quỳ lạy ngắm Chúa, mừng sinh nhật Chúa Ngôi Hai, mừng sinh nhật Đấng Thiên Sai, sinh nhật một lễ đáng ghi muôn đời.

Ngày nay quen gọi là Lễ Giáng Sinh, còn ngày xưa quen gọi Lễ Nô-en là Lễ Sinh Nhật, do đó có thể một số người thấy “lạ.”

Giai điệu êm đềm lồng trong nhịp điệu thong thả như kể chuyện, ca từ có vần như thơ, tác giả dẫn người nghe dễ đi vào miền sâu thẳm của tâm hồn và lắng đọng với tâm tình cầu nguyện...

Tạ ơn Con Chúa đã đến và cư ngụ giữa trần gian với chúng con, xin hợp lời chúc tụng cùng với các thiên thần trong Đêm Thánh: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương.” (Lc 2:14)

TRẦM THIÊN THU

No comments:

Post a Comment

Comment